Điểm tin công nghệ 22/4: iPhone 17 Plus đi lùi

Việt Báo (Tổng hợp)| 22/04/2024 06:00

Huawei tạo ra nỗi lo mới cho Apple; Nhật Bản tài trợ 470 triệu USD cho 5 công ty phát triển siêu máy tính AI

iphone-17-and-iphone-17-plus-might-indeed-feature-promotion-and-always-on-displays_20240228135954.jpeg

- iPhone 17 Plus đi lùi

Tin đồn tiết lộ rằng màn hình iPhone 17 Plus sẽ bé hơn những người tiền nhiệm.

Trong một bài đăng được chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), chuyên gia phân tích Ross Young của DSCC cho biết iPhone 17 Plus sẽ sử dụng màn hình nhỏ hơn so với iPhone 15 Plus 6,7 inch hiện tại.

Điều này đồng nghĩa với việc kích thước màn hình iPhone 17 Plus sẽ nằm giữa dòng cơ bản và dòng cao cấp nhất Pro Max. Tuy nhiên, Ross Young không tiết lộ kích thước màn hình chính xác của iPhone 17 Plus.

iPhone 15 Plus có kích thước màn hình tương đương iPhone 15 Pro Max. Nếu tin đồn này là chính xác, iPhone 17 Plus và 17 Pro Max sẽ tiếp tục bị phân cấp không chỉ bằng vi xử lý mà còn bằng kích thước màn hình.

Nhưng trước mắt, iPhone 16 vẫn sẽ đi theo truyền thống tăng dần kích thước màn hình. Dòng Pro và Pro Max năm nay được cho là sẽ có màn hình 6,3 inch và 6,9 inch, tăng 0,2 inch so với người tiền nhiệm.

Trước đó, 6,1 và 6,7 inch trên iPhone 15 và 15 Pro Max là những con số đã được duy trì kể từ năm 2020 khi ra mắt iPhone 12. Đến năm nay, chuyên gia Ross Young là người đầu tiên tiết lộ rằng các mẫu iPhone 16 Pro sẽ được trang bị màn hình lớn hơn. Tin đồn này sau đó đã được chứng thực bởi Mark Gurman của Bloomberg. Ông cho biết các mẫu iPhone 16 Pro/Pro Max có thể tăng "vài phần mười inch nếu đo theo đường chéo".

Trong khi đó, iPhone 16 và iPhone 16 Plus được cho là vẫn sẽ giữ nguyên kích thước 6,1 inch và 6,7 inch hiện tại. Nếu tin đồn tăng kích thước là chính xác, đây sẽ là cách mới để Apple phân cấp các mẫu iPhone Pro của mình với các mẫu thông thường, Cnet nhận định.

- Huawei tạo ra nỗi lo mới cho Apple

Dòng smartphone Pura 70 của Huawei tạo cơn sốt tại Trung Quốc, dự kiến đặt thêm áp lực với Apple.

Dòng smartphone cao cấp Pura 70 của Huawei được lên kệ từ ngày 18/4. Giới phân tích dự đoán thiết bị sẽ tạo nên sức ép mới cho Apple, trong bối cảnh thương hiệu Trung Quốc đặt mục tiêu lấy lại vị trí số một tại quê nhà trong năm nay.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường TechInsights, doanh số Pura 70 trên toàn cầu có thể đạt 10,4 triệu trong năm nay. Để so sánh, dòng Huawei P60 chỉ bán được 1,8 triệu máy, trong khi Mate 60 Pro là 6,2 triệu (tại Trung Quốc).

Nhà phân tích Linda Sui của TechInsights nhận định Pura 70 sẽ là một trong những đối thủ chính của iPhone 15 và 16 tại Trung Quốc. Trước đó, doanh số smartphone Apple ở đất nước tỷ dân giảm hơn 10% trong quý I.

Theo TechInsights, Huawei sẽ xuất xưởng hơn 50 triệu smartphone tại Trung Quốc trong năm nay, giúp công ty trở lại vị trí số một với thị phần 19%, tăng mạnh từ mốc 12% vào 2023.

Dòng Pura 70 của Huawei lên kệ từ ngày 18/4, giá cao nhất 1.400 USD cho mẫu Ultra. Trong nhiều tuần đặt trước, các kênh phân phối online đều "cháy hàng" sau đợt bán đầu tiên, bên cạnh lượng lớn người dùng chờ đợi trước các cửa hàng.

- Nhật Bản tài trợ 470 triệu USD cho 5 công ty phát triển siêu máy tính AI

Nhật Bản tuyên bố sẽ tài trợ 72,5 tỷ yen (470 triệu USD) cho 5 công ty trong nước để phát triển siêu máy tính ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giảm phụ thuộc vào công nghệ tiên tiến của nước ngoài.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ tài trợ cho công ty dịch vụ đám mây Sakura Internet số tiền lớn nhất là 50,1 tỷ yen, tiếp theo là “đại gia” viễn thông KDDI với 10,2 tỷ yen và nhà cung cấp dịch vụ đám mây Hi-Res với 7,7 tỷ yen.

Siêu máy tính hiệu suất cao là không thể thiếu để phát triển AI tạo sinh với yêu cầu xử lý dữ liệu trên quy mô lớn. Hiện tại, các công ty Nhật Bản đang dựa vào các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ như Amazon Web Services và Microsoft để phát triển cơ sở hạ tầng như siêu máy tính có thể thực hiện các phép tính nâng cao cần thiết cho việc phát triển AI.

Việc phát triển siêu máy tính có thể tiêu tốn tới hàng tỷ USD nên đã trở thành một gánh nặng tài chính khác đối với các công ty Nhật Bản. Với các khoản trợ cấp mới, Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ giúp các công ty nước này sẽ bắt kịp các đối thủ Mỹ, vốn đã đầu tư mạnh mẽ vào siêu máy tính AI mà không cần chính phủ trợ cấp.

960x0-1-.jpg

- Phát hiện hơn 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Theo ghi nhận của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT), tháng 3/2024, có tất cả 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.

Cụ thể, các đối tượng sử dụng website giả mạo để lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân trên không gian mạng, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo.

Ngoài ra, trong tháng 3/2024, Hệ thống giám sát kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận có 88.990 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các máy chủ, máy trạm, hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước. Trong đó, phát hiện hơn 1.600 lỗ hổng trên 5.000 hệ thống đang mở công khai trên Internet.

Trung tâm NCSC cũng ghi nhận 12 lỗ hổng mới được công bố, có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc cao, có thể bị lợi dụng để tấn công, khai thác vào các hệ thống của các cơ quan, tổ chức.

- Từ ngày 22-4, Hà Nội thí điểm cấp lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

UBND TP Hà Nội vừa có thông báo số 344 về việc triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).

Theo đó, từ ngày 22-4, UBND TP triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Đối với các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và các trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp (được quy định tại Khoản 2 Điều 4 và Điều 5 Thông tư số 244/2016 của Bộ Tài chính) có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.v...).

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử (được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp) có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu lý lịch tư pháp giấy.

Phiếu lý lịch tư pháp (bản điện tử) mặc định được trả trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/), hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.v...) và trên VNeID. Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp (bản giấy) thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 22/4: iPhone 17 Plus đi lùi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO