Điểm tin công nghệ 4/10: Lộ thiết kế hoàn chỉnh Samsung Galaxy S24

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/10/2023 06:00

Netflix: Tháng 11 ngừng dịch vụ miễn phí ở Việt Nam; Thiếu máy in thạch bản tiên tiến, ngành chip Trung Quốc khó tiến xa dù Huawei có đột phá

galaxy-s24.jpeg

- Lộ thiết kế hoàn chỉnh Samsung Galaxy S24

Trong nhiều tháng qua, chúng ta đã được nhìn thấy khá nhiều thông tin rò rỉ về dòng Galaxy S24, dự kiến sẽ được Samsung ra mắt vào đầu năm sau.

Mới đây, một rò rỉ mới từ OnLeaks vừa tiết lộ hình ảnh và video render 360 độ của Galaxy S24. Nhờ đó mà chúng ta có được cái nhìn cận cảnh về thiết kế điện thoại này.

Galaxy S24 sở hữu ngôn ngữ thiết kế không có nhiều khác biệt so với mẫu máy tiền nhiệm Galaxy S23. Máy vẫn đi màn hình phẳng ở mặt trước, sử dụng thiết kế đục lỗ để chứa camera selfie. Ở mặt sau, điện thoại có hệ thống 3 camera nằm ở góc trên cùng bên trái, bao gồm 3 ống kính được sắp xếp theo chiều dọc và không có khung viền bao quanh. Galaxy S24 được cho là có kích thước 147 x 70.5 x 7.6mm so với kích thước 146.3 x 70.9 x 7.6mm của Galaxy S23.

Nó có cổng USB Type-C, khe cắm thẻ SIM, micro và loa ở phía dưới. Phía trên có thêm hai micro. Nút nguồn và âm lượng nằm ở cạnh phải của máy khi nhìn từ mặt trước.

OnLeaks cũng đã đăng tải những hình ảnh và video bản dựng hoàn chỉnh của Galaxy S24 Ultra. Những hình ảnh này cho thấy Galaxy S24 Ultra có thiết kế hầu như không thay đổi so với Galaxy S23 Ultra.

Sản phẩm có khung viền dạng phẳng, độ cong màn hình đã giảm bớt đi. Có vẻ như Samsung không còn hứng thú với việc trang bị màn hình cong trên smartphone của mình. Mặt sau của sản phẩm vẫn là cụm 4 camera, đèn flash và cảm biến laser tự động lấy nét. Cách bố trí các camera, cảm biến và đèn flash không hề thay đổi so với phiên bản cũ.

Nhiều nguồn tin cho biết, Galaxy S24 Ultra vẫn giữ kích thước màn hình 6,8-inch. Đặc biệt, sản phẩm nhiều khả năng cũng sẽ được trang bị khung viền bằng titan tương tự như trên bộ đôi iPhone 15 Pro và 15 Pro Max mới ra mắt của Apple.

Mọi thông tin hiện vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn. Các nguồn tin cho biết, nhiều khả năng Samsung sẽ ra mắt loạt Galaxy S24 sớm hơn dự kiến để có thể cạnh tranh với iPhone 15. Cụ thể, loạt Galaxy S24 sẽ được ra mắt vào tháng 1/2024. Trước đó, loạt Galaxy S23 được Samsung trình làng vào đầu tháng 2/2023.

- Netflix: Tháng 11 ngừng dịch vụ miễn phí ở Việt Nam

Gói miễn phí của Netflix sẽ kết thúc vào ngày 1/11/2023, buộc người dùng muốn sử dụng nền tảng này phải nâng cấp lên gói trả phí, với giá khoảng 70.000 đồng/ tháng.

Vào tối 2/10, Netflix đã gửi thông báo tới nhiều người dùng miễn phí sẽ không còn là thành viên dịch vụ của hãng, nên không thể sử dụng nền tảng trừ khi nâng cấp sang gói trả phí. "Tư cách thành viên của bạn sẽ tự động bị hủy khi gói dịch vụ miễn phí kết thúc", thông báo của Netflix nêu rõ.

Gói miễn phí là gói dịch vụ được Netflix cung cấp từ tháng 11/2021, dành riêng cho những người dùng điện thoại hệ điều hành Android. Khi đó, nền tảng này cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên và là nước thứ hai trên thế giới sau Kenya được sử dụng dịch vụ miễn phí.

Cụ thể, khi sử dụng ứng dụng Netflix trên điện thoại có hệ điều hành Android, người dùng không cần nhập thẻ thanh toán nhưng vẫn xem được xem tất cả nội dung gốc (Netflix Original) cùng một số nội dung khác, nhưng số lượng không nhiều. Điểm hạn chế là họ không thể sử dụng tài khoản trên các thiết bị khác ngoài điện thoại.

Sau 2 năm triển khai, hiện nền tảng đã ngừng cho đăng ký thành viên mới với gói trên và chuẩn bị chấm dứt hoàn toàn. Nếu muốn tiếp tục sử dụng, người dùng có thể chuyển qua gói trả phí với giá khoảng 70.000 đồng/tháng. Thay đổi này diễn trong bối cảnh Netflix đang tìm mọi cách tăng doanh thu và số lượng thuê bao.

- Miễn phí ký dịch vụ công cho khách hàng đăng ký lần đầu chữ ký số MySign

Nhằm khuyến khích người dân sử dụng chữ ký số thay cho phương pháp ký truyền thống, từ nay đến hết ngày 31/12/2023, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho hay sẽ miễn phí ký dịch vụ công cho khách hàng đăng ký Chữ ký số từ xa MySign lần đầu tiên.

Theo đó, ngoài ký các tài liệu văn bản trên nền tảng online như hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng vay vốn ngân hàng, hợp đồng mở tài khoản ngân hàng, thuế, hóa đơn điện tử,… người dùng cũng có thể sử dụng MySign để ký các văn bản, giấy tờ liên quan đến dịch vụ công (như đăng ký kết hôn, khai sinh, hộ chiếu,…) ngay trên điện thoại di động và hoàn toàn miễn phí ký dịch vụ công trong 12 tháng.

Chỉ cần tải và cài đặt ứng dụng chữ ký số từ xa MySign, người dùng có thể thực hiện ký online mọi lúc, mọi nơi các loại văn bản giấy tờ ngay trên điện thoại/máy tính bảng… mà không cần sử dụng SIM CA, USB Token…. Người dùng cũng có thể ký nhiều tài liệu cùng lúc và ký nhiều lượt ký/giây với linh hoạt nhiều định dạng văn bản như Pdf, Word, Excel, PowerPoint…

- Microsoft cáo buộc Google 'chơi xấu' trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến

Tập đoàn Microsoft đã cáo buộc Google lợi dụng vị thế độc quyền trong mảng công cụ tìm kiếm trực tuyến để cản trở các đối thủ khác phát triển và cạnh tranh ở lĩnh vực này.

Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft, ông Satya Nadella đã đưa ra cáo buộc trên tại phiên tòa diễn ra ngày 2/10 ở Washington để xét xử vụ kiện nhằm vào Google liên quan đến vấn đề nói trên.

CEO Microsoft cũng lập luận rằng việc tập đoàn Alphabet Inc - công ty mẹ của Google - hồi đầu tháng 2 ra mắt một dịch vụ chatbot mới có tên “Bard” sẽ không thể là nhân tố giúp củng cố vị thế thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Trong khi đó, trong cuộc đua vị thế với Google, Microsoft đầu tháng 5 đã chính thức tung ra phiên bản công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Ngoài ra, ông Nadella còn cáo buộc Google hạn chế các đối thủ công nghệ tiếp cận kho dữ liệu khổng lồ để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Việc hạn chế này được thực hiện thông qua các thỏa thuận độc quyền giữa Google với các nhà cung cấp nội dung vốn đóng vai trò quan trọng trong việc huấn luyện các mô hình AI tạo sinh.

- Thiếu máy in thạch bản tiên tiến, ngành chip Trung Quốc khó tiến xa dù Huawei có đột phá

Việc hạn chế Trung Quốc tiếp cận vào các công cụ sản xuất chip tiên tiến là một lợi thế quan trọng để Mỹ gây tổn hại cho ngành bán dẫn quốc gia châu Á.

Người Trung Quốc rất hy vọng smartphone mới nhất của Huawei cho thấy nước này đang đạt được tiến bộ trong việc sản xuất chip riêng. Thế nhưng, các chuyên gia cảnh báo rằng những công ty Trung Quốc vẫn chậm nhiều năm trong việc sản xuất các hệ thống in thạch bản cần thiết để tiến xa hơn.

Ngay cả sau khi Trung Quốc dành nhiều năm theo đuổi mục tiêu tự lực về chất bán dẫn, các máy in thạch bản cần thiết để sản xuất chip tiên tiến ngày nay chỉ đến từ một công ty duy nhất: ASML có trụ sở tại Hà Lan. Những người trong ngành cho biết việc sản xuất loại máy móc phức tạp này hoàn toàn ở Trung Quốc khó có thể xảy ra trong tương lai gần.

Việc hạn chế tiếp cận các công cụ này đã trở thành rào cản chính để Trung Quốc thúc đẩy ngành công nghiệp chip của mình, ngay cả khi phân thích bên trong Huawei Mate 60 Pro kết luận rằng SMIC (hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc) đã tạo ra chip 7 nanomet của smartphone 5G này bằng sử dụng máy in thạch bản tia cực tím sâu (DUV). Các hạn chế xuất khẩu của Mỹ đã cấm ASML bán các máy máy in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến hơn cho Trung Quốc kể từ năm 2019. Các chip do Huawei thiết kế có thể vượt xa ranh giới những gì có thể sản xuất được với thiết bị hiện có của SMIC.

Li Jinxiang, Phó tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Thiết bị Sản xuất Điện tử Trung Quốc, phát biểu tại một diễn đàn vào tháng 8 rằng không có máy in thạch bản nào do Trung Quốc sản xuất có sẵn để tạo ra chip ở bước đầu tiên (quá trình tạo ra các thành phần điện tử cơ bản của chip) và việc phát triển thiết bị trong nước sẽ không thuận buồm xuôi gió.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 4/10: Lộ thiết kế hoàn chỉnh Samsung Galaxy S24
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO