Điểm tin công nghệ 23/5: Mẫu iPhone gập sẽ có màn hình tự phục hồi

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/05/2024 06:00

iPhone 15 có dùng được cáp của máy Android?; Đây là những máy tính Dell vừa ra mắt với CPU khủng

9qo2zoxp5uobkbtbdz7wrg-970-80.jpg

- Mẫu iPhone gập sẽ có màn hình tự phục hồi

Có nguồn tin cho biết, mẫu iPhone gập đầu tiên của Apple sẽ có màn hình tự phục hồi.

Báo cáo đến từ nhà phân tích Jeff Pu thì Apple bắt đầu sản xuất hàng loạt iPhone màn hình gập vào cuối năm 2026.

Được biết, thiết bị sẽ sử dụng màn hình do Samsung sản xuất. Samsung hiện đang cung cấp tấm nền màn hình chính cho các thiết bị Apple và có nguồn tin cho biết Samsung sẽ tiếp tục cung cấp màn hình cho thiết bị gập của Apple.

Theo The Information thì Apple đã chế tạo ít nhất 2 nguyên mẫu iPhone màn hình gập sau hơn 5 năm nghiên cứu và phát triển. Hai nguyên mẫu iPhone có kiểu gập dạng vỏ sò nhưng hai nguyên mẫu này không nằm trong lộ trình giới thiệu sản phẩm mới của Apple trong năm 2024 và 2025.

Được biết, hai nguyên mẫu iPhone màn hình gập có kích thước màn hình bên trong 7,9 và 8,3 inch, do đó kích thước máy sẽ lớn hơn Galaxy Z Fold5 với màn hình 7,6 inch. Với kích thước này, iPhone sẽ có thiết kế đóng mở dạng cuốn sách thay vì gập vỏ sò như tin đồn trước đây.

Apple được cho là đã làm việc để phát triển các mẫu iPhone có thể gập lại trong ít nhất 9 năm qua, thậm chí họ còn có ý tưởng cho các mẫu iPhone màn hình có thể cuộn vào. Quan trọng là Apple muốn làm cho các màn hình này hoạt động và không bị hỏng do va đập.

Mới đây, Apple vừa được cấp bằng sáng chế với tên gọi "Các thiết bị điện tử với lớp vỏ màn hình linh hoạt" khẳng định hãng đã tìm ra phương pháp trộn các khu vực cứng và linh hoạt cho màn hình để nó có thể tự phục hồi.

Theo đó, Apple sẽ sử dụng một màn hình có thể kéo dài trục uốn cong để tạo điều kiện uốn cong mà không gây hư hại. Apple cho rằng màn hình có thể trải dài trên toàn bộ thiết bị và nó có thể được làm từ ba yếu tố. Hai trong số 3 yếu tố là màn hình cố định, thông thường và màn hình thứ 3 sẽ là một phần linh hoạt kết nối chung lại với nhau.

Được biết, lớp linh hoạt này có thể bao gồm một lớp đàn hồi và đây là yếu tố tự phục hồi. Chất đàn hồi có thể co giãn nhưng có thể tự trở lại hình dạng ban đầu (tương tự mẫu nệm được sử dụng tại gia đình).

Với công nghệ này, Apple có thể áp dụng cho các thiết bị của mình chứ không chỉ riêng điện thoại.

Hiện Apple vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về việc iPhone gập có được áp dụng công nghệ này không. Chúng ta vẫn còn phải chờ để có thêm nhiều thông tin hơn nữa.

- Đây là những máy tính Dell vừa ra mắt với CPU khủng

Dell vừa ra mắt 5 máy tính mới trang bị chip xử lý đến từ Qualcomm. Những chiếc máy tính này sẽ lên kệ ngay trong năm nay.

Theo The Verge, những chiếc máy tính sắp được Dell tung ra thị trường bao gồm XPS 13, Inspiron 14, Inspiron 14 Plus, Latitude 7455 và Latitude 5455.

Cái tên sáng giá nhất trong số này chính là Dell XPS 13, chiếc máy tính sẽ trang bị chip Snapdragon X Elite 12 lõi với tính năng Dual Core Boost. Sản phẩm cũng đi kèm RAM 64 GB với dung lượng lưu trữ lên đến 2 TB, trong khi màn hình có kích thước 13,4 inch.

Nói về màn hình, sản phẩm dự kiến cung cấp 3 lựa chọn, gồm màn hình IPS 500 nits độ phân giải 1920 x 1200 pixel, màn hình IPS 500 nits độ phân giải 2560 x 1600 pixel và màn hình OLED 400 nits độ phân giải 2880 x 1800 pixel.

Chuyển sang Dell Latitude 7455, sản phẩm sẽ đi kèm chip Snapdragon X Elite. Máy tính cung cấp RAM lên đến 32 GB với dung lượng lưu trữ 1 TB. Với các tùy chọn màn hình, nó chỉ mang đến tùy chọn IPS kích thước 14 inch với độ phân giải 2650 x 1600 pixel.

Một sản phẩm quan trọng khác cũng cần đề cập là Inspiron 14 Plus được trang bị chip Snapdragon X Plus. Theo The Verge, nó sẽ có RAM 16 GB và một tùy chọn màn hình IPS 14 inch duy nhất cho độ phân giải 2560 x 1600. Máy cũng có 2 cổng USB4 Type-C, 1 cổng USB-A 3.2, đầu đọc thẻ nhớ microSD và một hốc để kết nối tai nghe. Inspiron 14 Plus có độ mỏng khoảng 14,7 mm.

Câu hỏi mà người hâm mộ mong muốn được giải đáp lúc này là khi nào những chiếc máy tính này sẽ được Dell phát hành? Theo kế hoạch, chúng dự kiến sẽ lên kệ trong năm 2024. Trong số này, XPS 13 và Inspiron 14 Plus đã được đặt hàng với giá khởi điểm 1195 EUR (33 triệu đồng) và 1010 EUR (27,9 triệu đồng). Chúng đều được kỳ vọng sẽ có khả năng tuyệt vời cho các nhiệm vụ trí tuệ nhân tạo (AI).

- Hơn 90% camera giám sát nhập khẩu từ nước ngoài, tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin

Ngày 22/5, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Báo điện tử VietNamNet phối hợp tổ chức tọa đàm “Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát”.

Theo thống kê của các doanh nghiệp trong lĩnh vực camera giám sát, 90% sản phẩm camera giám sát tại Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc theo đường chính ngạch và tiểu ngạch. Camera là sản phẩm rất nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lộ lọt thông tin. Đặc biệt, khi các camera đang có xu thế tương tác trực tiếp với người dùng qua ứng dụng di động, thông tin được đẩy lưu trữ trên đám mây (cloud).

Thậm chí, một số dòng camera hoạt động theo cơ chế cloud, kết nối về server đặt tại Trung Quốc và người dùng ở Việt Nam phải "vòng" qua server này trước khi kết nối vào camera của mình. Việc thông tin đi vòng qua cloud mà máy chủ (server) đặt ngoài Việt Nam có khả năng dẫn tới rủi ro về lộ lọt thông tin do không có cơ chế về bảo mật. Thông tin cá nhân và các hành vi riêng tư có thể bị công khai, khai thác khi kênh truyền bị chặn hoặc server bị tấn công.

myktweb8jsvtc6olqvub2e.jpg

- iPhone 15 có dùng được cáp của máy Android?

Các loại sạc USB Type C đạt chuẩn có thể tương thích tốt với iPhone 15 như đồ chính hãng. Tuy nhiên, phụ kiện giá rẻ vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây hỏng hóc, cháy nổ.

Gần đây trên mạng xã hội, trong các cộng đồng người dùng iPhone, lan truyền bài đăng cảnh báo về việc sử dụng phụ kiện bên thứ 3 cho iPhone 15. Cụ thể, một kỹ thuật viên cho biết các loại cáp sạc Type C không chính hãng Apple có thể gây chập cháy, hư hỏng thiết bị và bị hãng từ chối bảo hành. Tuy nhiên, thông tin này là không có cơ sở.

Cụ thể, Apple cho biết điện thoại của công ty tương thích với bất cứ loại sạc nào, miễn sản phẩm tuân thủ đúng tiêu chuẩn.

“Người dùng có thể sạc iPhone 15 bằng cáp USB Type C và bộ chuyển đổi điện tuân thủ tiêu chuẩn USB Type C, bao gồm cả USB Power Delivery (Cấp điện qua USB) – chẳng hạn như cáp đi kèm với iPhone. Các loại cáp và bộ chuyển đổi điện này được bán rộng rãi bởi Apple và các nhà sản xuất khác”, Táo khuyết nêu rõ trên trang Hỗ trợ Khách hàng.

- Intel công bố thời gian ra mắt của vi xử lý thế hệ mới Lunar Lake

Thế hệ vi xử lý Lunar Lake sẽ mang lại hiệu năng cực kỳ mạnh mẽ cho AI PC trên toàn cầu và được cập nhật miễn phí Copilot+ khi ứng dụng này ra mắt.

Đại diện Intel cho biết bắt đầu từ quý III.2024, đúng vào dịp lễ cuối năm, thế hệ vi xử lý dành cho máy tính cá nhân sắp ra mắt (tên mã là Lunar Lake) của tập đoàn này sẽ được trang bị bên trong 80 mẫu laptop mới đến từ 20 nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), qua đó mang đến hiệu năng xử lý AI (trí tuệ nhân tạo) hàng đầu cho các máy tính cá nhân (PC) tích hợp Copilot+.

Lunar Lake sẽ được cập nhật những trải nghiệm của Copilot+, như tính năng Recall (tìm lại các nội dung mới truy cập gần đây), thông qua bản cập nhật khi ứng dụng này chính thức ra mắt. Với sự thành công từ các vi xử lý Intel® Core™ Ultra và sự xuất hiện của vi xử lý Lunar Lake mới, Intel dự tính sẽ xuất xưởng hơn 40 triệu vi xử lý cho AI PC trong năm nay.

AI PC là những mẫu máy tính được trang bị một bộ xử lý trung tâm (CPU), một bộ xử lý đồ họa (GPU), và một bộ xử lý thần kinh (NPU). Mỗi bộ xử lý này đều có khả năng tăng tốc xử lý AI chuyên biệt.

NPU là một bộ gia tốc chuyên biệt để xử lý các ứng dụng về AI và máy học (machine learing, viết tắt ML) ngay trên PC của người dùng thay vì phải gửi dữ liệu lên đám mây để xử lý. AI PC ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn bởi nhu cầu tăng cao của người dùng về việc tự động hóa, sắp xếp và tối ưu các ứng dụng trên PC.

Intel kỳ vọng Lunar Lake trở thành vi xử lý di động mang đến sự đột phá cho các AI PC khi cung cấp hiệu năng AI nhanh hơn 3 lần so với thế hệ trước. Với NPU có khả năng tính toán hơn 40 tera phép tính mỗi giây (TOPS), thế hệ vi xử lý mới của Intel cung cấp sức mạnh cần thiết để người dùng có thể trải nghiệm Copilot+ mượt mà. Ngoài ra, Lunar Lake cũng được trang bị GPU với khả năng tính toán hơn 60 TOPS, nhờ vậy, khả năng tính toán tổng thể của bộ vi xử lý này đạt hơn 100 TOPS.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 23/5: Mẫu iPhone gập sẽ có màn hình tự phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO