Điểm tin công nghệ 25/9: Vừa ra mắt iOS 17, Apple ngay lập tức phát hành bản vá bảo mật khẩn cấp

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/09/2023 06:00

OpenAI ra mắt phiên bản 3 của nền tảng AI tạo sinh Dall-E; Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới sẽ niêm yết Worldcoin

ios-17-chinh-thuc-ra-mat-14-_-1-.jpg

- Vừa ra mắt iOS 17, Apple ngay lập tức phát hành bản vá bảo mật khẩn cấp

Vừa ra mắt iOS 17, Apple đã ngay lập tức phát hành bản vá khẩn cấp để vá các lỗi bảo mật nghiêm trọng vào ngày 22/9. Đây cũng là ngày mở bán chính thức thế hệ iPhone 15 trên toàn cầu.

Apple khuyến cáo người dùng iPhone, bao gồm cả iPhone 15, 15 Plus, 15 Pro và 15 Pro Max, cần cập nhật phiên bản iOS 17.0.1 ngay lập tức để xử lý ba lỗ hổng có thể đã bị khai thác thực tế. Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng phát hành iOS 16.7 (build 20H19) cho người dùng chưa nâng cấp lên iOS 17 hoặc những máy không thể cập nhật.

Những thiết bị bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật này bao gồm: iPhone XS trở lại đây, iPad Pro 12.9 inch gen 2 trở lại đây, iPad Pro 11 inch trở lại đây, iPad Air 3 trở lại đây, iPad mini 5 trở lại đây, iPad 6 trở lại đây và iPad Pro 10.5 inch.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo người dùng Apple nên cập nhật iOS, iPadOS và watchOS sớm nhất có thể. Dù không cung cấp nhiều thông tin, nhưng “táo khuyết” cho biết người khám phá ra những lỗ hổng này là The Citizen Lab thuộc Đại học Toronto cùng bộ phận phân tích nguy cơ của Google.

Để cài đặt iOS 17.0.1, người dùng iPhone vào phần Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm rồi làm theo các hướng dẫn để tải về.

Trước đó, vào ngày 18/9, Apple phát hành bản cập nhật iOS 17 cho người dùng iPhone XS trở lên. iOS 17 được giới thiệu lần đầu tiên tại WWDC 2023. Nó mang lại nhiều tính năng mới như StandBy, ứng dụng ghi chép Journal và thay đổi trong mục Nhắn tin. Trong đó, chế độ chờ StandBy biến chiếc iPhone thành màn hình thông minh khi sạc nằm ngang; tiện ích tương tác để điều khiển nhạc cùng với đèn trong gia đình ngay trên màn hình khóa; tính năng tự động sửa lỗi trở nên thông minh hơn nhờ vào mô hình ngôn ngữ lớn.

- OpenAI ra mắt phiên bản 3 của nền tảng AI tạo sinh Dall-E

OpenAI vừa cho ra mắt phiên bản thứ ba của nền tảng AI tạo sinh Dall-E, cho phép người dùng sử dụng chatbot ChatGPT để tạo ra hình ảnh từ lời nhắc (prompt).

Dall-E là một công cụ chuyển đổi prompt từ văn bản sang hình ảnh. Với phiên bản thứ ba vừa ra mắt, những nhà nghiên cứu của OpenAI cho biết công cụ hiểu bối cảnh tốt hơn, không bỏ qua các từ cụ thể như phiên bản trước.

Điều đáng chú ý là Dall-E 3 được tích hợp với ChatGPT. Giờ đây người dùng không phải nghĩ ra lời nhắc chi tiết cho Dall-E 3 nữa mà chỉ cần yêu cầu chatbot ChatGPT đưa ra lời nhắc thay mình. Người dùng cũng có thể sử dụng lời nhắc riêng nếu họ có ý tưởng cụ thể dành cho Dall-E.

Dall-E được OpenAI cho ra mắt lần đầu vào tháng 1/2021, trước những nền tảng khác như Midjourney. Với phiên bản hai vào năm 2022, OpenAI mở danh sách chờ để kiểm soát người nào được sử dụng công cụ sau khi nhận chỉ trích Dall-E tạo ra hình ảnh có định kiến. Tháng 9 cùng năm, công ty Mỹ đã bỏ danh sách chờ và mở Dall-E 2 cho công chúng.

Dall-E 3 sẽ được phát hành cho người dùng ChatGPT Plus và ChatGPT Enterprise trước tiên vào tháng 10 tới đây, sau đó là những phòng nghiên cứu và dịch vụ API. Phiên bản miễn phí dành cho mọi người vẫn chưa được công bố.

OpenAI khẳng định đã bỏ ra nhiều công sức cho Dall-E 3 nhằm tạo ra những biện pháp an toàn mạnh mẽ để ngăn chặn việc tạo ra các hình ảnh thù địch. Công ty cũng đã hợp tác với “quân đỏ” bên ngoài – các nhóm cố tình phá một hệ thống để kiểm tra độ an toàn – và dựa vào phân loại đầu vào (một cách để dạy cho mô hình ngôn ngữ bỏ qua các từ nhất định để tránh lời nhắc bạo lực, khiêu khích). Dall-E 3 cũng sẽ không thể tạo hình ảnh những nhân vật của công chúng nếu lời nhắc đề cập một cái tên cụ thể.

Trong một email, đại diện của OpenAI cho biết Dall-E 3 đã được đào tạo để không tạo các hình ảnh mang phong cách của những nghệ sỹ còn sống, khác so với Dall-E 2.

- Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới sẽ niêm yết Worldcoin

Sàn Binance, sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới, cho biết sẽ chính thức niêm yết Worldcoin, với thời gian mở giao dịch dự kiến bắt đầu từ 4h chiều nay (theo giờ Việt Nam).

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman ngày 24/7 đã ra mắt một dự án tiền kỹ thuật số mới, có tên gọi là Worldcoin.

Để tạo tài khoản World ID, người đăng ký sẽ phải xác minh thông tin nhân thân bằng cách quét dữ liệu võng mạc thông qua một thiết bị gọi là “Worldcoin Orb".

Giới chuyên gia trong ngành đánh giá Worldcoin là một trong những dự án táo bạo nhất trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số. Dự án do công ty Tools for Humanity, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) và Berlin (Đức), triển khai.

Cụ thể, để tạo tài khoản World ID, người đăng ký sẽ phải xác minh thông tin nhân thân bằng cách quét dữ liệu võng mạc thông qua một thiết bị gọi là “Worldcoin Orb.”

Sau khi quét mống mắt và xác thực chủ tài khoản là người thật, người dùng sẽ được cấp môt tài khoản World ID. Dự án World ID đã có 2 triệu người dùng từ giai đoạn thử nghiệm cho tới nay.

Sau khi chính thức ra mắt, World ID sẽ được mở rộng quy mô hoạt động tại 35 thành phố ở 20 quốc gia khác nhau.

Đồng sáng lập công ty Tools for Humanity, Alex Blania, chia sẻ khía cạnh tiền ảo của dự án World ID là rất quan trọng, vì “blockchain” (công nghệ chuỗi khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp) có thể lưu trữ dữ liệu người dùng theo cách bảo vệ quyền riêng tư và không thể bị kiểm soát/ hoặc tắt bởi bất kỳ thực thể đơn lẻ nào.

Những nhà quản lý dự án World ID khẳng định World ID là một mắt xích cần thiết trong thời đại của các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, như ChatGPT của OpenAI. Nhờ World ID, con người có thể phân biệt được đâu là người thật và đâu là bot AI trên mạng Internet.

Hơn nữa, CEO của OpenAI cho rằng Worldcoin cũng có thể giúp giải quyết cách thức nền kinh tế sẽ được định hình lại bằng trí tuệ nhân tạo.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 25/9: Vừa ra mắt iOS 17, Apple ngay lập tức phát hành bản vá bảo mật khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO