Điểm tin công nghệ 5/6: ChatGPT bị sập

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/06/2024 06:00

Cơ sở dữ liệu nội bộ Google bị rò rỉ tiết lộ hàng ngàn sự cố về quyền riêng tư trong 5 năm; TikTok thảm bại trong kiểm nghiệm xử lý thông tin sai lệch

open-ai-treo-thuong-100000-usd-cho-sang-kien-kiem-soat-ai.jpeg

- ChatGPT bị sập

Chiều 4/6, nhiều người dùng ChatGPT tại Việt Nam và trên toàn toàn thế giới đã không thể sử dụng nền tảng này. Một số người nói đùa rằng "ngay cả AI cũng cần được nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe tinh thần".

Nền tảng chatbot AI hàng đầu thế giới hiện nay là ChatGPT bất ngờ bị sập khiến nhiều người không thể truy cập và làm việc trên nền tảng này. Công ty phát triển ChatGPT là OpenAI cho biết đang "điều tra nguyên nhân sự cố".

Trước đây ChatGPT từng vài lần gặp lỗi gián đoạn khi tạo hình ảnh hoặc văn bản, nhưng đây là lần đầu tiên ngừng hoạt động trên diện rộng.

Các báo cáo về sự cố của ChatGPT bắt đầu xuất hiện trên trang web theo dõi hoạt động DownDetector vào khoảng 02:30 sáng giờ miền đông nước Mỹ, tức là khoảng 13h30 chiều giờ Việt Nam. Người dùng báo cáo không thể sử dụng ChatGPT trên web, trên thiết bị di động và ứng dụng dành cho máy tính để bàn.

Người dùng trên mạng xã hội X (Twitter cũ) đã chia sẻ suy nghĩ về việc ChatGPT bị sập. Có người nói vui rằng "ngay cả AI cũng cần được nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe tâm thần".

- TikTok thảm bại trong kiểm nghiệm xử lý thông tin sai lệch

Ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của công ty Bytedance (Trung Quốc) đã phê duyệt đăng tải các đoạn quảng cáo chứa nội dung sai lệch về một số vấn đề chính trị trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp diễn ra.

Tổ chức phi chính phủ quốc tế Global Witness đã báo cáo như vậy vào ngày 4/6, đồng thời bày tỏ quan ngại về khả năng của TikTok trong việc phát hiện những thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử trên thế giới.

Để đưa ra báo cáo trên, Global Witness hồi tháng trước đã tạo 16 đoạn quảng cáo hướng đến khán giả Ireland, trong đó chứa đựng thông tin sai lệch về cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến diễn ra từ ngày 6-9/6, bao gồm cảnh báo giả về nguy cơ xảy ra bạo lực và bệnh lây nhiễm tại địa điểm bỏ phiếu để cử tri không đi bầu. Sau đó, Global Witness tìm cách để những đoạn quảng cáo này được 3 nền tảng mạng xã hội phê duyệt và đăng phát, gồm nền tảng TikTok, YouTube và X.

Kết quả cho thấy, TikTok đã phê duyệt đăng tất cả 16 nội dung trên, YouTube đăng 14, trong khi X đã lọc tất cả 16 nội dung này và đình chỉ các tài khoản giả mạo do Global Witness thiết lập để đăng 16 quảng cáo trên. Trong báo cáo của mình, Global Witness cho rằng TikTok đã thất bại trong cuộc thử nghiệm này.

- Cơ sở dữ liệu nội bộ Google bị rò rỉ tiết lộ hàng ngàn sự cố về quyền riêng tư trong 5 năm

Một bản sao cơ sở dữ liệu nội bộ Google bị rò rỉ đã tiết lộ hàng ngàn sự cố liên quan đến quyền riêng tư từ năm 2013 đến 2018, trang 404 Media đưa tin.

Từ một người ẩn danh gửi đến 404 Media, thông tin bị rò rỉ tiết lộ các trường hợp được đánh dấu cho thấy các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của Google có thể đã thất bại.

Người phát ngôn Google cho biết sự cố này đã được các nhân viên báo cáo từ 6 đến 9 năm trước. Người này nói với trang Insider rằng tất cả sự cố đã được xem xét và giải quyết, nghĩa là mọi thông tin cá nhân đều đã bị xóa.

Hai trong những trường hợp được liệt kê trong cơ sở dữ liệu rò rỉ là lỗi kỹ thuật của tính năng làm mờ video trên YouTube làm lộ ra các hình ảnh không được kiểm duyệt và sự cố Waze Carpool chia sẻ địa chỉ nhà riêng của người dùng.

iphone-chatgpt.jpg

- MSI giới thiệu các dòng sản phẩm đa dạng cho người dùng yêu thích tự ráp máy tại COMPUTEX 2024

Ngoài khả năng hỗ trợ các bộ vi xử lý máy tính để bàn mới ra mắt của AMD như dòng AMD Ryzen 9000 Series, bo mạch chủ MSI X870 còn sở hữu các thiết kế thân thiện với người dung tự ráp mới nhất độc quyền do MSI phát triển như: tản nhiệt M.2 Shield Frozr không cần vít được nâng cấp tạo điều kiện cho việc lắp đặt tản nhiệt M.2 dễ dàng, trong khi nút bấm EZ PCIe Release giúp tháo gỡ card đồ họa lớn dễ dàng hơn chỉ bằng một ngón tay.

Chốt kẹp EZ M.2 Clip II cho phép lắp đặt SSD liền mạch và thao tác tháo lắp đơn giản, giúp quá trình diễn ra nhanh chóng và thuận tiện. Một thiết kế nổi bật khác là Ăng-ten EZ, một trong những phụ kiện thân thiện với người dung tự ráp, cho phép dễ dàng cắm và tháo các đầu nối Wi-Fi chỉ bằng một tay mà không cần phải xoay ăng-ten. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khám phá bo mạch chủ máy tính để bàn Intel Next-Gen tại sự kiện lần này.

MSI cũng công bố Z790 PROJECT ZERO PLUS ứng dụng giải pháp bộ nhớ mới nhất CAMM2. Chuẩn CAMM2 được coi là một giải pháp thay thế cho chuẩn bộ nhớ SO-DIMM cho máy tính xách tay hiện hành, sử dụng khe cắm dạng nén ở mặt sau ép chặt mô-đun nhớ vào một khe cắm mỏng theo chiều dọc. Trên bo mạch chủ, CAMM2 hỗ trợ thiết lập kênh đôi cho mỗi mô-đun, giảm thiểu các vấn đề về tương thích. Ngoài ra, mỗi mô-đun hỗ trợ lên tới 128GB, cung cấp dung lượng và hiệu suất vượt trội cho nhu cầu tính toán cao cấp. Những yếu tố được tối ưu hóa này cho phép ép xung cực cao, mang lại hiệu năng chưa từng có cho những người đam mê tìm kiếm những sản phẩm đỉnh cao nhất.

- Mạng di động VinaPhone có tốc độ internet nhanh nhất Việt Nam

Theo công bố của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) về tốc độ dịch vụ internet tại Việt Nam trong tháng 4/2024, mạng VinaPhone dẫn đầu ở cả tốc độ download và upload, tiếp theo là Viettel và đứng thứ 3 là MobiFone.

Kết quả đo kiểm này dựa trên hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam i-Speed do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phát triển. Theo đó, dịch vụ internet di động VinaPhone tốc độ download đạt 44.88 Mbps và tốc độ upload đạt 20.66 Mbps. Tốc độ này cao hơn tốc độ bình quân của cả nước và cao hơn các nhà mạng khác tại Việt nam. Đứng thứ 2 là Viettel với tốc độ download đạt 43.9 Mbps và tốc độ upload đạt 14.82 Mbps. MobiFone có tốc độ download đạt 33.99 Mbps và tốc độ upload đạt 18.88 Mbps. Số liệu được VNNIC thu thập từ 500.000 mẫu đo của người dùng trên khắp cả nước.

Hệ thống đo kiểm của Bộ Thông tin truyền thông cũng cho thấy, trong số các nhà mạng cung cấp dịch vụ Internet cáp quang đến hộ gia đình, VNPT đang dẫn đầu về tốc độ truy cập. Với chỉ số tốc độ download đạt 99.45 Mbps, tốc độ upload đạt 100.62 Mbps, dịch vụ Internet Wifi VNPT đáp ứng tốt các nhu cầu kết nối đa thiết bị phục vụ giải trí, công việc, smart-home của các hộ gia đình. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Viettel, Netnam, SCTV và SPT.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • VTI Solutions - Kiến tạo giá trị công nghệ chuyển đổi số ngành sản xuất
    Xu thế chuyển đổi số nói chung hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực Sản xuất đã và đang trở thành chiến lược không thể thiếu của các tổ chức doanh nghiệp. Tuy nhiên thực tế ghi nhận tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là 98% doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thức được trọn vẹn và đúng đắn về vai trò của chuyển đổi số trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 5/6: ChatGPT bị sập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO