Điểm tin công nghệ 31/5: iPhone 15 Pro Max sẽ khác gì so với iPhone 14 Pro Max?

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/05/2023 06:00

Công nhân lắp ráp iPhone 15 được tăng lương, thưởng; Galaxy S23 FE sắp xuất hiện với chipset Exynos 2200 do Samsung sản xuất

- iPhone 15 Pro Max sẽ khác gì so với iPhone 14 Pro Max?

Trong năm 2023, Apple sẽ cho ra mắt các phiên bản điện thoại mới và dòng cao cấp nhất - Pro Max dự đoán được nhiều người chú ý đến.

Khoảng 4 tháng nữa, Apple sẽ công bố các mẫu iPhone tiếp theo. Sự kiện này thường diễn ra vào tháng 9. Bộ tứ iPhone mới gồm: iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và 15 Pro Max (hoặc iPhone 15 Ultra).

Trong đó, chiếc iPhone 15 Pro Max là tâm điểm của sự chú ý. Dự kiến, “siêu phẩm” này sẽ có viền xung quanh màn hình mỏng hơn nhiều, khung titan và ống kính tiềm vọng có thể zoom quang học lên đến 5x hoặc 6x. Tất nhiên, cặp iPhone 15 Pro cũng có một bộ xử lý mới: A17 Bionic.

Sự khác biệt dự kiến ​​của iPhone 15 Pro Max so với iPhone 14 Pro Max:

Thiết kế và kích thước

iPhone 14 Pro Max có ngoại hình giống iPhone 12 Pro Max với camera lớn hơn. Hiện tại, Apple hiếm khi thay đổi thiết kế của sản phẩm, điều này chỉ xảy ra từ 3 - 4 năm một lần.

Trong tương lai, mặt sau của dòng iPhone 15 sẽ có các góc bo tròn, trong khi dòng iPhone 14 là các góc vuông. Điều này sẽ cho phép thiết bị nằm êm ái hơn trong lòng bàn tay. Ngoài ra, thay đổi này sẽ làm cho chiếc iPhone 15 giống MacBook Pro hơn.

Dự kiến, iPhone 15 Pro Max sẽ có viền xung quanh màn hình cực kỳ mỏng – có thể là viền mỏng nhất trên điện thoại thông minh hiện nay. iPhone 15 Pro Max cũng được báo cáo sẽ chế tạo bằng titan, giúp flagship nhẹ hơn so với iPhone 14 Pro Max với khung thép không gỉ. Và titan đem lại cảm giác cao cấp hơn hẳn.

Ngoài ra, dòng iPhone 15 sẽ có cổng USB Type-C thay vì cổng Lightning để sạc và truyền dữ liệu. Dù vậy, Apple sẽ bán cáp USB của riêng mình với một con chip bên trong, giúp "mở khóa" khả năng sạc nhanh và truyền dữ liệu nhanh của iPhone. Sử dụng cáp USB Type-C thông thường có thể không mang lại kết quả tốt nhất.

Đối với tốc độ truyền dữ liệu, các nguồn tin cho biết, iPhone 15 Pro Max sẽ có kết nối USB 3.2 tốt hơn rất nhiều so với tốc độ USB 2.0 của iPhone hiện tại. USB 3.2 hỗ trợ tốc độ truyền lên tới 5 Gbps (hoặc 10 Gbps), nhanh hơn gấp 10 lần so với USB 2.0!

Màn hình

Dự kiến, 2 smartphone cao cấp sẽ có các màn hình giống nhau. Màn hình OLED do Samsung sản xuất, có phần cắt Dynamic Island ở trên cùng, tốc độ làm mới 120 Hz và độ sáng tối đa vượt trội. iPhone 14 Pro Max đã có độ sáng tối đa 2.000 nit – iPhone 15 Pro Max sẽ đạt mức 2.500 nit. Thêm vào đó, chúng sẽ có cùng kích thước 6,7 inch, cùng độ phân giải 1290x2796 pixel.

Hiệu suất và phần mềm

Theo đúng chu trình, SoC bên trong iPhone 15 Pro Max sẽ là Apple A17 Bionic. Đây là một con chip nhanh hơn và hiệu quả hơn. Dự kiến, A17 sẽ là SoC dành cho điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới được sản xuất trên quy trình 3 nm, vốn rất nhỏ. Theo báo cáo, chip này sẽ có thêm 4 - 8 tỷ bóng bán dẫn bên trong và thực hiện nhiều hơn 18% hoạt động mỗi giây so với chip A16 Bionic bên trong iPhone 14 Pro Max.

Hơn nữa, A17 Bionic sẽ đi kèm với RAM LPDDR5X. Tiêu chuẩn này nhanh hơn khoảng 30% so với LPDDR5 thông thường. Dung lượng RAM có thể tăng từ 6GB lên 8GB.

Tất nhiên, iPhone 14 Pro Max vẫn rất linh hoạt, nhanh chóng, mượt mà và về cơ bản là một trong những điện thoại thông minh hoạt động tốt nhất trên thị trường.

Về phần mềm, Apple sẽ cập nhật các tính năng, làm cho Dynamic Island trở nên hữu ích hơn.

Camera

Theo các nguồn tin cho biết, cảm biến camera chính của iPhone 15 Pro Max sẽ được cập nhật lên Sony IMX903 lớn gần 1 inch. Tuy nhiên, những rò rỉ đó đã bị bác bỏ bởi các báo cáo gần đây. Cảm biến IMX903 có thể bị hoãn lại, để dành cho dòng iPhone 16.

Do đó, khả năng cao là iPhone 15 Pro Max có thể sử dụng cùng một cảm biến chính 48MP và không có sự khác biệt lớn về hiệu suất so với bản tiền nhiệm.

iPhone 15 Pro Max sẽ khác gì so với iPhone 14 Pro Max? Ảnh 3

Mặt khác, iPhone 15 Pro Max sẽ có một ống kính tele zoom tiềm vọng mới, sẽ cung cấp khả năng zoom quang "lên tới" 5x hoặc 6x -tăng từ khả năng zoom 3x của camera tele trên iPhone 14 Pro Max.

Ngoài ra, camera selfie và camera góc siêu rộng sẽ không có kế hoạch thay đổi, vẫn giữ ở độ phân giải 12MP.

Chất lượng âm thanh và Haptics

Haptics của Apple đã dẫn đầu ngành trong nhiều năm. Tại thời điểm này, công cụ Taptic trong iPhone 14 Pro Max siêu chính xác với phản hồi dễ chịu. Điều này cũng sẽ không thay đổi với iPhone 15 Pro Max.

Đối với loa, iPhone 14 Pro Max đã có âm thanh xuất sắc với âm thanh nổi lớn và đầy đủ. Tuy nhiên, âm thanh có thể hơi gắt hoặc hơi chói tai ở âm cao với các thể loại cụ thể. Nếu may mắn, iPhone 15 Pro Max sẽ cải tiến điều này.

Tuổi thọ pin và sạc

Các chip Apple A-series ngoài sở hữu hiệu năng mạnh mẽ còn rất tiết kiệm năng lượng. Qua kiểm tra, iPhone 14 Pro Max đã trụ được tới 19 giờ duyệt web. Dự kiến, iPhone 15 Pro Max sẽ kế thừa viên pin 4323mAh của bản tiền nhiệm và ít nhất có tuổi thọ pin tương đương.

- Viettel đạt nhiều giải thưởng nhất tại IT World Awards 2023

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) ngày 30/5 thông báo, đơn vị đã trở thành doanh nghiệp có nhiều giải thưởng nhất tại IT World Awards 2023 (Giải thưởng công nghệ thông tin thế giới).

Viettel giành được 37/261 giải thưởng với 23 giải Vàng, 4 giải Bạc và 10 giải Đồng. Tỷ lệ giải Vàng đạt được tăng 10% so với năm trước và tăng 23 lần so với lần đầu tham dự (năm 2016) nhờ những giải pháp sáng tạo "Made by Viettel" được đánh giá cao từ hội đồng hơn 600 chuyên gia công nghệ thông tin trên thế giới.

Trong lĩnh vực hạ tầng số, chiến dịch truyền thông Viettel Cloud đã xuất sắc giành giải vàng tại hạng mục Chiến dịch công nghệ thông tin của năm.

Trong lĩnh vực giải pháp số, Viettel được vinh danh các giải pháp như nền tảng XR Anatomy Platform cung cấp các bài học giải phẫu dựa trên mô hình 3D phục vụ giảng dạy, học tập tại các cơ sở giáo dục và bệnh viện; giải pháp chăm sóc khách hàng đa kênh hợp nhất Viettel CX Cloud; nền tảng Viettel Managed Blockchain dành cho doanh nghiệp tạo lập và quản lý mạng lưới chuỗi khối; nền tảng khai thác dữ liệu chuyên sâu Viettel Data Mining Platform...

Trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất, giải pháp IoT của Viettel - Viettel Innoway giành giải vàng tại hạng mục Internet of Things (IoT). Viettel Innoway hỗ trợ khách hàng quản lý kết nối vô tuyến và tối ưu chi phí kết nối này trong quá trình triển khai dịch vụ.

Trong lĩnh vực an ninh mạng, nhóm giải pháp về bảo mật của Viettel xuất sắc giành được 4 giải vàng bao gồm lần lượt ở các hạng mục dịch vụ giám sát an toàn thông tin, đánh giá lỗ hổng & kiểm tra xâm nhập, phát hiện và phản hồi điểm cuối, bảo mật DDoS Security.

- Công nhân lắp ráp iPhone 15 được tăng lương, thưởng

Foxconn, nhà phân phối và đối tác gia công của Apple, vừa tăng lương và các gói thưởng cho công nhân mới tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu (Trung Quốc).

Cụ thể, từ 29/5, các công nhân mới sẽ được hưởng các khoản thưởng lên tới 3.000 tệ (khoảng 424 USD) nếu làm việc ít nhất 90 ngày tại nhà máy, trong khi vẫn nhận được mức lương 21 tệ/giờ. Đây là thông báo từ bộ phận Kinh doanh sản phẩm điện tử của Foxconn, nơi chịu trách nhiệm gia công iPhone.

Bên cạnh đó, những công nhân đang làm tại nhà máy cũng nhận được mức thưởng 500 tệ với mỗi nhân sự mới mà họ giới thiệu thành công.

Foxconn đã liên tục nâng lương thưởng cho nhân viên hai lần trong tháng này. Vào 3/5, doanh nghiệp đã tăng mức thưởng gắn bó cho công nhân lên 2.000 tệ và lên 2.500 tệ vào 22/5.

Nhà máy tại Trịnh Châu của Foxconn có thể sử dụng tối đa 200.000 công nhân và đang tăng sản lượng để phục vụ cung ứng đủ lượng iPhone cho Apple trong đợt ra mắt iPhone 15, dự kiến vào tháng 9.

Dù đại lục vẫn là địa bàn sản xuất chính, chi phí nhân công tăng và gián đoạn do phong tỏa Covid-19 năm 2022 buộc Foxconn phải đa dạng hóa cơ sở sản xuất sang các nước như Việt Nam và Ấn Độ. Hồi tháng 2, CEO Apple Tim Cook cho biết, gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc vào hai tháng cuối năm ngoái là một nguyên nhân làm giảm doanh thu của công ty.

- Galaxy S23 FE sắp xuất hiện với chipset Exynos 2200 do Samsung sản xuất

Nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc sẽ trình làng chiếc Samsung Galaxy S23 FE vào cuối năm nay, thông tin mới nhất gần đây vừa cho hay máy sẽ sử dụng chipset Exynos 2200 của Samsung.

Samsung Galaxy S23 FE đi kèm RAM LPDDR5 6GB hoặc 8GB và bộ nhớ trong UFS 3.1 có dung lượng 128GB/256GB.

Máy được trang bị bộ bộ vi xử lý Exynos 2200 của Samsung và sẽ không có phiên bản dùng chip Qualcomm Snapdragon.

Về khả năng nhiếp ảnh, smartphone sở hữu bộ 3 camer sau bao gồm cảm biến chính 50MP, máy ảnh tele 8MP và ống kính 12MP cho góc chụp siêu rộng. Camera trước có độ phân giải 12MP.

Máy được cung cấp năng lượng từ viên pin dung lượng 4.500 mAh hỗ trợ sạc nhanh 25W.

Hiện các thông tin còn lại về thiết bị vẫn chưa được Samsung hé lộ.

- Hơn 40 triệu lượt xem video chỉ toàn màu đen, dài hơn 1 ngày

Một đoạn clip chỉ có đúng một màn hình đen, không âm thanh, không hiệu ứng chạy suốt 24 giờ 1 phút 26 giây lại có hơn 40 triệu lượt xem.

Người dùng chỉ cần nhấn nút phát và một đoạn clip chỉ có đúng một màn hình đen, không âm thanh, không hiệu ứng sẽ chạy suốt 24 giờ 1 phút 26 giây. Trải nghiệm này không khác gì bạn tắt máy tính nhưng thật ra nó vẫn đang hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, theo The Verge, mặc dù trông có vẻ là một trò đùa nhảm nhí và tốn thời gian, đoạn video “24 hours + of pure black screen in HD!” lại ẩn chứa một công dụng bổ ích cho người dùng YouTube.

Chủ nhân của video này là Noah, có biệt danh là “Black Screen Guy”. Anh sở hữu 65.000 lượt theo dõi và hơn 150 triệu lượt xem từ các video có nội dung tương tự. Một video dài hơn có tên “44 hours of pure black screen in HD!” thu về tới 5,4 triệu lượt xem. Video khác dài 35 giờ sở hữu 2,2 triệu lượt xem, 32 giờ có 2,4 triệu lượt. Trong đó, nổi bật nhất là video 24 giờ màn hình đen với 44 triệu lượt xem.

Điều này cho thấy chính thời lượng dài đến kỳ lạ mới là điểm hấp dẫn của những đoạn video này. Mỗi người xem lại dùng video này cho những mục đích khác nhau. Đa số người dùng phát video để thiết bị luôn được bật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 31/5: iPhone 15 Pro Max sẽ khác gì so với iPhone 14 Pro Max?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO