Điểm tin công nghệ 5/12: iPhone 16 Pro sẽ có màn hình lớn, zoom quang được nâng cấp

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/12/2023 06:00

5G đã phủ sóng 45% dân số với hơn 1,6 tỷ thuê bao; Google hoãn công bố chatbot Gemini

iphone-16-rumors.jpg

- iPhone 16 Pro sẽ có màn hình lớn, zoom quang được nâng cấp

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max còn khoảng 10 tháng nữa mới ra mắt, nhưng những tin tức về bộ đôi này đã liên tục được tiết lộ.

Màn hình lớn hơn

Theo Macrumors, Giám đốc điều hành của Display Supply Chain Consultants Ross Young, cho biết iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được trang bị màn hình lớn hơn lần lượt là 6,3 inch và 6,9 inch.

Hai thiết bị dự kiến ​​sẽ có tỷ lệ màn hình hơn như một phần của sự thay đổi này. Để so sánh, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có màn hình lần lượt là 6,1 inch và 6,7 inch.

Màn hình tiết kiệm điện hơn

Các mẫu iPhone 16 Pro có thể có màn hình OLED tiết kiệm điện hơn do Samsung cung cấp. Samsung dự kiến thay vật liệu huỳnh quang xanh lam bằng chất lân quang xanh lam để làm giảm mức tiêu thụ điện năng tổng thể của tấm nền.

Nút chụp hình chuyên dụng

Theo tin tức rò rỉ, Apple đang lên kế hoạch về nút chụp hình chuyên dụng cho tất cả các mẫu iPhone 16. Nút này sẽ được đặt bên dưới nút nguồn. Để làm được điều này, Apple phải di dời ăng-ten mmWave 5G trên các mẫu máy bán ra ở Mỹ. Mục đích của nút này vẫn chưa được biết, nhưng theo một số nhà phân tích suy đoán, nó có thể là nút chụp chuyên dụng hoặc nút quay video. Nút này có thể có thiết kế ở trạng thái rắn.

Ống kính siêu rộng 48MP

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ có ống kính Ultra Wide 48PX được nâng cấp để mang lại những bức ảnh có độ phân giải cao hơn với nhiều chi tiết hơn, theo nhà phân tích Jeff Pu của Hong Kong Haitong International Securities.

Hỗ trợ Wi-Fi 7

Cũng theo ông Pu, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max cũng sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7. Điều này sẽ cho phép các thiết bị gửi và nhận dữ liệu đồng thời trên các băng tần 2,4GHz, 5GHz và 6GHz, mang lại tốc độ Wi-Fi nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và kết nối đáng tin cậy hơn.

Wi-Fi 7 dự kiến ​​sẽ cung cấp tốc độ truyền dữ liệu cao nhất trên 40 Gbps, tăng gấp 4 lần so với Wi-Fi 6E.

Chip A18 Pro

Chip A18 Pro thế hệ tiếp theo của Apple dự kiến sẽ được sản xuất trên tiến trình 3nm thế hệ thứ hai của TSMC, hay còn gọi là N3E.

Cải thiện hệ thống tản nhiệt

Các mẫu iPhone 16 Pro được đồn đại sẽ có thiết kế tản nhiệt mới với chất liệu graphene dẫn điện tốt hơn đồng 13 lần, giúp cải thiện khả năng tản nhiệt. Tương tự như các mẫu Apple Watch gần đây, pin có thể sẽ có vỏ kim loại.

Kết nối 5G

Các mẫu iPhone 16 Pro sẽ được trang bị modem Snapdragon X75 của Qualcomm để kết nối 5G nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn, theo ông Pu. Modem này hỗ trợ tiêu chuẩn "5G Advanced - 5.5G", được mô tả là "giai đoạn tiếp theo của 5G" và "hướng tới 6G".

Zoom quang 5x cho iPhone 16 Pro

Hệ thống ống kính Telephoto với zoom quang 5x sẽ mở rộng sang iPhone 16 Pro thay vì chỉ có trên phiên bản Pro Max như đối với dòng iPhone 15, theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo.

Zoom quang hơn 5x cho iPhone 16 Pro Max

Có tin đồn cho rằng iPhone 16 Pro Max sẽ có các nâng cấp bổ sung cho ống kính Telephoto có thể cho phép zoom quang hơn 5x.

Apple dự kiến ​​sẽ công bố các mẫu iPhone 16 Pro vào tháng 9/2024. Các thông tin chi tiết về bộ đôi sản phẩm sẽ còn tiếp tục rò rỉ trong những tháng tới.

- 5G đã phủ sóng 45% dân số với hơn 1,6 tỷ thuê bao

Dự báo thuê bao 5G sẽ đạt 5,3 tỷ vào cuối năm 2029 với 85% dân số toàn cầu được phủ sóng. Băng thông rộng di động nâng cao, truy cập không dây cố định, gaming và các dịch vụ AR/VR là các ứng dụng phổ biến nhất của người dùng 5G ban đầu. Tại Việt Nam, 5G sẽ là nền tảng hạ tầng quan trọng đẩy nhanh chuyển đổi số...

Báo cáo di động của Ericsson vừa công bố cho thấy, ước tính gần 1/5 tổng số thuê bao di động toàn cầu sẽ là thuê bao 5G vào cuối năm 2023, nhờ tốc độ tăng trưởng ổn định bất chấp những khó khăn kinh tế thường xuyên và bất ổn địa chính trị ở một số thị trường.

Theo thống kê được nêu trong ấn bản tháng 11 năm 2023 của Báo cáo Di động Ericsson, ước tính sẽ có 610 triệu thuê bao 5G mới cho năm dương lịch 2023, tăng 63% so với năm 2022. Sự gia tăng này giúp nâng tổng số thuê bao toàn cầu lên 1,6 tỷ, hơn khoảng 100 triệu thuê bao trong dự báo trước đó.

Xét theo khu vực, thuê bao 5G ở Bắc Mỹ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Đến cuối năm 2023, khu vực này dự kiến sẽ có tỷ lệ sử dụng thuê bao 5G cao nhất trên toàn cầu với mức 61%. Tốc độ tăng trưởng thuê bao 5G cũng rất mạnh mẽ ở Ấn Độ trong suốt năm 2023. Sau 2 năm ra mắt thương mại, đến cuối năm 2023, tỷ lệ thâm nhập 5G ở Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 11%.

Trong 6 năm từ cuối năm 2023 đến năm 2029, số thuê bao 5G toàn cầu được dự báo sẽ tăng hơn 330%, tăng từ con số 1,6 tỷ lên 5,3 tỷ thuê bao. Vùng phủ sóng 5G được dự báo sẽ đáp ứng cho hơn 45% dân số toàn cầu vào cuối năm 2023 và 85% vào cuối năm 2029.

Khu vực Bắc Mỹ và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh dự kiến sẽ có tỷ lệ thâm nhập 5G khu vực cao nhất vào cuối năm 2029 ở mức 92%. Tiếp theo là Tây Âu với dự báo tỷ lệ thâm nhập là 85%.Còn với khu vực Đông Nam Á, báo cáo cho biết, số lượng thuê bao 5G sẽ đạt khoảng 550 triệu ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương vào cuối năm 2029.

- Cuộc thi An toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF 2023

Vượt qua 257 đội thi trên khắp thế giới, ngày 10/12/2023, 12 đội thi sẽ có mặt tại Đại học Duy Tân để tham gia vòng Chung kết Cuộc thi An toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF 2023.

Năm nay, Cuộc thi được sự bảo trợ của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam với mức giải thưởng hấp dẫn. Cuộc thi An toàn thông tin ISITDTU CTF 2023 góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng đào tạo sinh viên an toàn thông tin khu vực miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cuộc thi nằm trong chuỗi các sự kiện nhằm thúc đẩy các hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin tại Việt Nam thuộc Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025”.

Cuộc thi không chỉ dành cho những chuyên gia trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng mà còn dành cho các sinh viên trong nước và quốc tế đam mê lĩnh vực an toàn thông tin. Ngoài chuyên môn, Cuộc thi còn là nơi để các thí sinh có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, phát triển sự nghiệp lĩnh vực an toàn thông tin mạng, chung tay xây dựng không gian mạng Việt Nam an toàn, lành mạnh hơn.

Vòng chung kết (Finals): Dự kiến được tổ chức trực tiếp vào ngày 10/12/2023 (kéo dài trong 8h) tại Trường Đại học Duy Tân, thành phố Đà Nẵng. Vòng Chung kết sẽ được tổ chức thi theo hình thức Attack/Defense với sự tham gia của 06 đội Việt Nam và 06 đội nước quốc tế.

- Google hoãn công bố chatbot Gemini

Chuyên trang công nghệ The Information ngày 4/12 đưa tin, CEO Alphabet Sundar Pichai yêu cầu dời ngày ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn Gemini sang năm sau.

Gemini là mô hình trí tuệ nhân tạo đa phương thức do bộ phận Google DeepMind nghiên cứu và phát triển, được đề cập lần đầu hồi tháng 5 tại sự kiện thường niên Google I/O 2023. Thời điểm đó, CEO Sundar Pichai tuyên bố, mô hình này sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

Gemini được xem là dự án đầy tham vọng của Google và hoạt động tương tự mô hình GPT-4 hiện có trên ChatGPT. Sau khi trải nghiệm, Gemini được đánh giá là có một số điểm mạnh hơn GPT-4 vì tận dụng lượng dữ liệu lớn từ dịch vụ như Google Translate, Google Maps, Google Search... có được từ các sản phẩm của công ty thay vì dữ liệu thuần thu thập từ Internet. Điều này cho phép chatbot này có thể hiểu chính xác hơn ý định của người dùng.

Ngoài ra, chatbot này đã giải quyết được một hạn chế lớn của trí tuệ nhân tạo tạo sinh khi ít đưa ra các câu trả lời sai.

Giới chuyên gia nhận định, Gemini sẽ là bước tiến lớn trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên (LLM) và có thể cạnh tranh với GPT-4 của OpenAI. Mô hình này có thể xử lý nhiều loại dữ liệu như hình ảnh và văn bản, cho phép thực hiện các tính năng như phân tích bằng biểu đồ trực quan. Các nhà nghiên cứu của SemiAnalysis cho rằng, Gemini có thể sẽ hoạt động tốt hơn GPT-4 do công ty có khả năng tiếp cận các chip tiên tiến hàng đầu.

Theo mô tả của Google, Gemini lấy cảm hứng từ một chương trình máy tính chơi cờ vây AlphaGo. Đây là trí tuệ nhân tạo đầu tiên đánh bại ông Lee Sedol, một trong những kỳ thủ cờ vây vô địch thế giới vào năm 2016.

- Việt Nam và Campuchia ra mắt hệ thống thanh toán song phương bằng mã QR

Hệ thống thanh toán mới bằng mã QR cho phép người dân hai nước thanh toán xuyên biên giới an toàn, bảo mật, thuận tiện với giá cả phải chăng, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ của mỗi nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, Việt Nam và Campuchia đã chính thức ra mắt hệ thống thanh toán song phương bằng mã QR xuyên biên giới, cho phép người dân hai nước quét mã QR để thực hiện thanh toán bằng đồng nội tệ của mình.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) Chea Serey đã chủ trì sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán diễn ra ngày 3/12 tại tỉnh Siem Reap.

Theo thông cáo báo chí của NBC, hệ thống thanh toán mới bằng mã QR cho phép người dân hai nước thực hiện thanh toán xuyên biên giới một cách an toàn, bảo mật, thuận tiện với giá cả phải chăng, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ của mỗi nước.

Thông cáo báo chí của NBC nêu rõ: “Việc ra mắt hệ thống thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới giữa Campuchia và Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân Campuchia và Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch và thương nhân hai nước”.

Theo thông cáo báo chí của NBC, nỗ lực này được đưa ra sau một bản ghi nhớ (MoU) được hai ngân hàng trung ương ký vào ngày 8/11/2022. Sau khi ký kết, các nhóm công tác kỹ thuật của hai bên đã nhóm họp để thảo luận về phương thức liên kết, thống nhất sử dụng mô hình tài trợ cho dự án.

Với dự án này, khách du lịch Campuchia sẽ có thể thanh toán tại Việt Nam bằng đồng Riel thông qua mã QR Việt Nam, trong khi khách hàng Việt Nam có thể thanh toán tại Campuchia bằng tiền Việt Nam thông qua mã KHQR.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • iPhone 16 Pro nâng cấp 10 tính năng mới‏
    Cập nhật thông tin từ trang công nghệ trên thế giới MacRumors, iPhone 16 Pro sẽ mang đến một loạt các cải tiến đáng chú ý. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là những tính năng nào qua bài viết dưới đây.‏
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 5/12: iPhone 16 Pro sẽ có màn hình lớn, zoom quang được nâng cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO