Điểm tin công nghệ 23/12: Tin vui cho người dùng chờ iPhone 16

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/12/2023 06:00

Xuất hiện thủ đoạn mới chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook; Apple chuẩn bị gì cho lần ra mắt Vision Pro ‘vô tiền khoáng hậu’?

iphone-16-side-feature.jpg

- Apple chuẩn bị gì cho lần ra mắt Vision Pro ‘vô tiền khoáng hậu’?

Apple tăng cường sản xuất tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro và cấp tốc đào tạo nhân viên bán hàng cho "siêu phẩm" Vision Pro.

SCMP dẫn nguồn tin cho hay, việc sản xuất tai nghe mới đang được tăng tốc tối đa tại các cơ sở ở Trung Quốc, mục tiêu là sẵn sàng thiết bị vào cuối tháng 1 để ra mắt bán lẻ trong tháng 2 sau đó.

Giữa tuần này, công ty đã gửi email đến các nhà phát triển phần mềm để khuyến khích họ “chuẩn bị sẵn sàng” cho Vision Pro, bằng cách thử nghiệm ứng dụng với những công cụ mới nhất và gửi phần mềm tới Apple để nhận phản hồi.

Đây sẽ là đợt ra mắt sản phẩm phức tạp nhất của “Nhà Táo”, đòi hỏi các chiến lược và thiết bị bán hàng hoàn toàn mới. Thiết bị đeo lần này có các bộ phận tùy chỉnh cần được lắp ráp và đóng hộp ngay tại điểm bán. Chẳng hạn, nếu Vision Pro không vừa khít với đầu người dùng, thiết bị sẽ không hiển thị nội dung chính xác và có thể khiến người đeo cảm thấy nặng.

Vision Pro là danh mục sản phẩm mới đầu tiên của Apple kể từ khi hãng bắt đầu bán đồng hồ thông minh vào năm 2015. Gã khổng lồ iPhone cần truyền tải tới người dùng một khái niệm tương đối mới lạ: thực tế hỗn hợp, kết hợp giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường. Nhìn sang Meta, công ty này đang dẫn đầu thị phần VR, song thiết bị của hãng cũng phải vật lộn để giành được sự chấp nhận rộng rãi.

- Khoảng 240 triệu máy tính cá nhân bị loại bỏ khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows 10

Kế hoạch chấm dứt hỗ trợ cho hệ điều hành Windows 10 của Microsoft Corp có thể khiến khoảng 240 triệu máy tính cá nhân (PC) bị loại bỏ, từ đó tăng thêm lượng rác thải bị chôn lấp.

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys Research cho biết kế hoạch chấm dứt hỗ trợ cho hệ điều hành Windows 10 của Microsoft Corp có thể khiến khoảng 240 triệu máy tính cá nhân (PC) bị loại bỏ, từ đó tăng thêm lượng rác thải bị chôn lấp.

Microsoft đã công bố kế hoạch cung cấp bản cập nhật bảo mật cho các thiết bị Windows 10 cho đến tháng 10/2028 với mức giá hàng năm không được tiết lộ.

Canalys cho biết nếu mức giá dành cho việc mở rộng hỗ trợ Windows 10 tương tự như trong quá khứ, thì việc người dùng chuyển sang các PC đời mới hơn có thể tiết kiệm chi phí hơn. Song điều này sẽ làm tăng số lượng PC cũ bị loại bỏ.

Tổng khối lượng chất thải điện tử từ những chiếc PC này có thể vào khoảng 480.000 tấn, tương đương với 320.000 chiếc ô tô.

Trong khi nhiều chiếc PC vẫn có thể hoạt động nhiều năm sau khi hệ điều hành ngừng hỗ trợ, Canalys cảnh báo nhu cầu về các thiết bị không có bản cập nhật bảo mật có thể thấp.

Hiện Microsoft đặt thời hạn ngừng hỗ trợ Windows 10 vào tháng 10/2025. Thế hệ hệ điều hành tiếp theo được dự đoán sẽ được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến và nhiều khả năng hỗ trợ thúc đẩy thị trường PC đang trì trệ.

- Xuất hiện thủ đoạn mới chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook

Công ty an ninh mạng Trustwave SpiderLabs phát hiện thủ đoạn giả mạo là Meta để gửi email cho người dùng nhằm đánh cắp mã xác thực hai yếu tố, từ đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook người dùng một cách nhanh chóng.

Theo chuyên trang bảo mật Securitylab, ngày 21/12, các nhà nghiên cứu từ công ty an ninh mạng Trustwave SpiderLabs của Mỹ phát hiện một thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới nhằm chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook.

Thủ đoạn này bắt đầu khi người dùng bất ngờ nhận được email từ một công ty giả mạo Meta, công ty mẹ Facebook, thông báo đến người dùng rằng họ sẽ bị chặn truy cập do có khiếu nại từ chủ sở hữu về việc vi phạm bản quyền.

Để khôi phục quyền truy cập, người dùng phải tải về biểu mẫu khiếu nại và điền đầy đủ nội dung bằng cách nhấp vào liên kết đính kèm trong email. Liên kết này được giả mạo tinh vi khi giống y hệt giao diện trên website chính thức của Meta.

Sau khi nạn nhân truy cập trang web giả mạo, người dùng được yêu cầu hoàn thành biểu mẫu xác minh tài khoản. Tại đây, họ sẽ phải nhập tên người dùng và mật khẩu, cũng như mã dự phòng xác thực hai yếu tố gồm 8 chữ số.

Tin tặc đã lợi dụng sự mất cảnh giác của người dùng để đánh cắp mã dự phòng xác thực hai yếu tố, nhờ đó dễ dàng chiếm quyền kiểm soát tài khoản.

1-200923-221433.jpg

- Tin vui cho người dùng chờ iPhone 16

Có vẻ như mã trong iOS 18 bị rò rỉ đang để lại manh mối về gia đình iPhone mà Apple dự kiến ra mắt vào năm sau.

Trong những thế hệ iPhone gần đây, Apple đã đánh dấu sự khác biệt về hiệu suất giữa các mẫu iPhone cao cấp và cơ bản ở sức mạnh xử lý. Cụ thể, trong khi dòng iPhone Pro đi kèm chip mới nhất thì các mẫu cơ bản lại hài lòng với chip thế hệ trước.

Hiện tại, trong khi iPhone 15 Pro và 15 Pro Max có chip A17 Pro mới thì iPhone 15 và 15 Plus đi kèm chip A16 Bionic của các mẫu iPhone 14 Pro của năm trước đó. Nhưng sự khác biệt này dường như biến mất với iPhone 16 series vì mã nguồn iOS 18 đề cập đến SoC có tên mã t8140 trên tất cả các mẫu iPhone, điều này cho thấy tất cả các mẫu iPhone 16 sẽ có cùng thế hệ chip xử lý.

Việc trang bị cho iPhone 16 và iPhone 16 Pro các chip tương tự có thể không hợp lý trong lộ trình sản phẩm của công ty, vì vậy rất có thể giới công nghệ sẽ thấy sự xuất hiện của các chip A18 Pro và A18 như là cách đơn giản để công ty phân biệt giữa các mẫu iPhone cao cấp và cơ bản mà không khiến người dùng hiểu lầm. Điều này sẽ không quá bất ngờ trong bối cảnh các mẫu Pro đi kèm các thành phần cao nhất, trong khi các mẫu cơ bản chỉ cần sức mạnh đến từ chip A18 là quá đủ.

Câu hỏi đặt ra là Apple liệu có ra mắt iPhone 16 Ultra như các đồn đại trước đây? Sự thật là không có dấu hiệu nào về điều đó được đưa ra khi mã nguồn iOS 18 xác định các model mới là D47 (iPhone 16), D48 (iPhone 16 Plus), D93 (iPhone 16 Pro) và D94 (iPhone 16 Pro Max). Tuy nhiên iPhone 15 Pro Max được xác định là D84S, với nhãn S là danh pháp dùng để chỉ mã của dự án trên điện thoại di động có modem 5G. Vì lý do đó, iPhone 16 Ultra được cho là vẫn có thể ra mắt nếu tham chiếu tương ứng cho D9x.

- Trợ lý ảo tiếng Việt Kiki đạt mốc 600.000 ô tô cài đặt trong năm 2023

Ngày 21/12/2023, trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki ghi nhận cột mốc 600.000 lượt ô tô cài đặt. Chính thức ra mắt vào tháng 12/2020, Kiki đã nhanh chóng đạt 100.000 lượt cài đặt trên ô tô vào tháng 8/2022, tăng lên 500.000 lượt vào tháng 9/2023 và nhanh chóng cán mốc 600.000 lượt ô tô có cài đặt chỉ sau 3 tháng. Tổng truy vấn hàng ngày của Kiki đạt trên 230.000 lượt, tăng gấp rưỡi so với quý trước.

Trung bình mỗi ngày trợ lý giọng nói “make in Vietnam” này ghi nhận thêm gần 1.100 lượt cài đặt và sử dụng. Tốc độ này gần như tiệm cận mức tiêu thụ xe hơi của Việt Nam hiện nay - gần 1.200 chiếc bán ra/ngày (Theo báo cáo doanh số tháng 11/2023 của VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và TC Motor).

Trợ lý AI của Zalo có thể đáp ứng nhiều thao tác “rảnh tay”, giúp việc lái xe của các bác tài trở nên thuận tiện và an toàn hơn. Hiện tại, có hơn 230.000 lượt truy vấn bằng giọng nói được các tài xế thực hiện qua Kiki mỗi ngày. Con số này đã tăng đến 53% so với quý trước. Các truy vấn phục vụ đa dạng nhu cầu khác nhau. Trong đó, theo khảo sát người dùng, 3 nhóm nhu cầu được hỏi nhiều nhất qua Kiki lần lượt là: nghe nhạc, chỉ đường và đọc tin tức - tra cứu thông tin.

Nhờ việc nhận được thiện cảm từ người dùng, Kiki cũng được ưu tiên tích hợp vào các dòng ô tô mới và trở thành một lợi điểm bán hàng của các hãng. 22 đối tác hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp linh kiện và phân phối ô tô tại Việt Nam hiện nay cũng đã lựa chọn Kiki để tích hợp cho sản phẩm của mình như: hãng màn hình Zestech, Gotech, Bravigo, Safeview, OledPro, Eononpro, Teyes... TCMS và Motrex (Hàn Quốc) cũng lên kế hoạch tích hợp trợ lý tiếng Việt Kiki vào hệ thống đầu giải trí do Motrex sản xuất để đưa lên một số dòng xe Hàn Quốc tại Việt Nam.

- Chatbot AI của Microsoft có thể soạn nhạc thông qua một câu nhắc đơn giản

Chatbot AI Copilot của Microsoft có thể giúp bạn soạn một bài nhạc hoàn chỉnh chỉ với một câu nhắc đơn giản nhờ tích hợp với ứng dụng nhạc Suno.

Người dùng chỉ cần nhập một lời nhắc đơn giản vào Microsoft Copilot như “Viết một bài nhạc về tình bạn”, ứng dụng nhạc Suno sẽ đưa ý tưởng đó thành hiện thực. Từ một câu duy nhất, Suno sẽ soạn một bài hát hoàn chỉnh gồm lời, nhạc cụ và giọng hát.

Để truy cập vào Suno, người dùng chỉ cần mở trình duyệt Microsoft Edge, truy cập Copilot.Microsoft.com, đăng nhập bằng tài khoản Microsoft và kích hoạt plug-in Suno hoặc chọn vào logo Suno.

Những hãng công nghệ từ nhỏ cho đến lớn đều đang tăng cường đầu tư vào công nghệ sáng tác nhạc bằng AI tạo sinh (GenAI). Hồi tháng 11, phòng thí nghiệm DeepMind của Google và YouTube đã hợp tác ra mắt Lyria – mô hình GenAI dành cho âm nhạc và Dream Track – công cụ tạo ra giai điệu AI trong YouTube Shorts.

Không nằm ngoài cuộc chơi, gã khổng lồ mạng xã hội Meta (công ty mẹ Facebook) cũng đã công bố một số thử nghiệm với sáng tác nhạc bằng AI. Những ứng dụng và nền tảng viết nhạc cùng hiệu ứng từ prompt đã ra đời.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề đạo đức và pháp lý xoay quanh nhạc AI cũng đã xuất hiện. Thuật toán AI “học hỏi” từ âm nhạc có sẵn để sản xuất ra hiệu ứng tương tự.

Nhiều công ty GenAI đã tranh luận họ không phải trả tiền cho những tác giả có tác phẩm được công khai, ngay cả khi chúng được đăng ký bản quyền. Dẫu vậy, đây là địa hạt pháp lý vẫn chưa được khám phá.

Về phần mình, Suno đã không tiết lộ nguồn đào tạo AI trên website và cũng không cấm người dùng nhập vào những lời nhắc yêu cầu AI viết nhạc theo phong cách của nghệ sỹ cụ thể, khác với những công cụ âm nhạc GenAI khác.

Tuy nhiên, Suno khẳng định họ sẽ chặn một số lời nhắc nhất định, mô hình của nó không nhận diện tên nghệ sỹ cũng như cấm người dùng tải lời của các bài hát đã có để tạo bản cover.

Tính pháp lý của âm nhạc do trí tuệ nhân tạo (AI) sáng tạo có thể được làm rõ trong thời gian tới. Theo như một dự thảo của Thượng viện Mỹ, nghệ sỹ có quyền truy đòi khi dấu ấn kỹ thuật số của họ - bao gồm cả phong cách làm nhạc – bị sử dụng không xin phép.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 23/12: Tin vui cho người dùng chờ iPhone 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO