Điểm tin công nghệ 23/8: Chưa trình làng iPhone 15, Apple đã chuẩn bị cho iPhone 17

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/08/2023 06:00

Nhóm lỗ hổng trong Microsoft, Linux, Google, Cisco... có thể ảnh hưởng lớn đến người dùng Việt Nam; Tòa án Mỹ không công nhận bản quyền đối với tác phẩm do AI tạo ra

iphone-17-would-have-under-display-face-id-touch-id.jpeg

- Chưa trình làng iPhone 15, Apple đã chuẩn bị cho iPhone 17

Apple được cho là đang "bắt tay" vào phát triển A19 Bionic - chip SoC đầu tiên sản xuất trên quy trình 2nm, phục vụ cho iPhone 17 dự kiến phát hành năm 2025.

Theo Livemint, điều này cho thấy Apple đang hướng tới tương lai trong bối cảnh A17 Bionic đã hoàn tất và sẵn sàng có mặt trên loạt iPhone 15 sắp tới. Việc phát triển này sẽ ảnh hưởng đến các mẫu iPhone và Mac tương lai, mặc dù các chi tiết vẫn chưa được xác nhận ở thời điểm hiện tại.

Báo cáo của một nhà phát triển chip mới tên @_orangera1n cho biết, tiếp nối A17 Bionic chính là chip A19 Bionic. Đây là chip dự kiến sẽ được Apple trang bị cho chiếc iPhone 17 được ra mắt vào năm 2025.

Chip A16 Bionic hiện có trên iPhone 14 Pro đi kèm 16 tỉ bóng bán dẫn và số lượng bóng bán dẫn sẽ tăng lên trên A17 Bionic có trên iPhone 15 Pro do được sản xuất trên quy trình 3nm.

Còn về A19 Bionic cho iPhone 17, loại chip này sẽ trở thành thế hệ chip đầu tiên được Apple sản xuất trên quy trình 2nm. Thông tin này hứa hẹn chiếc điện thoại trong tương lai sẽ có hiệu suất và hiệu năng vượt trội nhờ các bóng bán dẫn nhỏ hơn và mật độ bóng bán dẫn tăng.

Cũng theo báo cáo, công việc phát triển đối với A18 Bionic có trên dòng iPhone 16 vào năm sau cũng đã hoàn thành. Thế nên, chuyện Apple dần rục rịch chuẩn bị cho các chi tiết của iPhone 17 hẳn sẽ khiến nhiều iFan mong chờ.

Bên cạnh A19 Bionic, báo cáo khẳng định rằng, Apple đang phát triển chip M5 cho dòng Mac tương lai. Apple dự kiến tung ra máy Mac trang bị chip M3 đầu tiên, điều này cho thấy tiềm năng ra mắt các máy Mac hỗ trợ M5 trùng với thời điểm phát hành iPhone 17.

- Tòa án Mỹ không công nhận bản quyền đối với tác phẩm do AI tạo ra

Một tòa án tại thủ đô Washington của Mỹ vừa phán quyết luật pháp nước này không công nhận bản quyền đối với một tác phẩm nghệ thuật do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

Trong phán quyết, Thẩm phán Beryl Howell nêu rõ Văn phòng Bản quyền chỉ cấp chứng nhận bản quyền cho những tác phẩm do con người tạo ra, do đó từ chối cấp bản quyền do nhà khoa học máy tính Stephen Thaler thay mặt hệ thống DABUS (Thiết bị để khởi động tự động cho nhận thức hợp nhất) của ông đăng ký với cơ quan này.

Theo thẩm phán Howell, ngành tư pháp Mỹ đang tiếp cận những ranh giới mới trong lĩnh vực bản quyền khi các nghệ sĩ "đưa AI vào hộp dụng cụ của họ". Bà nhấn mạnh điều này sẽ đặt ra những thách thức đối với luật bản quyền.

Luật sư Ryan Abbott đại diện cho ông Thaler tuyên bố không nhất trí với phán quyết của tòa và sẽ kháng cáo. Trong khi đó, Văn phòng Bản quyền Mỹ tin tưởng rằng phán quyết của tòa là "chính xác."

Phán quyết mới nói trên không chỉ bác bỏ quyền sở hữu đối với cá nhân hay tổ chức sử dụng AI để tạo ra các tác phẩm mới mà còn là cơ sở cho các vụ kiện liên quan đến bản quyền đối với các tác phẩm khác do AI tạo ra.

- 15.000 điểm lưu động hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao miễn phí

15.000 điểm hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao lưu động được đặt tại các nhà văn hóa xã, phường, tổ, thôn, xóm hoặc địa điểm phù hợp tập trung đông người nhằm nhanh chóng hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin.

Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) thông báo đang triển khai chiến dịch lớn trên toàn quốc để hỗ trợ toàn dân nhanh chóng hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Viettel cũng triển khai hình thức hỗ trợ chuẩn hóa thông tin tại nhà cho những khách hàng không tiện di chuyển.

Người dân trên địa bàn có thông tin thuê bao chưa chuẩn xác sẽ được nhắn tin mời ra các điểm lưu động để được hỗ trợ. Khi đi chỉ cần mang theo 1 trong các loại giấy tờ CMND, CCCD hoặc hộ chiếu, nhân viên Viettel sẽ tiếp nhận và chuẩn hóa thông tin cho khách hàng.

- Siêu ứng dụng WeChat thắng lớn khi cạnh tranh với TikTok

Channels - dịch vụ video ngắn của WeChat đã mang lại doanh thu quảng cáo 411,5 triệu USD trong quý hai khi người dùng ứng dụng hàng tháng đạt 1,327 tỉ.

Theo dữ liệu mới nhất do chủ sở hữu ứng dụng Tencent Holdings công bố, siêu ứng dụng WeChat của Trung Quốc tiếp tục phát triển lớn mạnh và có nhiều lợi nhuận hơn khi tính năng video ngắn tương tự TikTok của nền tảng đã bắt đầu tạo ra doanh thu quảng cáo và doanh số thương mại điện tử mạnh mẽ.

Ứng dụng truyền thông xã hội, bắt đầu phát triển dưới dạng một công cụ nhắn tin vào năm 2011, đã dần trở thành một nền tảng tất cả trong một cho người dùng điện thoại thông minh Trung Quốc.

Tencent cho biết hôm thứ Tư rằng người dùng hoạt động hàng tháng của WeChat và Weixin – thuật ngữ mà công ty sử dụng để chỉ các tài khoản bên ngoài Trung Quốc đại lục – đã cán mốc 1,327 tỉ vào cuối tháng 6, tăng từ 1,319 tỉ ba tháng trước đó. Tencent đã không cung cấp thông tin chi tiết về người dùng trong nước và nước ngoài, mặc dù chuyên gia ước tính rằng phần lớn người dùng vẫn ở Trung Quốc.

- Nhóm lỗ hổng trong Microsoft, Linux, Google, Cisco... có thể ảnh hưởng lớn đến người dùng Việt Nam

Lỗ hổng/nhóm lỗ hổng trên các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin phổ biến, có thể gây ảnh hưởng lớn đến người dùng ở Việt Nam, như nhóm lỗ hổng trong Microsoft, Linux, Google, Wordpress, Apache, Cisco, trong đó có một số lỗ hổng chưa có bản vá...

Cục an toàn thông tin cho biết trong tuần qua, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 871 lỗ hổng, trong đó có 304 lỗ hổng mức Cao, 215 lỗ hổng mức trung bình, 3 lỗ hổng mức thấp và 349 lỗ hổng chưa đánh giá. Trong đó, có ít nhất 130 lỗ hổng cho phép chèn và thực thi mã lệnh.

Hệ thống kỹ thuật của Cục qua rà quét trên không gian mạng Việt Nam, cho biết có 7 lỗ hổng/nhóm lỗ hổng trên các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin phổ biến, có thể gây ảnh hưởng lớn đến người dùng ở Việt Nam như: Nhóm 74 lỗ hổng trong Microsoft, nhóm 4 lỗ hổng trong Linux, nhóm 38 lỗ hổng trong Google, nhóm 77 lỗ hổng trong Wordpress, nhóm 15 lỗ hổng trong Zoom, nhóm 51 lỗ hổng trong Apache, nhóm 03 lỗ hổng trong Cisco.

Cụ thể, có một số lỗ hổng trên các sản phẩm dịch vụ phổ biến tại Việt Nam như nhóm 74 lỗ hổng trong Microsoft cho phép đối tượng tấn công thực hiện leo thang đặc quyền, thực thi mã từ xa, thực hiện lỗi Spoofing, tấn công từ chối dịch vụ.

Với nhóm 4 lỗ hổng trong Linux cho phép đối tượng tấn công thực hiện leo thang đặc quyền, truy cập và thực hiện các hành động trái phép.

Nhóm 77 lỗ hổng trong Wordpress cho phép đối tượng tấn công thực hiện tấn công chèn SQL, tấn công CSRF, thực hiện tấn công XSS, truy cập và thực hiện các hành động trái phép.

Nhóm 5 lỗ hổng trong Apache cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa, thực hiện tấn công XSS, truy cập và thực hiện các hành động trái phép.

Đây là những lỗ hổng đã có thông tin xác nhận và bản vá từ hãng.

Riêng với 3 nhóm lỗ hổng của Google, Zoom và Cisco chưa có thông tin xác nhận và bản vá. Theo đó, nhóm 38 lỗ hổng trong Google và nhóm 15 lỗ hổng trong Zoom cho phép đối tượng tấn công thực hiện leo thang đặc quyền, tấn công từ chối dịch vụ, truy cập và thực hiện các hành động trái phép.

Nhóm 3 lỗ hổng trong Cisco cho phép đối tượng tấn công thực thi mã tùy ý, truy cập và thực hiện các hành động trái phép.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • 6 tỷ phú Nga giàu lên nhờ công nghệ
    Nhiều doanh nhân Nga lọt danh sách tỷ phú của Forbes, trong số đó có những người tuổi đời còn rất trẻ thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 23/8: Chưa trình làng iPhone 15, Apple đã chuẩn bị cho iPhone 17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO