Điểm tin công nghệ 4/8: Apple hưởng lợi khi người Trung Quốc 'chi bạo' cho smartphone

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/08/2023 06:00

Apple Watch Ultra 2 có thể ra mắt phiên bản đặc biệt; Meta phát hành công cụ AI tạo nhạc và những mối lo mới

f0mfaffayaurmg_.jpg

- Apple hưởng lợi khi người Trung Quốc 'chi bạo' cho smartphone

Theo dữ liệu mới được công bố, người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho điện thoại thông minh. Đây là tín hiệu tốt cho gã khổng lồ Apple, vì Trung Quốc là một trong những thị trường iPhone lớn nhất của công ty…

Trong một báo cáo, công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết giá bán trung bình điện thoại thông minh ở Trung Quốc hiện rơi vào 450 USD và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, nói chia sẻ với CNBC qua email rằng “Chúng tôi dự đoán giá bán trung bình sẽ tăng trong các quý tiếp theo, chủ yếu do các sản phẩm mới ra mắt của Apple và sự phát triển chiến lược cao cấp của các nhà cung cấp Trung Quốc, mang đến nhiều lựa chọn hàng đầu hơn”.

International Data Corporation nói rằng giá bán trung bình của điện thoại thông minh ở Trung Quốc là gần 470 USD trong quý đầu tiên của năm nay, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đó là quý thứ ba liên tiếp giá bán trung bình hàng năm của smartphone tăng. Điều này xảy ra trong bối cảnh các lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc tiếp tục giảm, khi người tiêu dùng đang chi tiêu ít hơn cho các sản phẩm công nghệ.

Việc giá bán trung bình tăng báo hiệu rằng phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh vẫn ổn định. Đó cũng là nơi Apple thống trị trong nhiều năm qua. Tại Trung Quốc, điện thoại thông minh có giá từ 600 đến 800 USD và từ 1.000 đến 1.600 USD đã ghi nhận mức tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm, ngay cả khi thị trường điện thoại thông minh tổng thể giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của IDC.

Canalys cho biết đây là xu hướng tích cực đối với Apple, nhà cung cấp duy nhất trong top 5 nhà cung cấp smartphone hàng đầu ở Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng về doanh số bán hàng trong quý II.

Hệ sinh thái của Apple với hệ điều hành iOS và phần cứng phụ kiện như Apple Watch đã “tạo ra một hàng rào vững chãi để chống lại sự cạnh tranh từ những người chơi Android” ông Zhong của Canalys cho biết.

- Meta phát hành công cụ AI tạo nhạc và những mối lo mới

Hôm thứ Tư (2/8), Meta đã giới thiệu công cụ AI nguồn mở có tên AudioCraft nhằm giúp người dùng tạo nhạc và âm thanh mà chỉ cần dựa trên các gợi ý bằng văn bản.

Meta nói MusicGen của họ được đào tạo bằng cách sử dụng âm nhạc do công ty sở hữu và được cấp phép. Tuy nhiên, các nghệ sĩ và chuyên gia trong ngành đã nêu lên mối lo ngại về vi phạm bản quyền, vì phần mềm học máy hoạt động bằng cách nhận dạng và sao chép các mẫu từ dữ liệu được lấy từ internet.

Đầu năm nay, công ty mẹ của Google là Alphabet cũng đã giới thiệu công cụ AI tạo âm thanh thử nghiệm của riêng mình có tên MusicLM. Các sự kiện trên khiến cho mối lo các tác phẩm âm nhạc có bản quyền bị những gã khổng lồ công nghệ “xâu xé” càng lớn hơn.

Nó cũng giống cách các chatbot “vô tư” lấy thông tin báo chí trên mạng để trả lời cho độc giả và kiếm lợi, đồng thời không phải trả một chi phí nào. Mới đây, Meta đã phủ nhận giá trị của tin tức báo chí khi chặn liên kết tin tức báo chí trên nền tảng Facebook và Instagram của họ ở Canada, để phản đối luật buộc các công ty công nghệ trả tiền cho tin tức của nước này.

- Apple Watch Ultra 2 có thể ra mắt phiên bản đặc biệt

Theo iMore, Apple đã ra mắt Apple Watch Ultra vào năm ngoái với tư cách là một chiếc smartwatch cao cấp nhất của hãng. Nó có giá cao hơn những chiếc smartwatch thông thường và đi kèm với lớp vỏ cấu tạo bằng titan. Mặc dù người dùng có thể nhận được những tùy chọn dây đeo khác nhau, nhưng hạn chế của Watch Ultra là nó chỉ có một tùy chọn màu titan.

Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi với phiên bản Apple Watch Ultra tiếp theo. Apple có thể đang làm việc để mang đến tùy chọn màu titan tối cho Apple Watch Ultra 2. Thông tin này được nhà báo Mark Gurman của tờ Bloomberg chia sẻ trong bản tin Power On mới nhất của ông.

Theo nhà báo, vào năm ngoái, Apple đã xem xét và thử nghiệm màu titan tối cho chiếc Apple Watch cao cấp đầu tiên, nhưng cuối cùng công ty đã quyết định không phát hành nó. Nguyên nhân đến từ việc các nhà thiết kế không thích thiết kế này, nhưng về mặt lý thuyết, nó có thể sẽ được ra mắt vào năm nay.

Tất nhiên, hiện chưa có xác nhận chính thức nào về việc liệu điều này có xảy ra hay không, nhưng khả năng Apple muốn mang đến nhiều tùy chọn màu sắc hơn cho thế hệ smartwatch mới là một ý tưởng không tồi. Các sản phẩm có tông màu tối thường bán khá chạy, vì vậy sẽ không có lý do gì để gã khổng lồ Cupertino bỏ qua khía cạnh này, trừ khi nhóm thiết kế một lần nữa loại bỏ ý tưởng Apple Watch Ultra màu tối.

- Công bố loạt sản phẩm mới nhà Nokia

Nokia vừa ra mắt bộ đôi điện thoại mới của công ty mang tên Nokia 130 và Nokia 150. Hai thiết bị mang đến các lựa chọn chất lượng cho những ai không thích sử dụng smartphone.

Nokia 150

Máy có màn hình 2,4 inch, mặt sau được làm từ chất liệu nhựa polycarbonate với kết cấu nano. Điện thoại sở hữu pin rời 1.450 mAh cho thời gian chờ lên tới 30 ngày, thời gian đàm thoại 20 giờ.

Sản phẩm đi kèm các tính năng khác như hệ điều hành S30+, khe cắm thẻ nhớ microSD với dung lượng tối đa 32GB, giắc cắm tai nghe 3,5mm, hỗ trợ đài FM cả kết nối có dây lẫn không dây, kháng nước, chống bụi đạt tiêu chuẩn IP52.

Nokia 130

Điện thoại có mặt lưng nhựa và viên pin 1.450 mAh có thể tháo rời. Máy được trang bị màn hình màn hình 2,4 inch, hỗ trợ độ phân giải 240 x 320 pixel.

Các tính năng đáng chú ý xuất hiện trên thiết bị bao gồm hệ điều hành S30+, bộ nhớ trong 4GB, khe cắm thẻ nhớ microSD với dung lượng tối đa 32GB, giắc cắm tai nghe 3,5mm, hỗ trợ đài FM cả kết nối có dây lẫn không dây và kháng nước, chống bụi đạt tiêu chuẩn IP52.

- Mạng xã hội X cho phép người dùng ẩn tích xanh xác thực tài khoản

Trên trang hỗ trợ, mạng xã hội X cho biết người dùng giờ đây có quyền ẩn tích xanh gắn kèm mỗi tài khoản. Tích xanh sau đó sẽ không hiện lên trang cá nhân và bài đăng của người dùng.

Ngày 2/8, mạng xã hội X (trước đây là Twitter) thông báo cho phép người dùng ẩn dấu tích xanh vốn được dùng để xác thực tài khoản trên nền tảng này.

Trên trang hỗ trợ, mạng xã hội X cho biết người dùng giờ đây có quyền ẩn tích xanh gắn kèm mỗi tài khoản. Tích xanh sau đó sẽ không hiện lên trang cá nhân và bài đăng của người dùng.

Tuy nhiên, X cảnh báo ký hiệu này vẫn có thể xuất hiện ở một số nơi khác, hay khi sử dụng các tính năng trả phí khác, bao gồm cho phép đăng bài dài hơn 280 ký tự, cũng có thể xác định người dùng sở hữu tích xanh ngay cả khi họ lựa chọn ẩn.

Tích xanh là tính năng xuất hiện từ lâu trên mạng xã hội X. Ký hiệu nhằm xác minh thân phận một số tài khoản cụ thể như người nổi tiếng, chính trị gia, nhà báo… trong nỗ lực tạo dựng vị thế là nền tảng tiếp nhận thông tin chính xác, cập nhật từ các nguồn xác thực.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 4/8: Apple hưởng lợi khi người Trung Quốc 'chi bạo' cho smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO