Điểm tin công nghệ 28/2: iPhone 16 Pro lộ thêm hình ảnh chi tiết với thiết kế chấn động, ngoại hình đổi mới đến khó nhận ra

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/02/2024 06:00

Nhà mạng hoàn toàn có thể đạt được thành công trong kinh doanh 5G; Liên minh toàn cầu phát triển công nghệ 6G với sự hỗ trợ từ AI

iphone-16-pro-camera-leak-1709009194758626421622.jpg

- iPhone 16 Pro lộ thêm hình ảnh chi tiết với thiết kế chấn động, ngoại hình đổi mới đến khó nhận ra

Những hình ảnh rò rỉ được cho là iPhone 16 Pro cho thấy cái nhìn ban đầu đầy ấn tượng về thế hệ iPhone kế tiếp của “Táo khuyết”.

Apple nổi tiếng với việc tuân thủ một thiết kế nhất quán trong nhiều năm. Minh chứng dễ nhận thấy nhất là camera sau với thiết kế được đặt trong một module (mô-đun) hình vuông xuất hiện lần đầu trên iPhone 11 Pro vẫn có đến tận thế hệ iPhone 15 series.

Tuy nhiên, sau nhiều thế hệ, iPhone 16 mới được cho là sẽ mang đến một thay đổi lớn về thiết kế camera.

Nguồn tin mới nhất cho thấy, Apple có khả năng thay đổi thiết kế của mô-đun camera hình vuông thành tam giác trên iPhone 16 Pro, mặc dù chúng đều có 3 camera.

Thông tin này được chuyên gia tin đồn Majin Bu - người từng rò rỉ nhiều thông tin chính xác về các sản phẩm Apple trước ngày ra mắt, cho biết. Theo nguồn tin, cụm camera hình tam giác sẽ “cho phép nhà sản xuất thêm nhiều camera hơn vào mô-đun trong tương lai”.

Phong cách thiết kế cụm 3 camera sau trên iPhone Pro đã được giữ nguyên 5 năm nay (từ iPhone 11 Pro - iPhone 15 Pro). Do đó, người dùng đang rất mong ngóng sự thay đổi sẽ đến với dòng iPhone 16 ra mắt năm nay.

Dẫu vậy, rất ít người tin rằng Apple sẽ thay đổi mô-đun camera của iPhone 16 Pro theo cách này. Bởi theo truyền thống, các sản phẩm của “Táo khuyết” luôn sở hữu ngoại hình tinh tế, ưa nhìn.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Apple sẽ thay đổi thiết kế camera trên iPhone 16, nơi các cảm biến đặt theo chiều dọc nhằm mục đích hỗ trợ quay video không gian.

- Nhà mạng sẵn sàng cho việc tắt sóng 2G

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Vì vậy nhà mạng VNPT VinaPhone cho hay đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng với các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu.

Trong 2 năm qua, nhà mạng đã chủ động tắt các trạm riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Doanh nghiệp đã kết hợp cả hoạt động kỹ thuật cũng như tuyên truyền cho thuê bao trong khu vực và tiến hành tắt sóng khoảng 10% trạm riêng 2G. VNPT VinaPhone đã xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9/2024 cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nhằm đảm bảo dịch vụ và liên lạc thông suốt, VNPT VinaPhone khuyến cáo người dùng kịp thời tra cứu thông tin thiết bị 2G sử dụng và chuyển đổi, nâng cấp sang các máy 3G/4G/5G. Khuyến khích và hỗ trợ khách hàng tối đa khi thực hiện chuyển đổi máy điện thoại 2G, đáp ứng lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo khảo sát mới đây trên diễn đàn Reddit về việc tắt sóng 2G, trên thế giới có 105 quốc gia đang có kế hoạch sẽ tắt sóng 2G thời gian tới, 129 quốc gia chưa triển khai, 102 quốc gia đã thực hiện thành công và đang đẩy mạnh các mạng di động khác.

- Nhà mạng hoàn toàn có thể đạt được thành công trong kinh doanh 5G

Tại Hội nghị thượng định “5G Beyond Growth – Bứt phá tăng trưởng cùng 5G” do Huawei tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Ông Li Peng – Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch nhóm Kinh doanh & Dịch vụ ICT của Huawei đã chia sẻ về cách thức các nhà mạng có thể đạt được thành công trong kinh doanh với 5G, cũng như cách 5.5G sẽ tiếp tục mở khóa tiềm năng, tạo ra những cơ hội tăng trưởng mới.

Ông Li Peng cho biết: “5G đang đi đúng hướng để đạt được thành công trong kinh doanh. Sau 5 năm kể từ khi bắt đầu thương mại hóa vào năm 2019, đã có hơn 1,5 tỷ người dùng sử dụng mạng 5G, trong khi 4G phải mất 9 năm để biến điều này thành hiện thực. Hiện tại, 20% thuê bao di động trên thế giới đang sử dụng 5G, tạo ra 30% tổng lưu lượng truy cập di động và đóng góp tới 40% doanh thu dịch vụ di động. Bên cạnh đó, 5.5G sẽ tiếp tục trên đà thương mại hóa vào năm 2024; và khi 5.5G, AI và Cloud kết hợp với nhau, các nhà mạng có thể khai phá tiềm năng của những ứng dụng mới”.

Ông Li Peng khuyến nghị các nhà mạng trên toàn thế giới nên tập trung vào 04 yếu tố: Mạng chất lượng cao, kinh doanh đa chiều, các dịch vụ mới nổi và AI tạo sinh để nắm bắt những cơ hội này.

Tính đến cuối năm 2023, hơn 300 mạng 5G thương mại đã được triển khai trên khắp thế giới. 5G đang phát triển với tốc độ tăng trưởng quy mô người dùng toàn cầu cao gấp 07 lần so với 4G cùng thời kỳ.

image0-2-1-.jpeg

- Khu Công nghệ cao TPHCM và Siemens hợp tác đào tạo nhân lực ngành vi mạch bán dẫn

Sáng 27/2, Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) và Công ty Siemens Electronic Design Automation (Siemens) đã ký kết hợp tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

Thỏa thuận dựa trên việc phát huy những lợi thế và kinh nghiệm của Khu công nghệ cao trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và khai thác những thế mạnh của Siemens trong việc đào tạo nhân lực, cung cấp các phần mềm thiết kế. Theo đó, Siemens cam kết cung cấp bộ giải pháp toàn diện nhất thế giới bao gồm phần mềm, phần cứng và dịch vụ tự động hóa thiết kế điện tử (EDA).

Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM cũng xác định hoạt động đào tạo ngành vi mạch bán dẫn là một trong những hoạt động trọng tâm, hướng đến hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của thành phố và giúp khu công nghệ cao tiến đến gần hơn mục tiêu trở thành Khu đô thị khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo bậc nhất của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

- Liên minh toàn cầu phát triển công nghệ 6G với sự hỗ trợ từ AI

Samsung Electronics thông báo, tập đoàn này đã gia nhập AI-RAN, một liên minh toàn cầu tiên phong trong phát triển công nghệ và mở rộng hệ sinh thái của mạng thế hệ thứ sáu (6G) được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Mạng này sẽ không chỉ thay thế công nghệ di động 5G mà còn hứa hẹn mang đến dung lượng cao hơn và ít độ trễ hơn.

Samsung tham gia với tư cách là thành viên sáng lập của liên minh, nhằm mục đích nghiên cứu công nghệ 6G và tạo ra một hệ sinh thái thông qua sự hội tụ của AI và công nghệ truyền thông không dây. Ngoài Samsung, các thành viên sáng lập khác gồm Nvidia, SoftBank, Ericsson, Nokia, Microsoft...

Liên minh có kế hoạch nghiên cứu công nghệ thông qua 3 nhóm làm việc riêng biệt. Theo đó, nhóm đầu tiên chuyên nghiên cứu công nghệ tối ưu hóa cho truyền thông không dây. Nhóm thứ hai tập trung vào sự hội tụ của AI và công nghệ mạng không dây. Cuối cùng là nhóm được giao nhiệm vụ phát triển các ứng dụng và dịch vụ AI cải tiến trong mạng không dây.

- "Meta tạo ra thị trường đen cho tội phạm ấu dâm"

Tổng chưởng lý bang New Mexico, Mỹ, Raul Torez tiếp tục cáo buộc Meta không bảo vệ người dùng là trẻ em khỏi những tội phạm tình dục trên nền tảng của họ.

Ông Raul năm ngoái đã kiện Meta với cáo buộc rằng họ không thể ngăn chặn tội phạm quấy rối và đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật về mức độ an toàn của nền tảng, đồng thời yêu cầu Meta cung cấp tài liệu về việc đăng ký tài khoản trên Facebook và Instagram.

Instagram hiện không cho phép người dùng dưới 13 tuổi tự tạo tài khoản. Tuy nhiên trẻ em dưới độ tuổi quy định có thể sở hữu tài khoản riêng khi đăng ký dưới quyền giám hộ của phụ huynh. Tờ New York Times đã công bố một cuộc điều tra vào thứ Năm về những tài khoản nổi tiếng của người dùng dưới tuổi vị thành niên. Theo đó, những tài khoản trên được điều hành bởi một tài khoản giả làm phụ huynh và yêu cầu phí đăng ký 19.99 USD (khoảng 500.000 VND)/tháng cho những ai muốn đăng ký nhận ảnh và nhắn tin với tài khoản nổi tiếng.

The New York Times phát hiện ra rằng những người đàn ông trưởng thành đăng ký tài khoản sẽ tham gia vào diễn đàn có chủ đề về tình dục và bình luận về những cô gái dưới tuổi vị thành niên.

Ông Torrez bày tỏ: “Những hành xử nêu trên là rất đáng lo ngại và khiến trẻ em gặp nguy hiểm - nhất là chúng vẫn tồn tại bất chấp làn sóng kiện tụng và điều tra của quốc hội”.

Ông Torrez đã đệ đơn khiếu nại vào tháng 12 cáo buộc Meta tạo điều kiện cho hoạt động xâm hại trẻ vị thành niên trên Facebook và Instagram, đồng thời cho rằng nền tảng này không phát hiện và xóa hoạt động đó bất chấp việc đã được báo cáo.

Các cáo buộc một phần dựa trên những phát hiện từ các tài khoản mà văn phòng của ông Torrez đã tạo ra để phục vụ quá trình điều tra, trong đó bao gồm tài khoản về một cô gái 14 tuổi đã nhận được lời đề nghị trị giá 180.000 USD để xuất hiện trong một video khiêu dâm.

Ông Torrez nói: “Tôi nhận thấy báo cáo từ The New York Times về việc Meta tiếp tay cho một thị trường đen của tội phạm ấu dâm là điều vô cùng đáng lo ngại. Sau thông tin này, tôi đã gửi cho Meta yêu cầu cung cấp tài liệu dựa trên những phát hiện đáng báo động trên”.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 28/2: iPhone 16 Pro lộ thêm hình ảnh chi tiết với thiết kế chấn động, ngoại hình đổi mới đến khó nhận ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO