Điểm tin công nghệ 29/5: 10 tính năng AI sẽ có trong hệ điều hành iOS 18

Việt Báo (Tổng hợp)| 29/05/2024 06:00

iPhone 16 Pro có gì khác iPhone 15 Pro ?; Amazon có kế hoạch đầu tư hàng tỷ euro vào Italy để mở rộng dịch vụ đám mây

maxresdefault-23-.jpg

- 10 tính năng AI sẽ có trong hệ điều hành iOS 18

Chuyên gia Mark Gurman từ Bloomberg cho biết, hệ điều hành iOS 18 sẽ được Apple tích hợp một loạt tính năng AI mới như icon được tạo tự động, trả lời đề xuất cho email và tin nhắn,...

10 tính năng AI dự kiến sẽ được Apple tích hợp trên hệ điều hành iOS 18.

1. Chỉnh sửa ảnh.

2. Ghi âm giọng nói.

3. Đề xuất trả lời tin nhắn và email.

4. Biểu tượng cảm xúc được tạo tự động dựa trên các nội dung tin nhắn của người dùng, cung cấp biểu tượng cảm xúc hoàn toàn mới dành cho bất kỳ dịp nào ngoài danh mục hiện có.

5. Cải thiện tìm kiếm trên trình duyệt web Safari.

6. Tìm kiếm nhanh và đáng tin cậy hơn trong Spotlight.

7. Tương tác tự nhiên hơn đối với Siri.

8. Tóm tắt thông minh những thông báo bị bỏ lỡ và tin nhắn riêng lẻ, trang web, tin bài, tài liệu, ghi chú,...

9. Công cụ dành riêng cho nhà phát triển Xcode.

10. Phiên bản cao cấp hơn của Siri được thiết kế dành cho Apple Watch, tối ưu hóa cho "các tác vụ khi đang di chuyển".

- Xây nhà máy mới, tập đoàn Trung Quốc BOE cạnh tranh với Samsung Electronics

Nhà máy mới của BOE bắt đầu xây dựng vào cuối tháng 3 ở miền Tây Trung Quốc, với trị giá 63 tỷ nhân dân tệ (8,7 tỷ USD), dự kiến sẽ sản xuất tấm nền OLED cho máy tính xách tay và máy tính bảng.

Tập đoàn Công nghệ BOE (Trung Quốc) dự kiến sẽ tăng thêm hơn 50% sản lượng màn hình điốt phát quang hữu cơ (OLED) trong vòng ba năm với một nhà máy mới, nhằm thách thức các đối thủ như Samsung Electronics và củng cố vị trí dẫn đầu trong sản xuất màn hình tinh thể lỏng (LCD).

Nhà máy mới bắt đầu xây dựng vào cuối tháng Ba ở miền Tây Trung Quốc với trị giá 63 tỷ nhân dân tệ (8,7 tỷ USD) sẽ sản xuất tấm nền OLED cho máy tính xách tay và máy tính bảng sử dụng công nghệ thế hệ 8.6 tiên tiến nhất.

Tại lễ khởi công, Chủ tịch BOE Chen Yanshun cho biết tập đoàn này sẽ xây dựng cơ sở sản xuất tấm nền OLED cỡ trung lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới.

Samsung đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt màn hình thế hệ 8.6 vào năm 2026 bằng cách nâng cấp các cơ sở hiện có.

Trong bối cảnh này, để tránh tụt hậu so với đối thủ Hàn Quốc, BOE đã đặt ra một mốc thời gian tương tự, với dự định hoàn thành việc xây dựng nhà máy mới trong năm nay, lắp đặt thiết bị sản xuất vào tháng 9/2025 và bắt đầu sản xuất quy mô lớn vào năm 2026.

Với màn hình OLED, BOE kỳ vọng sẽ xây dựng được thành công mà tập đoàn này đã đạt được với màn hình LCD.

Sự thành công ty của BOE trong lĩnh vực sản xuất LCD đã giúp tập đoàn này vượt qua LG Display của Hàn Quốc và các đối thủ Nhật Bản.

- iPhone 16 Pro có gì khác iPhone 15 Pro ?

Tháng 9 tới, Apple dự kiến sẽ giới thiệu iPhone 16 Series trong đó iPhone 16 Pro sẽ mang tới nhiều khác biệt so với model tiền nhiệm.

Mới đây, trên mạng xã hội X, nguồn tin Majin Bu đã chia sẻ những hình ảnh được cho là mô hình iPhone 16 Pro. Từ đó có thể dễ dàng nhận thấy điểm khác biệt của nó với model tiền nhiệm.

- Về màn hình:

Theo các thông tin trước đó iPhone 16 Pro sẽ có kích thước lớn hơn (6.3 inch) so với model tiền nhiệm là iPhone 15 Pro (6.1inch) do Apple có dự định tăng kích thước dòng Pro.

Những rò rỉ trước đó cũng lưu ý về việc màn hình của iPhone 16 Pro mỏng hơn nhờ công nghệ BRS cho phép bố trí bo mạch dưới màn hình gọn và hiệu quả hơn.

- Về hệ thống camera:

Hệ thống camera dường như sẽ là cải tiến đáng chú ý khác của iPhone 16 Pro.

Theo nhà phân tích Ming -Chi Kuo, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max sẽ có cùng thông số camera với 15 Pro Max (Hiện trên dòng iPhone 15 chỉ có Pro Max mới được trang bị tứ lăng kính tetraprism, trong đó ánh sáng bẻ cong bốn lần để mô phỏng tiêu cự 120 mm, giúp tăng khả năng zoom quang lên 5x). Được biết, Apple cũng sẽ nâng cấp camera góc siêu rộng của dòng Pro lên 48 megapixel và cho phép chụp ảnh RAW.

Ở trong bức ảnh chụp được Majin Bu chia sẻ thì các cảm biến của 16 Pro dày hơn 15 Pro. Đáng chú ý là 2 ống kính tiềm vọng 12 MP với zoom quang 5x và ống kính siêu rộng 48MP. Do đó, rất có thể iPhone 16 Pro sẽ là một trong những smartphone có camera tốt nhất năm 2024.

Bên cạnh đó, hình ảnh chia sẻ cũng tiết lộ về nút Capture-nút bấm dành riêng cho chụp hình với kích thước tương đương nút nguồn. Nút bấm dự kiến sẽ kết hợp thao tác nhấn với độ nhạy cảm ứng, mô phỏng trải nghiệm của nút chụp trên máy ảnh chuyên nghiệp.

Có nguồn tin tiết lộ, Apple được cho là đã phát triển một lớp hoàn thiện mới cho khung titan của iPhone 16 Pro giúp bề mặt bóng như khung thép của iPhone 14 Pro.

Việc chuyển từ khung thép sang titan giúp máy nhẹ và cứng hơn. Tuy nhiên, khung titan của dòng iPhone 15 Pro bị chê vì dạng vân xước mờ của máy và mong muốn máy có độ bóng của thép. Có vẻ như những thông tin này đã được ghi nhận để hoàn thiện iPhone 16 Pro.

Ngoài ra, iPhone 16 Pro được cho là có trang bị chip A18 Pro, bản Pro nâng cấp mạnh về camera, hỗ trợ kết nối Wi-Fi 7 và 5G Advance, đồng thời sử dụng hệ thống tản nhiệt với chất liệu graphene.

artificial-intelligence-ai-technology-concept.jpg

- Amazon có kế hoạch đầu tư hàng tỷ euro vào Italy để mở rộng dịch vụ đám mây

Theo một nguồn tin, khoản đầu tư của Công ty dịch vụ đám mây Amazon Web Service (AWS) vào Italy sẽ lên tới hàng tỷ USD nhưng có thể không quy mô lớn như kế hoạch dành cho Tây Ban Nha.

Công ty dịch vụ đám mây Amazon Web Service (AWS) thuộc Tập đoàn Công nghệ Amazon đang đàm phán với Italy để đầu tư hàng tỷ euro vào việc mở rộng hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu tại quốc gia này trong nỗ lực tăng cường cung cấp dịch vụ đám mây ở châu Âu.

Theo các nguồn tin, những cuộc thảo luận giữa các bên về quy mô và địa điểm đầu tư đang diễn ra và AWS đang xem xét mở rộng địa điểm hiện nay ở thành phố Milan hoặc xây dựng một địa điểm mới.

AWS đã ra mắt công nghệ đám mây đầu tiên tại Italy vào năm 2020 như một phần trong kế hoạch đầu tư 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) vào năm 2029.

- Đẩy mạnh số hóa bệnh viện

Theo ông Lê Mạnh Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu điện, trong 3 năm qua, Trung tâm giải pháp y tế điện tử thuộc Tập đoàn VNPT đã đồng hành cùng bệnh viện triển khai các module về bệnh viện không giấy tờ nhằm thực hiện bệnh án điện tử. Đây là khởi đầu của quá trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế, tiến tới xây dựng bệnh viện thông minh.

Cũng theo ông Lê Mạnh Đức, cùng với giải pháp bệnh án điện tử và phân hệ chữ ký số, Bệnh viện Bưu điện cũng triển khai đầy đủ hệ thống quản lý khám chữa bệnh (HIS), hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh VNPT PACS, hệ thống quản lý xét nghiệm VNPT LIS, từng bước tiến tới mô hình bệnh viện thông minh.

Ông Đỗ Trần Anh – Giám đốc Trung tâm Giải pháp y tế điện tử của VNPT- IT, quá trình triển khai bệnh án điện tử được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn một là số hóa toàn bộ các văn bản, giấy tờ. Giai đoạn tiếp theo đưa toàn bộ các hoạt động của bệnh viện lên môi trường số. Bước cuối là chuẩn hóa cũng như tối ưu các hoạt động, thao tác trên môi trường số cho từng đối tượng sử dụng, làm sao phù hợp với điều kiện tại bệnh viện, tăng chất lượng và hiệu quả trong điều trị, giảm chi phí cũng như tăng doanh thu cho bệnh viện.

Theo đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT, nhiều năm qua, Tập đoàn VNPT đã phát triển được một hệ sinh thái sản phẩm cho y tế với rất nhiều dòng sản phẩm giải pháp, từ quản lý bệnh viện, quản lý phòng khám, đến các y tế cơ sở, kết nối thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, đến những sản phẩm phục vụ các cá nhân có nhu cầu khám chữa bệnh.

Hiện VNPT đang cung cấp dịch vụ CNTT và các giải pháp số đến gần 8000 cơ sở y tế trên toàn quốc, phục vụ 25 triệu người dân khám chữa bệnh với 70 triệu lượt khám chữa bệnh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 29/5: 10 tính năng AI sẽ có trong hệ điều hành iOS 18
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO