Điểm tin công nghệ 26/1: Gia nhập 'câu lạc bộ' 3.000 tỷ USD, Microsoft đặt cược lớn vào AI

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/01/2024 06:00

Ô tô Apple tiếp tục trì hoãn tới năm 2028; iPhone 16 Pro Max sẽ có camera 'siêu khủng'

iphone-16-pro-se-co-nhieu-nang-cap-moi-714.png

- Cảnh báo lừa đảo giả mạo các trang thông tin điện tử cơ quan, doanh nghiệp

Giả mạo các trang thông tin điện tử cơ quan, doanh nghiệp là một trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến trên không gian mạng Việt Nam.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các vụ lừa đảo trực tuyến đã và đang diễn biến phức tạp trên môi trường số, trong đó "giả mạo các trang thông tin điện tử cơ quan, doanh nghiệp" là một trong số 24 hình thức lừa đảo phổ biến.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các đối tượng lừa đảo có thể thực hiện việc giả mạo một trang web khi có các kiến thức như một lập trình viên.

Các đối tượng này có thể tạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh, giao diện và nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.

Sau đó, chúng sử dụng tin nhắn giả mạo thương hiệu với các nội dung yêu cầu người dùng phải truy cập vào liên kết giả mạo, khai báo thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và từ đó, thực hiện hành vi đánh cắp, chiếm đoạt thông tin dữ liệu người dùng, lừa đảo.

Một số địa chỉ đã từng được các đối tượng sử dụng đều có đường dẫn đến có định dạng bất thường như là vn-cbs.xyz. vn-ms.top…

- Ô tô Apple tiếp tục trì hoãn tới năm 2028

Theo Car and Driver, chiếc ô tô đầu tay của Apple tiếp tục bị hoãn tới năm 2028, với nhiều điều chỉnh so với kế hoạch ban đầu.

Thực tế, dự án xe điện thông minh của Apple đã kéo dài khoảng 1 thập kỷ, với thông tin lần đầu xuất hiện từ khoảng năm 2014. Trong suốt khoảng thời gian này, tin tức về chiếc xe liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, bao gồm cả việc “Táo” tìm kiếm đối tác sản xuất với các tên tuổi lớn được nhắc tới như Magna, LG, Hyundai-KIA…

Reuters từng đưa tin về việc xe có thể bắt đầu sản xuất từ năm 2024, trước khi Bloomberg cho biết chiếc xe đã bị hoãn tới năm 2026. Giờ đây, mốc mới là 2028.

- iPhone 16 Pro Max sẽ có camera 'siêu khủng'

Thông tin rò rỉ mới nhất cho biết, iPhone 16 Pro Max sẽ có cảm biến camera chính lớn hơn, tiên tiến hơn, cải thiện khả năng chụp và quay video rõ rệt.

Cụ thể, theo một bài đăng của nguồn tin "Digital Chat Station" trên Weibo, iPhone 16 Pro‌ Max sẽ là "smartphone hàng đầu về hình ảnh". Điều này cho thấy, Apple sẽ tập trung vào việc nâng cấp camera cho flagship năm 2024 của mình.

Nguồn tin này tiết lộ, camera chính trên iPhone 16 Pro Max sẽ được nâng cấp bằng cảm biến Sony IMX903 độ phân giải 48MP với thiết kế xếp chồng để đạt hiệu suất tốt hơn.

Tài khoản đăng tải bài viết trên Weibo cũng nhắc lại tuyên bố trước đây cho rằng iPhone 16 Pro‌‌ Max sẽ có cảm biến camera lớn hơn 12%, với kích thước 1/1.14 inch. Để so sánh, các mẫu ‌iPhone 14‌ Pro và ‌iPhone 15 Pro hiện có cảm biến với kích thước 1/1.28 inch.

Cảm biến lớn hơn có thể cải thiện dải động và độ mờ hậu cảnh của camera ‌chính trên iPhone‌, cũng như tăng cường đáng kể khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu vì diện tích bề mặt lớn hơn có thể thu được nhiều ánh sáng hơn với cùng tốc độ màn trập và khẩu độ.

them-mot-ly-do-khien-iphone-16-pro-bi-che-du-chua-ra-mat-c36pcvwkbjfe4a4xg8grlo-1200-80-1705657350-434-width1200height675.jpg

- Gia nhập 'câu lạc bộ' 3.000 tỷ USD, Microsoft đặt cược lớn vào AI

Ngày 24/1, hãng công nghệ Mỹ Microsoft chính thức gia nhập câu lạc bộ các công ty có giá trị vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD cùng "gã khổng lồ" Apple đặt cược lớn vào trí tuệ nhân tạo của hãng này.

Qua đó, Microsoft tiếp tục gây ấn tượng trên sàn chứng khoán Phố Wall. Trong phiên giao dịch cùng ngày, cổ phiếu của Microsoft đã tăng 1,31% (404 USD) và lần đầu tiên đạt giá trị vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD.

Trong khi đó, Apple vẫn vững vàng vị thế là công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường. Tổng giá trị cổ phiếu của ông lớn công nghệ này trong phiên giao dịch cùng ngày đạt 3.020 tỷ USD. Apple lần đầu tiên cán mốc vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD hồi tháng 1/2022.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2024, Apple thậm chí còn mất đi vị trí công ty lớn nhất trên thị trường trong thời gian ngắn khi Microsoft - tập đoàn có trụ sở tại Redmond, Washington - nhanh chóng vượt qua nhà sản xuất iPhone này.

Hơn bất kỳ "gã khổng lồ" công nghệ nào khác, Microsoft đang đẩy mạnh vai trò tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh khi đầu tư vào OpenAI, công ty "cha đẻ" của chatbox đình đám ChatGPT.

Kể từ khi chatbox này ra mắt vào đầu tháng 11/2022, Microsoft đã tung ra một số sản phẩm cho phép các công ty và cá nhân ứng dụng AI tạo sinh, đặc biệt là thông qua công cụ tìm kiếm Bing và trợ lý ảo Copilot. Tính từ thời điểm đó, cổ phiếu của Microsoft đã tăng khoảng 67%, trong khi cổ phiếu của Apple tăng khoảng 40%.

- Tòa án Hàn Quốc bác đơn khiếu nại của Google

Tòa án Cấp cao ở Thủ đô Seoul, Hàn Quốc đã bác đơn khiếu nại của Tập đoàn Công nghệ Google, nhằm đảo ngược án phạt gần 170 triệu USD liên quan đến cáo buộc chống độc quyền.

Phán quyết của Tòa nhấn mạnh Google đã lạm dụng sự thống trị của hãng trên thị trường, cố tình hạn chế sự cạnh tranh khi ép các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải ký thỏa thuận chống phân mảnh để đổi lấy việc sử dụng hệ điều hành Android. Tòa cũng cho rằng Google đang cản trở các công ty sản xuất điện thoại thông minh thương mại hóa sản phẩm của mình và phát triển các sản phẩm độc đáo.

Trước đó, Google cũng đã thất bại trong nỗ lực khiếu nại khoản tiền phạt 2,4 tỷ euro mà Ủy ban châu Âu đưa ra hồi năm 2017, do lạm dụng vị trí thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 26/1: Gia nhập 'câu lạc bộ' 3.000 tỷ USD, Microsoft đặt cược lớn vào AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO