Điểm tin công nghệ 26/4: Lợi nhuận của Meta đạt 12,4 tỷ USD, doanh thu từ quảng cáo tăng mạnh trong quý 1

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/04/2024 06:00

TikTok 'đáp trả' lệnh cấm tại EU và Mỹ; TSMC công bố công nghệ mới, chạy đua với Intel để tạo ra con chip nhanh nhất thế giới

shutterstock-2112771293-633610a3a6bfc-sej-1280x720-1669696213.png

- Lợi nhuận của Meta đạt 12,4 tỷ USD, doanh thu từ quảng cáo tăng mạnh trong quý 1

Theo nhà phân tích Debra Williamson, sự tăng trưởng của Meta đặc biệt nhờ vào các công cụ quảng cáo và sự thành công của tính năng Reels (đăng các video ngắn trên Facebook).

Tập đoàn Meta ngày 24/4 công bố báo cáo cho thấy lợi nhuận quý 1/2024 của "gã khổng lồ" công nghệ này tăng mạnh so với quý trước đó.

Cụ thể, lợi nhuận ròng của Meta trong quý từ tháng 1-3/2024 tăng lên 12,4 tỷ USD và tổng doanh thu - chủ yếu nhờ nguồn thu từ quảng cáo - tăng ấn tượng 27%, đạt 36,5 tỷ USD.

Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Meta - ông Mark Zuckerberg ước tính rằng hơn 3,2 tỷ người đang sử dụng ít nhất một trong các ứng dụng của tập đoàn này mỗi ngày và Meta đang tăng trưởng tích cực tại Mỹ.

Meta cho biết lực lượng lao động toàn cầu của tập đoàn này hiện ở mức 69.329 người, giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm hơn 87.000 người năm 2022.

- TikTok 'đáp trả' lệnh cấm tại EU và Mỹ

Ngày 24/4, TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi Liên minh châu Âu (EU) tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề an toàn đối với người dùng, nhất là trẻ em.

TikTok Lite đã được ra mắt tại hai quốc gia châu Âu trong tháng 3/2024, cho phép người dùng từ 18 tuổi tích điểm và có thể đổi lấy thẻ giảm giá hoặc thẻ quà tặng thông qua các chương trình tặng thưởng của ứng dụng.

Không chỉ ở EU, TikTok cũng đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý ở Mỹ, nơi quốc hội hôm 23/4 đã thông qua luật yêu cầu công ty mẹ ByteDance thoái vốn khỏi TikTok. Dự luật đã được chuyển đến Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành thành luật chỉ 1 ngày sau đó.

Đạo luật của Mỹ cho TikTok thời hạn 9 tháng để tách khỏi công ty mẹ ByteDance (có trụ sở tại Trung Quốc) hoặc bị loại khỏi thị trường Mỹ. Theo đạo luật, ByteDance sẽ phải bán ứng dụng hoặc bị loại khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tại Mỹ.

Giám đốc điều hành của TikTok, ông Shou Zi Chew, đã tuyên bố sẽ đấu tranh trước các tòa án tại Mỹ với hy vọng lật ngược đạo luật này.

- Ra mắt phố chuyên doanh điện tử đầu tiên ở TP HCM

Trước đó, quận 10 cũng cho ra mắt Phố Sức khỏe trên tuyến đường Sư Vạn Hạnh.

Sáng 25-4, UBND phường 7, quận 10, TP HCM chính thức ra mắt Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo, sau một năm tiến hành chỉnh trang. Phố nằm trên các tuyến đường Nhật Tảo, Vĩnh Viễn, Nguyễn Kim.

Chủ tịch UBND phường 7 Đỗ Thị Uyên cho biết đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; đồng thời thúc đẩy phát triển thương hiệu khu chuyên doanh Nhật Tảo, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm, hàng hóa chất lượng, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững trên địa bàn quận 10, hướng đến xanh – sạch – thân thiện môi trường.

Bà Uyên cho biết phố chuyên doanh này có 258 hộ kinh doanh và cơ sở kinh doanh chuyên các mặt hàng công nghệ, điện máy, điện tử và đa dạng về thương hiệu, chất lượng, mẫu mã các sản phẩm. Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo có thể cung ứng số lượng lớn hàng hóa trên toàn quốc.

Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo được tích hợp nhiều hạng mục công trình mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc. Cụ thể, lắp đặt 58 cột cờ trên các tuyến đường trọng điểm của phố; đặt 7 thùng rác công nghệ ba ngăn để đảm bảo vệ sinh môi trường trên các tuyến đường; lắp đặt trạm tái sinh bao bì để giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa và nâng cao ý thức cộng đồng dân cư chung tay bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, lắp đặt bảng sơ đồ chỉ dẫn phố chuyên doanh, các trụ nhận dạng phố chuyên doanh để hướng dẫn người mua sắm dễ dàng. Nơi đây thực hiện thanh toán không tiền mặt và tuyên truyền thanh toán không tiền mặt; lắp đặt hệ thống camera giám sát tiến tới xây dựng trung tâm điều hành giám sát…

iqyfjvxtmxededdm-1_6c62b0dfde8a46c2a75aab1d9e60c0ca.jpg

- TSMC công bố công nghệ mới, chạy đua với Intel để tạo ra con chip nhanh nhất thế giới

TSMC, nhà cung cấp chính của Nvidia và Apple, cho biết các nhà sản xuất chip AI có thể sẽ là những người đầu tiên áp dụng công nghệ A16 mới của họ thay vì các nhà sản xuất smartphone.

Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) vào ngày 24/4 đã cho biết công nghệ sản xuất chip mới có tên “A16” sẽ được đưa vào sản xuất vào nửa cuối năm 2026.

TSMC, nhà sản xuất chip điện toán tiên tiến theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chính cho Nvidia và Apple, đã công bố thông tin này tại một hội nghị ở Santa Clara, California, Mỹ. Tại đây, giám đốc điều hành của TSMC cho biết các nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ là những bên đầu tiên áp dụng công nghệ mới.

Các nhà phân tích cho biết những công nghệ mới được công bố này sẽ đặt ra thách thức lớn cho Intel khi trong tháng 2 hãng công nghệ này tuyên bố họ sẽ sớm vượt qua TSMC trong việc sản xuất chip điện toán nhanh nhất thế giới với công nghệ mới mang tên “14A”.

- Nóng cuộc đua chip AI, hãng chip Hàn Quốc đầu tư tổ hợp sản xuất 15 tỷ USD

SK Hynix có kế hoạch chi khoảng 14,6 tỷ USD để xây dựng tổ hợp chip nhớ mới ở quê nhà Hàn Quốc, nhằm chuẩn bị cho nhu cầu chip cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Hãng chip Hàn Quốc SK Hynix dự định dành 5,3 nghìn tỷ won ban đầu để khởi công xây dựng một nhà máy mới vào cuối tháng 4, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025. Tổng vốn đầu tư vào tổ hợp sản xuất chip này sẽ vượt 20 nghìn tỷ won khi SK Hynix hoàn thiện đầu tư thiết bị về lâu dài.

Khoản đầu tư của SK Hynix diễn ra trong bối cảnh các hãng công nghệ toàn cầu đang chạy đua để phát triển phần cứng và các linh kiện cần thiết cho dịch vụ AI tạo sinh. SK Hynix hiện dẫn đầu sản xuất loại chip tiên tiến được gọi là bộ nhớ băng thông cao được thiết kế riêng cho AI.

Mức đầu tư mạnh tay trên được xem là nỗ lực của hãng chip Hàn Quốc nhằm duy trì lợi thế. SK Hynix hiện đang cạnh tranh với Samsung Electronics để cung cấp sản phẩm mang tên HBM - một loại chip tương thích tốt với các bộ tăng tốc do hãng chip Nvidia thiết kế. Trong khi đó, Samsung Electronics đã cam kết tập trung nguồn lực đáng kể của mình để theo đuổi việc sản xuất chip nhớ cao cấp.

Tháng 12 năm ngoái, SK Hynix đã vươn lên trở thành công ty có giá trị lớn thứ hai tại Hàn Quốc. Cổ phiếu SK Hynix đã tăng thêm 27% kể từ đầu năm đến nay do các nhà đầu tư đặt cược vào AI và sự phục hồi chi tiêu công nghệ thông tin sẽ đưa thị trường thoát khỏi tình trạng suy thoái kéo dài nhiều năm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 26/4: Lợi nhuận của Meta đạt 12,4 tỷ USD, doanh thu từ quảng cáo tăng mạnh trong quý 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO