Điểm tin công nghệ 24/9: Những sản phẩm nào sẽ tiếp tục được Apple cho ra mắt trong năm nay?

Việt Báo (Tổng hợp)| 24/09/2023 06:00

Nhiều người Trung Quốc xếp hàng mua iPhone 15 Pro Max, phớt lờ Huawei Mate 60 Pro; Giả mạo công an yêu cầu cài đặt VNeID: Người dân cần cảnh giác

2023-apple-products-1.jpg

- Những sản phẩm nào sẽ tiếp tục được Apple cho ra mắt trong năm nay?

Sau khi sự kiện ra mắt iPhone và Apple Watch năm 2023 vừa diễn ra của Apple, sự chú ý sẽ chuyển sang những gì công ty đã lên kế hoạch ra mắt cho khoảng thời gian còn lại của năm.

Theo rò rỉ, Apple có thể không tổ chức sự kiện nào trong tháng 10 vì nhà phân tích chuỗi cung ứng Ming-Chi Kuo gần đây đã nói rằng, ông không mong đợi “Táo khuyết” sẽ phát hành bất kỳ mẫu MacBook hoặc iPad mới nào từ nay đến cuối năm 2023.

Kuo không loại trừ khả năng một chiếc máy Mac để bàn mới sẽ ra mắt trong năm nay, nên vẫn có thể iMac M3 sẽ được công bố trong thông cáo báo chí trên trang web của Apple vào tháng tới. Cũng không rõ liệu “nhà Táo” có muốn ra mắt chip M3 cho iMac hay không.

Với việc chiếc kính thực tế ảo Vision Pro của Apple được trang bị chip M2, một khả năng khác là công ty sẽ đợi đến sau khi sản phẩm này được mở bán vào đầu năm 2024 mới công bố chip M3. Đối với các máy Mac để bàn khác, Mac mini, Mac Studio và Mac Pro đều đã được cập nhật trong năm nay.

Với việc các phiên bản mới của dòng iPhone, Apple Watch và AirPods Pro đã xuất hiện vào tuần trước, có rất ít sản phẩm và phụ kiện còn lại của Apple có khả năng được cập nhật vào cuối năm nay. HomePod mini mới, Apple TV, AirTag và AirPods Max dự kiến sẽ ra mắt sớm nhất vào năm 2024. Ngay cả dòng sản phẩm Beats cũng được cập nhật với Beats Studio Buds+ và Beats Studio Pro mới.

- Nhiều người Trung Quốc xếp hàng mua iPhone 15 Pro Max, phớt lờ Huawei Mate 60 Pro

Dòng iPhone 15 dường như tỏ ra hấp dẫn hơn Huawei Mate 60 Pro khiến nhiều người dùng Trung Quốc không thể bỏ qua.

Dòng iPhone 15 đã lên kệ tại các cửa hàng Apple ở Trung Quốc hôm 22.9, thu hút hàng dài người xếp hàng và xóa tan nghi ngờ về việc liệu gã khổng lồ Mỹ có thể duy trì đà tăng trưởng tại thị trường trọng điểm không sau khi các smartphone mới của Huawei ra mắt và lệnh cấm một phần của chính phủ Trung Quốc với iPhone.

Khách hàng địa phương đã đổ xô đến cửa hàng hàng đầu của Apple tại khu mua sắm Sanlitun (Tam Lý Truân) nổi tiếng của thủ đô Bắc Kinh, 1 trong 45 cửa hàng chính thức của công ty Mỹ ở Trung Quốc, để dùng thử 4 mẫu iPhone 15.

Trên JD Daojia, nền tảng giao hàng tạp hóa thuộc gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com đã hợp tác với hơn 4.600 đại lý của Apple, doanh số bán dòng iPhone 15 trong hai giờ đầu tăng 253% so với dòng iPhone 14 năm ngoái, theo một bài đăng trên mạng xã hội.

Bài đăng cho biết đơn đặt hàng đến từ các thành phố cấp thấp hơn cũng tăng gấp 6 lần so với đợt ra mắt dòng iPhone 14 năm ngoái, phù hợp với sự nhiệt tình được thấy khi cửa hàng Apple trên các trang thương mại điện tử bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước vào ngày 15.9.

Một sinh viên 21 tuổi ở Bắc Kinh họ Li cho biết cô muốn nâng cấp lên chiếc iPhone 15 Pro Max cao cấp nhất từ chiếc iPhone 11 Pro Max hiện tại của mình.

Li nói dù biết về dòng Mate 60 mới của Huawei, dòng sản phẩm đã khơi dậy tinh thần dân tộc ở Trung Quốc, nhưng cô vẫn thích kiểu dáng thẩm mỹ của các smartphone Apple cao cấp hơn.

Một nhân viên ngành điện ảnh 34 tuổi ở Bắc Kinh, cũng họ Li, đã có được một chiếc iPhone 15 Pro Max thông qua việc đặt và lấy hàng tại cửa hàng ở Tam Lý Truân trên trang web của Apple.

- Giả mạo công an yêu cầu cài đặt VNeID: Người dân cần cảnh giác

Người lạ gọi điện thoại tự xưng công an yêu cầu người dân tải, cài đặt ứng dụng VNeID, cung cấp thông tin như căn cước công dân... để thực hiện ý đồ xấu.

Công an TP.HCM thông tin đến người dân, hiện nay, lực lượng công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP.HCM và nhiều tỉnh, thành đang tiến hành vận động người dân làm định danh điện tử mức 2 (VNeID) trên phạm vi toàn quốc. Nắm bắt thông tin này, một số đối tượng xấu đã lợi dụng cơ hội gọi điện cho người dân thực hiện ý đồ bất chính.

Theo đó, những người này tự xưng là công an mời người dân làm tài khoản định danh. Tuy nhiên, các đối tượng hướng dẫn người dân cài đặt các “app lạ” trên điện thoại có thể gây ảnh hưởng đến thông tin bảo mật của công dân.

Nhằm ngăn chặn hậu quả xấu xảy ra và phòng tránh gặp phải trường hợp nêu trên, công an TP.HCM khuyến cáo người dân như sau:

Công an chỉ vận động công dân đến trực tiếp trụ sở công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2;

Chỉ có một app duy nhất là ứng dụng VNeID mới có thể kích hoạt định danh điện tử mức 2;

Việc định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đi làm vì cần phải chụp ảnh, quét vân tay nên người khác không thể làm thay.

Ngoài nội dung trên, nếu có người gọi điện thoại tự xưng là công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID, hay cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, giấy tờ khác,... để kích hoạt giúp, không cần đến công an, chắc chắn đó là đối tượng có ý đồ xấu. Người dân cần đặc biệt lưu ý và cảnh giác không cung cấp thông tin cho các đối tượng này.

- Cảnh báo tấn công mạng từ 12 lỗ hổng mới

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) vừa cảnh báo đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước về 12 lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng mức cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 9/2023.

Danh sách bản vá tháng 9/2023 đối với 59 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của Microsoft đã được hãng công nghệ này phát hành mới đây. Qua đánh giá, Cục An toàn thông tin, trực tiếp là Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC khuyến nghị các đơn vị lưu ý 12 lỗ hổng.

Theo đó, 2 trong số 12 lỗ hổng an toàn thông tin tồn tại ở các sản phẩm của Microsoft vừa được Cục An toàn thông tin cảnh báo đang bị tin tặc khai thác trong thực tế.

Cụ thể, lỗ hổng CVE-2023-36761 trong Microsoft Word cho phép đối tượng tấn công thu thập thông tin về mã băm NTLM của người dùng; lỗ hổng an toàn thông tin CVE-2023-36802 trong Streaming Service Proxy cho phép đối tượng thực hiện tấn công leo thang đặc quyền. Đây cũng là 2 lỗ hổng đang bị tin tặc khai thác trong thực tế.

Với 8 lỗ hổng gồm CVE-2023-38146 trong Windows Themes; CVE-2023-36792, CVE-2023-36793, CVE-2023-36794 và CVE-2023-36796 trong Visual Studio; CVE-2023-36744, CVE-2023-36745 và CVE-2023-36756 trong Microsoft Exchange Server, đây đều là những lỗ hổng an toàn thông tin cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa.

Ngoài ra, lỗ hổng CVE-2023-29332 trong dịch vụ Microsoft Azure Kubernetes Service cho phép đối tượng tấn công không cần xác thực để thực hiện tấn công leo thang đặc quyền. Lỗ hổng CVE-2023-38148 trong Internet Connection Sharing (ICS) cho phép đối tượng tấn công không cần xác thực thực thi mã từ xa khi ICS được kích hoạt.

- Trợ lý ảo Alexa của Amazon được tích hợp AI

Amazon tích hợp AI tạo sinh vào Alexa với mục tiêu phát triển trợ lý ảo này làm được thơ, viết luận mang tính học thuật, ngay cả khi người dùng điều khiển bằng giọng nói từ phòng khách hoặc nhà bếp.

Amazon vừa ra thông báo, trợ lý ảo của công ty này sẽ được nâng cấp với AI tạo sinh khi "gã khổng lồ" của Mỹ bước vào cuộc đua AI với ChatGPT của công ty OpenAI, Google và Microsoft.

Các trợ lý giọng nói như Alexa của Amazon hay Siri của Apple thường được coi là những ứng cử viên hoàn hảo để công nghệ của chúng có thể hòa trộn với các khả năng của AI tạo sinh.

AI tạo sinh, chẳng hạn như được sử dụng trong chatbot ChatGPT, có thể cung cấp các nội dung phức tạp như làm một bài thơ, viết luận mang tính học thuật chỉ trong vài giây.

Amazon đặt mục tiêu trợ lý ảo Alexa cũng có thể làm được điều đó, thậm chí còn hơn như vậy khi người dùng có thể điều khiển các thiết bị bằng giọng nói, ra lệnh từ phòng khách hoặc nhà bếp.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 24/9: Những sản phẩm nào sẽ tiếp tục được Apple cho ra mắt trong năm nay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO