Điểm tin công nghệ 3/7: Giá iPhone 14 Pro Max tại Việt Nam lập đáy mới

Việt Báo (Tổng hợp)| 03/07/2023 06:00

YouTube cấm người dùng chặn quảng cáo; Kinh doanh trực tuyến không đăng ký kênh sẽ bị phạt tới 30 triệu đồng

iphone-14-pro-model-unselect-gallery-2-202209.jpg

- Giá iPhone 14 Pro Max tại Việt Nam lập đáy mới

So với thời điểm giữa tháng 6, các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam đã giảm giá thêm 200.000-500.000 đồng cho mẫu iPhone 14 Pro Max.

iPhone 14 Pro Max phiên bản 128 GB đang có giá rẻ nhất kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam, xuống dưới mức 26 triệu đồng.

Cụ thể, mẫu máy này đang có giá bán lẻ thấp nhất ở mức 25,79 triệu đồng tại các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam. Mức giá này được ghi nhận tại 2 chuỗi AAR có thị phần nhỏ là 24hStore và Di Động Việt.

Tại các chuỗi AAR có thị phần đáng kể như Viettel Store, Hoàng Hà Mobile và Minh Tuấn Mobile, iPhone 14 Pro Max 128 GB đang được bán ở mức giá 25,99 triệu đồng. Đối với 2 AAR có thị phần lớn là Thế Giới Di Động và FPT Shop, giá của mẫu máy này lần lượt là 26,68 triệu và 26,58 triệu đồng

Sau đợt điều chỉnh giá gần nhất, mức giá này tại các AAR đang rẻ hơn 4,3-5,2 triệu đồng so với giá niêm yết của mẫu máy này trên cửa hàng trực tuyến của Apple dành cho thị trường Việt Nam.

Theo thông tin từ đại diện một số chuỗi bán lẻ, đợt giảm giá này tới từ việc Apple tiếp tục trợ giá mẫu iPhone 14 Pro Max.

- YouTube cấm người dùng chặn quảng cáo

YouTube đang thông báo cho người dùng rằng tài khoản của họ sẽ bị khóa nếu bật công cụ chặn quảng cáo trong 3 video.

Nhiều người dùng YouTube đã sử dụng phần mềm thứ 3 để chặn quảng cáo khi xem video clip. Điều này khiến cho YouTube không hài lòng.

Người khổng lồ video trực truyến đã thông báo cho người dùng rằng tài khoản của họ sẽ bị khóa nếu bật công cụ chặn quảng cáo khi xem video.

Trong một tuyên bố được đưa ra, YouTube đã xác nhận rằng họ đang thực hiện “thử nghiệm nhỏ trên toàn cầu” để nhắc người dùng tắt trình chặn quảng cáo, hoặc đăng ký dịch vụ YouTube Premium.

Trình chặn quảng cáo là công cụ chủ yếu ẩn hoặc xóa quảng cáo khỏi trang web. Được biết vào tháng trước, YouTube buộc một số người dùng có trình chặn quảng cáo phải tắt ứng dụng nếu không sẽ dừng phát video.

- Mua sắm qua livestream đã phát triển thành thị trường trị giá 512 tỷ USD.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Coresight Research, livestream shopping hay còn gọi là mua sắm qua video trực tiếp đã phát triển thành một thị trường trị giá 512 tỷ USD.

Livestream shopping, hay còn được gọi là mua sắm qua video trực tiếp, xuất phát từ mạng xã hội ở Trung Quốc, và theo công ty nghiên cứu thị trường Coresight Research, đã phát triển thành một thị trường trị giá 512 tỷ USD.

Với livestream shopping, người bán sẽ giới thiệu và giải thích các đặc tính và chức năng của sản phẩm thông qua video được phát trực tiếp, trong khi người tiêu dùng có thể xem trực tiếp, tương tác và đặt câu hỏi, cũng như thêm sản phẩm vào giỏ hàng của mình và tiến hành mua hàng. Những người có tầm ảnh hưởng cũng có thể thực hiện các phiên livestream để bán sản phẩm của nhiều nhãn hàng khác nhau và nhận tiền hoa hồng cho mỗi giao dịch mua hàng thành công.

Con số ước tính quy mô thị trường nói trên của Coresight Research có thể giải thích vì sao nhiều nền tảng lớn đang chạy đua để giành lấy thị phần trên thị trường này ở Mỹ.

Trong báo cáo quý gần đây nhất, Coresight Research dự đoán doanh số bán hàng thông qua livestream (phát trực tiếp) ở Mỹ sẽ đạt 32 tỷ USD vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Deborah Weinswig cho biết công ty này sau đó đã xem xét nâng cao dự đoán về doanh số bán hàng thông qua livestream tại Mỹ.

Bà Weinswig cho biết giờ đây, "chúng tôi tin rằng doanh thu bán hàng livestreaming ở Mỹ có thể dễ dàng đạt 50 tỷ USD trong năm nay". Coresight Research cũng ước tính đến năm 2026, livestream shopping sẽ chiếm hơn 5% tổng doanh số thương mại điện tử tại Mỹ.

- Twitter giới hạn số lượng bài đăng mà người dùng có thể đọc mỗi ngày

Twitter chỉ cho phép các tài khoản đã xác minh đọc 6.000 bài đăng/ngày, và những tài khoản chưa xác minh ( tài khoản miễn phí, hiện đang chiếm phần lớn trong số người dùng) được đọc 600 bài đăng/ngày.

Ngày 1/7, tỷ phú Elon Musk - chủ sở hữu Twitter thông báo mạng xã hội này sẽ tạm thời hạn chế số bài đăng (tweet) mà người dùng có thể đọc mỗi ngày, trong động thái nhằm hạn chế việc các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng dữ liệu của trang này.

Cụ thể, Twitter chỉ cho phép các tài khoản đã xác minh đọc 6.000 bài đăng/ngày, trong khi những tài khoản chưa xác minh (những tài khoản miễn phí, hiện đang chiếm phần lớn số lượng người dùng) chỉ được đọc 600 bài đăng/ngày.

Con số này của tài khoản mới chưa xác minh là 300 bài đăng/ngày.

Theo ông Musk, quyết định này nhằm giải quyết tình trạng trích xuất dữ liệu quá mức từ trang web mà các nền tảng bên thứ ba đang thực hiện.

- Kinh doanh trực tuyến không đăng ký kênh sẽ bị phạt tới 30 triệu đồng

DN chưa thực sự hiểu và có nhận thức rõ ràng về việc phải làm thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT bán hàng với Bộ Công Thương nên số lượng chưa đăng ký, thông báo vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn.

Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Thông tư số 47/2014/TT-BCT và Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, yêu cầu tất cả các website/ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) bán hàng đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương. Tuy nhiên hiện nay, nhiều DN chưa thực sự hiểu rõ và có nhận thức rõ ràng về việc phải làm thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT bán hàng.

Quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP nêu rõ, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm website TMĐT do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình; Website cung cấp dịch vụ TMĐT do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.

Bên cạnh đó, do việc làm thông báo/đăng ký website/ứng dụng TMĐT bán hàng với Bộ Công Thương là yêu cầu bắt buộc đã được quy định tại văn bản pháp luật. Do vậy với những DN tuân thủ đúng sẽ tránh phải chịu xử phạt không đáng có, với mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng nếu không thông báo website/ứng dụng TMĐT bán hàng, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website. Mức phạt tiền lên tới 20 - 30 triệu đồng nếu DN không đăng ký website/ứng dụng TMĐT, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 3/7: Giá iPhone 14 Pro Max tại Việt Nam lập đáy mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO