Điểm tin công nghệ 24/11: Doanh số smartphone toàn cầu phục hồi trong tháng 10 sau hơn 2 năm sụt giảm

Việt Báo (Tổng hợp)| 24/11/2023 06:00

Công an Hà Nội cảnh báo link quảng cáo rút gọn chứa mã độc đánh cắp thông tin người dùng; Công bố kết quả khảo sát về mua sắm trực tuyến an toàn của người dùng Việt

i.jpg

- Doanh số smartphone toàn cầu phục hồi trong tháng 10 sau hơn 2 năm sụt giảm

Doanh số bán smartphone trên toàn cầu đã phục hồi trở lại sau 27 tháng giảm liên tiếp, nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi.

Dữ liệu từ Counterpoint Research mới đây cho thấy doanh số bán smartphone trên toàn cầu đã có sự đột phá tích cực trong tháng 10, so với cùng kỳ năm trước, chấm dứt chuỗi giảm 27 tháng liên tiếp. Theo báo cáo, khối lượng bán lẻ đã tăng 5% so với cùng kỳ trong tháng 10.

“Sự tăng trưởng này có được nhờ các thị trường mới nổi cùng với sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và châu Phi, sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và sự khởi đầu của mùa lễ hội ở Ấn Độ”, công ty nghiên cứu cho biết, và nhấn mạnh các thị trường phát triển có độ bão hòa smartphone cao hơn đã chứng kiến ​​đà phục hồi chậm hơn.

Trong số các nhà sản xuất, Huawei nổi bật với mức tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường Trung Quốc trong quý 3. Điều này diễn ra sau khi hãng ra mắt chiếc điện thoại thông minh Mate 60 Pro vào tháng 9, thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng nhờ vào trang bị chip tiên tiến.

Báo cáo cho biết tháng 10 cũng ghi nhận doanh số bán smartphone hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1/2022.

Công ty nghiên cứu công nghệ Canalys tháng trước cũng đánh giá sự sụt giảm doanh số bán smartphone toàn cầu đang chậm lại, với số lượng xuất xưởng trong quý 3 chỉ giảm 1% so với mức giảm 10% của quý trước.

Theo dữ liệu của Counterpoint Research, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý 3, với 20% tổng doanh số smartphone. Apple đứng thứ 2 với 16%, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%).

Counterpoint Research dự báo thị trường smartphone toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn nữa trong quý 4 năm nay.

- Apple hé lộ công nghệ chống nhìn trộm iPhone

Apple là một trong số ít các công ty công nghệ tập trung vào quyền riêng tư của khách hàng. Theo một báo cáo mới của Apple Insider, Apple đã nộp hai bằng sáng chế liên quan đến công nghệ chống người khác nhìn trộm iPhone.

Việc nhìn trộm qua vai để thu thập mật khẩu, thông tin thẻ ngân hàng… khá phổ biến hiện nay. Để giải quyết vấn đề này, Apple đã nghiên cứu bằng sáng chế “lớp chặn ánh sáng” cho màn hình iPhone, điều này có nghĩa là chỉ người trực tiếp nhìn vào màn hình mới có thể xem được nội dung.

Trong khi đó bằng sáng chế thứ hai đề cập đến “màn hình có thể điều chỉnh góc nhìn”. Bằng sáng chế này cho phép người dùng điều chỉnh góc nhìn của màn hình và bật “chế độ xem riêng tư” để hạn chế người khác nhìn trộm nội dung điện thoại.

- Công an Hà Nội cảnh báo link quảng cáo rút gọn chứa mã độc đánh cắp thông tin người dùng

Bằng việc tung các quảng cáo dưới dạng bài viết kèm đường dẫn (link) rút gọn của video, bài viết có chứa mã độc, các đối tượng xấu có thể đánh cắp tài khoản người dùng và sử dụng cho hoạt động phi pháp sau đó.

Công an Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về việc hiện nay trên không gian mạng xuất hiện hình thức quảng cáo mới, dưới dạng bài viết có chứa đường dẫn (link) rút gọn là phần tiếp theo của video, bài viết. Khi nhấn vào đường link này, người dùng sẽ bị chuyển hướng đến các trang thương mại điện tử, các website, facebook quảng cáo bán hàng.

Mặc dù phần lớn đường dẫn rút gọn dẫn về trang thương mại điện tử là một dạng spam quảng cáo, gây phiền toái cho người dùng, chứ không nguy hiểm đến tài khoản, tuy nhiên, các đối tượng xấu lợi dụng dịch vụ này để tạo các đường dẫn rút gọn giả mạo các trang thương mại điện tử, website uy tín,… chứa mã độc nhằm mục đích đánh cắp thông tin của người dùng để hoạt động vi phạm pháp luật.

Một số đường dẫn chuyển hướng người dùng đến một trang giả mạo giao diện như trang mạng xã hội facebook, ngân hàng, thương mại điện tử… yêu cầu đăng nhập thông tin để tiếp tục xem tiếp bài viết hoặc thực hiện mua sắm. Nếu không cảnh giác và quan sát kỹ, người dùng có thể bị thu thập trái phép thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu và mã xác thực của tài khoản (Facebook, ngân hàng,…) theo yêu cầu tại các website giả mạo này.

Sau khi chiếm đoạt được thông tin cá nhân, tài khoản của người dùng, các đối tượng lợi dụng các thông tin, tài khoản này để mua bán thông tin cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng,…

- Công bố kết quả khảo sát về mua sắm trực tuyến an toàn của người dùng Việt

Shopee vừa công bố kết quả khảo sát kiến thức mua sắm trực tuyến an toàn của người dùng, một phần của dự án “Cùng Shopee mua sắm an toàn”.

Kết quả khảo sát cho thấy, ba hình thức lừa đảo hay gian lận khiến người tiêu dùng Việt lo ngại nhất khi mua sắm trên các nền tảng online là: Mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng chất lượng kém; Gặp phải người bán lừa đảo; Mất cắp thông tin dữ liệu cá nhân.

Tuy nhiên, chỉ có 5 trên 10 người dùng trực tuyến tham gia khảo sát hiểu rõ về các hình thức lừa đảo, gian lận trực tuyến và tự tin sẽ không trở thành nạn nhân của các hình thức này.

Trong khi đó, 76% nhà bán hàng tham gia khảo sát lo ngại các vấn đề lừa đảo qua mua sắm trực tuyến sẽ có tác động xấu đến việc kinh doanh của họ. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có 9 trên 10 người bán nhận định rằng, an toàn trong mua sắm trực tuyến là tiêu chí quan trọng của người mua hàng của họ.

- Startup Blockchain do người Việt phát triển bị hack 47 triệu USD

Vụ tấn công mạng nhằm vào KyberSwap đã gây thiệt hại lớn khi hacker chiếm đoạt số tiền mã hóa tương đương 47 triệu USD.

Rạng sáng nay (23/11), một vụ tấn công mạng đã được kẻ xấu thực hiện nhằm vào sàn giao dịch phi tập trung (DEX) KyberSwap. Theo đó, các pool thanh khoản của sàn giao dịch này đã bị kẻ xấu bòn rút một lượng tiền mã hóa lớn. Ước tính ban đầu cho thấy, thiệt hại của vụ tấn công lên tới 47 triệu USD.

Sau vụ tấn công, hacker còn cố tình để lại thông điệp, cho biết sẵn sàng đàm phán với KyberSwap sau vài giờ nữa, khi đã nghỉ ngơi xong.

KyberSwap là nền tảng tài chính phi tập trung dựa trên công nghệ Blockchain. Nền tảng này được phát triển bởi Kyber Network, startup thành công nhất Việt Nam năm 2017 khi từng gọi vốn được 52 triệu USD.

Trong nhiều năm qua, Kyber Network được biết đến như là startup đi đầu về mảng Blockchain tại Việt Nam. Hai nhà sáng lập Lưu Thế Lợi và Trần Huy Vũ của startup này cũng từng lọt top Forbes 30 Under 30 châu Á năm 2018.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 24/11: Doanh số smartphone toàn cầu phục hồi trong tháng 10 sau hơn 2 năm sụt giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO