Điểm tin công nghệ 3/1: iPhone16 Pro sẽ sở hữu màn hình lớn hơn

Việt Báo (Tổng hợp)| 03/01/2024 06:00

Rò rỉ thông tin mới về Samsung Galaxy S24 Ultra; Web đen gửi đi 1.731 tin nhắn mỗi tháng rao bán cơ sở dữ liệu và tài liệu nội bộ doanh nghiệp

samsung-galaxy-s24-ultra.jpg

- Web đen gửi đi 1.731 tin nhắn mỗi tháng rao bán cơ sở dữ liệu và tài liệu nội bộ doanh nghiệp

Theo các chuyên gia tại công ty bảo mật Kaspersky Việt Nam vừa cho hay, trung bình có tới 1.731 tin nhắn dark web mỗi tháng về việc mua, bán và phân phối cơ sở dữ liệu và tài liệu nội bộ của công ty. Từ tháng 1/2022 đến tháng 11/2023 có tổng cộng gần 40.000 tin nhắn trên dark web (những trang web không công khai, ẩn danh) về việc bán thông tin nội bộ của công ty.

Một loại dữ liệu khác có sẵn trên dark web là quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng của công ty, cho phép tội phạm mạng mua quyền truy cập có sẵn vào một công ty, tạo điều kiện tối ưu hoá hoạt động của kẻ tấn công. Số lượng bài đăng cung cấp quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng của công ty đã tăng 16% so với năm trước. Trên toàn thế giới, các công ty thuộc bên thứ ba đều được đề cập đến trong các bài đăng trên dark web liên quan đến việc bán dữ liệu hoặc quyền truy cập.

Có hơn 6.000 tin nhắn dark web đã quảng cáo những ưu đãi tương tự từ tháng 1/2022 đến tháng 11/2023. Hiện tại, tội phạm mạng đang cung cấp quyền truy cập ngày càng nhiều, với số lượng tin nhắn tương ứng trung bình hàng tháng tăng 16% từ 246 vào năm 2022 lên 286 vào năm 2023, Kaspersky Việt Nam cho hay.

- Bộ Thông tin và Truyền thông công bố danh sách các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật năm 2023, đề nghị không phát hành sản phẩm quảng cáo

Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay Bộ có trách nhiệm công bố danh sách các website vi phạm pháp luật để người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo lưu ý không phát hành sản phẩm quảng cáo trên các website này.

Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố danh sách các website vi phạm pháp luật (cung cấp nội dung quảng cáo cá độ, cung cấp trò chơi điện tử trái phép có tính chất cờ bạc, đổi thưởng …) của năm 2023. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không phát hành sản phẩm quảng cáo trên các website này này.

Theo danh sách của Bộ Thông tin và Truyền thông có tổng cộng 403 website bị cảnh báo. Trong số các website này phần lớn là các website cung cấp nội dung khiêu dâm, trò chơi điện tử cờ bạc, đổi thưởng… Ngoài ra các website này cũng có nguy cơ chứa mã độc rất nguy hiểm cho người dùng nếu truy cập vào.

Quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 70/2021/NĐ-CP: “Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với website đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông”.

- Rò rỉ thông tin mới về Samsung Galaxy S24 Ultra

Hai tuần trước khi Samsung công bố "con cưng" Galaxy S24, ngày càng có nhiều thông tin rò rỉ liên quan dòng sản phẩm mới này.

Theo các nguồn thạo tin, để chào đón Năm mới 2024, hãng điện tử hàng đầu Hàn Quốc sẽ áp dụng nhiều chính sách tùy chọn như tính năng ghi lại hình ảnh video ấn tượng hay một số đặc quyền khi đặt mua sớm sản phẩm này.

Tính năng quay video là yếu tố mà Samsung đã luôn nỗ lực cải thiện trên các dòng điện thoại thông minh cao cấp của mình lâu nay. Ở thời điểm hiện tại, Galaxy S23 Ultra được đánh giá là khá ưu việt.

Tuy nhiên, dòng máy này vẫn vấp phải "rào cản": chưa thể quay 4K ở tốc độ 120 khung hình/giây. Theo một bài đăng của tài khoản Ice Universe trên mạng xã hội X, Samsung đã đạt tới công nghệ này đối với dòng máy mới Galaxy S24 Ultra.

Khả năng quay video 4K ở tốc độ 120 khung hình/giây mở ra nhiều cơ hội cho những người sáng tạo nội dung, vì cho phép quay video chuyển động chậm, qua đó giúp người dùng linh hoạt hơn cho mục đích chỉnh sửa.

Ngoài ra, một số thông tin rò rỉ khác cũng tiết lộ rằng camera của Galaxy S24 Ultra sẽ được tích hợp ống kính tele 50MP thế hệ mới, hỗ trợ zoom quang học 5x, thay vì ống kính 10x của những dòng máy trước đó.

Một bài đăng trên trang mạng Naver cũng báo trước về những đặc quyền dành cho khách hàng đặt mua sớm Galaxy S24. Theo nguồn tin này, người dùng sẽ được giảm giá khi mua Galaxy Watch hoặc Galaxy Buds FE mới ra mắt gần đây.

Thêm vào đó, Samsung sẽ cung cấp dung lượng lưu trữ nhiều gấp đôi mà không thu thêm phí - chính sách mà hãng đã áp dụng khi chào bán một số phiên bản màn hình gập trước đây.

Dòng máy Galaxy S24 dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 17/1 tới.

- Nam giới Hàn Quốc thích app hẹn hò nhưng nữ giới dành nhiều thời gian dùng hơn

Một báo cáo cho thấy khoảng 80% người dùng ứng dụng hẹn hò ở Hàn Quốc là nam giới, nhưng phụ nữ lại có thời gian sử dụng gần gấp đôi.

Theo dịch vụ phân tích dữ liệu người dùng địa phương Wise App, ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất ở Hàn Quốc là Tinder, với 84,2% người dùng là nam giới. Ở các ứng dụng phổ biến khác như: Wippy có là 78,8% nam giới; Glam là 86,1% nam giới và 90,3% người dùng trên Yangting là nam giới.

Tinder có số lượng người dùng nhiều nhất với con số 420.000 người, tiếp theo lần lượt là Wippy 330.000 người, Glam 280.000 người và Yangting 170.000 người.

Mặc dù có thể thấy rõ nam giới thường chiếm ưu thế trên các ứng dụng hẹn hò, nhưng phụ nữ lại sử dụng chúng trong thời gian dài hơn. Trung bình, phụ nữ sử dụng các ứng dụng hẹn hò trong 3 giờ 56 phút mỗi tháng, còn đàn ông chỉ sử dụng trong 2 giờ.

iphone14promaxcomaymau-7-.jpg

- iPhone16 Pro sẽ sở hữu màn hình lớn hơn

Theo một số thông tin, có thể được nâng màn hình từ 6,1 lên 6,3 inch trong khi bản Pro Max cũng tăng lên 6,9 inch.

Mới đây, nhà phân tích chuyên về chuỗi cung ứng -Ross Young cho biết Apple sẽ tăng kích thước màn hình cho bản Pro (phiên bản 16 Pro tăng từ 6,1 lên 6,3 inch, còn 16 Pro Max từ 6,7 lên 6,9 inch). Đây sẽ lần đầu tiên Apple điều chỉnh kích thước iPhone sau 4 năm (kể từ iPhone 12 năm 2020).

Cũng chia sẻ về màn hình iPhone 16, chuyên gia mạng xã hội X- Revegnus cũng đã chia sẻ thông tin cho biết iPhone 16 Pro sẽ có màn hình 6,27 inch với tốc độ làm mới động LTPO là 1Hz-120Hz; còn iPhone 16 Pro Max sẽ có màn hình lớn nhất (hơn 6,86 inch)đi cùng tốc độ làm mới động LTPO là 1Hz-120Hz.

Theo nguồn tin khác, cả 4 phiên bản iPhone 16 sẽ cùng sở hữu chipset A18 Pro 3nm. Apple cũng dự kiến sẽ bổ sung ống kính tiềm vọng Tetraprism 5x cho iPhone 16 Pro vào năm tới sau khi ra mắt công nghệ này trên iPhone 15 Pro Max vào năm nay.

Theo nhà phân tích Ming -Chi Kuo, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max sẽ có cùng thông số camera với 15 Pro Max (Hiện trên dòng iPhone 15 chỉ có Pro Max mới được trang bị tứ lăng kính tetraprism, trong đó ánh sáng bẻ cong bốn lần để mô phỏng tiêu cự 120 mm, giúp tăng khả năng zoom quang lên 5x). Được biết, Apple cũng sẽ nâng cấp camera góc siêu rộng của dòng Pro lên 48 megapixel và cho phép chụp ảnh RAW.

Ngoài ra, iPhone 16 có khả năng được nâng cấp công nghệ hiển thị. Apple đang cân nhác việc sử dụng công nghệ vi thấu kính MLA để tăng độ sáng màn hình OLED, đồng thời giảm mức tiêu thụ điện năng.

Bên cạnh đó, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max sẽ được hỗ trợ Wifi 7, cho phép thiết bị gửi và nhận dữ liệu đồng thời trên băng tần 2,4 GHz, 5 GHz và 6 GHz. WiFi 8 dự kiến có tốc độ truyền dữ liệu tối đa 40Gbps (gấp 4 lần WiFi 6E trên iPhone 15).

Hiện thông tin về việc thay đổi kích thước màn hình trên iPhone 16 và 16 Plus vẫ đang là ẩn số. Nhiều khả năng Apple sẽ giữ nguyên kích cỡ như các bản tiền nhiệm để tạo sự khác biệt cho bản Pro.

Dự kiếm dòng sản phẩm iPhone 16 Series sẽ ra mắt vào một sự kiện diễn ra vào tháng 9 tới đây.

- Các hãng máy ảnh liên minh chống lại DeepFake bằng công nghệ mới

Nikon, Sony, Canon đang nỗ lực nhúng chữ ký số vào máy ảnh của họ, loại chữ ký này sẽ đóng vai trò là bằng chứng để xác minh nguồn gốc bức ảnh.

Trước vấn nạn có nhiều bức ảnh giả mạo tinh vi tràn lan, khó phân biệt, gây ra nhiều hệ lụy nhất định cho xã hội, mới đây các nhà sản xuất máy ảnh đình đám đã và đang nỗ lực phản ứng lại bằng siêu công nghệ mới. Công nghệ này có thể giúp xác minh tính xác thực của bức ảnh.

Theo thông tin mới vừa được công bố, các nhà sản xuất máy ảnh nổi tiếng như Nikon, Sony Group và Canon đang nỗ lực tích hợp chữ ký số vào các sản phẩm máy ảnh của mình, chữ ký số này sẽ đóng vai trò là bằng chứng về nguồn gốc và tính toàn vẹn của bức ảnh.

Theo báo cáo của tờ Nikkei Assia, chữ ký số công nghệ mới sẽ chứa thông tin như ngày, giờ, địa điểm và người chụp ảnh và sẽ có khả năng chống giả mạo. Điều này sẽ giúp các phóng viên ảnh và các chuyên gia khác đảm bảo độ tin cậy cho bức ảnh của họ.

Nikon, Sony và Canon sẽ tích hợp tính năng này vào các máy ảnh SLR không gương lật chuyên nghiệp của mình. Ba nhà sản xuất máy ảnh khổng lồ này cũng đã đồng ý một tiêu chuẩn toàn cầu về chữ ký số, điều này sẽ giúp chúng tương thích với một công cụ xác thực dựa trên trang web có tên là Verify.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 3/1: iPhone16 Pro sẽ sở hữu màn hình lớn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO