Điểm tin công nghệ 24/8: Giá iPhone 14 Pro Max dự báo tăng

Việt Báo (Tổng hợp)| 24/08/2023 06:00

Galaxy S24 Ultra sẽ có chip 10 nhân;Gia tăng mạnh số máy tính tại Việt Nam nhiễm mã độc đánh cắp tài khoản Facebook

iphone-14-mini-1-2-.jpg

- Giá iPhone 14 Pro Max dự báo tăng

Đầu tháng 9, giá iPhone 14 Pro Max có thể điều chỉnh tăng nhẹ khoảng 300.000 - 400.000 đồng so với thời điểm hiện tại.

Theo dự đoán của một số nhà bán lẻ trong nước, giá iPhone 14 Pro Max khó có thể giảm thêm trong tháng tới, thậm chí có diễn biến tăng do các điều kiện thị trường. Điều này từng xảy ra với iPhone 12 Pro Max và iPhone 13 Pro Max ở các năm trước khi bước vào cuối vòng đời của sản phẩm.

Vài năm gần đây, Apple thường "khai tử" bộ đôi iPhone Pro ra mắt trong năm trước để nhường vị trí trên kệ hàng cho thế hệ mới ra mắt, khiến nguồn hàng dần cạn kiệt. Điều này khiến các đại lý điều chỉnh tăng giá bán trở lại.

Tại Việt Nam thời gian qua, iPhone 14 Pro Max cũng như 3 model còn lại thuộc dòng iPhone 14 series đã trải qua giai đoạn giảm giá liên tục kể từ sau dịp mua sắp cho Tết âm lịch, lại "vướng" vào vòng xoáy của cuộc chiến giá rẻ giữa các nhà bán hàng. Những tác động kinh tế từ sau đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu mua sắm thiết bị di động giảm đã đẩy thị trường công nghệ vào tình cảnh "chưa từng có" như nhiều hệ thống lớn nhận định. Năm 2023 cũng là lần đầu tiên chứng kiến iPhone mới ra giảm giá với tốc độ chóng mặt.

Trên thị trường, giá iPhone 14 Pro Max tham khảo khoảng 25,8 đến hơn 26 triệu đồng cho phiên bản 128 GB sau khi trừ các ưu đãi từ đại lý, giảm hơn 9 triệu đồng so với hồi mở bán. Trong đó, phiên bản 256 GB và 512 GB đang có giá lần lượt là 28,6 triệu đồng và 35,8 triệu đồng. Sau 10 tháng có mặt ở Việt Nam, phiên bản tiêu chuẩn của iPhone 14 Pro Max đang rẻ hơn niêm yết của iPhone 14 Pro.

Cùng lúc, iPhone 14 Pro cũng đang "chạm đáy" còn 23,6 triệu đồng cho phiên bản 128 GB. Model này đã giảm hơn 7 triệu đồng so với giá niêm yết. Ở thời điểm này, ngoài mức giá rẻ hơn gần 1/3 so với niêm yết, người dùng còn nhận được thêm các ưu đãi như tặng thêm 2 triệu đồng khi thu cũ đổi mới, trả góp 0% lãi suất.

- Galaxy S24 Ultra sẽ có chip 10 nhân

Còn nửa năm nữa, Galaxy S24 Series mới chính thức trình làng, tuy nhiên, có thông tin cho rằng dòng điện thoại này sẽ có một vài sự thay đổi nhẹ trong thiết kế.

Dựa trên một loạt bài đăng và hình ảnh kết xuất sơ bộ mà Ice Universe chia sẻ, có thông tin cho thấy Samsung Galaxy S24 Ultra sẽ được trang bị màn hình phẳng và viền đối xứng. Tuy nhiên, viền này sẽ dày hơn một chút và tỷ lệ khung hình cũng thay đổi.

Khung sườn của Galaxy S24 Ultra sẽ tương tự nguyên mẫu của chiếc Z Fold 5. Điều này cho thấy khung viền sẽ có thiết kế tròn hơn một chút, có thể làm cho Galaxy S24 Ultra trông to hơn một chút.

Dù Galaxy S23 Ultra có thể là một trong những smartphone tốt nhất hiện nay, không phải ai cũng ưa thích màn hình cong nhẹ của nó. Ice Universe cho rằng phiên bản tiếp theo có thể sẽ sở hữu màn hình phẳng.

Theo đó, màn hình của Galaxy S24 Ultra được cho là có kích thước 6,8 inch nhưng độ phân giải cao hơn một chút, 1.440x3.120 pixel, cùng tỷ lệ khung hình hẹp hơn 19,5:9.

Kích thước của điện thoại cũng có thể thay đổi từ 163,4 x 78,1 x 8,9 mm thành 162,3mm x 79mm x 8,6mm, có nghĩa là nó có thể ngắn hơn một chút, rộng hơn và mỏng hơn.

Ice Universe đã bác bỏ tin đồn về khả năng hỗ trợ sạc nhanh hơn. Điều đó có nghĩa, Galaxy S24 Ultra sẽ duy trì tốc độ sạc có dây 45W tương tự như Galaxy S23 Ultra.

Dựa trên những tin đồn trước đó, Galaxy S24 Ultra có khả năng sẽ có trọng lượng tương tự S23 Ultra nhưng khung viền có thể chuyển từ nhôm sang titan. Điện thoại cao cấp này cũng có thể sẽ có camera tele 50MP 3x mới và một số khu vực có thể sẽ sử dụng chip Exynos 2400 10 nhân.

- Ấn Độ đầu tư 1,79 tỷ USD mở rộng hệ sinh thái số

Chính phủ Ấn Độ thông báo mở rộng kế hoạch Digital India hiện tại với số tiền đầu tư 149 tỷ INR (1,79 tỷ USD) trong 5 năm, từ 2021 đến 2026.

Được giới thiệu năm 2015, Digital India (Ấn Độ số) là chương trình bảo trợ cho một số sáng kiến quản trị số, bao gồm mạng băng rộng Bharat (BBN) dành cho kết nối băng rộng nông thôn, trung tâm dịch vụ chung (CSC) và giao diện tài chính Bharat (BHIM)… Các lĩnh vực trọng tâm là đào tạo kỹ năng mới cho người dân, an ninh mạng, khởi nghiệp và quảng bá việc sử dụng ngôn ngữ của Ấn Độ.

Theo Thủ tướng Narendra Modi, Digital India sẽ kích thích kinh tế số, nâng cao khả năng truy cập dịch vụ và củng cố sức mạnh của hệ sinh thái công nghệ thông tin (CNTT). Trong vài năm qua, chính phủ Ấn Độ đã công bố nhiều sáng kiến để thúc đẩy lối sống kỹ thuật số.

Như một phần trong kế hoạch mở rộng, chính phủ sẽ đầu tư để đào tạo lại và nâng cấp kỹ năng cho 256.000 nhân sự CNTT theo chương trình Future Skills. Ấn Độ cũng sẽ đào tạo 265.000 nhân sự an toàn thông tin. Nhu cầu đào tạo lại nhân lực trong các lĩnh vực như CNTT ngày càng tăng vì việc thúc đẩy AI và tự động hóa có thể khiến nhiều vị trí trong các lĩnh vực khác trở nên dư thừa.

Ngoài ra, số tiền đầu tư còn dùng để mở rộng quy mô chương trình Bhashini cho 22 ngôn ngữ. Bhashini là công cụ dịch thuật dựa trên trí tuệ nhân tạo và hiện hỗ trợ 10 ngôn ngữ của Ấn Độ. Mục tiêu của chương trình là giúp tất cả người dân trong nước tiếp cận dịch vụ Internet và kỹ thuật số bằng tiếng nói riêng và tăng cường nội dung bằng ngôn ngữ bản địa.

Bên cạnh đó, một phần của nguồn vốn sẽ tài trợ cho 1.200 startup tại các thị trấn và thành phố cấp 2, cấp 3. Chính phủ còn ra mắt chương trình nâng cao nhận thức an toàn thông tin hướng tới 120 triệu người dân.

Một phần khác bổ sung 9 siêu máy tính cho 18 cỗ máy hiện tại nhằm phục vụ sứ mệnh Siêu máy tính quốc gia. Cuối cùng, chính phủ sẽ thiết lập ba trung tâm nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế, sức khỏe và lối sống bền vững.

- Kỳ lạ: Các trại 'đào' Bitcoin có thể được sử dụng để lưu trữ năng lượng

Khai thác Bitcoin cực kỳ tốn năng lượng và những người chỉ trích Bitcoin đã gán cho loại tiền kỹ thuật số này như một tác nhân xấu về khí hậu. Thế nhưng, có đề xuất rằng chúng có thể sử dụng như một cách dự trữ năng lượng.

Nhưng theo báo cáo của Scott Chipolina của FT, một chiến lược mới đang được xem xét là sử dụng hoạt động khai thác như một hình thức lưu trữ năng lượng, bằng cách chuyển đổi năng lượng tái tạo bị mắc kẹt thành Bitcoin.

Việc khai thác Bitcoin cực kỳ tiêu tốn năng lượng, đòi hỏi các máy tính mạnh mẽ phải chạy liên tục trong nhiều ngày, giải quyết các vấn đề toán học phức tạp để tạo ra Bitcoin.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge đã nhận thấy mức tiêu thụ điện của các mạng Bitcoin gần tương đương với mức tiêu thụ điện của các quốc gia như Thụy Điển, Na Uy và Pakistan.

Và trong khi những người chỉ trích Bitcoin coi loại tiền kỹ thuật số này là nhân vật phản diện về khí hậu, một chiến lược mới đang được xem xét là sử dụng hoạt động khai thác tiền điện tử như một hình thức lưu trữ năng lượng bằng cách chuyển đổi năng lượng tái tạo bị mắc kẹt thành Bitcoin.

- Gia tăng mạnh số máy tính tại Việt Nam nhiễm mã độc đánh cắp tài khoản Facebook

Hệ thống giám sát và cảnh báo mã độc của Bkav ghi nhận số lượng máy tính nhiễm mã độc Fabookie chuyên đánh cắp tài khoản Facebook Bussiness đang có dấu hiệu tăng cao.

Ghi nhận từ Hệ thống giám sát và cảnh báo mã độc của Bkav cũng cho thấy, trong tháng 7 vừa qua, đã có khoảng 100.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm mã độc Fabookie chuyên đánh cắp tài khoản Facebook Bussiness của người dùng.

Hệ thống giám sát và cảnh báo mã độc của Bkav ghi nhận số lượng máy tính nhiễm mã độc Fabookie chuyên đánh cắp tài khoản Facebook Bussiness đang có dấu hiệu tăng cao. (Ảnh minh họa: T.H)

Hệ thống giám sát và cảnh báo mã độc của Bkav ghi nhận số lượng máy tính nhiễm mã độc Fabookie chuyên đánh cắp tài khoản Facebook Bussiness đang có dấu hiệu tăng cao. (Ảnh minh họa: T.H)

Các chuyên gia Bkav phân tích, Fabookie thực hiện việc đánh cắp thông qua Cookies và mật khẩu được lưu trong trình duyệt, tương tự các mẫu mã độc đánh cắp tài khoản khác. Đối với đa số trang web, nếu hacker có được phiên đăng nhập cùng với mật khẩu là có thể thực hiện đổi mật khẩu, từ đó chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn tài khoản nạn nhân.

Điều đáng nói, Fabookie còn được “thiết kế” đặc biệt để tấn công các tài khoản Facebook Bussiness. Mã độc này sẽ kiểm tra Cookie đã giải mã, xem tài khoản có đang được đăng nhập hay không, sau đó sử dụng Facebook Graph API Queries - một phương thức truy vấn dữ liệu từ Facebook, để truy vấn thêm các thông tin về tài khoản, phương thức thanh toán, số dư... của tài khoản nạn nhân.

Nếu khối dữ liệu khai thác thành công và thông tin đánh cắp được là từ tài khoản Facebook Business, hacker có thể sử dụng chính tài khoản nạn nhân để âm thầm chạy quảng cáo thay vì ngay lập tức đổi mật khẩu và chiếm tài khoản. "Điều này sẽ giúp hacker đạt được nhiều mục đích khác như kiếm thêm lợi nhuận, sử dụng để SEO (nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm) cho các trang web phát tán mã độc... hơn là chiếm đoạt luôn tài khoản, sẽ gây báo động tới người quản trị và bị ngắt kết nối thẻ tín dụng", chuyên gia Bkav nhận định.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Nhiều vi phạm tại Khu Công nghệ cao TP HCM
    Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền đối với các tập thể, cá nhân có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm đã nêu tại kết luận thanh tra…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 24/8: Giá iPhone 14 Pro Max dự báo tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO