Điểm tin công nghệ 22/8: Google sẽ xóa tài khoản không đăng nhập trong 2 năm

Việt Báo (Tổng hợp)| 22/08/2023 06:00

Ngành Thuế thí điểm quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số; Sẽ quy định tốc độ tối thiểu với dịch vụ Internet di động 4G

google-play-store-multiple-accounts.jpg

- Google sẽ xóa tài khoản không đăng nhập trong 2 năm

Kể từ tháng 12/2023, Google sẽ xóa các tài khoản không đăng nhập trong 2 năm và đưa ra khuyến cáo người dùng nên đăng nhập ít nhất một lần trong 2 năm.

Trước đó vào tháng 5/2023, Google đã nói rằng động thái này được tiến hành dựa trên một số lý do bảo mật, đồng thời cũng là một biện pháp nhằm cắt giảm chi phí hoạt động.

Chính sách mới của gã khổng lồ tìm kiếm nhận sự chỉ trích của nhiều người. Một số cho rằng Google cần phải đưa ra thông báo rõ ràng hơn về chính sách mới, thay vì gửi email với tiêu đề như “Cập nhật chính sách tài khoản Google không hoạt động”.

Trong khi đó, một số khác lập luận rằng việc dẫn lý do bảo mật để xóa tài khoản người dùng là không logic. “Những tài khoản cũ có nguy cơ bị tấn công, do đó chúng ta nên xóa tài khoản? Điều này cũng giống với tư duy chúng ta cần đốt hết tiền trong ngân hàng để đề phòng bị cướp”, một người dùng phàn nàn trên mang xã hội X (Twitter).

Điểm đáng chú ý chính là quy định mới không áp dụng đối với trường học, doanh nghiệp cùng các tài khoản có video YouTube. Các thuê bao trả phí dung lượng lưu trữ cũng sẽ không bị tác động. Theo một thống kê năm 2020, Google cho biết mức lưu trữ 15GB sẽ được duy trì tối thiểu trong ba năm đối với 80% người dùng.

- Thiết lập đài vệ tinh Cospas Sarsat, tăng năng lực tìm kiếm cứu nạn

Dự án thiết lập đài vệ tinh Cospas Sarsat thế hệ mới nhằm phục vụ việc tìm kiếm, cứu nạn toàn cầu ở các lĩnh vực hàng hải, hàng không, đất liền.

Tin từ Cục Hàng hải VN, dự án thiết lập đài vệ tinh Cospas Sarsat thế hệ mới (MEOLUT) đang được tích cực triển khai để sớm hoàn thiện.

Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 108 tỷ đồng.

Cục Hàng hải VN đã phê duyệt dự án đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng EPC với nhà thầu thi công là Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Công ty TNHH Một thành viên Tổng công ty Sản xuất thiết bị Viettel, Công ty Cổ phần Tư vấn và dịch vụ Viettel.

Dự án khởi công từ ngày 14/12/2022, dự kiến hoàn thành sau 16 tháng. Liên danh nhà thầu hoàn thành công tác khảo sát bổ sung, lập thiết kế chi tiết và dự toán và Cục Hàng hải VN đã phê duyệt thiết kế chi tiết.

Hiện nay, nhà thầu thi công đang tổ chức sản xuất, cung cấp hàng hóa, thiết bị. Nhà thầu tư vấn thẩm định giá hoàn thành công tác thẩm định giá các hàng hóa, dịch vụ của dự án.

- Ứng dụng công nghệ để giảm thiểu thiệt hại thiên tai

Hiện nay, với tiến bộ của khoa học công nghệ trong công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, cùng sự bùng nổ công nghệ thông tin và các nền tảng liên lạc; con người ngày càng dễ dàng nắm bắt tình hình thiên tai. Thế nên, chủ động phòng chống thiên tai không còn là việc quá mơ hồ mà giờ đây đã được định nghĩa bằng hành động cụ thể, thông tin rõ ràng và luôn có công nghệ song hành hỗ trợ đắc lực.

Ngoài các phương tiện thông tin đại chúng truyền thống, người dân có thể sử dụng các nền tảng liên lạc thông dụng, phổ biến như Zalo để liên tục được kết nối với cơ quan chức năng và cập nhật thông tin. Trong đó, người dân được khuyên nên theo dõi các trang Zalo OA chính thức của nhiều cơ quan như Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, hay trang Zalo “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” - kênh thông tin hiện có hơn 322.000 người theo dõi, mỗi năm gửi hơn 120 triệu tin nhắn đến đồng bào các vùng bị thiên tai trên khắp cả nước.

Đáng chú ý, hiện nay người dân có thể chủ động sử dụng Zalo cho công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai qua mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam”. Đây là ứng dụng do Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai phối hợp cùng Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) phát hành trên Zalo. Song song các tính năng phản ánh thiên tai, liên hệ cứu trợ trong tình huống khẩn, mini app còn được đầu tư tính năng “Tìm hiểu thiên tai” với thông tin chi tiết, hình ảnh sinh động, giúp người dân dễ ghi nhớ và thực hiện theo hướng dẫn.

Ứng dụng nhỏ này cũng là kênh cập nhật nhanh chóng và chính xác nhất tình hình thời tiết, thiên tai ở các địa phương trên cả nước thông qua tính năng “Thông tin thiên tai”. Như vậy là chỉ với thiết bị di động thông minh có cài đặt Zalo, người dân dễ dàng chủ động tiếp nhận thông tin về tình hình thiên tai, cũng như an tâm thực hiện đầy đủ theo các hướng dẫn kỹ năng phòng tránh, ứng phó có trong mini app “Phòng chống thiên tai”.

T.Phượng

- VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) công bố xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, đặt nền móng cho việc xây dựng các giải pháp tích hợp AI tạo sinh. Sự kiện không chỉ đưa VinBigdata trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam làm chủ công nghệ AI tạo sinh mà còn đánh dấu cho những bước phát triển đầu tiên của một “ChatGPT phiên bản Việt”.

AI tạo sinh (Generative AI) là một dạng Trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều hình thái khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh...). Những sản phẩm ứng dụng AI tạo sinh có thể trả ra kết quả tương đương như khi được tạo ra bởi con người. Ngoài khả năng sáng tạo nội dung, AI tạo sinh cũng được sử dụng để cải thiện chất lượng hình ảnh kỹ thuật số, xây dựng các nguyên mẫu cho quá trình sản xuất và nhiều khả năng khác.

Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) là mô hình được đào tạo bằng cách sử dụng các kỹ thuật học sâu trên tập dữ liệu văn bản hoặc hình ảnh khổng lồ. Mô hình này có khả năng hiểu tri thức, tự tạo văn bản và thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên khác nhau. Đây được xem như chìa khóa để phát triển công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) - Công nghệ đứng đằng sau sự thành công của các giải pháp đột phá như ChatGPT.

Việc làm chủ hoàn toàn về mặt công nghệ, tự phát triển từ những bước đầu tiên, xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, được xem như một bước tiến quan trọng giúp VinBigdata đưa công nghệ AI tạo sinh vào hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ đã và đang cung cấp ra thị trường.

Theo đó, VinBigdata sẽ tích hợp công nghệ để đưa VinBase (nền tảng trí tuệ nhân tạo đa nhận thức toàn diện) trở thành nền tảng AI tạo sinh đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời cung cấp các giải pháp phát triển trên nền công nghệ AI tạo sinh như Generative AI chatbot, callbot hay Trợ lý ảo ViVi thế hệ mới… Công nghệ này sẽ giúp tăng tính tự nhiên trong giao tiếp của máy, đồng thời hỗ trợ người dùng tìm kiếm, tổng hợp thông tin một cách nhanh chóng và đơn giản hơn nhiều so với trước đây.

- Ngành Thuế thí điểm quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số

Việc triển khai 'Bản đồ số hộ kinh doanh' giai đoạn 1 sẽ áp dụng tại 5 Cục Thuế gồm: Hà Nội, Bình Định, Long An, Thanh Hóa, Hòa Bình.

Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn về việc triển khai chức năng “Bản đồ số hộ kinh doanh” áp dụng trong toàn ngành Thuế, nhằm nâng cao hiệu quả việc công khai thông tin hộ kinh doanh theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế), lộ trình triển khai “Bản đồ số hộ kinh doanh” sẽ chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ ngày 01/8/2023 đến hết ngày 31/12/2023 triển khai tại 5 Cục Thuế, gồm: Hà Nội, Bình Định, Long An, Thanh Hóa, Hòa Bình.

Tiếp đó, từ 01/2/2024, Tổng cục Thuế sẽ triển khai giai đoạn 2 đối với 58 cục thuế còn lại. Từ 1/3/2024 sẽ tiếp tục đáp ứng cho việc tra cứu và phản hồi thông tin của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác.

- Sẽ quy định tốc độ tối thiểu với dịch vụ Internet di động 4G

Kết quả đo kiểm của Cục Viễn thông và các ứng dụng cho thấy thực tế các giá trị tốc độ tải dữ liệu mà doanh nghiệp công bố là rất thấp. Doanh nghiệp cam kết giá trị tốc độ tải chỉ bằng khoảng 40% giá trị tốc độ tải thực tế của mạng lưới...

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân về dự thảo Thông tư Sửa đổi 1:2023 QCVN 81:2019/BTTTT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất”, trong đó sửa đổi bổ sung quy định tốc độ tối thiểu đối với dịch vụ Internet di động 3G, 4G.

Hiện nay, mạng thông tin di động mặt đất 4G đã phủ sóng rộng hầu hết khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Dịch vụ truy nhập Internet di động 4G đã trở thành dịch vụ phổ biến và được đông đảo khách hàng lựa chọn. Theo thống kê của Cục Viễn thông, tính đến tháng 4/2023, số lượng thuê bao băng rộng di động ở Việt Nam đạt khoảng 84 triệu thuê bao.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, trước đó, tháng 8/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 81:2019/BTTTT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất”.

Quy chuẩn quy định, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải công bố vùng cung cấp dịch vụ dưới dạng bản đồ số và các giá trị tốc độ tải xuống tối thiểu (Vdmin), tốc độ tải xuống trung bình (Vd), tốc độ tải lên trung bình (Vu) trong vùng cung cấp dịch vụ.

Định kỳ hàng quý, Cục Viễn thông triển khai đo kiểm chất lượng dịch vụ truy nhập Internet 4G phục vụ công tác quản lý nhà nước về chất lượng dịch vụ để so sánh, đánh giá với mức doanh nghiệp công bố.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 22/8: Google sẽ xóa tài khoản không đăng nhập trong 2 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO