Điểm tin công nghệ 24/10: iOS 18 sẽ tích hợp AI giống ChatGPT

Việt Báo (Tổng hợp)| 24/10/2023 06:00

Lừa đảo Deepfake tái xuất, giả mạo hình ảnh MC nổi tiếng; Lừa đảo Deepfake tái xuất, giả mạo hình ảnh MC nổi tiếng;

maxresdefault-13-.jpg

- iOS 18 sẽ tích hợp AI giống ChatGPT

Apple được cho là đã lên kế hoạch triển khai AI tạo sinh trên iPhone và iPad vào cuối năm 2024 thông qua iOS 18 và iPadOS 18.

Nguồn tin từ nhà phân tích Jeff Pu cho biết Apple đang trong quá trình phát triển một hệ thống AI tạo sinh (Generative AI). Dự kiến, công nghệ này sẽ được tích hợp lên iPhone và iPad từ cuối năm 2024.

Hãng cũng sẽ triển khai kết hợp giữa AI từ các máy chủ và AI trên thiết bị di động. Việc này sẽ mất nhiều thời gian vì công ty phải xem xét cách sử dụng và xử lý dữ liệu cá nhân phù hợp với bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Cuối năm 2024 được cho là giai đoạn thích hợp để Apple đưa công nghệ AI tạo sinh tương tự ChatGPT lên hệ điều hành iOS 18 và iPadOS 18, nhưng chưa rõ Apple sẽ áp dụng như thế nào.

Tháng trước, trang Information đưa tin Apple sẽ kết hợp các mô hình ngôn ngữ lớn vào trợ lý ảo Siri. Động thái này nhằm hỗ trợ người dùng tự động hóa các tác vụ phức tạp. Báo cáo cũng cho biết tính năng này sẽ được phát hành trong bản cập nhật phần mềm iPhone vào năm 2024.

AI tạo sinh đã dần trở nên phổ biến từ cuối năm 2022 khi OpenAI phát hành ChatGPT. Những chatbot này được đào tạo trên các mô hình ngôn ngữ lớn, cho phép chúng có thể phản hồi giống như con người.

Google và Microsoft cũng đã tung ra các chatbot tương tự đầu năm nay. Các chatbot được đào tạo trên các mô hình ngôn ngữ lớn, cho phép phản hồi giống như con người. Apple cũng công khai xác nhận mối quan tâm đối với AI thế hệ mới và tăng cường tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này.

"Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu về AI trong nhiều năm. Chúng tôi sẽ tiếp cận nó một cách thận trọng và suy nghĩ sâu sắc về nó. Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được những tác động không tốt mà nó có thể gây ra", Tim Cook, CEO của Apple chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Forbes.

- Dell Alienware M18 trình làng với giá từ 68,7 triệu đồng

Dell Alienware M18 vừa được công bố với GPU AMD Radeon RX 7900M, màn hình 18 inch, pin 97Wh hỗ trợ sạc nhanh 330W.

Dell Alienware M18 có màn hình 18 inch với các tùy chọn độ phân giải Full-HD+ và Quad-HD+, tốc độ làm mới 480Hz hoặc 165Hz, thời gian phản hồi 3ms, độ sáng 300nits, hỗ trợ gam màu rộng (100% DCI-P3), tỷ lệ tương phản 1000:1.

Máy tính sử dụng bộ vi xử lý AMD Ryzen 7 7945HX R9, có 16 lõi và 32 luồng với bộ nhớ đệm 80MB, có xung nhịp tối đa 5.4 GHz nên rất lý tưởng để xử lý các tác vụ nặng. Laptop đi kèm GPU Radeon RX 7900M với bộ nhớ GDDR6 16GB - hứa hẹn mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt vời cho người dùng.

Thiết bị sở hữu RAM tối đa 64GB DDR5 kênh đôi chạy ở tốc độ 4,800 MHz và cung cấp tùy chọn ổ cứng SSD lên tới 8,5TB. Cung cấp năng lượng cho sản phẩm là pin 97Wh, hỗ trợ sạc nhanh 330W.

Laptop được trang bị GPU Radeon RX 7900M với bộ nhớ GDDR6 16GB.

Ngoài ra, Alienware M18 còn hỗ trợ Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2, Ethernet, nhiều cổng USB khác nhau, HDMI 2.1, mini-display portvà khe cắm thẻ SD.

Sản phẩm có hệ thống làm mát buồng hơi để quản lý nhiệt, Dolby Vision, Dolby Atmos để cải thiện trải nghiệm nghe nhìn, camera Alienware FHD, micro và hỗ trợ Windows Hello để bảo mật tốt hơn.

Mẫu máy tính xách tay mới nhà Dell hiện đang được bán với giá 2.799,99 USD (khoảng 68,7 triệu đồng).

- Facebook gặp lỗi lạ, người dùng hoang mang vì tưởng bị khóa tài khoản

Đêm 22/10, nhiều người dùng khi truy cập Facebook đã bất ngờ nhận được thông báo lỗi 'truy vấn trái phép', khiến không ít người giật mình vì tưởng rằng tài khoản của mình đã bị khóa.

Cụ thể, nhiều người khi truy cập vào Facebook đã bất ngờ nhận được hộp thoại thông báo với nội dung: "Truy vấn GraphQL trái phép - Đây là truy vấn trái phép do không thể kiểm tra quyền của một số trường thông tin".

Theo ghi nhận, tình trạng lỗi chỉ xảy ra khi người dùng truy cập Facebook bằng trình duyệt web trên máy tính.

Khi xuất hiện lỗi này, người dùng không thể sử dụng tính năng chat Messenger trên Facebook, dù họ nhận được thông báo có tin nhắn mới gửi đến. Ngoài ra, một số người dùng cũng không thể đọc những nội dung thông báo gửi đến trên Facebook, dù nhận được các thông báo cập nhật.

Sự việc khiến nhiều người dùng hoang mang, lo ngại rằng tài khoản của mình đã bị kẻ xấu chiếm đoạt hoặc bị Facebook khóa.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây là lỗi bắt nguồn từ phía Facebook. Tình trạng lỗi xảy ra trên phạm vi toàn cầu, thay vì chỉ ảnh hưởng người dùng tại Việt Nam.

- Lừa đảo Deepfake tái xuất, giả mạo hình ảnh MC nổi tiếng

Tin giả tạo bởi deepfake xuất hiện từ lâu nhưng gần đây, hình thức lừa đảo này được gắn với các MC nổi tiếng và lan truyền trên TikTok, YouTube.

Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết, tin nhắn giả tạo bởi deepfake xuất hiện từ lâu nhưng gần đây, hình thức lừa đảo này gắn với các MC nổi tiếng.

Các đối tượng sử dụng công nghệ AI tạo MC với khuôn mặt và giọng nói giống người dẫn chương trình từ các hãng thông tấn lớn, sau đó xây dựng kịch bản giật gân, sai sự thật, nhằm câu kéo tương tác từ cộng đồng mạng. Thậm chí, nhiều video còn đóng logo của kênh tin tức, khiến người xem lầm tưởng là các tin đã xác thực hoặc độc quyền.

Sau khi xử lý bằng deepfake, hình ảnh và giọng nói của nhiều MC nổi tiếng bị biến thành công cụ lan truyền tin giả trên TikTok và YouTube. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết khi gắn với hình ảnh MC nổi tiếng, tin giả có hiệu ứng lan truyền mạnh và gây hậu quả khó lường.

Do đó, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần thận trọng với hình thức lừa đảo này, xác minh kỹ thông tin trước khi giao dịch, cung cấp thông tin hoặc tiền bạc, tài sản cho đối phương.

- Quân đội Philippine cấm sử dụng phần mềm tạo ảnh bằng AI

Bộ trưởng Quốc phòng Philippine vừa ra lệnh cấm tất cả nhân viên quốc phòng và quân đội sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ảnh chân dung cá nhân do nguy cơ an ninh.

Nhân viên quốc phòng cùng 163.000 thành viên của quân đội Philippine bị cấm dùng các ứng dụng kỹ thuật số, tận dụng sức mạnh của AI để tạo ảnh chân dung cá nhân. Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro Jr. ban hành lệnh này trong bản ghi nhớ ngày 14/10.

Theo AP, Bộ Quốc phòng Philippine xác nhận tính xác thực của bản ghi nhớ vào ngày 20/10 nhưng không cung cấp thêm thông tin cũng như nguyên nhân dẫn đến lệnh cấm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 24/10: iOS 18 sẽ tích hợp AI giống ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO