Điểm tin công nghệ 29/5: Tin đồn gây thất vọng về iPhone 15 Pro Max

Việt Báo (Tổng hợp)| 29/05/2023 06:00

ChatGPT tiếp tục thu hút người dùng iPhone; Cuộc chiến chip giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau lệnh cấm Micron

- Tin đồn gây thất vọng về iPhone 15 Pro Max

Chiếc iPhone cao cấp nhất của năm 2023 có thể dùng lại một số công nghệ từ thế hệ trước, kể cả cảm biến camera chính.

Với những người dùng đang chờ đợi sự xuất hiện của iPhone 15 Pro Max, tin đồn về việc dòng máy này nhận được nhiều cải tiến khiến họ càng thêm háo hức. Từng có thông tin Apple sẽ trang bị cho flagship camera chính mới, dựa trên cảm biến 1 inch Sony IMX903.

Tuy nhiên, một nguồn tin rò rỉ vừa xuất hiện lại gây thất vọng. Theo tài khoản Twitter Revegnus, iPhone 15 Pro Max tiếp tục dùng lại cảm biến IMX803, 48 MP 1/1.28 inch của thế hệ trước. Song song đó, smartphone cao cấp này cũng được trang bị tấm nền OLED M12, công nghệ đã có trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Nếu nguồn tin chính xác thì 2 tính năng quan trọng gồm màn hình và camera chính trên iPhone 15 Pro Max về cơ bản tương tự thế hệ tiền nhiệm, không có nâng cấp phần cứng đáng kể.

Sự khác biệt có lẽ chỉ nằm ở kích thước màn hình. Các thông tin rò rỉ hiện tại cho rằng iPhone 15 Pro Max sẽ có kích thước 159,8 x 76,7 mm, nhỏ hơn một ít so với 160,7 x 77,6 mm của phiên bản ra mắt năm 2022.

Dòng tweet của Revegnus cũng tiết lộ iPhone 15 Pro Max được trang bị chipset A17 Bionic, sản xuất trên quy trình 3 nm của TSMC. Phone Arena cho rằng iPhone 15 Pro cũng sở hữu chipset đời mới này, trong khi iPhone 15 và iPhone 15 Plus dùng A16 Bionic.

Cuối cùng, nguồn tin rò rỉ cho biết iPhone 15 Pro Max có bộ nhớ RAM LPDDR5 dung lượng 8 GB, cao hơn con số 6 GB của thế hệ tiền nhiệm. Trên thực tế, cả 4 model iPhone ra mắt vào tháng 9/2022 đều có cùng mức dung lượng RAM, nhưng chỉ phiên bản Pro được trang bị loại LPDDR5 tốc độ cao hơn.

Revegnus không đề cập gì đến camera tele của iPhone 15 Pro Max. Các tin đồn xuất hiện liên tiếp gần đây đều cho rằng flagship ra mắt năm 2023 của Apple sẽ là chiếc iPhone đầu tiên sở hữu ống kính tiềm vọng, nâng mức zoom quang từ 3x hiện tại lên 5-6x.

Ngoài ra, người dùng cũng chờ đợi cổng USB-C xuất hiện trên dòng iPhone 15 để thay thế cho Lightning "già cỗi".

- ChatGPT tiếp tục thu hút người dùng iPhone

Hơn 500.000 người dùng iPhone đã tiến hành cài đặt ChatGPT miễn phí chỉ sau 7 ngày ứng dụng này có mặt trên cửa hàng App Store.

Số liệu trên do Công ty Nghiên cứu thị trường Data.ai (Mỹ) thống kê từ ngày 18 đến 25-5 - tức từ thời điểm OpenAI đưa ChatGPT lên App Store nhưng chỉ dành cho người dùng iPhone ở Mỹ.

"Hơn nửa triệu người đã tải về iPhone ứng dụng ChatGPT chỉ trong vòng một tuần lễ. Trước đó, người dùng chỉ có thể tiếp cận ChatGPT miễn phí thông qua website" - chuyên trang MacRumors dẫn thống kê từ Data.ai.

Điều đó cho thấy trong cùng khoảng thời gian 7 ngày, người dùng tải ChatGPT nhiều hơn hẳn so với trình duyệt Microsoft Edge tích hợp Bing Chat với 340.000 lượt tải trên cửa hàng Google Play và 335.000 lượt tải trên App Store.

Đây cũng là lần đầu tiên ChatGPT cung cấp phiên bản miễn phí trên hệ điều hành iOS. Công ty có trụ sở tại Mỹ cho biết nếu muốn trải nghiệm công nghệ "xịn" hơn, người dùng có thể đăng ký ChatGPT Plus với phí 19,99 USD/tháng. Lưu ý rằng phiên bản trả phí cập nhật dữ liệu mới và dựa trên mô hình tiên tiến GPT-4.

OpenAI hôm 25-5 cũng tiết lộ đã mở rộng ứng dụng ChatGPT tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng chưa triển khai tại Việt Nam.

ChatGPT đã và đang tạo cơn sốt toàn cầu kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Chính cơn sốt mà trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI đem lại cũng khiến hàng loạt chatbot giả mạo xuất hiện trên các kho ứng dụng của cả Google và Apple. Vì thế, đã có không ít người dùng tải nhầm, dẫn tới "tiền mất tật mang" bởi các ứng dụng giả mạo.

ChatGPT dù được xem là đột phá của ngành công nghệ song cũng vấp phải sự phản đối không ít từ cộng đồng. Nhiều trường đại học, nhiều công ty đã yêu cầu không dùng chatbot này do lo ngại về vấn đề đạo văn, vi phạm bản quyền, truyền nội dung sai lệch hay lộ thông tin nhạy cảm.

Dù vậy, cũng có nhiều người dùng bảo vệ ChatGPT khi cho rằng siêu AI này giúp họ hoàn thành công việc nhanh hơn hoặc đưa ra những giải pháp mà trước đó họ không nghĩ đến.

- Sinh viên Việt Nam giành giải Ba chung kết toàn cầu Cuộc thi Huawei ICT Competition 2022-2023

Tại Chung kết toàn cầu Cuộc thi Huawei ICT Competition 2022-2023 vừa được tổ chức tại Thâm Quyến, Trung Quốc, đội Việt Nam đã xuất sắc giành giải Ba sau khi tranh tài với 146 đội đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trước đó, đội đã vượt qua hơn 120.000 sinh viên đến từ hơn 2.000 trường đại học ở 74 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới để giành được tấm vé tiến vào vòng thi cuối cùng.

Ông Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chia sẻ: “Huawei ICT Competition là một sân chơi thiết thực và bổ ích nhằm tìm ra và tôn vinh những tài năng ICT trẻ. Hy vọng trong những năm tiếp theo, cuộc thi sẽ được tổ chức mạnh mẽ tại Việt Nam, nhằm tạo cơ hội cho các học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội tiếp cận và trau dồi kiến thức về ICT”.

Ông Xiao Haijun – Chủ tịch Kinh doanh và Phát triển Đối tác Toàn cầu, Nhóm Kinh doanh Giải pháp doanh nghiệp Huawei chia sẻ: "Tài năng số và kỹ năng số đặt nền tảng cho sự phát triển của nền kinh tế số. Do đó, Huawei sẽ chia sẻ tài nguyên giáo dục ICT đến nhiều trường học hơn trên thế giới hơn nữa trong tương lai, cải thiện kiến thức và kỹ năng số cho sinh viên để bước vào một thế giới kỹ thuật số năng động và toàn diện”.

- Cuộc chiến chip giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau lệnh cấm Micron

Quyết định của Trung Quốc cấm chip bộ nhớ của Micron Technology Inc. đã làm leo thang căng thẳng với Mỹ, làm dấy lên lo ngại về những gì mà các công ty công nghệ khác mà Trung Quốc có thể nhắm tới.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn đang khó khăn trong việc tìm các giải pháp thay thế cho các công ty Mỹ trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn trải dài từ thiết kế chip, sản xuất, thiết bị đến vật liệu.

Các chuyên gia phân tích cho biết, hiện tại, Trung Quốc gần như không thể thay thế một số sản phẩm chính được sản xuất bởi các công ty hàng đầu của Mỹ bao gồm Qualcomm Inc, Nvidia Corp, Intel Corp và Advanced Micro Devices Inc.

Cuộc xung đột về chất bán dẫn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm tâm lý của các nhà đầu tư bị lung lay kể từ khi Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu chip tiên tiến sang Trung Quốc.

Redmond Wong, chiến lược gia tại Saxo Capital Markets có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc), cho biết: “Đối đầu với Mỹ trong lĩnh vực chất bán dẫn là một động thái gây tốn kém, nếu không muốn nói là thua cuộc và không hợp lý về mặt chiến lược đối với Trung Quốc”.

Chip logic được coi là “bộ não” của thiết bị điện tử. Vật liệu này bao gồm các đơn vị xử lý trung tâm (CPU) được xây dựng cho chức năng chung của thiết bị và các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) được tối ưu hóa cho màn hình trực quan và tính toán AI. Lĩnh vực này được coi là một trong những lĩnh vực khó khăn nhất để Trung Quốc cấm các thành phần của Mỹ.

Theo báo cáo của Goldman Sachs Group Inc, Mỹ có hơn 60% thị phần trong phân khúc chip logic. Các thành phần chính như bộ xử lý Intel và bộ xử lý điện thoại di động của Qualcomm là không thể thiếu đối với PC và điện thoại thông minh.

"Tuy nhiên, có vẻ như chúng sẽ không bị cấm vào thời điểm này do thiếu các lựa chọn thay thế khả thi tại địa phương”, Robert Lea của Bloomberg Intelligence đánh giá và cho biết, Huawei Technologies Co. và các công ty khác đã phát triển bộ vi xử lý của riêng họ, mặc dù không chắc chúng có tiên tiến như các sản phẩm của Mỹ hiện tại hay không được sản xuất đủ số lượng.

Nhà sản xuất CPU Intel đã tạo ra 27% doanh thu từ Trung Quốc và Hồng Kông, trong khi tỷ lệ tại Trung Quốc của nhà sản xuất GPU Qualcomm và Nvidia lần lượt là 64% và 21%.

Mỹ đã cấm Nvidia xuất khẩu các sản phẩm cao cấp sang Trung Quốc vào năm ngoái, nhưng họ vẫn bán chip cấp thấp cho quốc gia này. Theo Lea, ngay cả đối với cái thứ hai, nó cũng khó có thể thay thế được.

Vey-Sern Ling, Giám đốc điều hành của Union Bancaire Privee cho biết, thiết kế chip của Trung Quốc cần cân bằng giữa việc gửi thông điệp tới Mỹ và làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước của chính họ. Trung Quốc có các nhà sản xuất chip bộ nhớ trong nước khá có năng lực có thể thay thế nguồn cung của Micron, nhưng trong các lĩnh vực khác như thiết kế chip, sản xuất chip logic và thiết bị sản xuất chất bán dẫn, Trung Quốc không thể cấm Mỹ mà không gây tổn hại cho chính họ.

Các công ty Synopsys Inc. và Cadence Design Systems Inc đang là nhà cung cấp dịch vụ thiết kế phần mềm cho các nhà sản xuất chip. Mặc dù họ không tạo ra doanh thu trực tiếp từ Trung Quốc, nhưng khách hàng của họ bao gồm Intel và Advanced Micro Devices Inc là những công ty thu được phần lớn doanh thu từ đó. Cổ phiếu của Synopsys và Cadence đã giảm trong hai phiên sau quyết định cấm Micron của Trung Quốc.

- Điện thoại chơi game ROG Phone 7 và ROG Phone 7 Ultimate được mở bán tại Việt Nam, giá từ 24,99 triệu đồng

Bộ đôi gaming-phone ROG Phone 7 và ROG Phone 7 Ultimate chính thức được mở bán tại Việt Nam, có mức giá từ 24,99 triệu đồng.

Bộ đôi này sẽ nâng cao trải nghiệm chơi game của người dùng nhờ vào cấu hình mạnh kết hợp bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 được làm mát bởi hệ thống GameCool 7, màn hình tần số quét 165Hz và khả năng tùy chỉnh đặc biệt của ROG.

Theo đó, thế hệ gaming phone ROG Phone 7 của Asus được trang bị bộ xử lý di động Snapdragon 8 Gen 2, nhanh hơn 15% đồng thời tiết kiệm điện hơn 15% so với thế hệ trước. Máy còn sở hữu RAM tới 16GB LPDDR5X tốc độ 8533 Mbps và bộ nhớ trong 512GB chuẩn UFS 4.0 mới nhất. ROG Phone 7 cũng hỗ trợ chuẩn WiFi 7 (802.11be) với các kênh có độ rộng tới 320MHz và Multi-Link Operation.

Chiếc ROG Phone 7 mới sử dụng màn hình Samsung AMOLED 6,78 inch Full HD+ với tần số quét 165Hz, tốc độ lấy mẫu cảm ứng 720Hz và độ chính xác màu Delta E <1. Màn hình này có độ sáng tối đa đến 1.500 nit.

Riêng ROG Phone 7 Ultimate được trang bị thêm ROG Vision, màn hình màu ma trận độc đáo ở mặt sau của thiết bị. Màn hình phụ này có thể hiển thị các ảnh động thú vị được kích hoạt bởi các sự kiện hệ thống, chẳng hạn như trạng thái sạc, cuộc gọi đến… game thủ có thể tạo ảnh động cá nhân hóa tạo, sự khác biệt.

Tại thị trường Việt Nam, ROG Phone 7 có giá chính thức là 24,99 triệu đồng cho bản 16GB RAM/ 512GB bộ nhớ trong, tặng kèm quạt tản nhiệt Aeroactive Cooler 6. Bản ROG Phone 7 Ultimate có giá bán là 29,99 triệu đồng cho 16GB RAM/512GB bộ nhớ trong, tặng kèm quạt tản nhiệt Aeroactive Cooler 7.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 29/5: Tin đồn gây thất vọng về iPhone 15 Pro Max
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO