Điểm tin công nghệ 3/9: Dynamic Island là sai lầm lớn nhất của iPhone trong nhiều năm qua

Việt Báo (Tổng hợp)| 03/09/2023 06:00

Gemini AI của Google sẽ đánh bại GPT-4 của OpenAI; Mark Zuckerberg sắp thực hiện thay đổi lớn với Facebook và Instagram

anhdynamicisland4-1.jpg

- Dynamic Island là sai lầm lớn nhất của iPhone trong nhiều năm qua

Sau gần 1 năm ra mắt, từ lúc nhận được hàng tá sự kỳ vọng, đến giờ Dynamic Island dần trở thành nỗi thất vọng của người dùng.

Năm 2017, nhân dịp kỷ niệm iPhone tròn 10 năm tuổi, Apple đã trình làng iPhone X cùng với iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Trong khi dòng iPhone 8 vẫn giữ nút Home truyền thống thì iPhone X là chiếc iPhone đầu tiên loại bỏ hoàn toàn các phím bấm cổ điển và giới thiệu Face ID để thay thế Touch ID.

Hiện đã có 5 thế hệ iPhone tiếp tục sử dụng lối thiết kế này và năm ngoái, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã loại bỏ phần notch để chuyển sang Dynamic Island . Đây là một phần cắt dài hình viên thuốc ở trên đầu màn hình và có thể thay đổi để hiển thị nhiều thứ khác nhau như bộ hẹn giờ, nhạc/podcast đang phát…

Nhưng đã gần một năm kể từ khi Dynamic Island được giới thiệu và người dùng vẫn chưa thể tận dụng tính năng này một cách triệt để. Trên thực tế, từ hào hứng nhiều người dùng đã dần chuyển sang thất vọng sau một khoảng thời gian sử dụng.

Rất nhiều ứng dụng phổ biến trên App Store hiện nay hầu như không sử dụng Dynamic Island. Ví dụ các ứng dụng như Outlook/Spark, Microsoft Teams, Threads hoặc các ứng dụng truyền thông khác… Điều này khiến phần Dynamic Island trở nên trống rỗng giống như một vùng đất hoang vắng. Mặc dù Instagram hiện sử dụng Dynamic Island để mọi người biết tiến trình tải lên, nhưng điều đó chỉ tồn tại vài giây theo đúng nghĩa đen trước khi biến mất.

Hiện tại, nhiều người dùng chỉ thực sự sử dụng Dynamic Island khi phát nhạc từ Apple Music, sử dụng để chỉ đường trong Apple Maps và có thể là đặt đồng hồ hẹn giờ. Người dùng muốn thấy nhiều ứng dụng sẽ hỗ trợ tính năng đã vốn được rất nhiều kỳ vọng này của Apple. Tuy nhiên, gần một năm trôi qua và những gì người dùng nhận được chỉ là sự thất vọng.

Giờ đây, các tin đồn cho biết dòng iPhone 15 sẽ được trang bị Dynamic Island trên tất cả kiểu máy. Điều này sẽ mở ra cơ hội để tính năng này trở thành tiêu chuẩn, nhưng không rõ liệu các nhà phát triển có chú ý tích hợp tính năng này lên sản phẩm của họ hay không. Nếu vẫn như tình hình hiện tại, Dynamic Island sẽ không còn là nâng cấp sáng giá mà chỉ khiến người dùng khó chịu.

- Gemini AI của Google sẽ đánh bại GPT-4 của OpenAI

Phân tích từ công ty nghiên cứu SemiAnalysis cho rằng Gemini AI của Google vượt trội hơn GPT-4 tới 5 lần về thước đo hiệu suất liên quan đến tính toán - được gọi là FLOPS.

Mới đây, hai chuyên gia Dylan Patel và Daniel Nishball của công ty nghiên cứu SemiAnalysis đã đăng một bài viết với tựa đề "Google Gemini đánh bại cả thế giới – Gemini 'nghiền nát' GPT-4". Theo đó, họ cho rằng mô hình Gemini AI được mong đợi của Google có vẻ đã sẵn sàng "thổi bay" mô hình AI của OpenAI bằng cách phát triển sức mạnh tính toán.

Phần lớn phân tích, mà Patel cho biết là dựa trên dữ liệu được thu thập từ một nhà cung cấp của Google, cho thấy Google có quyền truy cập vào vô số chip hàng đầu và mô hình của họ vượt trội hơn GPT-4 tới 5 lần về thước đo hiệu suất liên quan đến tính toán được gọi là FLOPS.

Gemini là một mô hình AI đa phương thức, thế hệ tiếp theo đang được các nhà phát triển tại bộ phận AI DeepMind của Google nghiên cứu và dự kiến ​​sẽ được phát hành vào cuối năm 2023. Đây là nỗ lực nghiêm túc nhất của gã khổng lồ tìm kiếm trong việc hiện thực hóa ước mơ chiếm lĩnh thị trường AI của mình.

Altman đã viết trong một bài đăng X vào thứ Hai, ám chỉ rằng tài liệu về hiệu suất của Gemini chỉ là đang tâng bốc. Đáp lại, Patel của SemiAnalysis đã đăng trên X rằng ông lấy dữ liệu từ một nhà cung cấp của Google - chứ không phải từ chính Google.

Trong khi hai bên tranh cãi gay gắt, các diễn đàn Internet lớn nhất theo dõi sự phát triển của AI cũng tranh luận sôi nổi. Trọng tâm của cuộc tranh luận: Liệu việc có nhiều chip tiên tiến hơn - cần thiết để đào tạo các mô hình AI trên quy mô lớn - có đồng nghĩa với việc mô hình AI sẽ hiện đại hơn?

'"Tôi hy vọng công ty nào đó sẽ sớm vượt qua OpenAI. Nhưng nói Gemini nghiền nát GPT-4 với khả năng tính toán gấp 5 lần chưa hẳn đã đúng. Nhiều GPU hơn không đồng nghĩa với việc chất lượng cuối cùng của sản phẩm sẽ tốt hơn", một người dùng có tên Teknium1 chia sẻ trên X.

- Mark Zuckerberg sắp thực hiện thay đổi lớn với Facebook và Instagram

Hai sản phẩm chủ lực của Meta Platforms là Facebook và Instagram sẽ có diện mạo mới trong tương lai gần.

Meta Platforms của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg học hỏi từ X (trước đây gọi là Twitter) của Elon Musk.

Tờ New York Times đưa tin Meta Platforms đang xem xét tạo ra phiên bản mới của Facebook và Instagram cho phép người dùng trả tiền để tránh xem quảng cáo.

Theo ba người quen thuộc với vấn đề, sự thay đổi đó sẽ nhắm mục tiêu đến người dùng ở Liên minh châu Âu (EU), làm nổi bật sự khác biệt trong cách mọi người ở các quốc gia khác nhau có thể tương tác với Facebook và Instagram.

Trong thời đại mà người dùng ngày càng quan tâm đến cách dữ liệu của họ được truy cập và sử dụng, những gói đăng ký không có quảng cáo này sẽ mang lại cho người ở EU một lựa chọn để tăng cường quyền riêng tư và thay đổi trải nghiệm mạng xã hội.

Meta Platforms sẽ tiếp tục cung cấp các phiên bản Facebook và Instagram miễn phí chứa đầy quảng cáo cho công dân EU, theo New York Times.

Vẫn chưa rõ những gói đăng ký này sẽ có giá bao nhiêu hoặc bắt đầu được triển khai khi nào.

Người phát ngôn Meta Platforms từ chối bình luận về vấn đề này.

- Sony Xperia 5 V ra mắt

Sony vừa chính thức trình làng chiếc smartphone nhỏ gọn Xperia 5 V với hệ thống camera được cải tiến, loại bỏ bộ phận tele nhưng có cảm biến chính lớn hơn nhiều.

Điện thoại sở hữu màn hình OLED 6.1 inch FHD+, tỷ lệ 21:9, tần số quét 120Hz có chất lượng hiển thị ngang ngửa iPhone 14, được đặt cạnh các loa âm thanh nổi phía trước.

Bên trong, điện thoại tích hợp chip Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất và có 8 GB bộ nhớ RAM và 128 GB bộ nhớ trong có thể mở rộng qua khe cắm microSD. Jack cắm âm thanh 3,5 mm cũng được giữ nguyên - một tính năng hiếm gặp ngày nay.

Ở mặt sau, người dùng sẽ thấy sự khác biệt đáng chú ý khi Sony đã bỏ thiết lập ba camera để chuyển sang thiết lập camera kép nhưng với cảm biến mạnh mẽ hơn nhiều so với trước đây. Xperia 5 V có cùng cảm biến chính 1/1,35 inch 52 MP như Xperia 1 V và có thể xuất ra các ảnh chụp nhanh 12 MP ở tiêu cự 24 mm. Nhờ kích thước cảm biến tăng lên và ống kính sáng hơn, sản phẩm vẫn có thể thu sáng vượt trội ở chế độ zoom 2x so với những gì mà camera tele của Xperia 5 IV đạt được.

Camera thứ hai là camera siêu rộng 12MP 1/2.5 inch với tiêu cự 16mm, có khả năng lấy nét tự động pixel kép. Điện thoại cũng có camera selfie 12MP dạng nốt ruồi nằm lệch về bên trái.

Xperia 5 V vẫn giữ được kích thước nhỏ gọn dù điện thoại đã tăng 11g và dày hơn một chút nhưng nó lại ngắn hơn. Tân binh khủng đổ bộ vào thị trường các mẫu điện thoại cao cấp nhỏ gọn đang khá ít sự lựa chọn và sẽ cạnh tranh với Galaxy S23 của Samsung cũng như iPhone 15, iPhone 15 sắp ra mắt của Apple.

Cuối cùng, Xperia 5 V trang bị pin 5.000 mAh với khả năng sạc nhanh 30W, cho phép nạp từ 0 - 50% pin trong 30 phút. Sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường từ cuối tháng 9 với giá 999 EUR.

- Huawei lấy chip tiên tiến ở đâu cho Mate 60 Pro khi bị Mỹ trừng phạt?

Huawei im lặng trước thông tin chi tiết về chip tiên tiến trong smartphone Mate 60 Pro mới của họ đã trở thành chủ đề được đồn đoán trên mạng.

Theo trang SCMP, dưới đây là một số lời giải thích khả dĩ về việc Huawei lấy chip ở đâu cho Mate 60 Pro trong bối cảnh bị Mỹ trừng phạt.

Đây là lời giải thích hợp lý nhất, dù cả Huawei và SMIC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc) đều từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Dựa trên các thử nghiệm được thực hiện trên smartphone, trang web đo điểm chuẩn AnTuTu của Trung Quốc đã xác định bộ xử lý trung tâm (CPU) trong Mate 60 Pro là Cortex 9000 từ đơn vị thiết kế chip HiSilicon của Huawei.

Trong một ghi chú trên X, công ty nghiên cứu TechInsights (Mỹ) cho biết SMIC đã sử dụng thiết bị hiện có và áp dụng quy trình 7 nanomet thế hệ thứ hai, được gọi là nút N+2, để sản xuất những chip xử lý có khả năng 5G cho Huawei. Công ty nghiên cứu có trụ sở tại bang California cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về khả năng kết nối của Mate 60 Pro vào tuần tới.

Nếu đúng như vậy, điều này sẽ đánh dấu một “bước đột phá” cho ngành bán dẫn Trung Quốc và là thắng lợi lớn cho mảng kinh doanh smartphone của Huawei.

Song theo lệnh trừng phạt của Mỹ, lẽ ra SMIC không thể sản xuất chip tiên tiến cho Huawei. Đó có thể là lý do Huawei và SMIC đều im tiếng về chip của Mate 60 Pro.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 3/9: Dynamic Island là sai lầm lớn nhất của iPhone trong nhiều năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO