Điểm tin công nghệ 25/12: Vương quốc Anh: Trí tuệ nhân tạo không thể coi là nhà sáng chế

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/12/2023 06:00

Phát hiện hơn 70.000 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin của các cơ quan, tổ chức; Sony đặt cược vào hoạt động kinh doanh cảm biến hình ảnh điện thoại

dreamstime_m_137795256-1536x1024.jpg

- Sau MoMo, tới lượt Viettel Money dừng dịch vụ nạp, rút tiền mặt tại điểm cố định

Cả MoMo và Viettel Money đều thông báo dừng dịch vụ nạp/rút tiền mặt tại các điểm nạp/rút tiền cố định như hệ thống giao dịch Viettel, Thế giới Di động, FPT Shop,...

Theo thông báo của Viettel Money, ứng dụng này sẽ dừng dịch vụ chuyển tiền mặt, nạp tiền vào tài khoản liên ngân hàng, rút tiền từ tài khoản bankplus và giải ngân tiền mặt tại hệ thống điểm giao dịch của Viettel (cửa hàng Viettel, Viettel Store) kể từ ngày 28/12/2023.

“Đối với các giao dịch thực hiện trước ngày 28/12/2023, Viettel Money vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng nhận tiền mặt tại quầy. Trong vòng 60 ngày người nhận có thể nhận tiền tại hệ thống điểm giao dịch Viettel Money, cửa hàng Viettel, Viettel Store. Sau thời gian trên, Viettel Money sẽ thực hiện thu phí quản lý tiền mặt theo quy định”, thông báo của ứng dụng này nêu rõ.

Ngoài các dịch vụ nêu trên, Viettel Money cũng tạm ngừng triển khai tất cả dịch vụ nạp tiền vào tài khoản ViettelPay, giao tiền cho giao dịch rút tiền mặt ViettelPay tại hệ thống điểm giao dịch của các đối tác Thế giới Di động, FPT Shop, Saigon Co.op, Viettel Post và Long Hưng.

Trước đó, ví điện tử MoMo cũng thông báo tới người dùng về việc dừng hỗ trợ dịch vụ nạp tiền và rút tiền tại điểm nạp/rút MoMo thuộc hệ thống Circle K, Ministop, GS25, F88, FPT Shop, Thế giới di động, Saigon Coop, B’s Mart trên toàn quốc kể từ ngày 1/1/2024 theo hướng dẫn của Cơ quan Quản lý Nhà nước.

- Vương quốc Anh: Trí tuệ nhân tạo không thể coi là nhà sáng chế

Trong khi Vương quốc Anh không công nhận AI là nhà sáng chế, các chuyên gia công nghệ lại cho rằng luật pháp của nước này chưa theo kịp sự phát triển của công nghệ.

Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết hôm thứ Tư (20/12) rằng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) không thể được đăng ký với tư cách là nhà sáng chế.

Tòa án cao nhất của Vương quốc Anh kết luận rằng “Nhà sáng chế phải là một cá nhân” mới có thể nộp đơn xin cấp bằng sáng chế theo luật hiện hành.

Quyết định này là đỉnh điểm của cuộc chiến pháp lý kéo dài của nhà công nghệ người Mỹ Stephen Thaler để mô hình AI của ông, được đặt tên là DABUS, được coi là nhà sáng chế.

Thaler tuyên bố DABUS đã tự động tạo ra hộp đựng thức ăn và đồ uống cũng như đèn hiệu và rằng mô hình AI này phải có quyền được công nhận như con người.

Văn phòng Sở hữu trí tuệ Anh đã từ chối đơn đăng ký của Thaler vào năm 2019, cho rằng họ không thể đăng ký chính thức DABUS với tư cách là nhà sáng chế vì đó không phải là cá nhân. Sau khi các tòa án cấp dưới đứng về phía văn phòng cấp bằng sáng chế, Thaler đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao, nhưng họ cũng đã bác bỏ vụ kiện.

Các thẩm phán cho biết DABUS “không phải là một con người và nó không tạo ra bất cứ sáng chế nào”.

Các chuyên gia công nghệ cho rằng vụ việc cho thấy luật pháp của Anh đã không theo kịp sự phát triển của công nghệ và các chính sách cần được cập nhật dựa trên sự phát triển ngoạn mục gần đây của AI. ChatGPT của công ty khởi nghiệp OpenAI và các hệ thống AI tạo sinh có thể nhanh chóng tạo ra những bài thơ mới, bài hát và mã code máy tính.

- Phát hiện hơn 70.000 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin của các cơ quan, tổ chức

Hệ thống kỹ thuật của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận có 71.998 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 11/2023, Hệ thống kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận 492.105 địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng botnet (tăng 5,67% so với tháng 10.2023), trong đó có 194 địa chỉ IP của cơ quan, tổ chức nhà nước (15 địa chỉ IP Bộ/ngành, 179 địa chỉ IP tỉnh/thành).

Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều website của cơ quan nhà nước bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như: Game bài, cờ bạc….

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, NCSC tiếp tục ghi nhận có 23 đơn vị (14 tỉnh/thành, 9 Bộ/ngành) còn tồn tại các website của đơn vị bị lợi dụng để tải lên số lượng lớn tệp tin có nội dung độc hại. Những tệp tin này xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và thực hiện chuyển hướng người dùng sang website khác khi người dùng truy cập đường dẫn. Điều này sẽ trở nên nguy hiểm và nghiêm trọng nếu bị lợi dụng để đăng tải, phát tán những nội dung xấu độc, xuyên tạc.

Đáng chú ý, trong tháng 11, Hệ thống kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận có 71.998 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước. Số lượng điểm yếu, lỗ hổng nêu trên là rất lớn.

human-robot-ai-machine-ss-1920-1536x864.jpg

- Sony đặt cược vào hoạt động kinh doanh cảm biến hình ảnh điện thoại

Tập đoàn Sony của Nhật Bản đang đặt cược vào các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc để vực dậy hoạt động kinh doanh cảm biến hình ảnh của mình.

Phát biểu tại một sự kiện ở Trung tâm Công nghệ Nagasaki ngày 22/12, Chủ tịch Tập đoàn Sony Hiroki Totoki cho biết cảm biến hình ảnh là một bộ phận rất quan trọng được coi như con mắt điện tử và Sony sẽ cung cấp chúng cho các khách hàng trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Sony cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy cảm biến hình ảnh mới ở tỉnh Kumamoto. Lợi nhuận ròng hợp nhất của các dự án của Sony sẽ giảm 13% xuống còn 880 tỷ yen (6,1 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Lợi nhuận hoạt động của phân khúc bán dẫn dự kiến giảm 8% xuống còn 195 triệu yen.

Trong năm tài chính 2019, mảng kinh doanh chất bán dẫn đã tạo ra tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 22%, cao nhất trong số sáu mảng kinh doanh của Sony. Con số này dự kiến sẽ ở mức 12,3% trong năm tài chính hiện nay.

Một yếu tố góp phần khiến lợi nhuận của phân khúc bán dẫn giảm là do việc cung cấp cảm biến hình ảnh cho Huawei Technologies của Trung Quốc giảm mạnh. Từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới về doanh số, Huawei là một trong những khách hàng tốt nhất của Sony.

Tuy vậy, doanh số bán thiết bị cầm tay của công ty này đã giảm mạnh sau khi vướng vào bất đồng thương mại Mỹ-Trung, dẫn đến tác động dây chuyền tới Sony.

Sony mở rộng công suất tại trung tâm Nagasaki nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu gia tăng từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc trong thời gian dài, trong đó có hai khách hàng lớn là Xiaomi và Oppo.

- Các công ty game Trung Quốc mất hàng tỷ USD vốn hóa sau dự thảo quy định mới

Tencent mất khoảng 43,5 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường trong phiên giao dịch cuối cùng trong tuần sau khi Trung Quốc đề xuất quy định mới nhằm hạn chế việc chơi game và chi tiêu quá mức.

Dự thảo hướng dẫn từ Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc đã "nhấn chìm" cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Tencent, NetEase và Bilibili - những công ty phát triển trò chơi trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Sở hữu mạng xã hội WeChat, "gã khổng lồ" internet Trung Quốc Tencent kiếm được hơn 1/5 doanh thu quý III/2023 từ mảng trò chơi trực tuyến ở thị trường nội địa. Cổ phiếu Tencent giao dịch tại Hong Kong đã lao dốc khoảng 12,4% và kết thúc ngày giao dịch 22/12 ở mức 274 đô la Hong Kong, mức đóng cửa thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2022.

Trong khi đó, NetEase, với 80% doanh thu quý III/2023 đến từ mảng trò chơi trực tuyến trong nước, đã chứng kiến cổ phiếu "bốc hơi" 24,6% và đóng cửa ở mức 122 đô la Hong Kong. Cú trượt giá ngày 22/12 đã xóa sạch khoảng 115,1 tỷ đô la Hong Kong (tương đương 14,7 tỷ USD) vốn hóa thị trường của NetEase.

Còn mạng xã hội Bilibili kiếm được 17,1% doanh thu ròng quý III/2023 từ việc cung cấp trò chơi cho thị trường nội địa Trung Quốc. Tương tự các mã khác, cổ phiếu Bilibili cũng giảm 9,7% và đóng cửa ở mức 80,30 đô la Hong Kong, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022. Với mức giá này, Bilibili mất khoảng 2,4 tỷ đô la Hong Kong (307 triệu USD) vốn hóa thị trường.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong kết thúc ngày giao dịch 22/12 với mức giảm 1,7%. Trong khi đó, chỉ số doanh nghiệp Trung Quốc (CEI) quy tụ các mã blue chip lớn nhất đại lục được niêm yết tại Hong Kong, đã đóng cửa giảm 2,3%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 25/12: Vương quốc Anh: Trí tuệ nhân tạo không thể coi là nhà sáng chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO