Điểm tin công nghệ 27/10: iOS 17.1 chính thức được phát hành với nhiều tính năng mới

Việt Báo (Tổng hợp)| 27/10/2023 06:00

Băng tần dùng cho mạng 5G có giá khởi điểm gần 4.000 tỉ đồng; Meta thu hơn 33 tỷ USD quảng cáo chỉ trong quý III/2023

ios17.1-19.jpg

- iOS 17.1 chính thức được phát hành với nhiều tính năng mới

Apple vừa chính thức phát hành iOS 17.1 nhằm bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho các iPhone được hỗ trợ, có sẵn cho tất cả những ai tìm chúng theo cách thủ công.

Cùng với iOS 17.1, Apple cũng phát hành iPadOS 17.1 và watchOS 10.1 cho các thiết bị hỗ trợ với nhiều tính năng mới cũng như cải tiến để trải nghiệm của người dùng được thuận lợi.

iOS 17.1 và iPadOS 17.1 ra mắt muộn hơn một ngày so với tin đồn trước đây. Điểm nhấn trong phiên bản lần này là hỗ trợ để tiếp tục truyền tệp AirDrop lớn qua internet khi người dùng ở ngoài phạm vi Wi-Fi. Ứng dụng Apple Music hiện bao gồm các tùy chọn cho các bài hát, album và danh sách phát yêu thích, đồng thời người dùng có thể tìm thấy các đề xuất bài hát mới ở cuối mỗi danh sách phát.

Bản cập nhật cũng khắc phục lỗi bức xạ quá mức cho phép trên iPhone 12 tại Pháp. Đồng bộ hóa Screen Time trên các thiết bị đã được cải thiện. Ngoài ra, giống như bất kỳ bản cập nhật nào, iOS 17.1 cũng khắc phục một số lỗi như sự cố lưu hình ảnh trên một số mẫu iPhone 15, lỗi khiến cài đặt vị trí quan trọng bị đặt lại khi truyền hoặc ghép nối Apple Watch lần đầu tiên. iPadOS 17.1 cũng bổ sung hỗ trợ cho Apple Pencil USB-C mà Apple vừa công bố tuần trước.

watchOS 10.1 mang cử chỉ chạm hai lần vào Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2. Điều này có thể được sử dụng để thực hiện hành động chính trong thông báo và hầu hết các ứng dụng, nghĩa là nó cho phép người dùng trả lời cuộc gọi, phát và tạm dừng nhạc, dừng hẹn giờ,…

Trên Apple Watch Series 7 trở lên, NameDrop hiện cho phép người dùng trao đổi thông tin liên hệ với ai đó bằng cách chỉ cần đưa Apple Watch đến gần iPhone chạy iOS 17 hoặc Apple Watch nếu được hỗ trợ. My Card cũng có sẵn dưới dạng một tiện ích phức tạp để truy cập nhanh vào NameDrop.

Ở đây cũng có các bản sửa lỗi, bao gồm cả sự cố khiến phần khí hậu trong ứng dụng Home bị trống, lỗi đồng bộ hóa các thành phố giữa iPhone và Apple Watch trong ứng dụng Weather và một lỗi khiến thanh cuộn có thể bất ngờ xuất hiện trên màn hình.

- Băng tần dùng cho mạng 5G có giá khởi điểm gần 4.000 tỉ đồng

Theo phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần 2500-2600 MHz, giá khởi điểm đấu giá là gần 4.000 tỉ đồng. Đây là băng tần dùng để phát triển mạng 5G, hướng tới thương mại hoá.

Muộn nhất là 12 tháng kể từ ngày được phép sử dụng băng tần này, doanh nghiệp cần cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất. Ảnh minh họa: baochinhphu.vn

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định về phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần 2500-2600 MHz, dùng cho hệ thống thông tin di động mặt đất. Đây là băng tần dùng để phát triển mạng 5G, hướng tới thương mại hoá, TTXVN đưa tin.

Giá khởi điểm đấu giá của băng tần 2500-2600 MHz cho 15 năm sử dụng gần 4.000 tỉ đồng. Tiền đặt trước là 200 tỉ đồng. Giá này tuân thủ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 63/2023/NĐ-CP.

- Giải pháp giúp gỡ khó bài toán phân mảnh thông tin khách hàng khi bán hàng online

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Giám đốc kinh doanh Phần mềm Quản lý Kinh doanh tập trung Callio, nhờ “chat bán hàng 360”, Callio đã giải quyết “cơn đau đầu” của nhà bán hàng online, doanh nghiệp về việc phân mảnh thông tin khách hàng khi bán hàng đa kênh để trở thành công cụ kinh doanh tập trung toàn diện.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Giám đốc kinh doanh của Phần mềm Quản lý Kinh doanh tập trung Callio cho biết đa phần các giải pháp CRM Việt hiện đang gặp một số nhược điểm bao gồm: chi phí bắt đầu sử dụng cao; UI/UX giao diện thiết kế không thân thiện; nhồi nhét nhiều tính năng thừa không cần thiết cho việc bán hàng; thiếu tính năng tổng đài có sẵn trong phần mềm; thiếu tính năng tích hợp chat đa kênh; hạn chế hoặc không sẵn sàng cho việc mở tích hợp với các công cụ ngoài.

Ra đời từ tháng 7/2020, Phần mềm Quản lý Kinh doanh tập trung Callio đã ra đời để giải quyết những bài toán mà các giải pháp CRM khác đang gặp phải như gói sử dụng phần mềm linh hoạt chỉ từ 50 nghìn đồng/người/tháng, hệ thống tổng đài toàn diện, tích hợp sẵn chức năng chat đa kênh, tích hợp liền mạch với các chức năng bán hàng, marketing chăm sóc khách hàng…

Phần mềm Quản lý Kinh doanh tập trung Callio đang hướng đến nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ với trọng tâm chính là chức năng bán hàng với thời gian triển khai ngắn nhất so với các đối thủ cạnh tranh, chỉ 30 phút để thiết lập không gian làm việc và sẵn sàng đi vào hoạt động.

- Meta thu hơn 33 tỷ USD quảng cáo chỉ trong quý III/2023

Meta Platforms hôm 25/10 đã công bố báo cáo tài chính quý III/2023. Theo đó, công ty này ghi nhận doanh thu quý lớn nhất kể từ khi niêm yết hơn một thập kỷ trước, nhờ nhu cầu quảng cáo tăng tốc, chính sách cắt giảm chi phí và công nghệ AI mới.

Theo báo cáo đăng tải trên website, Meta ghi nhận doanh thu thuần hơn 34 tỷ USD trong quý III, tăng 23% so với cùng kỳ và cao hơn dự báo 33,5 tỷ USD của các chuyên gia phân tích. Đây là quý thứ ba liên tiếp doanh thu Meta tăng trưởng và cũng là quý cao nhất trong hai năm qua.Lợi nhuận ròng của hãng cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 11,6 tỷ USD.

Trong đó, doanh thu mảng quảng cáo đóng góp tới 98,5% với 33,6 tỷ USD. Meta cho biết giá quảng cáo trung bình giảm 6% so với năm ngoái. Dù vậy, tốc độ này đã chậm lại so với mức giảm 18% quý III/2022.

Tình hình kinh doanh của Meta năm nay đảo ngược hoàn toàn so với năm ngoái. Nhà đầu tư hài lòng với sự cải thiện về khả năng quảng cáo mục tiêu và các tiến bộ về trí tuệ nhân tạo của hãng. Sự phục hồi của mảng quảng cáo là yếu tố quan trọng với Meta, sau việc Apple sửa đổi quyền riêng tư năm 2021 khiến doanh thu Meta "bốc hơi" 10 tỷ USD năm 2022. “Nhìn chung, đây là quý bùng nổ nhất của Meta trong nhiều năm qua”, Jesse Cohen, Chuyên viên phân tích cấp cao tại Investing.com, chia sẻ trong báo cáo.

- Oppo Find N3 series ra mắt thị trường Việt Nam

Oppo vừa chính thức ra mắt tại Việt Nam bộ đôi smartphone gập Oppo Find N3 series, bao gồm Find N3 và Find N3 Flip.

Đối với Oppo Find N3, đây là smartphone gập có màn hình lớn hàng đầu hiện nay với kích thước màn hình chính phía trong tới 7,82 inch độ phân giải 2.440 x 2.268 pixel, tần số quét linh hoạt từ 1 đến 120 Hz. Màn hình phía ngoài cũng lớn không kém một smartphone dạng thanh thông thường là 6,31 inch độ phân giải 2.484 x 1.116 pixel, tần số quét 10 - 120 Hz và chiều ngang nhỉnh hơn một chút so với Galaxy Z Fold 5, giúp việc gõ phím dễ dàng hơn. Cả hai màn hình đều dùng tấm nền AMOLED, độ sáng 2.800 nit. Oppo tuyên bố đã sử dụng một tấm hợp kim lỏng zirconi kết hợp với một vật liệu cứng như thép cường lực chuẩn hàng không để giúp giảm nếp hằn màn hình khi gập mở và gia cố độ bền bản lề.

Điện thoại gập cao cấp nhất của Oppo cũng trang bị chip xử lý mạnh mẽ của Qualcomm là Snapdragon 8 Gen 2, RAM tới 16 GB và bộ nhớ trong tới 512 GB. Pin dung lượng 4.805 mAh hỗ trợ sạc nhanh SuperVOOC 67W cho phép nạp đầy pin trong 42 phút. Ngoài ra, Oppo Find N3 có hệ thống camera hợp tác sản xuất với hãng máy ảnh nổi tiếng Hasselblad. Máy có hai camera selfie độ phân giải 20 megapixel bên trong và 32 megapixel ở màn hình ngoài.

Trong khi đó, Find N3 Flip là bản nâng cấp của Find N2 Flip với màn hình bên trong 6,8 inch và màn hình ngoài 3,26 inch. Điểm mới của phiên bản năm nay là màn hình ngoài có thể chạy và hiển thị đa số ứng dụng như màn hình trong - một ưu thế khi so với đối thủ Galaxy Z Flip 5 có màn hình phụ lớn hơn nhưng khác tỷ lệ so với màn hình chính.

Ngoài ra, nâng cấp lớn đáng chú ý tiếp theo của N3 Flip là hệ thống camera. Cụm camera tròn với ba ống kính, hơn một so với thế hệ trước, trong đó cảm biến chính 50 megapixel, góc siêu rộng 48 megapixel và camera tele 2x độ phân giải 32 megapixel. Máy trang bị chip MediaTek Dimensity 9200, pin dung lượng 4.300 mAh không thay đổi và sạc nhanh 44W.

Tại thị trường Việt Nam, Oppo Find N3 chính thức được mở bán tại tất cả các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc với giá bán lẻ chính thức là 44,99 triệu đồng.

Trong khi đó, phiên bản Oppo Find N3 Flip có giá bán lẻ chính thức là 22,99 triệu.

- Mạng xã hội X triển khai tính năng cuộc gọi âm thanh, video

Mạng xã hội X đang tung ra phiên bản đầu tiên của cuộc gọi video và âm thanh cho một số người dùng, theo chủ sở hữu là tỷ phú Elon Musk cho biết trong bối cảnh ông đang muốn thúc đẩy X trở thành "ứng dụng của mọi thứ".

Trong bài đăng trên X, Musk hướng dẫn người dùng cách kích hoạt tính năng này dưới dạng "Phiên bản đầu tiên của cuộc gọi video và âm thanh trên X".

Chức năng này xuất hiện trong bối cảnh một loạt tính năng mới và những thay đổi đối với trải nghiệm cốt lõi của nền tảng X dưới thời Musk, người đã mua lại công ty truyền thông xã hội này gần một năm trước.

Sau khi đổi tên Twitter thành X, Musk cho biết rằng ông sẽ biến nền tảng này thành một siêu ứng dụng, cung cấp một loạt dịch vụ từ nhắn tin, mạng xã hội đến thanh toán ngang hàng.

Khi giới thiệu tính năng này vào tháng 8, Musk đã nói rằng người dùng sẽ không cần số điện thoại để sử dụng các tính năng này. Các tính năng này sẽ có trên iOS của Apple, Android của Google và máy tính cá nhân.

- Foxconn không muốn chạy đua sản xuất chip tiên tiến

Foxconn, hay còn gọi là Hon Hai, cho biết sẽ tập trung vào “chip chuyên dụng” thay vì cạnh tranh trong cuộc đua chip công nghệ cao.

Nhà cung cấp iPhone Foxconn, có tên chính thức là Hon Hai, cho biết chiến lược bán dẫn của họ là tập trung vào sản xuất “chip chuyên dụng” – không cạnh tranh trong lĩnh vực chip tiên tiến.

“Chúng tôi không theo đuổi công nghệ tiên tiến nhất. Hon Hai sẽ không cạnh tranh với những sản phẩm hàng đầu với tiến trình 4 nanomet hay 3 nanomet. Chúng tôi tập trung nhiều hơn vào công nghệ đặc biệt”, Chiang Shang-Yi, Giám đốc chiến lược chất bán dẫn tại Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, chia sẻ với phóng viên CNBC.

Những gã khổng lồ như TSMC của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc đang chạy đua để sản xuất chip trên tiến trình 2 nanomet và 3 nanomet. Samsung cho biết họ sẽ sản xuất hàng loạt chip 2 nanomet vào năm 2025, sau khi công ty bắt đầu sản xuất chip 3 nanomet vào tháng 6 năm ngoái.

"Đã quá muộn để theo đuổi công nghệ chip 2-3 nanomet. Chúng tôi đang nỗ lực kiểm soát chuỗi cung ứng, đó là công nghệ chuyên biệt và chưa lỗi thời", ông Chiang nói.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 27/10: iOS 17.1 chính thức được phát hành với nhiều tính năng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO