Điểm tin công nghệ 28/1: Apple thúc đẩy AI trên iPhone

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/01/2024 06:00

Báo động tình trạng nội dung khiêu dâm tạo bởi AI nhắm vào phụ nữ và trẻ em; Samsung loại Google Gemini trên dòng Galaxy S24 ở Trung Quốc để dùng mô hình AI Ernie của Baidu

artificial-intelligence-ai-by-black-kira-via-istock-for-wmnf-news-1345658982-2048x1152.jpg

- Báo động tình trạng nội dung khiêu dâm tạo bởi AI nhắm vào phụ nữ và trẻ em

Theo đài CNN, vụ việc phát tán hình ảnh khiêu dâm giả mạo nữ ca sĩ Taylor Swift tuần qua gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng kẻ xấu dùng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo nên nội dung khiêu dâm gây tổn hại đến phụ nữ và trẻ em.

Đây không phải vấn đề mới nhưng giới chuyên gia khuyến cáo khi AI càng dễ tiếp cận thì tình trạng phụ nữ và trẻ em trở thành nạn nhân của nội dung khiêu dâm sẽ càng tồi tệ. Nhiều học sinh trung học trên khắp thế giới trình báo khuôn mặt của mình bị sử dụng trong nội dung khiêu dâm phát tán rộng rãi. Một nhân vật nổi tiếng trên nền tảng phát trực tuyến Twitch cũng phát hiện đoạn phim nhạy cảm giả mạo cô lan truyền rộng rãi trong cộng đồng game thủ.

Giáo sư Danielle Citron (Đại học Virginia) lưu ý: “Không chỉ người nổi tiếng mà cả người bình thường như y tá, học sinh, giáo viên, nhà báo cũng bị nhắm đến. Chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ việc ảnh hưởng đến học sinh trung học hay quân nhân. Tất cả mọi người đều không thoát khỏi ảnh hưởng”.

Lâu nay dư luận lo ngại nhiều đến mối nguy nội dung giả mạo tạo bởi AI tác động đến bầu cử hoặc thúc đẩy nỗ lực phát tán thông tin sai lệch chứ chưa quan tâm đúng mức tình trạng khuôn mặt của phụ nữ và trẻ em bị sử dụng trong nội dung khiêu dâm. Khi công nghệ ngày càng phát triển, âm thanh lẫn hình ảnh giả trở nên vô cùng tinh vi nên rất khó nhận ra.

Ở vụ việc vừa xảy ra với nữ ca sĩ Taylor Swift, lượng người hâm mộ đông đảo rất nhanh chóng dùng công cụ báo cáo trên mạng xã hội X để giúp gỡ bỏ nội dung khiêu dâm. Nhưng các nạn nhân khác không may mắn như vậy mà đa số phải đơn độc chống lại thông tin giả mạo.

- Trung Quốc lập kỷ lục về cấp phép trò chơi điện tử

Chỉ riêng trong tháng đầu năm 2024, Bắc Kinh đã cấp phép cho 115 tựa game.

Trung Quốc vừa phê duyệt 115 trò chơi điện tử ngay trong tháng đầu tiên của năm 2024, đợt phê duyệt lớn nhất trong hơn một năm qua nhằm tăng cường hỗ trợ ngành game nước này.

Trước đó quốc gia tỷ dân đã lặng lẽ gỡ bỏ dự luật hạn chế game vốn từng khiến cổ phiếu của các ông lớn trong ngành trò chơi điện tử như Tencent Holdings và NetEase đồng loạt sụt giảm nghiêm trọng.

Nền kinh tế số hai thế giới đã khiến cho thế giới kinh ngạc khi chỉ tính riêng trong tháng 12 đã phê duyệt đến 105 tựa game. Đây cũng là lần đầu tiên nước này cho phép thông qua hơn 100 trò chơi trong cùng một tháng kể từ tháng 7/2022.

- Samsung loại Google Gemini trên dòng Galaxy S24 ở Trung Quốc để dùng mô hình AI Ernie của Baidu

Samsung Electronics đã hợp tác với Baidu để tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn Ernie của gã khổng lồ tìm kiếm internet Trung Quốc vào dòng Galaxy S24, đánh dấu bước tiến mới vào thị trường smartphone lớn nhất thế giới khi các đối thủ trong nước này chuẩn bị ra mắt mẫu máy có tính năng trí tuệ nhân tạo (AI).

Dưới sự hợp tác chiến lược giữa chi nhánh Samsung Electronics tại Trung Quốc và Baidu AI Cloud, dòng Galaxy S24 sẽ triển khai mô hình ngôn ngữ lớn Ernie để thực hiện tính năng Circle to Search, cho phép người dùng ở Trung Quốc tìm kiếm văn bản, hình ảnh hoặc video bằng cử chỉ tay, với kết quả do Baidu cung cấp.

Theo Baidu, Ernie cũng sẽ giúp người dùng dịch và tóm tắt văn bản cũng như phiên âm lời nói bằng nhiều ngôn ngữ thông qua chức năng Note Assistant.

Ở những nơi khác ngoài Trung Quốc, Samsung Electronics đã khai thác mô hình ngôn ngữ lớn Gemini của Google để cung cấp sức mạnh cho dòng smartphone AI mới theo mối quan hệ đối tác kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên ở Trung Quốc, cả hai mô hình ngôn ngữ lớn của Google và OpenAI đều không khả dụng, khiến tập đoàn Hàn Quốc phải dựa vào đối tác AI trong nước này để duy trì khả năng cạnh tranh của dòng Galaxy S24 với đối thủ địa phương.

iphone-16-pro-sizes-feature-17040309548181756141004.jpg

- Apple thúc đẩy AI trên iPhone

Có một số dấu hiệu cho thấy Apple đang thúc đẩy AI trên iPhone.

Thời gian qua, Apple đã tích cực thâu tóm các công ty về AI. Theo thống kê, từ đầu năm 2017 đến hết năm 2023, hãng đã mua 21 startup chuyên về trí tuệ nhân tạo, cao hơn các công ty khác như Microsoft, Meta, Intel... vào cùng thời gian.

Đa số các công ty được sáp nhập vào Apple đều tập trung giải quyết vấn đề chạy AI trên các thiết bị di động, có thể kể tới WaveOne vừa được sáp nhập đầu năm 2023 là đơn vị chuyên cung cấp chức năng nén video hỗ trợ AI.

Trong những năm gần đây, Apple có vẻ như đang tuyển dụng nhiều vị trí AI, đặc biệt là ngành liên quan đến máy học, thuật toán hỗ trợ AI tạo sinh. Được biết, năm 2018, Apple đã mời John Giannandrea - chuyên gia hàng đầu về AI của Google về làm cho hãng.

Trước đó, CEO Tim Cook cũng úp mở về tham vọng AI khi nói Apple "đã thực hiện nghiên cứu trên nhiều loại công nghệ AI" và đầu tư cũng như đổi mới "một cách có trách nhiệm" khi nói đến công nghệ mới nói chung.

Theo dự đoán của các chuyên gia, WWDC 2024 tổ chức vào tháng 6 có thể là thời điểm Apple tiết lộ tính năng AI qua phiên bản iOS 18.

- Chính quyền Biden muốn ngăn Trung Quốc sử dụng dịch vụ đám mây hàng đầu Mỹ để đào tạo mô hình AI

Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, hôm 26.1.2024 cho biết chính quyền Biden đang đề xuất yêu cầu các công ty đám mây của Mỹ xác định xem liệu các thực thể nước ngoài có đang truy cập vào các trung tâm dữ liệu Mỹ để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) hay không.

Bà Gina Raimondo nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Chúng ta không thể để các tác nhân Trung Quốc, không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Mỹ hoặc những người không mong muốn truy cập vào đám mây của chúng ta để đào tạo mô hình riêng. Chúng ta sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu với chip. Những chip đó nằm trong các trung tâm dữ liệu đám mây của Mỹ nên chúng ta cũng phải nghĩ đến việc ngăn chặn các hoạt động độc hại tiềm tàng”.

Chính quyền Biden đã thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm ngăn chặn Trung Quốc sử dụng công nghệ Mỹ cho AI, khi lĩnh vực đang phát triển này làm dấy lên lo ngại về an ninh.

Quy định "biết khách hàng của bạn" vừa đề xuất đã được công bố hôm 26.1 để công chúng xét xét và sẽ được đưa ra vào ngày 29.1 tới. “Đó là một vấn đề lớn”, bà Gina Raimondo nói.

"Mỹ đang cố gắng hết sức có thể để ngăn Trung Quốc sử dụng sức mạnh tính toán mà họ muốn để đào tạo các mô hình AI riêng, nhưng điều đó có ích gì nếu họ sử dụng đám mây của chúng ta để đào tạo các mô hình riêng?", Bộ trưởng Thương mại Mỹ tuyên bố.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 28/1: Apple thúc đẩy AI trên iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO