Điểm tin công nghệ 4/5: Ngay cả nhân viên Apple cũng đã chán trợ lý ảo Siri

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/05/2023 06:00

Công ty khởi nghiệp Inflection ra mắt chatbot tương tự ChatGPT; IBM cho 8000 người mất việc, để AI làm thay

- Ngay cả nhân viên Apple cũng đã chán trợ lý ảo Siri

Một trong những vấn đề lớn mà nhóm phát triển Siri do cựu giám đốc Google John Giannandrea đứng đầu phải đối mặt là việc giữ chân nhân viên.

Một báo cáo mới từ The Information đã lột tả sự rối ren bên trong các nhóm phát triển Siri và trí tuệ nhân tạo tại Apple. Theo đó, vấn đề hiện tại của Apple với Siri là "rối loạn chức năng tổ chức và thiếu tham vọng" khiến nhà Táo ngày càng tụt hậu so với các đối thủ như OpenAI, Microsoft và Google. Một số nhân viên tại những bộ phần này đang thắc mắc cho tương lai của công ty và chính họ.

Báo cáo này dựa trên “các cuộc phỏng vấn với hơn ba chục cựu nhân viên của Apple, những người đã làm việc trong các nhóm AI và máy học của hãng”. Mới đây, The New York Times cũng giải thích cách Siri được xây dựng trên cơ sở dữ liệu “rối rắm” mà có thể phải mất hàng “tuần” để Siri được cập nhật “các tính năng cơ bản”.

Một trong những vấn đề lớn mà nhóm phát triển Siri, do cựu giám đốc Google John Giannandrea đứng đầu, phải đối mặt là việc giữ chân nhân viên. Theo The Information, Apple đã mất ba kỹ sư Siri của mình vào tay Google: Srinivasan Venkatachary, Steven Baker và Anand Shukla. Những nhân viên này ban đầu gia nhập Apple vào năm 2019, khi Apple mua lại công ty khởi nghiệp Laserlike.

Ba kỹ sư này đã từng phát triển các tính năng tìm kiếm của Siri nhưng đã bị Google lay chuyển vì họ tin rằng gã khổng lồ tìm kiếm sẽ là nơi tốt hơn để làm việc trên các mô hình ngôn ngữ lớn. Đây là công nghệ đằng sau các nền tảng như Google Bard và ChatGPT.

Báo cáo cho rằng chính Giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai, đã đích thân chiêu mộ nhóm. Về phía Apple, CEO Tim Cook cũng “ra sức thuyết phục họ ở lại” nhưng không thành công.

Được biết, đã có thời điểm nhóm phát triển mẫu kính Reality Pro của Apple đã rất thất vọng với Siri đến mức họ cân nhắc "xây dựng các phương pháp thay thế" để điều khiển tai nghe bằng công nghệ giọng nói.

Một trong những nút thắt cổ chai mà Siri phải đối mặt là “các giám đốc điều hành hàng đầu” tại Apple cảnh giác với việc Siri đưa ra những sai sót lớn trong các phản hồi của mình. Tương tự ChatGPT, điều này có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực về thương hiệu của công ty.

- Công ty khởi nghiệp Inflection ra mắt chatbot tương tự ChatGPT

Chatbot Pi của Inflection sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh để tương tác với người dùng thông qua các cuộc đối thoại, trong đó mọi người có thể đặt câu hỏi và chia sẻ phản hồi.

Ngày 2/5, Inflection AI - công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo được thành lập bởi đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và đồng sáng lập Google DeepMind Mustafa Suleyman - chính thức cho ra mắt sản phẩm chatbot AI đầu tiên của mình với tên gọi là Pi.

Tương tự ChatGPT của OpenAI, chatbot Pi sử dụng công nghệ AI tạo sinh để tương tác với người dùng thông qua các cuộc đối thoại, trong đó mọi người có thể đặt câu hỏi và chia sẻ phản hồi.

- Safari là trình duyệt web phổ biến chỉ sau Google Chrome

Safari đã lấy lại vị trí thứ 2 từ Microsoft Edge trong danh sách những trình duyệt web phổ biến nhất trên máy tính, nhưng vẫn còn cách Google Chrome rất xa.

Theo số liệu từ khảo sát mới nhất do dịch vụ phân tích StatCounter thực hiện, Safari đang được sử dụng như trình duyệt web chính trên 11,87% máy tính toàn cầu, cao hơn 0,87% so với Microsoft Edge (đứng thứ ba với 11%), dù đây là ứng dụng vào web mặc định trên Windows - hệ điều hành cho máy tính phổ biến nhất thế giới.

Cùng kỳ năm ngoái, Edge đã vượt qua Safari với chênh lệch 0,1% chủ yếu nhờ sự phổ cập của Windows 11, nền tảng được Microsoft đầu tư nhiều với mục tiêu "phủ sóng" trình duyệt mặc định Edge.

- Vì sao Samsung cấm nhân viên sử dụng ChatGPT?

Theo Bloomberg, Samsung vừa ra thông báo cấm nhân viên sử dụng các công cụ AI như ChatGPT, Bing AI và Google Bard do lo ngại rò rỉ dữ liệu.

Đây được xem là một trong những động thái của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc nhằm tạo ra môi trường an toàn để sử dụng các công AI.

Chính sách hạn chế việc sử dụng công cụ AI được đưa ra sau khi Samsung phát hiện một số nhân viên công ty đã "rò rỉ mã nguồn nội bộ thông qua việc tải nó lên ChatGPT".

Không riêng gì Samsung mà một số công ty, tổ chức khác cũng hạn chế việc sử dụng các công cụ AI. Theo một báo cáo của CNN, JPMorgan và một số ngân hàng như Wells Fargo, Goldman Sachs, Deutsche Bank, Citigroup và Bank of America cũng đã cấm hoặc hạn chế việc sử dụng các công cụ AI.

Tương tự, các trường học ở Thành phố New York đã cấm các chatbot AI như ChatGPT vì lo ngại thông tin sai lệch và gian lận.

- IBM cho 8000 người mất việc, để AI làm thay

Tập đoàn công nghệ máy tính IBM của Mỹ đang dự tính cắt giảm 8.000 việc làm và thay thế bằng trí tuệ nhân tạo.

Tập đoàn sản xuất công nghệ máy tính IBM của Mỹ đang dự kiến cắt giảm nhân sự quy mô lớn để thay thế bằng các phương tiện kỹ thuật sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Quy mô đợt cắt giảm có thể lên tới 8.000 người.

CEO của gã khổng lồ công nghệ Mỹ này, ông Arvind Krishna nói với Bloomberg rằng, công ty có kế hoạch làm chậm hoặc đình chỉ hoàn toàn việc tuyển dụng các chức năng hỗ trợ văn phòng như nhân sự, lưu ý rằng những vai trò không tiếp xúc với khách hàng này hiện có gần 26.000 công nhân.

“Tôi có thể dễ dàng nhận thấy 30% trong số đó sẽ bị thay thế bởi AI và tự động hóa trong khoảng thời gian 5 năm" - ông Krishna nói, nhấn mạnh rằng, việc cắt giảm việc làm do AI gây ra có thể ảnh hưởng đến khoảng 7.800 công nhân.

Tuy vậy, hiện nay, IBM cũng chưa có kế hoạch cắt giảm nhân sự nào ngay lập tức mà quá trình này có thể sẽ diễn ra trong tương lai.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 4/5: Ngay cả nhân viên Apple cũng đã chán trợ lý ảo Siri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO