Điểm tin công nghệ 26/7: Apple tung iOS 16.6 cho iPhone, khuyến nghị quan trọng

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/07/2023 06:00

Đổi tên Twitter thành X, Elon Musk có thể đối diện rắc rối pháp lý lớn; TSMC tăng cường sản xuất chip tiên tiến để đáp ứng nhu cầu AI

ios-16-hero-16.6b-rc.jpg

- Apple tung iOS 16.6 cho iPhone, khuyến nghị quan trọng và tất cả hãy tải về

Bản cập nhật này được Apple nhấn mạnh là "quan trọng" và khuyến nghị tất cả người dùng đều nên tải về.

Ngày 25/7, Apple đã chính thức phát hành bản cập nhật mới dành cho hệ sinh thái iDevices của mình, bao gồm iPhone, iPad, MacBook, Watch và cả Apple TV.

Trong đó, bản cập nhật iOS 16.6 dành cho iPhone và iPad (khoảng 641MB trên iPhone 12), và macOS Ventura 13.5 dành cho MacBook (1,56GB trên MacBook Air M1) cùng được mô tả là: "Bản cập nhật này giúp sửa lỗi và vá các vấn đề bảo mật quan trọng, được khuyến nghị cập nhật đối với tất cả người dùng".

Ngoài việc vá các lỗi và lỗ hổng bảo mật, Apple không mang tới tính năng mới nào. Tuy nhiên, chỉ như vậy cũng là đủ để người dùng iPhone, iPad và MacBook phải cập nhật ngay, bởi Apple nhấn mạnh nó "quan trọng".

Người dùng có thể tải xuống ‌‌‌iOS 16‌‌‌‌.6 và iPadOS 16.6 trên iPhone, iPad đủ điều kiện qua mạng Interrnet bằng cách vào Cài đặt (Settings) > Cài đặt chung (General) > Cập nhật phần mềm (Software Update).

- Đổi tên Twitter thành X, Elon Musk có thể đối diện rắc rối pháp lý lớn

Quyết định của tỷ phú Elon Musk khi đổi thương hiệu Twitter thành "X" có thể đối diện với nhiều vấn đề pháp lý phức tạp, bởi vì Meta hay Microsoft đã có quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến chữ cái này.

Theo Reuters, việc sử dụng và trích dẫn chữ "X" rộng rãi trong các nhãn hiệu đã làm cho nó trở thành "một ứng cử viên cho các thách thức pháp lý". Điều này có thể đặt Twitter vào tình thế phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ trong tương lai để bảo vệ thương hiệu của mình.

Luật sư chuyên về nhãn hiệu, Josh Gerben, nói: "Có khả năng 100% Twitter sẽ bị kiện vì điều này". Theo thống kê của ông, có gần 900 nhãn hiệu đã được đăng ký và đang hoạt động tại Mỹ, và đều sử dụng chữ "X" trong các lĩnh vực khác nhau.

Tỷ phú Elon Musk vừa quyết định đổi tên mạng xã hội Twitter thành "X" và giới thiệu logo mới cho nền tảng này. Logo mới sẽ là phiên bản đen trắng cách điệu của chữ "X".

Theo luật pháp, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể khiếu nại việc vi phạm nếu nhãn hiệu khác gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Các biện pháp khắc phục có thể từ đền bù thiệt hại tiền tệ đến ngăn chặn việc sử dụng.

Microsoft từ năm 2003 đã sở hữu nhãn hiệu "X" liên quan đến hệ thống trò chơi điện tử Xbox.

Meta, công ty mẹ của Facebook, đã đăng ký nhãn hiệu "X" màu xanh trắng vào năm 2019 cho các lĩnh vực bao gồm phần mềm và phương tiện truyền thông xã hội. Meta hiện sở hữu nền tảng Threads, được xem là đối thủ đáng gờm của Twitter.

Luật sư Josh Gerben cho biết Meta và Microsoft có thể không kiện Twitter trừ khi họ cảm thấy chữ "X" của Twitter xâm phạm tài sản thương hiệu mà họ đã xây dựng.

Hiện tại, ba công ty chưa có phản hồi về yêu cầu bình luận của Reuters.

Tỷ phú Elon Musk vừa quyết định đổi tên mạng xã hội Twitter thành "X" và công bố logo mới cho nền tảng mạng xã hội này.

- TSMC tăng cường sản xuất chip tiên tiến để đáp ứng nhu cầu AI

TSMC sẽ đầu tư gần 90 tỷ TWD (tương đương 2,87 tỷ USD) vào một cơ sở lắp ráp chip tiên tiến tại Công viên Khoa học Tongluo ở phía Bắc của Vùng Lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Nhà sản xuất chip TSMC của Vùng Lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), ngày 25/7, thông báo kế hoạch đầu tư gần 90 tỷ TWD (tương đương 2,87 tỷ USD) vào một cơ sở lắp ráp chip tiên tiến tại Công viên Khoa học Tongluo ở phía Bắc của Vùng Lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Giám đốc điều hành (CEO) của TSMC, C.C Wei cho biết sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến lượng đặt hàng tăng cao, dẫn tới việc công ty không thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

TSMC có kế hoạch tăng gần gấp đôi công suất lắp ráp sản phẩm công nghệ tiên tiến-liên quan tới việc tạo ra sản phẩm Chipset Chip-on-Wafer-on-Substrate (CoWoS), một công nghệ đóng gói 2,5D cho phép tích hợp nhiều con chip lên trên cùng một bảng vi mạch interposer - giúp giảm chi phí gia tăng cho các loại máy tính có cấu hình mạnh hơn.

Ông Wei nói hiện công suất lắp ráp CoWoS của hãng khá thấp, đi kèm chi phí cao. Với việc khai trương thêm nhà máy mới, TSMC kỳ vọng sẽ tăng công suất nhanh nhất có thể, để đáp ứng đủ các nhu cầu của thị trường.

Tuyên bố của CEO Wei đưa ra sau khi TSMC báo cáo mức lợi nhuận giảm 23% trong quý 2/2023.

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới cho biết vị trí của TSMC với tư cách là nhà sản xuất chip AI hàng đầu - tính cả hợp đồng cung cấp CoWoS cho hai hãng thiết kế chip khổng lồ là Nvidia Corp và Advanced Micro Devices - đã không đủ bù đắp được sự thiếu hụt nguồn cung chip của thị trường đầu cuối, do nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm hơn dự kiến.

TSMC cho biết ban lãnh đạo Công viên Khoa học Tongluo đã chính thức phê duyệt đơn xin thuê đất của công ty và việc tăng cường thêm nhà máy mới ở quận Miaoli phía Bắc Đài Loan sẽ tạo ra khoảng 1.500 việc làm.

- Nền kinh tế khu vực APAC sẽ tăng thêm 133 tỷ USD nhờ 5G

Các ngành dịch vụ (42%) và sản xuất (34%) sẽ là những lĩnh vực hưởng lợi nhất từ 5G, nhờ các ứng dụng trong các thành phố thông minh, nhà máy thông minh và lưới điện thông minh...

Theo Báo cáo kinh tế di động khu vực châu Á- Thái Bình Dương (APAC) 2023 của Hiệp hội hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA) vừa được công bố, mạng 5G dự kiến sẽ chiếm 41% kết nối di động tại khu vực vào năm 2030 với khoảng 1,4 tỷ kết nối. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi việc giá của thiết bị 5G giảm, mạng lưới mở rộng nhanh chóng ở nhiều quốc gia và nỗ lực hợp tác của các chính phủ hàng đầu trong việc tích hợp công nghệ di động.

Thuê bao di động dự kiến sẽ tăng 400 triệu từ năm 2022 và đạt 2,11 tỷ thuê bao vào năm 2030; tỷ lệ thâm nhập di động cũng sẽ tăng lên 70% nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 73%. Gần một nửa dân số APAC (49%) hiện đã kết nối với Internet di động, nhưng 47% dân số vẫn không thể truy cập dịch vụ di động.

Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh dự báo tăng lên 94% vào năm 2030, tăng 18% từ năm 2022, được thúc đẩy bởi các yếu tố như thiết bị giá cả phải chăng hơn và kiến thức kỹ thuật số được cải thiện. Ngành công nghiệp di động đã đóng góp 810 tỷ USD vào nền kinh tế khu vực APAC năm 2022 (gần 5% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực) và dự kiến đạt gần 1.000 tỷ USD (990 tỷ USD) vào năm 2030.

Đặc biệt, đến năm 2030, 5G sẽ bổ sung thêm hơn 133 tỷ USD cho nền kinh tế khu vực. Các ngành dịch vụ (42%) và sản xuất (34%) sẽ là những lĩnh vực hưởng lợi nhất từ 5G, nhờ các ứng dụng trong các thành phố thông minh, nhà máy thông minh và lưới điện thông minh.

- Sẽ tích hợp VTVGo trên các sản phẩm tivi thông minh ở Việt Nam

5 nhà sản xuất lớn là Sony, Samsung, LG, TCL và Casper nhất trí với chủ trương tích hợp nền tảng truyền hình số Quốc gia VTVGo lên màn hình và điểu kiển các thiết bị TV được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam...

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp sản xuất tivi thông minh như Sony Electronics Việt Nam, Samsung Vina Electronics Việt Nam, LG Electronics Việt Nam, Casper Việt Nam và Điện tử thông minh TCL Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đề nghị các doanh nghiệp quan tâm, đồng hành với Bộ thực hiện chủ trương đưa nền tảng số VTVGo lên các thiết bị tivi thông minh được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

VTVGo là nền tảng dịch vụ truyền hình số quốc gia và người dân tiếp cận nền tảng này miễn phí. Thứ trưởng đề nghị VTV với tư cách là đơn vị triển khai nền tảng số phục vụ người dân trực tiếp làm việc với các nhà sản xuất để cụ thể hóa các kịch bản phối hợp và cung cấp thông tin, cập nhật đầy đủ cho Bộ Thông tin và Truyền thông để hỗ trợ.

Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với các doanh nghiệp sản xuất tivi thông minh như Sony Electronics Việt Nam, Samsung Vina Electronics Việt Nam, LG Electronics Việt Nam, Casper Việt Nam và Điện tử thông minh TCL Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn đẩy nhanh triển khai trong năm 2024. Trước hết là đưa nền tảng số VTVGo xuất hiện các app, sau đó tích hợp phần cứng lên điều khiển tivi.

Khi được tích hợp, các nhà sản xuất tivi sẽ hưởng lợi từ việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Người dùng cũng có lợi từ việc chỉ dùng một chiếc điều khiển duy nhất để tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Đây cũng là cơ hội để các nhà sản xuất tivi có được sự đồng thuận, đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước và thị trường.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp thống nhất với các định hướng của Bộ thông tin và Truyền thông, chủ trương đưa nền tảng VTVGo lên các thiết bị tivi thông minh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 26/7: Apple tung iOS 16.6 cho iPhone, khuyến nghị quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO