Điểm tin công nghệ 23/10: Điều bất ngờ dành cho iPhone 16

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/10/2023 06:00

Thế giới có khoảng 100 triệu máy tính AI vào 2025; Microsoft nghĩ ra phương pháp làm mát thiết bị điện tử hiệu quả

man-hinh-cua-iphone-16-se-dat-dinh-cong-nghe-1366_2000-1681186229-943-width1366height820.jpeg

- Điều bất ngờ dành cho iPhone 16

Theo nhà phân tích uy tín Jeff Pu, iPhone 16 sẽ có thay đổi bất ngờ dường như đến từ chính sách mới của Apple.

Cụ thể, theo nghiên cứu đến từ nhà phân tích Jeff Pu của Haitong International Securities, iPhone 16 và iPhone 16 Plus dự kiến sẽ được tích hợp bộ xử lý A18.

Đây được xem là cách thức mới trong chính sách phát triển sản phẩm của Apple. Thông thường, các mẫu iPhone tiêu chuẩn sẽ không được trang bị chip mới nhất.

Chẳng hạn, iPhone 15 và 15 Plus chỉ dùng chip A16 Bionic, trong khi iPhone 15 Pro và 15 Pro Max đều được trang bị chip A17 Pro.

Mặc dù vậy, theo Jeff Pu, bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ sử dụng con chip A18 Pro cao cấp hơn.

Hiện không rõ A18 và A17 Pro sẽ khác nhau thế nào. Có vẻ như dòng chip A18 sẽ được sản xuất theo quy trình N3E sẽ cải thiện hiệu suất và tiết kiệm năng lượng hơn.

Vài ngày trước, nhà phân tích Ross Young, sáng lập và Giám đốc điều hành Display Supply Chain Consultants (DSCC) tiết lộ, iPhone 16 năm sau sẽ có màn hình 6,12 inch trong khi iPhone 16 Plus sẽ được trang bị màn hình 6,69 inch.

Còn Jeff Pu thông tin iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được trang bị modem di động mới nhất của Qualcomm là Snapdragon X75, hỗ trợ kết nối 5G nhanh hơn, hiệu quả hơn. Trong khi đó, iPhone 16 và iPhone 16 Plus tiêu chuẩn sẽ tiếp tục sử dụng modem Snapdragon X70 như dòng iPhone 15.

iPhone 16 dự kiến được Apple công bố vào tháng 9/2024. Một tính năng khác được ông Young dự đoán có trên iPhone ra mắt năm sau là thiết kế màn hình kiểu đục lỗ và Face ID ẩn dưới màn hình.

- Microsoft nghĩ ra phương pháp làm mát thiết bị điện tử hiệu quả

Hầu hết các thiết bị điện tử đều nóng lên khi sử dụng, điều này có thể gây hại cho chúng nếu nhiệt độ quá cao và liên tục. Vì vậy, Microsoft đang muốn giải quyết vấn đề này.

Để làm được điều đó, Microsoft đã trình bày một bằng sáng chế có thể cách mạng hóa cách thức hoạt động của các thiết bị điện tử. Bằng sáng chế “làm mát thiết bị” được nộp vào tháng 4/2022 nhưng đến nay mới được xuất bản mô tả phương pháp làm mát thiết bị độc đáo bằng cách triển khai hệ thống làm mát bằng không khí.

Công nghệ này dựa trên phương pháp di chuyển không khí lạnh giữa các bộ phận của một thiết bị điện tử. Về cơ bản, các thành phần như CPU và GPU có thể được làm mát bằng cách di chuyển không khí qua chúng. Nhờ công nghệ, việc làm mát sẽ tốt hơn nhiều vì không khí mát hơn sẽ đi qua các thành phần tạo ra nhiệt này.

Bằng sáng chế của Microsoft đề xuất một giải pháp trong đó thiết bị có khả năng tách không khí nóng khỏi không khí lạnh. Dòng lạnh hơn có thể được sử dụng để làm mát các bộ phận sinh nhiệt và dòng nóng hơn sẽ bị loại bỏ, điều này giúp làm mát các bộ phận sinh nhiệt bên trong.

Cùng với những thứ khác, điều này có thể cải thiện hiệu suất thiết bị bằng cách duy trì nhiệt độ ổn định hơn. Mặt khác, công nghệ này cũng có thể quản lý hiệu quả quá trình sinh nhiệt, giúp cải thiện đáng kể tuổi thọ và độ tin cậy của thiết bị cũng như tác động đến môi trường.

- Thế giới có khoảng 100 triệu máy tính AI vào 2025

Hàng loạt công ty công nghệ lớn, trong đó có Intel, Adobe, Zoom, BlackMagic… đều đang tìm cách thúc đẩy sự phát triển của máy tính trí tuệ nhân tạo (AI), với tham vọng đạt 100 triệu máy trên toàn cầu vào năm 2025.

Năm 2023 là giai đoạn bước ngoặt chuyển đổi sang những nền tảng phần cứng và phần mềm mới cho phép phổ cập các ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách sâu rộng.

Các loại máy tính trí tuệ nhân tạo khác biệt với máy tính truyền thống nằm ở các thành phần xử lý, có thể trong bộ xử lý trung tâm (CPU) hay bộ xử lý đồ họa (GPU), tối ưu cho việc giải quyết các tác vụ trí tuệ nhân tạo thay vì tính toán thông thường. Nhờ thế, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo - dự kiến phát triển song song - sẽ có thể giải quyết công việc nhanh hơn nhiều lần so với máy tính truyền thống.

Một dự án điển hình cho nỗ lực này là AI PC Acceleration Program của Intel, nhằm thúc đẩy sự phổ biến của các bộ xử lý Core Ultra thế hệ mới (Meteor Lake) với năng lực trí tuệ nhân tạo, dự kiến có mặt trên thị trường vào ngày 14-12 tới. Đây là bộ xử lý đầu tiên của Intel được tích hợp lõi xử lý trí tuệ nhân tạo mang tên NPU (Neural Processing Unit).

- Google dự định sản xuất điện thoại di động ở Ấn Độ

Pixel 8 là mẫu điện thoại di động hàng đầu của Google, vừa được ra mắt vào đầu tháng 10.

Google vừa thông báo kế hoạch sản xuất điện thoại di động ở Ấn Độ, bắt đầu với mẫu Pixel 8 dự kiến sẽ tung ra thị trường vào năm 2024.

Trên mạng xã hội X, Giám đốc điều hành (CEO) của Google, ông Sundar Picha cho biết: “Tại sự kiện mang tên GoogleforIndia (Google tại Ấn Độ) ngày 19/10, chúng tôi đã chia sẻ kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh Pixel tại địa phương và dự kiến các thiết bị đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2024”.

Theo ông Pichai, Google đánh giá cao "sự hỗ trợ của chính sách Make in India - chính sách hàng đầu của Thủ tướng Narendra Modi – trong việc cung cấp thông tin kinh doanh nhanh hơn và khuyến khích tài chính cho hoạt động sản xuất hàng hóa trên lãnh thổ Ấn Độ”.

Ấn Độ đã tăng cường sản xuất và xuất khẩu điện thoại di động cũng như các mặt hàng điện tử khác kể từ khi chương trình này được áp dụng. Theo số liệu chính thức, xuất khẩu điện thoại di động của Ấn Độ tăng gần gấp đôi lên 8,5 tỷ USD trong năm 2023 so với năm 2022.

- Việt Nam lần đầu tiên có mạng xã hội dành riêng cho nông dân

“Mạng nhà nông” là một mạng xã hội, được tích hợp thêm hệ thống công cụ giúp các hợp tác xã, nông dân, trang trại, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp quản trị hiệu quả.

Gần đây, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm (Worldsoft) đã ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số”.

Nếu những ứng dụng hiện có trên thị trường chủ yếu tập trung vào giải quyết một khâu, một công đoạn hoặc một vấn đề của nông dân thì nền tảng Mạng nhà nông, hướng tới tạo không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia; lên kế hoạch dự báo năng suất, sản lượng, giá bán, lợi nhuận; tiếp cận nguồn vốn hiệu quả.

Nền tảng Mạng nhà nông có đầy đủ tính năng của một mạng xã hội, và được tích hợp công cụ lập kế hoạch như: dự kiến sản lượng, dịch vụ, nhật ký công việc, kết nối các tổ chức tín dụng, dự kiến giá bán/tỷ suất % lợi nhuận, dự kiến tất cả chi phí đầu vào. Đồng thời đây cũng là kênh thông tin nông sản phù hợp với xu thế tiêu dùng, dễ dàng kết nối với các thiết bị nông nghiệp thông minh IoT.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 23/10: Điều bất ngờ dành cho iPhone 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO