Điểm tin công nghệ 27/1: ‘Apple phải chịu biện pháp xử lý mạnh nếu những thay đổi với App Store ở EU không hiệu quả’

Việt Báo (Tổng hợp)| 27/01/2024 06:00

iPhone 15 Pro và Pro Max của Apple chiếm hai vị trí cao nhất trong thống kê từ Ookla; Thu hồi các số điện thoại đầu 1800, 1900 của Công ty SPT

ios-17-2-1-.jpg

- Microsoft tiếp nối làn sóng cắt giảm nhân sự trong ngành công nghệ

Microsoft là cái tên tiếp theo tiếp nối làn sóng cắt giảm nhân sự trong ngành công nghệ khi vừa thông báo sa thải 1.900 nhân viên thuộc các bộ phận Activision Blizzard và Xbox.Theo dõi Baoquocte.vn trên

Microsoft tiến hành sa thải nhân viên sau khi hoàn tất thương vụ 69 tỷ USD thâu tóm Activision Blizzard cách đây vài tháng để củng cố vị thế trên thị trường video game, cạnh tranh với hãng dẫn đầu Sony. Activision Blizzard đứng sau một số tựa game đình đám như Call of Duty, Diablo.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết đợt cắt giảm mới nhất ảnh hưởng đến 8% bộ phận Microsoft Gaming và hầu hết xảy ra trong nhóm phát triển của Activision Blizzard. Chủ tịch Blizzard Mike Ybarra cùng Giám đốc thiết kế Allen Adham cũng rời công ty, trong khi một tựa game sinh tồn được công bố trước đó cũng đã bị hủy bỏ.

Theo như CEO Microsoft Gaming Phil Spencer giải thích, việc sa thải nằm trong “kế hoạch thực thi” lớn hơn nhằm giảm sự chồng chéo trong tập đoàn. Microsoft cũng sẽ hỗ trợ đầy đủ cho tất cả nhân viên trong diện ảnh hưởng.

Trước đó, hàng loạt các ông lớn trong ngành công nghệ như Alphabet, Amazon, eBay cũng đã sa thải hàng nghìn nhân sự trong vài tuần gần đây để cắt giảm chi phí cũng như tăng cường lợi nhuận. Theo thông tin từ website theo dõi sa thải Layoffs.fyi, trong tháng 1 đã có hơn 21.000 nhân viên tại 76 công ty công nghệ bị mất việc làm.

Năm 2023, ngành công nghệ đã cắt giảm 168.032 việc làm, đây cũng là mức cao nhất trong tất cả các ngành, theo báo cáo của công ty tuyển dụng Challenger, Gray and Christmas hồi đầu tháng này. Trong số đó, có hơn 10.000 trường hợp xảy ra ở Microsoft.

- NIC và Siemens hợp tác phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Siemens vừa ký biên bản hợp tác nhằm phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam…

Ngày 26/1, tại hội thảo “Ứng dụng công nghệ để tăng tốc đổi mới sáng tạo và chinh phục thị trường toàn cầu” do NIC (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Siemens phối hợp tổ chức, hai bên đã ký kết biên bản hợp tác nhằm phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Thỏa thuận dựa trên việc khai thác những kiến thức và kinh nghiệm của Siemens trong việc cung cấp công nghệ trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 cũng như tận dụng những lợi thế và mạng lưới đổi mới sáng tạo của NIC để hỗ trợ doanh nghiệp có mong muốn đổi mới, tiếp cận thị trường toàn cầu và kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các chương trình hỗ trợ, hợp tác của Siemens.

Theo đó, Siemens tài trợ 100 bản quyền phần mềm thiết kế, gia công, mô phỏng cơ khí cho đào tạo về nhà máy thông minh, đặc biệt là chương trình đào tạo kỹ sư thiết kế ngành bán dẫn.

- Thu hồi các số điện thoại đầu 1800, 1900 của Công ty SPT

Kho số điện thoại đầu 1800, 1900 đã phân bổ cho Công ty Cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) sẽ bị Cục Viễn thông thu hồi trong quí 1-2024 vì SPT không nộp phí sử dụng trong thời gian dài.

TTXVN đưa tin, ngày 26-1, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, kho số viễn thông đã phân bổ cho Công ty Cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) sẽ bị thu hồi vì đơn vị này không nộp phí sử dụng cho kho số này.

Cục Viễn thông đã phân bổ kho số viễn thông cho SPT để kinh doanh dịch vụ viễn thông gồm số điện thoại cố định, đầu số 1800, 1900. Tuy nhiên, SPT đã không nộp phí sử dụng kho số viễn thông trong thời gian dài. Vì vậy, Cục Viễn thông sẽ tiến hành thu hồi kho số viễn thông đã phân bổ cho SPT trước ngày 31-3 tới.

khach-hang-quet-ma-qr-de-thanh-toan-mua-sam-2-.jpg

- ‘Apple phải chịu biện pháp xử lý mạnh nếu những thay đổi với App Store ở EU không hiệu quả’

Apple sẽ phải chịu biện pháp xử lý mạnh mẽ nếu các thay đổi trên App Store không đáp ứng đủ các quy định mới của Liên minh (EU), Thierry Breton - người đứng đầu ngành công nghiệp EU nói hôm 26.1.2024.

Trong một động thái nhằm tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) sắp ban hành của EU, Apple sẽ sớm cho phép các nhà phát triển phần mềm phân phối ứng dụng của họ tới các thiết bị Apple thông qua các cửa hàng thay thế (ngoài App Store).

Từ đầu tháng 3.2024, các nhà phát triển sẽ có thể cung cấp các cửa hàng ứng dụng thay thế trên iPhone và từ chối sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple. Hệ thống này tính phí hoa hồng lên tới 30%.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng những thay đổi này chưa đi đủ xa, cho rằng cơ cấu phí của Apple vẫn không công bằng và những thay đổi này có thể vi phạm DMA.

Khi được hỏi về kế hoạch của Apple, Thierry Breton nói riêng với hãng tin Reuters: "DMA sẽ mở cổng internet cho cạnh tranh để thị trường kỹ thuật số công bằng và cởi mở. Sự thay đổi đang diễn ra. Từ ngày 7.3, chúng tôi sẽ đánh giá đề xuất của các công ty, với phản hồi từ bên thứ ba. Nếu những giải pháp được đề xuất không đủ tốt, chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện biện pháp xử lý mạnh mẽ”.

Theo luật mới tại EU, các nhà phát triển vẫn sẽ phải gửi ứng dụng cho Apple để xem xét các rủi ro an ninh mạng và gian lận rõ ràng.

Người dùng thiết bị Apple ở EU cũng sẽ có thể chọn trình duyệt web mặc định và ứng dụng thanh toán không tiếp xúc, nghĩa là có thể thực hiện thanh toán không tiếp xúc mà không cần sử dụng hệ thống Apple Pay.

Thế nhưng, ngay cả khi các nhà phát triển chọn không sử dụng App Store hoặc hệ thống thanh toán của Apple, họ vẫn sẽ phải trả "phí công nghệ cốt lõi" là 50 euro cent cho mỗi tài khoản người dùng một năm.

Phong độ có sa sút, nhưng iPhone 15 Pro Max vẫn giữ vững danh hiệu 'vua tốc độ mạng'

- iPhone 15 Pro và Pro Max của Apple chiếm hai vị trí cao nhất trong thống kê từ Ookla

Trong số những smartphone phổ biến nhất ở Mỹ, iPhone 15 Pro Max là thiết bị có tốc độ Internet nhanh nhất trong quý 4, theo kiểm tra Speedtest Intelligence mới nhất của Ookla. iPhone 15 Pro Max có tốc độ download trung bình là 213,84Mbps, cao hơn tốc độ download 189,33Mbps mà thiết bị đứng thứ hai là iPhone 15 Pro đạt được trong quý.

Samsung Galaxy Z Fold4 có tốc độ download trung bình nhanh tiếp theo là 184,69Mbps, tiếp nữa là Galaxy S23 Ultra (181,04Mbps) và iPhone 15 (172,12Mbps).

iPhone 15 Pro Max cũng có tốc độ upload trung bình nhanh nhất với 14,70Mbps, tiếp theo là 12,90Mbps của iPhone 15 Pro, 13,88Mbps của Galaxy S23 Ultra. Galaxy Z Fold4 xếp thứ tư với 12,41Mbps và iPhone 15 thứ năm với 12,15Mbps.

Về độ trễ, Galaxy S23 Ultra có độ trễ thấp nhất là 52 ms, tiếp theo là 53 ms mà Galaxy Z Fold4 đạt được. iPhone 15 Pro Max và iPhone 15 Pro mỗi chiếc đều có thời gian là 54 ms và iPhone 15 có độ trễ dài nhất trong năm điện thoại được Ookla liệt kê là 55 mili giây.

Mặc dù Apple có hai smartphone với tốc độ mạng nhanh nhất, Samsung vẫn có thể đánh bại Apple ở tốc độ di động trung bình tổng thể cao hơn ở thị trường Mỹ. Samsung đứng đầu về tốc độ download trung bình (113,74Mbps), tốc độ upload trung bình (10,51Mbps) và độ trễ (54 ms) so với tốc độ download trung bình 103,74Mbps của Apple, tốc độ upload trung bình là 9,20Mbps và độ trễ là 58 ms.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 27/1: ‘Apple phải chịu biện pháp xử lý mạnh nếu những thay đổi với App Store ở EU không hiệu quả’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO