Điểm tin công nghệ 22/9: Điện thoại iPhone 15 cháy hàng, giá cao ngất ngưởng

Việt Báo (Tổng hợp)| 22/09/2023 06:00

iPhone tụt pin nhanh, nóng máy sau khi cập nhật iOS 17; SpaceX muốn cung cấp internet vệ tinh cho 'vùng lõm’ của Việt Nam

apple-iphone-15-pro-lineup-color-lineup-geo-230912-big-large-2x.jpg

- Điện thoại iPhone 15 cháy hàng, giá cao ngất ngưởng

Đại lý bán lẻ tại Việt Nam bán iPhone 15 với giá cao hơn cả Apple đang bán.

Trong báo cáo mới phát hành, Ngân hàng Goldman Sachs (Đức) cho biết, căn cứ trên thời gian giao hàng, iPhone 15 Pro Max đang trở thành mẫu điện thoại bán chạy nhất hiện nay. Nhiều đơn hàng của dòng điện thoại này được Apple hẹn giao vào tháng 11-2023.

Đặc biệt hơn, dòng điện thoại 15 plus màu hồng bán rất chạy tại Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc đặt hàng mẫu điện thoại này phải chờ đến hai tuần mới có thể nhận được hàng.

Tuy nhiên, Goldman Sachs cũng nêu quan điểm rằng, Apple có thể "chơi chiêu trò" sản xuất ít màu hồng để tạo ra tâm lý FOMO, một hội chứng sợ bỏ lỡ để có được chiếc iPhone yêu thích.

Ngoài ra, nhu cầu cao cho iPhone 15 xuất phát từ việc những người mua trước đó 3-5 năm đã đến lúc muốn lên đời dòng điện thoại mới nhất.

Ngay từ khi thông báo dòng iPhone, thì Apple cũng đã mở bán chính thức trên web tại Việt Nam với giá niêm yết rõ ràng vào ngày 29/9.

Tuy nhiên, nhiều cửa hàng bán lẻ Việt Nam đã đẩy dòng điện thoại iPhone 15 Pro Max (xách tay) lên đến 55 triệu đồng, cao hơn giá chính hãng 20 triệu đồng. Thực tế, đây là những đơn hàng cho những người mong muốn sở hữu sớm nhất trước khi iPhone mở bán chính thức tại Việt Nam.

- iPhone tụt pin nhanh, nóng máy sau khi cập nhật iOS 17

Sau khi cập nhật iOS 17, nhiều người dùng cho biết chiếc iPhone của mình đã gặp phải hàng loạt vấn đề khác nhau như hao pin, nóng máy cùng một số lỗi lạ khác.

Apple đã chính thức phát hành iOS 17, với nhiều tính năng mới và nâng cao trải nghiệm của người dùng. Tuy nhiên không phải mẫu iPhone nào cũng đủ điều kiện để cập nhật lên hệ điều hành này. Được biết, có tổng cộng 19 mẫu iPhone hỗ trợ iOS 17 bao gồm: iPhone 11 cho tới iPhone 14 series, iPhone XS Max, iPhone XS, iPhone XR, iPhone SE 3 và iPhone SE 2. Các dòng máy từ iPhone X đổ xuống sẽ không được hỗ trợ nâng cấp lên iOS 17.

Bên cạnh các tính năng mới, có vẻ như một vài người dùng đang gặp phải sự cố với hệ điều hành này. Sau vài ngày sử dụng, nhiều người dùng cho biết, chiếc iPhone của mình đã gặp phải nhiều vấn đề khác nhau như hao pin, nóng máy cùng một số lỗi lạ khác. Tình trạng này không hề xuất hiện ở phiên bản hệ điều hành iOS 16.6 trước đây.

Sau khi cập nhật iPhone sử dụng nhiều pin hơn có thể là do sự kết hợp của các tính năng mới và tuổi đời của iPhone chạy hệ điều hành. Khi các tính năng được thêm vào và nâng cao, phần mềm sẽ nhiều cần sức mạnh xử lý hơn. Mức ảnh hưởng này sẽ thấp hơn ở những mẫu iPhone mới hơn, còn ở những chiếc iPhone cũ hơn với chip A-series chậm hơn và dung lượng pin nhỏ hơn mức ảnh hưởng sẽ cao hơn.

- Tỉnh đầu tiên của khu vực Tây Nguyên phát hành Zalo mini app

Xem camera trực tuyến, tra cứu quy hoạch, phản ánh hiện trường, đặt lịch làm thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện dịch vụ công trực tuyến,... là những tiện ích dành cho người dân Đắk Lắk qua mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên nền tảng Zalo. Ứng dụng nhỏ này là sản phẩm công nghệ số được tỉnh Đắk Lắk triển khai nhằm giúp người dân có thêm một công cụ tiếp cận và sử dụng dịch vụ công một cách dễ dàng nhất.

“Việc đem “Đắk Lắk Trực Tuyến” lên nền tảng Zalo sẽ khắc phục được các vấn đề thiết bị và khả năng sử dụng công nghệ. Người dân chỉ cần lên Zalo, tìm kiếm và chọn mini app để sử dụng các tiện ích chính quyền cung cấp. Tỉnh đã chú trọng xây dựng phiên bản mini app có đầy đủ các tính năng và tốc độ xử lý tương đương như ứng dụng gốc với dung lượng rất ít, chỉ chưa tới 2MB”, ông Ra Lan Trương Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk cho biết.

Truy cập mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên Zalo, người dân có thể dễ dàng tìm thấy tiện ích phục vụ nhu cầu như: Phản ánh hiện trường, Tra cứu quy hoạch, Đặt lịch làm TTCH, Camera trực tuyến, Dịch vụ công Quốc gia, Dịch vụ công tỉnh, Danh sách địa chỉ trụ sở Công an, Địa chỉ cơ quan y tế,... Ngoài ra, mini app cũng là kênh quảng bá Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, chương trình truyền thông bảo vệ động vật hoang dã… Các tính năng được phát triển vô cùng đa dạng với giao diện rõ ràng, dễ nhìn.

- Di Động Việt mở đặt hàng iPhone 15 series

Theo đó, đúng 0h00 ngày 22/9, các đại lý bán lẻ uỷ quyền chính thức của Apple tại Việt Nam sẽ bắt đầu nhận đặt hàng iPhone 15 series và mở bán sớm vào rạng sáng 29/9 (sau một tuần so với thị trường cấp 1 của Apple).

Tại Di Động Việt, khi đặt hàng, iPhone 15 và 15 Plus có giá dự kiến lần lượt là 21,99 triệu đồng và 24,99 triệu đồng. Trong khi đó, bộ đôi cao cấp có giá dự kiến lần lượt là 28,49 triệu đồng và 34,49 triệu đồng cho phiên bản Pro dung lượng 128GB và Pro Max dung lượng 256GB.

Được biết, sau hơn 1 tuần ra mắt, lượng người đăng ký nhận thông tin iPhone 15 series tại Di Động Việt đã hơn 15 ngàn, tức là cao hơn gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm. Trong đó, phiên bản cao cấp nhất, iPhone 15 Pro Max chiếm tỷ lệ đăng ký cao nhất, lên đến 80%. Tiếp đến là iPhone 15 Pro chiếm khoảng 13%, iPhone 15 chiếm gần 4%, còn lại là iPhone 15 Plus, đại diện Di Động Việt cho hay.

Về màu sắc, các màu mới tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng. Với bộ đôi iPhone 15 và 15 Plus, màu hồng và màu xanh đang là phiên bản được lựa chọn nhiều nhất. Trong khi đó, màu Titan tự nhiên là phiên bản được chọn nhiều nhất ở bộ đôi cao cấp.

- Huawei Connect 2023: Huawei hỗ trợ hạ tầng 5G tại Việt Nam

Hội nghị thường niên hàng đầu toàn cầu của Huawei trong ngành công nghiệp ICT - Huawei Connect 2023, vừa chính thức khởi động. Với chủ đề “Tăng tốc Trí thông minh”, hội nghị năm nay có sự tham dự của các lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ, đối tác, nhà phát triển cùng các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới.

Tại buổi khai mạc sự kiện, Bà Mạnh Vãn Chu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Luân phiên kiêm Giám đốc Tài chính của Huawei đã tiết lộ về chiến lược Trí tuệ Toàn diện (All Intelligence) của công ty. Bà nhấn mạnh: “Huawei không ngừng nỗ lực để khai thác sâu vào nền tảng các công nghệ trí tuệ nhân tạo và xây dựng hệ thống điện toán xương sống vững chắc cho Trung Quốc, cũng là sự lựa chọn khác cho thế giới, nhằm hỗ trợ hàng loạt các ứng dụng và mô hình AI cho toàn ngành”.

5G hiện đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc với sự ứng dụng rộng rãi vào mọi khía cạnh cuộc sống, do đó, cơ sở hạ tầng mạng vững chắc là yếu tố tiên quyết để các ngành phát triển nhanh chóng và toàn diện hơn.

Là một đối tác với mong muốn song hành với sự phát triển của nền kinh tế số tại Việt Nam, với quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như 5G của Chính phủ, và quá trình chuyển đổi số thông minh trong các ngành công nghiệp, Huawei Việt Nam giới thiệu giải pháp FTTR và công nghệ truyền dẫn Huawei DWDM 400Gbps có hiệu suất cao nhằm hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng mạng trong nước.

- SpaceX muốn cung cấp internet vệ tinh cho 'vùng lõm’ của Việt Nam

Tập đoàn Công nghệ Hàng không Vũ trụ SpaceX mong muốn được cung cấp dịch vụ Starlink (internet vệ tinh) tại Việt Nam, qua đó giúp cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng.

Chiều 20/9 (giờ địa phương), tại New York (Mỹ), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Mỹ và thế giới gồm SpaceX, Coca-Cola và Pacifico Energy.

Tại cuộc tiếp, ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Quan hệ Chính phủ và Kinh doanh toàn cầu của SpaceX cho biết SpaceX dự kiến mở rộng đầu tư vào Việt Nam, mong muốn được cung cấp dịch vụ Starlink (internet vệ tinh) tại Việt Nam, qua đó giúp cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng.

Thủ tướng hoan nghênh SpaceX chủ động đề xuất mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số.

Thủ tướng cho rằng dịch vụ internet vệ tinh cần bảo đảm chất lượng, thuận tiện với giá thành phù hợp để có thể cạnh tranh được với các công nghệ khác, các doanh nghiệp khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị SpaceX triển khai các hoạt động hợp tác thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

- Công ty của tỉ phú Musk chuẩn bị thử nghiệm cấy chip vào não người

Công ty Neuralink của tỉ phú Elon Musk bắt đầu tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng cấy ghép chip vào não người.

Đài CNN ngày 20/9 dẫn một thông báo từ Công ty công nghệ thần kinh Neuralink của tỉ phú Elon Musk cho biết công ty này bắt đầu tuyển tình nguyện viên cho cuộc thử nghiệm lâm sàng cấy ghép chip vào não người.

Trong thông báo đăng ngày 19/9, Neuralink cho biết công ty đã vượt qua bài kiểm tra từ một hội đồng đánh giá độc lập của Mỹ và được phép thử nghiệm cấy chip vào não của các bệnh nhân bại liệt.

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm sẽ được phẫu thuật đặt một con chip vào vùng não kiểm soát khả năng vận động của cơ thể.

“Con chip sau đó sẽ ghi lại và gửi tín hiệu của não đến một ứng dụng. Mục tiêu ban đầu của phương pháp là cung cấp cho bệnh nhân khả năng điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính chỉ bằng suy nghĩ” - thông báo của Neuralink viết.

Cũng theo thông báo, cuộc nghiên cứu sẽ kéo dài 6 năm, những người bị liệt tứ chi do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) được xem là đủ điều kiện tham gia nghiên cứu. Những người quan tâm có thể đăng ký trên trang web của Neuralink.

- Chiếc iPhone 15 Pro Max đắt giá nhất thế giới

Hãng hàng xa xỉ Caviar của Nga tiếp tục giới thiệu mẫu iPhone 15 Pro Max có giá cao hơn hàng trăm nghìn USD so với mẫu gốc.

Được gọi là iPhone 15 Diamond Snowflake, chiếc iPhone này cũng đắt nhất trong lịch sử Caviar nhờ phiên bản độc quyền này được trang bị mặt dây chuyền Snowflake Graff của hãng kim hoàn Graff nổi tiếng từ Anh, cũng như vỏ bằng vàng trắng 18K độc đáo được tạo thành từ 570 viên kim cương riêng lẻ. Bản thân mặt dây chuyền được làm bằng vàng trắng và bạch kim nạm kim cương. Những món đồ trang sức thủ công là lý do khiến thiết bị này có giá 562.700 USD (khoảng 13,67 tỷ đồng).

Trong mô tả về quá trình tạo ra iPhone 15 Diamond Snowflake. Để đạt được điều này, hãng đã tháo rời chiếc vòng cổ Diamond Snowflake của Graff để sử dụng các mảnh của nó mô phỏng “sự tỏa sáng của hàng triệu ngôi sao”. Tất nhiên, tính xác thực không phải là vấn đề bởi thiết bị bao gồm chứng chỉ Graff trong hộp quà tặng sang trọng.

Như thường lệ với các sản phẩm Caviar, iPhone 15 Diamond Snowflake là phiên bản giới hạn và chỉ có ba “viên ngọc quý”. Vì vậy, những nhà sưu tập lập dị nhất nên nhanh tay. Đây cũng là lựa chọn cho những ai muốn nâng cấp lên phiên bản hạng sang của mình từ biến thể Diamond Snowflake của iPhone 14 và 14 Max trước đó, vốn có giá 533.000 USD (12,95 tỷ đồng).

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 22/9: Điện thoại iPhone 15 cháy hàng, giá cao ngất ngưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO