Điểm tin công nghệ 26/9: Chip A17 Pro gây rắc rối cho iPhone 15

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/09/2023 06:00

Các mẫu iPhone 15 được bán lại trên sàn thương mại điện tử với giá cao đến khó tin; iPhone 15 có thể định vị bạn bè trong khoảng 60 mét

ip6-150923-150251.jpg

- Chip A17 Pro gây rắc rối cho iPhone 15

Nhiều người dùng iPhone 15 và iPhone 15 Pro Max phản ánh máy nóng nhanh hơn so với thế hệ trước rất nhiều. Một số chuyên gia nhận định nguyên nhân là Apple đã hạ tiêu chuẩn đối với chip A17 Pro.

Trước những phản ánh của người dùng, Apple chưa đưa ra bất cứ bình luận nào, tuy nhiên một số chuyên gian cho rằng pin iPhone 15 và iPhone 15 Pro nóng nhanh là do chip A17 Pro.

Được biết, A17 Pro được sản xuất trên công nghệ 3 nm của TSMC và là bước nhảy vọt về quy trình sản xuất kể từ tiến trình 5 nm năm 2020. Tuy nhiên, mức tăng hiệu suất của A17 Pro không ấn tượng khi CPU chỉ nhanh hơn 10% và GPU nhanh hơn 20%.

Theo các thông tin rò rỉ, chip A17 Pro sử dụng chung kiến trúc chip của A16 Bionic và các nâng cấp chủ yếu là tối ưu hóa bộ nhớ đệm, tăng xung nhịp và nhân GPU.

Chuyên gia Revegnus và Vadim Yuryev của Max Tech chia sẻ, TSMC đang gặp khó khăn với quy trình 3 nm, dẫn đến hiệu suất sản xuất thấp. Tỷ lệ chip bị lỗi, không đạt các bài kiểm tra của Apple cao hơn dự kiến. Do đó, Apple nhiều khả năng phải hạ tiêu chuẩn kiểm nghiệm của mình để có thể đạt đủ sản lượng chip thay vì loại bỏ.

Yuryev dẫn nguồn tin cho biết Apple đã tăng công suất của A17 Pro để đạt hiệu năng mong muốn và đánh đổi việc tiết kiệm năng lượng. Việc này làm cho máy ngốn pin và nóng nhanh hơn. Khi đó, quy trình kiểm soát nhiệt độ iPhone 15 Pro sẽ diễn ra sớm hơn so với thế hệ trước, dẫn đến giảm hiệu suất. Quy trình kiểm soát nhiệt độ của iPhone được thực hiện để bảo vệ các linh kiện cũng như người dùng vì điện thoại có thể nóng tới gần 48 độ C.

Dù vậy, chip A17 Pro vẫn được coi là nâng cấp đáng giá về GPU như FX Metal giúp cải thiện đồ họa và tiêu thụ ít điện năng. Yuryev cho biết chip xử lý A18 Pro năm sau sẽ được sản xuất trên tiến trình 3 nm cải tiến của TSMC là N3E. Tiến trình này sẽ giúp A18 Pro có hiệu năng vượt trội cũng như tiết kiệm điện hơn hẳn.

- Các mẫu iPhone 15 được bán lại trên sàn thương mại điện tử với giá cao đến khó tin

Nhiều mẫu iPhone 15 khác nhau giờ bắt đầu được đăng bán lại trên sàn thương mại điện tử bởi những người xếp hàng mua sớm. Do nhu cầu về iPhone 15 đang cao nên những mức giá được bán lại cũng cao đến khó tưởng tượng, gấp nhiều lần giá gốc.

iPhone 15 đã chính thức được mở bán ở các cửa hàng tại Singapore từ hôm thứ Sáu (22/9) và gần như trước cửa hàng nào cũng có hàng trăm người xếp hàng từ một ngày trước với hy vọng mua được máy càng sớm càng tốt.

Tận dụng cơ hội này, một số người mua được máy sớm đã bắt đầu đăng bán lại trên sàn thương mại điện tử Carousell ở Singapore. Họ mất công đi xếp hàng sớm để mua thì tất nhiên bán lại phải có lãi, nhưng một số người đang đăng bán với mức giá cao khiến netizen đặt câu hỏi không biết có ai mua (được) không.

Cụ thể, một số người bán đã đăng giá bán iPhone 15 của mình là 8.888 đôla Singapore (SGD) (hơn 158 triệu đồng). Đây là chiếc iPhone 15 Promax 256GB, có giá chính thức ở Singapore là 1.999 SGD (35,6 triệu đồng). Như vậy, người bán muốn bán lại máy với mức giá gần gấp 5 lần giá gốc.

Tuy nhiên, ngoài một số nhỏ những người bán đặt giá cao như vậy thì cũng có những người bán khác đặt mức giá chỉ cao hơn vừa phải để còn bán được hàng. Chẳng hạn, có người bán lại iPhone 15 Pro 128GB với giá 1.750 SGD, tức là chỉ ăn lời 101 SGD (1,8 triệu đồng).

Cũng có những người mua cho biết họ muốn mua lại iPhone 15 dù giá cao một chút, do rất thích mà không thể mua sớm được. Một người nói với một trang tin địa phương rằng họ sẵn sàng bỏ ra 3.000 SGD (hơn 53 triệu đồng) để mua lại iPhone 15 mới. Không biết người này muốn mua mẫu iPhone 15 nào, nhưng mẫu đắt nhất - iPhone 15 Pro Max 1TB - ở Singapore có giá là 2.639 SGD mà thôi.

- iPhone 15 có thể định vị bạn bè trong khoảng 60 mét

Một trong những cải tiến trên iPhone 15 là chip Ultra-Wideband thế hệ hai, cho phép bạn định vị bạn bè trong khoảng 60 mét.

Con chip này có thể giao tiếp với các thiết bị khác và có khoảng cách định vị cao hơn đáng kể so với chip U1 (trên iPhone và AirTags thế hệ trước).

Tính năng Find My mới cho phép người dùng iPhone 15 có thể tìm thấy những người bạn ở gần (đang sử dụng iPhone 15) thông qua giao diện Precision Finding, hiển thị cập nhật liên tục khoảng cách và hướng di chuyển.

Đoạn video của Teknófilo đã chứng thực tuyên bố của Apple về khoảng cách hỗ trợ của chip Ultra-Wideband thế hệ hai trên iPhone 15, cao gấp ba lần so với U1. Phạm vi tối đa của chip U1 là khoảng 10-15 mét, trong khi chip U2 có khoảng cách 60 mét, điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng tìm kiếm đồ vật và định vị bạn bè.

Theo đó, Teknófilo đã sử dụng iPhone 15 để định vị một người bạn đang ở khoảng cách khoảng 60 mét tại một con phố đông người. Chỉ khoảng 1 phút sau, anh đã có thể tìm thấy người bạn của mình, khoảng cách định vị của chip Ultra-Wideband thế hệ hai cao hơn đáng kể so với trước đó.

Mới đây, các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đã chính thức mở đặt trước iPhone 15 series, và sẽ giao hàng sớm vào ngày 29/9.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 26/9: Chip A17 Pro gây rắc rối cho iPhone 15
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO