Điểm tin công nghệ 3/11: iPhone 16 lộ thông tin hấp dẫn, hứa hẹn một thay đổi ấn tượng sau nhiều năm

Việt Báo (Tổng hợp)| 03/11/2023 06:00

OpenAI sẽ khiến hàng loạt startup phá sản?; Người dùng Facebook phải trả bao nhiêu tiền để không phải xem quảng cáo?

iphone-16-side-2-feature-jpeg-8917-1697213390-1-.jpg

- iPhone 16 lộ thông tin hấp dẫn, hứa hẹn một thay đổi ấn tượng sau nhiều năm

Mặc dù dòng iPhone 15 chỉ mới vừa ra mắt nhưng những tin tức về thế hệ iPhone 16 đã bắt đầu lộ diện.

Theo nguồn tin mới đây được đăng tải trên MacRumors, Apple sẽ bổ sung một phím bấm mới trên dòng sản phẩm iPhone tiếp nối. Phím bấm này sẽ nằm dưới phím nguồn và được thiết kế dạng cảm ứng lực, thay vì vật lý.

Nguồn tin cho biết phím bấm này đang được thử nghiệm với tên gọi "Capture Button". Các nguồn tin đồn đoán rằng đây có thể là phím bấm giúp người dùng truy cập nhanh vào camera. Theo MacRumors, phím Capture Button mới sẽ được tích hợp trên cả bốn phiên bản iPhone 16.

Trên dòng sản phẩm iPhone 15, Apple đã trang bị cho bộ đôi iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max phím Action Button, hỗ trợ truy cập nhanh vào nhiều tính năng khác nhau. Thời điểm trước khi iPhone 15 trình làng, đã có nhiều thông tin chỉ ra rằng iPhone sẽ có phím bấm phản hồi xúc giác.

Tuy nhiên, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của hãng nghiên cứu TF Securities, sau đó đã cho biết rằng Apple đã hoãn kế hoạch bỏ nút bấm vật lý trên iPhone 15 do "vấn đề kỹ thuật chưa được giải quyết trước khi sản xuất hàng loạt".

Nhiều khả khăng nút bấm với phản hồi xúc giác chính là nút "Capture Button" và sẽ được tích hợp trên iPhone thế hệ tiếp theo.

Trước đó, nhà phân tích Jeff Pu cho biết hai mẫu iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ được tích hợp bộ xử lý A18, trong khi bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ sử dụng con chip A18 Pro. Quy trình sản xuất N3E mới được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu suất và kiểm soát điện năng trên bộ xử lý mới.

Nhà phân tích Ross Young từ Display Supply Chain Consultants thì cho biết bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được gia tăng màn hình lên kích thước lần lượt 6,3 inch và 6,9 inch. Tuy nhiên, iPhone 16 Pro Max sẽ không có nhiều khác biệt về chiều rộng so với phiên bản tiền nhiệm. Thay vào đó, máy sẽ được thiết kế dài hơn để tạo cảm giác thoải mái khi cầm nắm.

- OpenAI sẽ khiến hàng loạt startup phá sản?

Với bản cập nhật mới nhất, ChatGPT giờ đây không chỉ đọc tệp PDF mà còn hỗ trợ nhiều loại tài liệu khác nhau trong cùng một cuộc trò chuyện, bao gồm tệp PDF, hình ảnh,....

OpenAI nổi lên là một trong những startup đi đầu trong cuộc đua AI đang diễn ra, nhờ sự phổ biến rộng khắp của công cụ chatbot AI ChatGPT. OpenAI đã đạt được tầm ảnh hưởng to lớn trong ngành công nghiệp đang phát triển này.

Giờ đây, công ty đã gửi một thông điệp rõ ràng tới các công ty khởi nghiệp khác trong hệ sinh thái của mình: nếu sử dụng các sản phẩm của OpenAI để kiếm tiền, các startup sẽ sớm ra đi.

Cụ thể, OpenAI đã phát hành bản cập nhật mới cho ChatGPT vào cuối tuần qua, cho phép người đăng ký tải tệp PDF lên ChatGPT Plus, và chatbot tóm tắt nội dung. Bất cứ ai đã từng phải cuộn qua hàng trăm trang PDF để lấy ra dữ liệu hữu ích và tổng hợp thông tin sẽ biết công việc đó tẻ nhạt đến mức nào. Điều đó làm cho bản cập nhật trở nên khá tiện lợi cho người dùng ChatGPT Plus.

Rõ ràng, điều đó có thể mang lại lợi ích cho những nhân viên văn phòng đang phải loay hoay với vô số tệp PDF, nhưng trang Business Insider chỉ ra rằng động thái này là một “đòn chí mạng” đối với các doanh nghiệp đã xây dựng các sản phẩm sử dụng hệ thống của OpenAI để giúp khách hàng xử lý các tệp PDF.

Theo nhiều người, bản cập nhật 'đa phương thức' mới này dự kiến ​​sẽ giết chết hàng trăm công ty khởi nghiệp. Một số tên phổ biến bao gồm ChatPDF, AskYourPDF và PDF.ai …

- Giải pháp Huawei eKit dành riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Huawei Việt Nam chính thức ra mắt giải pháp Huawei eKit cùng hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số đầu tiên dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đồng thời, Huawei cũng công bố Elite Technology là nhà phân phối chính thức cho Giải pháp Huawei Ekit - bao gồm hệ thống mạng Datacom và giải pháp MiniFTTO tại Việt Nam.

Toàn bộ giải pháp eKit tại Việt Nam đánh dấu những bước đi đầu tiên của Huawei trong hành trình hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thị trường Việt Nam. Dựa trên những lợi thế đó, Huawei bắt đầu phát triển danh mục giải pháp dành riêng cho các doanh nghiệp SME, nhân tố đóng góp 60-70% GDP ở các nước đang phát triển. Đây là một hướng đi mới so với mô hình kinh doanh tập trung vào các đối tác lớn nhằm mở rộng thị trường trước đây.

Huawei eKit là hệ sinh thái giải pháp dành riêng cho khách hàng và đối tác trong thị trường phân phối; tích hợp cùng các chính sách, sản phẩm, giải pháp và dịch vụ đi kèm các nền tảng số nhằm xây dựng một mô hình giải pháp hoàn chỉnh dành cho doanh nghiệp.

Thông qua việc phát triển danh mục giải pháp dành riêng cho doanh nghiệp SME, Huawei muốn đồng hành để cùng phát triển, cùng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số thành công cho các doanh nghiệp SME. Theo đó, vào tháng 05/2023, Huawei đã cho ra mắt phân hệ độc lập Huawei eKit dành riêng cho khách hàng và đối tác SME trên toàn cầu và chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam vào tháng 10 này.

- Người dùng Facebook phải trả bao nhiêu tiền để không phải xem quảng cáo?

Facebook vừa ra mắt gói đăng ký không quảng cáo cho người dùng tại EU, EEA và Thụy Sĩ.

Mới đây, Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram) đã công bố kế hoạch cung cấp gói đăng ký không quảng cáo cho người dùng ở Liên minh châu Âu (EU), Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) và Thụy Sĩ nhằm tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu trong khu vực.

Gói đăng ký không quảng cáo sẽ có giá khoảng 260.000 đồng/tháng trên web, hoặc 340.000 đồng/tháng đối với phiên bản trên điện thoại (Android và iOS). Lưu ý, gói đăng ký sẽ áp dụng cho tất cả các tài khoản được liên kết. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1-3-2024, công ty sẽ thu thêm một khoản phí bổ sung (150.000-200.000 đồng) cho mỗi tài khoản được liệt kê trong Trung tâm tài khoản.

Công ty cho biết: “Bắt đầu từ tháng 11-2023, chúng tôi sẽ cung cấp cho người dùng Facebook và Instagram gói đăng ký trả phí (không có quảng cáo), song song với gói miễn phí (có quảng cáo) hiện tại”.

Bên cạnh đó, Meta cho biết họ cũng sẽ tạm dừng hiển thị bất kỳ quảng cáo nào cho người dùng dưới 18 tuổi ở những khu vực có sẵn gói đăng ký không quảng cáo, bắt đầu từ ngày 6-11-2023.

Công ty nói rằng gói đăng ký không có quảng cáo sẽ cân bằng các yêu cầu của cơ quan quản lý châu Âu, đồng thời mang đến cho người dùng sự lựa chọn và cho phép Meta tiếp tục phục vụ tất cả mọi người ở EU, EEA và Thụy Sĩ.

- Zalo AI Challenge 2023 trở lại với tổng giải thưởng lên đến 15.000USD, đề thi liên quan đến Generative AI

Vào ngày 6/11 sắp tới đây, Zalo AI Challenge 2023 chính thức trở lại với đề thi về Generative AI - một xu hướng công nghệ đang được quan tâm gần đây trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, Zalo AI Challenge vẫn duy trì được những điểm hấp dẫn khác là tổng giải thưởng lên đến 15.000 USD cùng bộ dữ liệu chất lượng, ban tổ chức và cố vấn khách mời là các chuyên gia AI đầu ngành.

Mỗi đội tham gia Zalo AI Challenge có thể tùy chọn số lượng từ 1 đến 5 thành viên dựa trên nguồn lực, chiến thuật, khả năng thi đấu. Với việc đưa ra những bài toán liên quan đến Generative AI, Zalo AI Challenge hướng đến việc khuyến khích các kỹ sư AI ở Việt Nam nhanh chóng bắt kịp các làn sóng công nghệ của thế giới nhưng có tính ứng dụng cao dành cho người Việt.

Không chỉ giới hạn trong phạm vi cuộc thi, đóng góp của Zalo AI Challenge cho ngành AI ở Việt Nam còn mở rộng sang các nghiên cứu sau đó từ bộ dữ liệu huấn luyện do chính Zalo AI Challenge cung cấp miễn phí. Năm nay, bộ dữ liệu huấn luyện tiếp tục được Zalo AI đầu tư chỉn chu với mục tiêu mang đến cho cộng đồng một nguồn đầu vào chất lượng cho các mô hình về AI.

Với việc cung cấp dữ liệu thông qua cuộc thi, Zalo AI đã giúp các bạn sinh viên, các nhóm nghiên cứu nhỏ có thể tiếp cực nguồn dữ liệu quý giá và chất lượng để huấn luyện và cải tiến mô hình của mình, từ đó góp phần thúc đẩy các nghiên cứu về AI ở Việt Nam trên quy mô đại trà.

- Nokia kiện Amazon vi phạm bằng sáng chế phát trực tuyến

Tập đoàn viễn thông Phần Lan Nokia cho biết, họ sẽ kiện Amazon tại các Tòa án, trong đó có Mỹ và Ấn Độ, về hành vi vi phạm bằng sáng chế đối với các công nghệ liên quan đến video của họ.

Theo Bloomberg, Nokia đã kiện Amazon tại các Tòa án trên khắp ba châu lục, cáo buộc gã khổng lồ thương mại điện tử này sử dụng công nghệ của mình trong các dịch vụ và thiết bị phát trực tuyến mà không được cấp phép.

Ông Arvin Patel, người phụ trách bộ phận cấp phép của Nokia, cho biết trong một bài đăng trên blog chính thức rằng Nokia đã thảo luận về vấn đề này với Amazon và HP trong nhiều năm. Nhưng đôi khi kiện tụng là cách duy nhất để đáp trả những công ty lựa chọn phớt lờ những quy tắc được các bên khác tuân thủ và tôn trọng.

Bài đăng của Nokia cho biết, vụ kiện liên quan đến dịch vụ Prime Video cùng các thiết bị khác của Amazon vi phạm bằng sáng chế của Nokia về “nén video, phân phối nội dung, đề xuất nội dung và các khía cạnh khác liên quan đến phần cứng”. Cả Amazon và HP đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 3/11: iPhone 16 lộ thông tin hấp dẫn, hứa hẹn một thay đổi ấn tượng sau nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO