Điểm tin Công nghệ 28/8: Máy Mac M4 sẽ có RAM tiêu chuẩn là 16BG

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/08/2024 06:00

Những quốc gia sử dụng ChatGPT nhiều nhất trên thế giới; Apple sắp có CFO mới

macbook-pro-m4-du-kien-ra-mat-cuoi-nam-2024-duoc-nang-cap-manh-ve-hieu-nang-7.jpg

- Máy Mac M4 sẽ có RAM tiêu chuẩn là 16BG

Một số chuyên gia công nghệ nhận định, loạt máy Mac mới sẽ có RAM tiêu chuẩn là 16GB thay vì 8GB như truyền thống Apple đã duy tri gần một thập kỷ qua.

Theo tiết lộ từ chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg, dòng máy Mac sắp ra mắt của Apple sẽ có RAM tiêu chuẩn là 16GB tăng từ RAM tiêu chuẩn trước đây là 8GB. Nếu điều này là sự thật thì Apple đã phá vỡ truyền thống của chính mình, đã duy trì khoảng 8 năm nay.

Theo nhận xét của trang tin 9to5mac. về cơ bản điều này vẫn ổn nhưng trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều lời phàn nàn về RAM 8G của Apple khi những tác vụ người dùng cần phải xử lý trên máy Mac ngày càng phức tạp hơn, dữ liệu nặng hơn và đòi hòi hơn. Có lẽ chính vì điều này nên Apple đã quyết định thay đổi, phá vỡ truyền thống được duy trì gần một thập kỷ của mình.

Một điểm cần lưu ý là đối thủ của Apple là Microsoft cũng đã yêu cầu các nhà sản xuất PC phải trang bị tối thiểu 16GB RAM mới đạt chuẩn Copilot+PC.

Theo Gurman, các máy Mac M4 đã được thử nghiệm "tất cả đều có RAM 16 hoặc 32G". Điều này đồng nghĩa với việc những người mua máy Mac sắp ra mắt có khả năng sẽ được sở hữu thiết bị 16GB RAM mà không cần phải trả 200 USD để nâng cấp.

Ngoài ra, 32GB RAM sẽ là mức tối đa mới cho chip M4. Hiện tại, M3 đạt mức tối đa là 24GB RAM.

Ngoài ra, Mark Gurman cũng tiết lộ, một số cấu hình được thử nghiệm bắt đầu với CPU 8 lõi cấp thấp hơn và GPU 8 lõi. Điều này hơi khác so với chip M4 được giới thiệu trong iPad Pro, trong đó các tùy chọn lưu trữ thấp hơn đi kèm với CPU 9 lõi và GPU 10 lõi.

Chip M4 được mở khóa hoàn toàn trong máy Mac sẽ có CPU 10 lõi và GPU 10 lõi, giống như iPad Pro.

Tuy vậy, Gurman không đề cập đến thông tin chi tiết về M4 Pro và M4 Max, mặc dù nhiều người cho rằng, sẽ có thông tin sớm từ chính Apple.

Táo khuyết dự kiến ​​sẽ bắt đầu ra mắt dòng máy Mac M4 vào cuối năm nay với MacBook Pro, Mac mini và iMac. Các dòng sản phẩm còn lại dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2025.

- Apple sắp có CFO mới

Apple thông báo sẽ thay thế Giám đốc tài chính (CFO), ông Luca Maestri vào ngày 1/1/2025 và bổ nhiệm ông Kevan Parekh, Phó Chủ tịch phụ trách phân tích và kế hoạch tài chính, vào vị trí này.

Theo thông báo từ Hãng công nghệ Apple, ông Maestri, 60 tuổi, sẽ tiếp tục dẫn dắt các nhóm tập trung vào công nghệ thông tin, an ninh và phát triển bất động sản.

Trong một thông cáo báo chí, Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, ông Tim Cook, cho biết trong hơn một thập kỷ qua, ông Kevan, 52 tuổi, đã là thành viên không thể thiếu trong đội ngũ lãnh đạo tài chính của Apple, và ông Kevan nắm rõ hoạt động của doanh nghiệp này. Với trí tuệ sắc bén, phán đoán khôn ngoan và sự xuất sắc trong quản lý tài chính, ông Kevan là lựa chọn hoàn hảo để trở thành CFO tiếp theo của Apple.

Ông Maestri được bổ nhiệm làm CFO của Apple vào năm 2014, thời điểm cổ phiếu của hãng bắt đầu có sự tăng trưởng mạnh mẽ, phần lớn nhờ vào nhu cầu cao đối với iPhone. Kể từ khi ông Maestri trở thành CFO, cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 800%.

Trong thời gian ông Maestri giữa chức CFO, Apple đã tăng gấp đôi doanh thu hàng năm và lợi nhuận ròng, đồng thời mở rộng biên lợi nhuận gộp. Doanh thu hàng năm của Apple đã tăng từ 183 tỷ USD năm 2014 lên 383 tỷ USD vào năm 2023.

- Chuyển đổi số thay đổi cuộc sống người dân quận Gò Vấp

Sau Zalo Mini App được Gò Vấp triển khai trên toàn quận, phường 13 Quận Gò Vấp cũng phát triển Mini App riêng, với mục tiêu đưa chuyển đổi số tới từng con đường, khu phố.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, Gò Vấp là địa phương đi tiên phong trong các hoạt động chuyển đổi số, từ phạm vi quận cho đến các phường. Chuyển đổi số không còn là thông điệp người dân chỉ thấy trên tivi khi đã đi vào cuộc sống của mỗi người dân một cách cụ thể nhất.

Sáng ngày 22/08, UBND phường 13, quận Gò Vấp đã tổ chức lễ ra mắt Zalo Mini App “UBND Phường 13 - Gò Vấp". Zalo Mini App là những ứng dụng nhỏ hoạt động trong hệ sinh thái của Zalo, được thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tận dụng các tính năng sẵn có của nền tảng Zalo.

Sự ra đời của Zalo Mini App “UBND Phường 13 - Gò Vấp" sẽ giúp người dân phường 13 có thể tiếp nhận thông tin chính thống một cách nhanh chóng và chính xác, tương tác trực tiếp với cán bộ địa phương khi có những yêu cầu, kiến nghị, tăng cường lòng tin và sự gắn kết của người dân và chính quyền.

Người dân có thể thực hiện nhiều hoạt động với thời gian ngắn và hiệu quả hơn, bao gồm đặt lịch làm việc tiếp công dân, nhận thông báo tin tức, góp ý phản ánh, kết nối cổng thông tin điện tử, được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, khảo sát đánh giá hài lòng trong dịch vụ hành chính, tham gia thi trực tuyến và khảo sát lấy ý kiến người dân trực tuyến.

chat-gpt-987.jpg

- Những quốc gia sử dụng ChatGPT nhiều nhất trên thế giới

Infographic trên đây dựa trên dữ liệu từ khảo sát CCI Global Consumer Sentiment Survey 2023 của Boston Consulting Group, thống kê những quốc gia có tỷ lệ người dùng ChatGPT nhiều nhất trên thế giới…

Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cách chúng ta tương tác với công nghệ. Trong đó, ChatGPT của OpenAI là một trong những động lực chính góp phần thúc đẩy sự phổ biến của AI trong cuộc sống hàng ngày.

Kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT không chỉ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trên toàn cầu mà còn thúc đẩy một cuộc đua phát triển AI trong ngành công nghệ. Vậy sau gần hai năm kể từ khi được giới thiệu, công chúng hiện nay cảm nhận thế nào về công nghệ này?

Trong số các quốc gia được khảo sát, Ấn Độ có tỷ lệ người sử dụng ChatGPT cao nhất thế giới (45%). Điều này có thể là bởi quốc gia đông dân nhất thế giới có số lượng lớn lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ngành nghề mà ChatGPT được coi là một công cụ hữu ích.

Một mối tương quan được thấy rõ trong bộ dữ liệu này là các quốc gia có độ tuổi trung bình trẻ thường có tỷ lệ sử dụng ChatGPT cao hơn, có thể là do dân số trẻ thường sẵn sàng tiếp cận và khám phá công nghệ hơn.

Điều này cũng được thể hiện qua cách mà công cụ AI được sử dụng. Ví dụ, những người tham gia khảo sát ở Ấn Độ và Philippines (28%) thường sử dụng AI cho các mục đích cụ thể như hỗ trợ nghiên cứu hoặc trợ lý ảo cá nhân.

Ngược lại, theo báo cáo của BCG, những người tham gia khảo sát ở Mỹ (23%) và Đức (18%) lại chủ yếu chỉ thử nghiệm ChatGPT… cho vui.

- Hàn Quốc đầu tư 22,6 tỷ USD vào AI

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư 22,6 tỷ USD vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), chất bán dẫn và công nghệ tiên tiến khác trong 5 năm tới.

Theo tờ Korea Times, kế hoạch đầu tư trên được công bố tại cuộc họp của Hội đồng cố vấn Tổng thống về khoa học và công nghệ diễn ra ngày 26/8.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng cường đầu tư phát triển chip bộ nhớ băng thông rộng và đầu tư phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo thế hệ mới. Về các công nghệ tiên tiến khác, Hàn Quốc sẽ tập trung vào pin sạc, kỹ thuật hàng không vũ trụ và đại dương cùng với truyền thông thế hệ mới.

Kế hoạch trên nằm trong mục tiêu đưa Hàn Quốc trở thành một trong ba quốc gia hàng đầu về công nghệ trí tuệ nhân tạo mà Tổng thống Yoon Suk Yeol tuyên bố hồi tháng 4/2024.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo. Trước đó, trong một tuyên bố vào tháng 4 năm nay, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư khoảng 527 triệu USD vào 69 lĩnh vực để thúc đẩy những đổi mới mà trí tuệ nhân tạo đem lại trong cuộc sống hằng ngày của người dân, cũng như trong các ngành công nghiệp và dịch vụ hành chính tại nước này.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 28/8: Máy Mac M4 sẽ có RAM tiêu chuẩn là 16BG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO