Điểm tin công nghệ 24/12: Apple Watch Ultra MicroLED sẽ ra mắt vào năm 2026

Việt Báo (Tổng hợp)| 24/12/2023 06:00

Hơn 40 ngân hàng bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại mới; Phần mềm chống lừa đảo sẽ được cho ra mắt trong năm 2024

apple-watch-ultra-microled-featured.jpg

- Apple Watch Ultra MicroLED sẽ ra mắt vào năm 2026

Theo công ty nghiên cứu Đài Loan TrendForce, Apple Watch Ultra microLED sẽ ra mắt vào năm 2026.

Trong một lưu ý gửi tới các nhà đầu tư mà MacRumors có được, Jeff Pu (nhà phân tích công nghệ tại công ty đầu tư Haitong International Securities, Hồng Kông) cho biết chiếc Apple Watch đầu tiên có màn hình microLED sẽ ra mắt vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026. Công nghệ màn hình tiên tiến này sẽ giúp cải thiện độ sáng, khả năng tái tạo màu sắc và góc nhìn, khiến hình ảnh trông giống như được "vẽ" trên mặt kính.

Cách đây không lâu, một leaker vừa lên Weibo để đưa tin rằng nâng cấp đáng giá tiếp theo của dòng Apple Watch Ultra sẽ là công nghệ màn hình microLED tùy chỉnh của Apple. Được biết, thông tin về kế hoạch này của Apple đã được nhà phân tích màn hình Ross Young tiết lộ vào tháng 1 năm nay.

Apple Watch Ultra hiện tại có kích thước màn hình 1.93 inch, trong khi mẫu microLED sắp ra mắt dường như sẽ có màn hình 2.12 inch.

Tấm nền microLED ước tính có giá cao gấp 2-3 lần so với màn hình OLED tương đương được sử dụng trong model hiện tại, với mức giá khoảng 120 USD. Dự kiến, tấm nền được cung cấp bới ams OSRAM của Đức và LG Display của Hàn Quốc.

Màn hình mới sẽ mang lại độ sáng, khả năng tái tạo màu sắc, dải tương phản động, góc nhìn tốt hơn cũng như hiệu suất sử dụng được cải thiện.

Không giống như các công nghệ màn hình khác của Apple, microLED là công nghệ hiển thị đầu tiên mà công ty này tự thiết kế. Thay vì sử dụng nhà cung cấp màn hình bên thứ ba như Samsung hay LG Display, Apple đang tự thiết kế màn hình và để chúng được sản xuất bởi các đối tác như TSMC.

Trước tiên, công ty sẽ thí điểm trên Apple Watch Ultra 2026, dần dà sẽ cập nhật công nghệ này cho các sản phẩm của họ trong tương lai.

- Hơn 40 ngân hàng bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại mới

Các nhà nghiên cứu tại IBM Security Trusteer vừa phát hiện một phần mềm độc hại JavaScript mới, được thiết kế để đánh cắp thông tin đăng nhập, nhắm mục tiêu vào hơn 40 ngân hàng trên toàn thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu, chiến dịch tấn công chèn JavaScript vào web ước tính đã ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người dùng ngân hàng tại Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Nhà nghiên cứu bảo mật Tal Langus cho biết mục tiêu của tin tặc là thu thập thông tin đăng nhập ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Đặc biệt kẻ gian còn cố tình hiển thị thông báo lỗi với nội dung đại loại như “dịch vụ ngân hàng trực tuyến sẽ không khả dụng trong khoảng thời gian 12 tiếng”, điều này nhằm ngăn cản nạn nhân đăng nhập vào tài khoản, đồng thời cho phép kẻ gian có thêm thời gian để thực hiện các hành động trái phép.

Hiện tại các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguồn gốc chính xác của phần mềm độc hại, nhưng các dấu hiệu xâm nhập (IoC) cho thấy nó có thể có mối liên hệ với Trojan ngân hàng DanaBot (được phát tán thông qua các quảng cáo độc hại trên Google tìm kiếm).

Langus cho biết: “Mối đe dọa tinh vi này thể hiện các khả năng tiên tiến, đặc biệt là trong việc thực hiện các cuộc tấn công man-in-the-browser bằng giao tiếp động, phương pháp chèn web và khả năng thích ứng dựa trên hướng dẫn của máy chủ và trạng thái trang hiện tại”.

- Smartphone màn hình đẹp ngang ngửa iPhone 15 Plus, cấu hình mạnh hơn Galaxy S23 Ultra, sạc 100W, giá chỉ hơn 8 triệu đồng

Honor 90 GT 5G vừa ra mắt với hàng loạt ưu điểm không kém những mẫu flagship như iPhone 15 Plus, Samsung Galaxy S23 Ultra nhưng giá bán khá hấp dẫn.

Ngày 26/12, Honor 90 GT 5G sẽ chính thức được bán ra tại Trung Quốc với 3 tuỳ chọn màu sắc gồm đen, xanh và vàng. Giá của phiên bản RAM 12 GB/ROM 256 GB là 2.599 Nhân dân tệ (tương đương 8,46 triệu đồng).

Phiên bản cao cấp nhất với RAM 24 GB/ROM 1 TB là 3.699 Nhân dân tệ (12,03 triệu đồng). Như vậy, mức giá khởi điểm của 90 GT 5G rẻ gấp 2,7 lần con số thấp nhất 6.999 Nhân dân tệ (22,77 triệu đồng) của iPhone 15 Plus.

Về thiết kế, Honor 90 GT 5G sử dụng khung viền bằng nhôm, mặt lưng làm từ da nhân tạo (màu xanh) hoặc kính cường lực (2 màu còn lại). Kích thước của máy lần lượt là 161 x 74,2 x 7,9 mm, cân nặng 185 g. Cảm biến vân tay quang học tích hợp bên trong màn hình.

Honor 90 GT 5G được trang bị màn hình AMOLED kích cỡ 6,7 inch, độ phân giải 2.664x1.200 pixel cho mật độ điểm ảnh 436 ppi. Màn hình này tích hợp công nghệ HDR, tần số quét 120 Hz, độ sáng tối đa lên tới 2.600 nit. So với iPhone 15 Plus, màn hình của máy có độ phân giải thấp hơn đôi chút nhưng độ sáng cao hơn 600 nit.

Cung cấp sức mạnh cho Honor 90 GT 5G là bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 (4 nm) tương tự như Samsung Galaxy S23 Ultra. Vi xử lý này có 8 nhân với tốc độ cao nhất 3,2 GHz, GPU Adreno 740. Tuy nhiên, dung lượng RAM cao gấp đôi (tối đa 24 GB so với 12 GB của S23 Ultra). Máy không có khay cắm thẻ microSD, cài sẵn hệ điều hành Android 13, tuỳ biến trên giao diện MagicOS 7.2.

Bộ đôi camera sau của Honor 90 GT 5G gồm cảm biến chính độ phân giải 50 MP, khẩu độ f/2.0 cho khả năng lấy nét theo pha, chống rung quang học (OIS). Ống kính góc siêu rộng 12 MP, f/2.2. 90 GT 5G có thể quay video 4K. Máy ảnh selfie 16 MP, f/2.4.

Dung lượng pin của Honor 90 GT 5G ở mức 5.000 mAh, tích hợp sạc nhanh 100W giúp nó có tốc độ sạc từ 3-100% trong 32 phút, sạc ngược 5W cho thiết bị khác. Đồng thời, smartphone này còn hỗ trợ kết nối Wi-Fi 6.

ransomware_ma_doc_tong_tien.jpg

- Phần mềm chống lừa đảo sẽ được cho ra mắt trong năm 2024

Chung tay cùng các cơ quan, tổ chức để giảm thiểu nguy cơ lừa đảo trực tuyến, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia dự kiến sẽ cho ra mắt phần mềm chống lừa đảo vào khoảng giữa năm 2024.

Nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng và ra mắt phần mềm chống lừa đảo để giảm thiểu nguy cơ lừa đảo trên không gian mạng là một nội dung hoạt động trong kế hoạch năm 2024 của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia.

Nhiệm vụ này đã được Ban chấp hành Hiệp hội An ninh mạng quốc gia giao Ban Thư ký Hiệp hội phụ trách, với các đơn vị trực tiếp thực hiện là Ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ & Hợp tác quốc tế và Văn phòng Hiệp hội.

Những năm trở lại đây, khi Việt Nam đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số quốc gia, đưa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân chuyển dịch hoạt động lên môi trường mạng, các thách thức an toàn, an ninh mạng, trong đó có lừa đảo trực tuyến cũng đã và đang gia tăng mạnh.

Thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho thấy, chỉ tính trong 11 tháng đầu năm nay, hệ thống tiếp nhận thông tin cảnh báo do Cục quản lý, vận hành đã nhận được hơn 15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam gửi đến; trong đó có tới trên 91% cảnh báo liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.

- Tấn công mã độc khiến lĩnh vực hành chính công Italia bị gián đoạn nghiêm trọng

Vụ tấn công mã độc nhằm vào nhà cung cấp dịch vụ đám mây Westpole đã gây ra vụ gián đoạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử đối với các dịch vụ hành chính công của chính quyền Italia.

Mới đây, cuộc tấn công mạng đã xảy ra đối với công ty dịch vụ đám mây Westpole (Italia). Vụ việc đã ảnh hưởng đến một công ty khách hàng của Westpole có tên PA Digitale, đơn vị cung cấp dịch vụ cho hơn 1,300 cơ quan hành chính công trung ương và địa phương khác nhau tại 540 tỉnh, thành phố trên nền tảng Urbi.

Westpole đã nhanh chóng thông báo vụ việc cho cơ quan quản lý quyền riêng tư Garante della Privacy và cảnh sát Italia để tiến hành điều tra.

Theo những thông tin ban đầu, Westpole là nạn nhân của một cuộc tấn công bằng mã độc (ransomware). Tin tặc đã sử dụng biến thể mã độc Lockbit 3.0 để tiến hành vụ tấn công.

Sự cố bảo mật đã làm tê liệt dịch vụ trực tuyến của nhiều cơ quan hành chính công và thành phố trực thuộc trung ương. Một số thành phố đã buộc phải quay lại với phương thức thủ công để cung cấp cho người dân những dịch vụ thiết yếu nhất.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 24/12: Apple Watch Ultra MicroLED sẽ ra mắt vào năm 2026
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO