Điểm tin công nghệ 27/6: iPhone 16: thiết kế thay đổi rõ rệt

Việt Báo (Tổng hợp)| 27/06/2024 06:00

Sắp ra mắt các mẫu điện thoại thông minh Galaxy trang bị tính năng AI; Intel sẽ có vi xử lý cho máy tính trí tuệ nhân tạo vào quý III-2024

apple-iphone-16-1.jpg

- iPhone 16: thiết kế thay đổi rõ rệt

Video quay ốp lưng cho thấy nhiều thay đổi trong thiết kế của iPhone 16 Plus so với bản tiền nhiệm.

Trên mạng xã hội X, leaker Ice Universe chia sẻ video được cho là ốp lưng của một trong các mẫu iPhone 16, dự kiến được Apple ra mắt vào tháng 9.

Dù không chia sẻ cụ thể, ốp lưng trong video có thể của iPhone 16 Plus bởi kích thước lớn, chỉ có 2 camera sau. Những chi tiết trên ốp lưng cho thấy một số thay đổi trong thiết kế sản phẩm.

Tương tự tin đồn, camera sau của iPhone 16 xếp theo chiều dọc, hỗ trợ chế độ quay video 360 độ để xem trên Vision Pro. Ốp lưng còn khoét lỗ cho đèn flash và micro, bên cạnh vòng nam châm MagSafe.

Cạnh trái ốp lưng chứa 3 nút bấm lồi lên, gồm tăng giảm âm lượng và Action, thay thế cần gạt chuông. Trước đó, tin đồn cho biết nút Action sẽ được mang lên toàn bộ dòng iPhone 16 sau khi xuất hiện lần đầu trên iPhone 15 Pro.

Cạnh phải ốp lưng gồm nút nguồn và rãnh khuyết bên dưới, dành cho nút Capture. Tin đồn cho biết nút bấm này có dạng cảm ứng lực, dùng để mở camera và chụp ảnh nhanh.

Hiện chưa rõ lý do nút Capture cần lỗ khoét riêng. Theo Tom's Guide, nhiều khả năng dạng nút cảm ứng buộc người dùng tác động lực đủ mạnh để kích hoạt, khác với những nút vật lý còn lại.

Ngoài thay đổi về nút bấm và camera, hình dạng ốp lưng cho thấy iPhone 16 vẫn có cạnh phẳng. Tin đồn cho biết model này có viền màn hình mỏng hơn, dù chi tiết ấy không được thể hiện trên video.

- Sắp ra mắt các mẫu điện thoại thông minh Galaxy trang bị tính năng AI

Hãng điện tử Samsung Electronics Co. của Hàn Quốc được cho là sẽ ra mắt các mẫu điện thoại thông minh Galaxy mới với các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tháng tới.

Sự kiện Samsung Galaxy Unpacked 2024 sẽ diễn ra tại Paris vào ngày 10/7 (theo giờ địa phương), chỉ hai tuần trước khi khai mạc Thế vận hội mùa hè Paris.

Samsung không cho biết thêm chi tiết, nhưng các nhà quan sát thị trường nhận định hãng sẽ tung ra các mẫu Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip 6 mới được trang bị tính năng AI tạo sinh.

Tại sự kiện này, Samsung cũng được cho là sẽ trình làng thiết bị thông minh nhẫn theo dõi sức khỏe Galaxy Ring đầu tiên và đồng hồ Galaxy Watch 7.

Đầu tháng này, hãng cho biết sẽ mở rộng việc trang bị tính năng AI trên các thiết bị, cũng như tối ưu hóa trải nghiệm Galaxy AI trên các dòng điện thoại gập sắp ra mắt.

Khi xu hướng điện thoại trang bị AI phát triển nhanh chóng, Samsung cho biết sẽ đẩy nhanh những đổi mới trên dòng điện thoại này nhằm đáp ứng các nhu cầu hiện nay cũng như trong tương lai.

- Các dịch vụ tạo nhạc ứng dụng AI bị kiện vi phạm bản quyền

Một số hãng thu âm lớn trên thế giới đã kiện các dịch vụ tạo nhạc Suno và Udio, cáo buộc các công ty khởi nghiệp này vi phạm bản quyền của các nghệ sĩ hàng đầu khi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các bản nhạc theo phong cách của các nghệ sĩ nổi tiếng mà không được phép.

Sony Music Entertainment, Warner Records, Capitol Records và các công ty khác đã đệ đơn kiện tại các tòa án liên bang Mỹ ngày 25/6, trong đó kiện Suno ở Boston và kiện Udio tại New York. Các hãng này yêu cầu Suno và Udio bồi thường thiệt hại lên đến 150.000 USD cho mỗi bài hát vi phạm bản quyền hoặc chia sẻ lợi nhuận của hai dịch vụ tạo nhạc này.

Trong đơn kiện Suno, nguyên đơn cáo buộc Suno cho phép người dùng tạo ra các bài hát bắt chước các tác phẩm có bản quyền của các nghệ sĩ Chuck Berry, James Brown, Michael Buble, ABBA...

Giám đốc điều hành Hiệp hội Ngành thu âm Mỹ (RIAA) Mitch Glazier cho rằng các dịch vụ sao chép các tác phẩm của nghệ sĩ và khai thác để kiếm lời mà không được phép hay trả tiền như Suno và Udio có thể làm xói mòn cam kết về AI thực sự mang tính sáng tạo.

Hiện Suno và Udio chưa đưa ra bình luận gì trước thông tin trên.

apple-wwdc24-ios-18-home-screen-dark-effect-240610inlinejpglarge-1-17180466202642123297015-1719028360885583037347.jpg

- OnePlus Nord CE4 Lite 5G trình làng

OnePlus đã chính thức ra mắt mẫu điện thoại thông minh mới nhất của họ OnePlus Nord CE4 Lite 5G, trên thị trường toàn cầu. Được biết đến như một phiên bản rút gọn của Nord CE 4 ra mắt cách đây hai tháng, máy còn được trang bị pin 5500 mAh, camera kép 50MP và màn hình 2100 nits.

OnePlus Nord CE4 Lite 5G sở hữu màn hình AMOLED phẳng kích thước 6,67 inch, hỗ trợ độ phân giải Full-HD+ và tốc độ làm mới 120Hz. Đặc biệt, màn hình của máy có độ sáng tối đa lên tới 2,100 nits, đảm bảo hiển thị rõ nét ngay cả dưới ánh sáng mặt trời mạnh. Công nghệ Aquatouch cũng được tích hợp, cho phép người dùng thao tác trên màn hình khi tay ướt.

Về khả năng quang học, máy trang bị camera kép ở mặt sau bao gồm cảm biến chính Sony LYT-600 50MP, hỗ trợ OIS và khả năng zoom trong cảm biến 2x. Camera phụ 2MP được sử dụng để đo độ sâu, cải thiện chất lượng ảnh chân dung. Ở mặt trước, điện thoại được trang bị camera selfie 16MP, đáp ứng tốt nhu cầu chụp ảnh tự sướng, video Call.

Điều gây ngạc nhiên là OnePlus Nord CE 4 Lite sử dụng Snapdragon 695, bộ xử lý khá cũ đã được tìm thấy trên Nord CE 2 Lite 5G phát hành vào năm 2022. Thiết bị này có RAM 8GB và được cung cấp với các biến thể lưu trữ 128GB và 256GB, có hỗ trợ RAM ảo 8GB. Điện thoại thông minh lấy năng lượng từ pin 5,500mAh có hỗ trợ sạc nhanh VOOC 80W. Về phần mềm, nó chạy trên OxygenOS 14 ngay khi xuất xưởng.

Tại Ấn Độ, OnePlus Nord CE4 Lite 5G có giá khởi điểm 19,999 INR (khoảng 6,1 triệu đồng) cho phiên bản 8GB/128GB. Phiên bản cao cấp hơn với 8GB RAM và 256GB bộ nhớ trong có giá 22,999 INR (khoảng 7,02 triệu đồng).

- Intel sẽ có vi xử lý cho máy tính trí tuệ nhân tạo vào quý III-2024

Intel đã có hành động ngay sau khi loạt "tiên phong" máy tính cá nhân trí tuệ nhân tạo (AI PC) rầm rộ trình làng trong sự kiện Build 2024 của Microsoft nhưng tất cả đều sử dụng bộ xử lý Snapdragon X của Qualcomm.

Theo Engadget, Intel tuyên bố thế hệ vi xử lý AI đầu tay (tên mã Lunar Lake) sẽ đảm bảo hợp chuẩn Copilot+ do Microsoft đề ra, và sẽ có mặt trong quý III-2024.

Hãng bán dẫn hàng đầu thế giới cũng nhấn mạnh, sẽ có hơn 80 máy tính xách tay đến từ hơn 20 đối tác phần cứng, tất cả đều sử dụng nền tảng vi xử lý AI mới của hãng, xuất xưởng ở thời điểm trên nhằm kịp cung cấp máy tính cho thị trường toàn cầu trước thềm kỳ nghỉ lễ.

Tương tự như với vi xử lý Qualcomm Snapdragon X, các máy tính với bộ xử lý AI của Intel sẽ tương thích mọi tính năng AI trên Windows 11, như Recall và Cocreator. Intel kỳ vọng, sẽ xuất xưởng được hơn 40 triệu vi xử lý cho máy tính AI ngay trong năm nay.

Theo các nguồn tin, bộ xử lý AI đầu tay của Intel sẽ có hiệu suất tính toán AI gấp ba lần so với các mô hình Meteor Lake (Intel Core Ultra thế hệ hiện tại), đảm bảo yêu cầu 40.000 tỷ hoạt động mỗi giây (TOPS), cũng là tiêu chuẩn để máy tính được "dán tem" hợp chuẩn Copilot+.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 27/6: iPhone 16: thiết kế thay đổi rõ rệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO