Điểm tin công nghệ 25/4: MacBook Air M1 tiếp tục giảm giá mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/04/2023 06:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Mỹ lên kế hoạch phát triển mạng 6G; Hai tính năng mới trên iOS 16.5 beta 2

- MacBook Air M1 tiếp tục giảm giá mạnh

Giá MacBook Air M1 đang tiếp tục giảm từ 600.000 đồng đến 1,4 triệu đồng tại các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple ở Việt Nam.

Theo ghi nhận, MacBook Air M1 phiên bản 8 GB/256 GB đang có mức giá thấp nhất là 18,39 triệu đồng tại một số chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) Việt Nam. Mức này chưa bao gồm các ưu đãi qua đối tác thanh toán hoặc giảm giá cho khách hàng thân thiết tại các chuỗi bán lẻ.

Thậm chí tại một số chuỗi siêu thị điện máy, mẫu MacBook này đang được bán với giá 17,99 triệu đồng, rẻ hơn 300.000 đồng so với các AAR.

So với lần ghi nhận giá gần đây nhất vào 14/3, MacBook Air M1 đã giảm từ 600.000 đồng đến 1,4 triệu đồng.

- Hai tính năng mới trên iOS 16.5 beta 2

iOS 16.5 dự kiến ra mắt vào tháng 5 tới với nhiều tính năng sẽ được bổ sung trong các phiên bản beta sau.

Hôm 11/4, Apple đã tung ra bản beta thứ hai của iOS 16.5, trong đó có 2 tính năng mới hữu ích cho iPhone, gồm tab Thể thao trong Apple News và quay video màn hình thông qua Siri.

Apple đã thêm tab Thể thao vào ứng dụng Tin tức trên iOS 16.5, giúp người dùng dễ dàng theo dõi tỷ số và lịch thi đấu của các đội, cũng như giải đấu yêu thích của mình. Trước đó, những thông tin này có sẵn trong tab Hôm nay, nhưng giờ đây được hiển thị nổi bật hơn do Apple muốn đẩy mạnh nội dung thể thao trên các dịch vụ của mình.

Một tính năng nhỏ nhưng tiện lợi mới được thêm vào iOS 16.5 là yêu cầu Siri quay màn hình. Người dùng chỉ cần nói "Hey Siri, start a screen recording" để quay video màn hình iPhone và yêu cầu Siri dừng quay nếu muốn. Ngoài ra, bạn vẫn có thể quay hình qua Trung tâm điều khiển. Nếu chức năng này chưa có sẵn trong Trung tâm điều khiển, người dùng chỉ cần vào Cài đặt >Trung tâm điều khiển và chọn thêm Ghi màn hình.

- Mỹ lên kế hoạch phát triển mạng 6G

Chính phủ Mỹ đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo công ty, quan chức công nghệ và chuyên gia học thuật để thảo luận về chiến lược phát triển mạng 6G sắp tới.

Trong khi công nghệ 5G vẫn còn rất mới mẻ đối với nhiều nơi, các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã bắt đầu tìm kiếm những cơ hội ứng dụng công nghệ 6G.

Chính quyền Mỹ tìm cách "rút ra những bài học từ kinh nghiệm phát triển mạng 5G về tầm quan trọng của việc tham gia sớm và khả năng phục hồi" và sử dụng chúng để phát triển mạng 6G nhằm "tối ưu hóa hiệu suất, khả năng truy cập và bảo mật", một nhân viên Chính phủ Mỹ cho biết.

Mặc dù công nghệ 6G vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và có thể còn nhiều năm nữa mới được sử dụng rộng rãi, nhưng dịch vụ 6G được kỳ vọng sẽ nhanh hơn đáng kể so với mạng 5G hiện tại và mở rộng đáng kể khả năng truy cập Internet tốc độ cao trên toàn cầu.

Các nền tảng đã được đưa ra và theo ý kiến của một số chuyên gia, tốc độ 6G có thể đạt tới 1 Terabyte mỗi giây. Khi đó, công nghệ 6G sẽ là nền tảng cho một kỷ nguyên thông minh, nơi trí tuệ nhân tạo (AI) và robot trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống.

- Thành phố Trung Quốc trả lương công chức bằng tiền số

Chính quyền một thành phố ở Trung Quốc bắt đầu trả lương cho nhân viên công vụ bằng CBDC từ tháng 5.

Theo nguồn tin của STNC, một số cơ quan công quyền của thành phố Trường Thục, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc sắp trả lương cho nhân viên bằng tiền số. Công chức đang làm việc tại cơ quan nhà nước tại thành phố nói trên sẽ nhận lương tháng 5 dưới dạng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY). Thay đổi này sẽ tác động đến giáo viên, nhân sự ngành y tế cùng nhiều người làm việc tại các tổ chức công quyền.

Đây là bước tiến lớn của Trung Quốc trong việc thử nghiệm, thúc đẩy sử dụng tiền kỹ thuật số được phát hành bởi ngân hàng nhà nước. Theo SCMP, Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu CBDC (Central Bank Digital Currency) từ 2014. Hệ thống chạy thử nghiệm từ 2020 tại Thâm Quyến, Tô Châu, Thành Đô…

- Công an TP.HCM khuyến cáo người dân không nhấp vào đường link lạ

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân tuyệt đối không nhấp vào đường link lạ để tránh bị cài đặt mã độc đánh cắp thông tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an TP.HCM, riêng trong tháng 3/2023, trên phạm vi cả nước lực lượng công an ghi nhận tám vụ giả trạm BTS tán phát thông tin hàng loạt.

Mục đích chính của các đối tượng thực hiện hành vi tán phát thông tin có nội dung quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bị cấm và đặc biệt là lôi kéo, dẫn dụ người nhận tin nhắn truy cập vào website do các đối tượng tạo ra để cài mã độc đánh cắp thông tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an TP.HCM cũng cho biết, với cơ chế hoạt động phát sóng cường độ mạnh để kết nối các thiết bị điện thoại trong phạm vi phủ sóng sẽ gây ảnh hướng xấu đến sức khỏe của những người xung quanh, và trước hết là chính đối tượng vận hành.

Công an cũng chỉ ra các đối tượng phạm tội thường giả mạo tin nhắn thương hiệu của các tổ chức như BIDV, SCB, Momifone hoặc quảng cáo các đường link đồi trụy, dịch vụ mại dâm hay tán phát tin quảng cáo đánh bạc trực tuyến.

Công an TP.HCM yêu cầu người dân trình báo cơ quan công an gần nhất khi nhận được đường link lạ hoặc đối tượng thực hiện hành vi tán phát thông tin hàng loạt.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 25/4: MacBook Air M1 tiếp tục giảm giá mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO