Điểm tin Công nghệ 23/8: Né ‘thứ sáu ngày 13’, iPhone 16 ra mắt sớm hơn?

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/08/2024 06:00

Google bổ sung hai tính năng Gemini mới cho Gmail; Những công ty công nghệ sa thải nhiều nhất năm 2024

112514480.jpg

- Né ‘thứ sáu ngày 13’, iPhone 16 ra mắt sớm hơn?

Tài khoản Majin Bu, từng chia sẻ nhiều thông tin chính xác về sản phẩm Apple, mới đây đăng tải trên mạng xã hội X hình ảnh tấm thiệp mời dự sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 10-9.

Tài khoản này cũng chia sẻ hình ảnh cụm camera được cho là của iPhone 16 Pro, qua đó có thể phỏng đoán dòng sản phẩm này có 4 màu gồm trắng, đen, vàng và xám. Đáng chú ý, bộ đôi smartphone sắp ra mắt của Apple sẽ có thêm màu mới Desert Titanium (titan sa mạc), được mô tả màu "giống vàng đậm".

Nhiều bình luận cho rằng việc Apple chọn ngày 10-9 để tổ chức sự kiện là hoàn toàn hợp lý, vì nhà "Táo khuyết" thường chọn thứ 3 để ra mắt iPhone mới và năm nay, ngày 10-9 rơi vào thứ 3.

Tuy nhiên, không lâu sau, tài khoản Majin Bu viết trên X rằng hình ảnh tấm thiệp mời dự sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 10-9 chỉ là "fake" và thừa nhận "không có cách nào kiểm chứng thông tin".

- Google bổ sung hai tính năng Gemini mới cho Gmail

Google vừa chính thức công bố hai tính năng mới thuộc bộ công cụ Gemini, được thiết kế để cải thiện trải nghiệm soạn thảo email cho người dùng Gmail trên các nền tảng web, Android, và iOS.

Động thái này không chỉ nâng cao khả năng của Gmail mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các tác vụ hàng ngày.

Một trong hai tính năng nổi bật là tùy chọn "Polish" trong công cụ Help me write. Tính năng này cho phép người dùng dễ dàng tinh chỉnh các bản nháp email, biến những ghi chú thô sơ thành các văn bản mượt mà và chuyên nghiệp hơn. Với sự hỗ trợ của AI Gemini, tính năng Polish có khả năng phân tích và tối ưu hóa nội dung, giúp email trở nên rõ ràng, súc tích và chính xác hơn mà không cần tốn nhiều thời gian.

Bên cạnh Polish, Google cũng giới thiệu các phím tắt mới cho Help me write và Refine my draft trên thiết bị Android và iOS. Khi người dùng bắt đầu soạn thảo email và bản nháp còn trống, phím tắt Help me write sẽ xuất hiện, mở ra toàn bộ tính năng hỗ trợ viết email từ Google. Điều này giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các công cụ AI để tạo ra những email hoàn hảo chỉ trong vài giây.

Tính năng Refine my draft sẽ tự động xuất hiện khi bản nháp email có ít nhất 12 từ. Phím tắt này cung cấp nhiều lựa chọn tùy biến, từ việc chỉnh sửa nội dung với Polish, Formalize (chính thức hóa), Elaborate (mở rộng chi tiết), đến việc rút gọn hay tạo mới hoàn toàn nội dung. Để truy cập tất cả các tùy chọn này, người dùng chỉ cần vuốt sang phải trên Refine my draft.

- Giải thưởng Viettel tìm kiếm các ý tưởng công nghệ đột phá

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ trao giải Innovative-me 2024. Giải cao nhất thuộc về ý tưởng phát triển Ứng dụng hỗ trợ người dân tị nạn tại Burundi.

Innovative-me là giải thưởng nội bộ của Viettel, được tổ chức thường niên để thúc đẩy tinh thần sáng tạo và tìm kiếm những công nghệ đột phá. Bất kỳ nhân sự nào trong số 70 nghìn nhân sự thuộc 38 cơ quan, đơn vị và 10 thị trường trên toàn cầu đều có cơ hội tham gia, nhận giải thưởng và biến ý tưởng của mình thành thực tế.

Các dự án được trình bày tại Innovative-me 2024 là các công nghệ đột phá, có tác động xã hội lớn trong các lĩnh vực công nghệ số, an toàn thông tin, công nghiệp quốc phòng, phát triển bền vững.

Giải thưởng cao nhất năm nay, Best of Innovative-me 2024, thuộc về nhóm nhân sự Lumitel, thương hiệu Viettel tại Burundi, với ý tưởng nền tảng số kết nối người dân tại trại tị nạn Kavumu – trại tị nạn lớn nhất Burundi với chính quyền địa phương, các tổ chức quốc tế như Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR), các doanh nghiệp và người dân Burundi.

rog-ally-x-1-.jpg

- Thiệt hại trong các vụ lừa đảo trực tuyến ở Singapore tăng kỷ lục

Nhà chức trách Singapore cảnh báo tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ở nước này ngày càng diễn biến phức tạp khi số vụ lừa đảo trong 6 tháng đầu năm nay tăng 16,3%, với thiệt hại lên mức cao kỷ lục hơn 385,6 triệu USD.

Trong báo cáo công bố ngày 22/8 về tội phạm mạng và lừa đảo, cảnh sát Singapore cho biết, nếu xu hướng này tiếp diễn, thiệt hại tài chính do các vụ lừa đảo gây ra có thể vượt quá 770 triệu USD vào cuối năm nay. Năm 2022, các nạn nhân đã mất tổng cộng 660,7 triệu USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong nửa đầu năm 2024, số vụ lừa đảo tăng 16,3% lên con số kỷ lục 26.587 vụ, so với 22.853 vụ trong cùng kỳ năm 2023. Nạn nhân của các vụ lừa đảo đã mất hơn 385,6 triệu USD, tăng 24,6%. Trong 86% số trường hợp, những kẻ lừa đảo không kiểm soát được tài khoản ngân hàng của nạn nhân, nhưng đã thao túng nạn nhân chuyển tiền cho chúng.

Cũng theo báo cáo, Facebook, WhatsApp và Instagram của Meta là các nền tảng được những kẻ lừa đảo sử dụng nhiều nhất để tiếp cận nạn nhân. Theo đó, trong số hơn 7.700 trường hợp kẻ lừa đảo liên hệ với nạn nhân qua mạng xã hội, Facebook chiếm 64,4% và Instagram chiếm 18,6%. Ngoài ra, trong số hơn 8.300 trường hợp kẻ lừa đảo tiếp cận nạn nhân thông qua nền tảng nhắn tin, WhatsApp chiếm 50,2% và Telegram chiếm 45%.

- Những công ty công nghệ sa thải nhiều nhất năm 2024

Làn sóng sa thải nhân sự trong ngành công nghệ năm nay bắt đầu với các công ty game như Discord, Unity và Twitch. Tiếp theo đó là một loạt tên tuổi lớn như Dell, Intel, Toshiba…

Đồ thị thông tin dưới đây gồm những công ty công nghệ sa thải nhiều nhân viên nhất từ đầu năm đến nay. Dữ liệu được tính tới ngày 15/8 từ trang Laysoff.fyi. Số liệu đã được làm tròn với một số công ty.

Dẫn đầu danh sách này là Dell với 26.000 nhân sự bị sa thải từ đầu năm nay, trong đó riêng đợt sa thải đầu tiên vào tháng 3 có 6.000 người. Theo nguồn tin nội bộ của Business Insider, công ty này có kế hoạch đưa tổng số nhân viên của mình xuống còn dưới 100.000 nhân viên trong năm nay. Tính tới tháng 5, Dell có gần 120.000 nhân viên.

Dù công ty chưa lên tiếng về con số chính thức, nhưng ít nhất khoảng 12.500 nhân viên thuộc bộ phận bán hàng và tiếp thị của Dell đã bị sa thải trong tháng 8. Nếu được thực hiện, kế hoạch trên sẽ đánh dấu đợt sa thải nhân viên lớn nhất từ trước tới này của hãng công nghệ Mỹ. Nguyên nhân chính của quyết định sa thải này là định hướng tái cấu trúc theo hướng ưu tiên trí tuệ nhân tạo (AI). Ưu tiên này sẽ được Dell tiếp tục triển khai tại nhiều bộ phận khác của công ty.

Trong khi đó, những khó khăn trong hoạt động kinh doanh là nguyên nhân chính khiến Intel và Tesla sa thải một lượng lớn nhân viên.

Với Intel, mảng sản xuất con chip đang gặp khó khăn khi báo lỗ hoạt động gần 7 tỷ USD trong năm ngoái. Công ty này cũng mất một số khách hàng quan trọng trong mảng kinh doanh máy tính và cũng chưa ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong phân khúc chip xử lý đồ họa. Sau khi sa thải 15.000 nhân viên từ đầu tháng 8 đến nay, giá cổ phiếu công ty này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/1997. Tình cảnh của Intel ngược lại hoàn toàn với nhà sản xuất con chip số một thị trường Nvidia, công ty đang kiếm đậm nhờ con chip AI.

Còn với Tesla, nhu cầu xe điện chững lại trong năm nay khiến doanh số của công ty sụt giảm. Cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc khiến Tesla buộc phải hạ giá xe và gây áp lực với biên lợi nhuận của công ty. Trong tháng 4, công ty này đã có hai đợt sa thải nhân viên với tổng cộng 14.500 người.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 23/8: Né ‘thứ sáu ngày 13’, iPhone 16 ra mắt sớm hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO