Điểm tin công nghệ 22/3: Apple chuẩn bị cho ra đời hai phiên bản tai nghe AirPods 4

Việt Báo (Tổng hợp)| 22/03/2024 06:00

Liên hợp quốc cảnh báo 'thảm họa' rác thải điện tử; Apple học theo Samsung, trang bị tính năng độc quyền lên Apple Watch

tnn-270923-233251.jpg

- Apple chuẩn bị cho ra đời hai phiên bản tai nghe AirPods 4

AirPods 4 có sự cải tiến đôi chút về ngoại hình, trong khi AirPods Air 4 sẽ được Apple trang bị hai tính năng vượt trội là Spatial Audio và Adaptive EQ...

Theo Mark Gurman của Bloomberg, Apple sẽ dừng kinh doanh phiên bản AirPods 2 và AirPods 3 trong năm nay, thay bởi hai phiên bản AirPods 4.

Về tính năng, bản AirPods 4 cao cấp sẽ trang bị khả năng chống ồn mà mẫu thấp hơn không có. Cả hai phiên bản đều đi kèm với vỏ sạc mới dùng USB-C. Với phiên bản đắt tiền hơn, vỏ sạc được tích hợp thêm loa - cải thiện tính năng tìm kiếm (Find My). Thông thường, Apple có thể giới thiệu AirPods cùng thời điểm với iPhone mới vào tháng 9.

Về thiết kế, AirPods 4 có sự cải tiến đôi chút về ngoại hình. Phần Earbuds của thiết bị nhỏ hơn để có thể tối ưu ngân sách, Apple sẽ tập trung chủ yếu vào cải tiến công nghệ và chất lượng âm thanh của dòng AirPods 4.

AirPods Air 4 sẽ được Apple trang bị hai tính năng vượt trội là Spatial Audio và Adaptive EQ. Với Spatial Audio, âm thanh vòm sẽ được giả lập và các dãi âm sẽ được kéo giãn tới tai người nghe, giúp cho trải nghiệm với âm nhạc càng thêm thú vị.

Còn tính năng Adaptive EQ sẽ giúp điều chỉnh âm thanh sao cho phù hợp với tai người nghe thông qua micro phone nhỏ đặt phía trước driver. Cùng với sự cải tiến trong con chip, người dùng sẽ cảm nhận âm thanh đa chiều tuyệt hảo với các dải âm trung xen lẫn cao, trầm trong từng bản nhạc.

Mark Gurman đánh giá AirPods 4 có thể là một điểm nhấn với thị trường, khi lên kế hoạch sản xuất từ 20 đến 25 triệu đơn vị - kỷ lục đối với mẫu tai nghe này từ khi ra mắt.

- Microsoft bắt tay NVIDIA thúc đẩy ứng dụng AI tạo sinh cho doanh nghiệp

Microsoft và NVIDIA vừa công bố mở rộng mối quan hệ hợp tác lâu dài bằng những tích hợp mới, tận dụng các công nghệ AI tạo sinh và Omniverse mới nhất của NVIDIA trên Microsoft Azure, các dịch vụ AI của Azure, Microsoft Fabric và Microsoft 365.

Theo đó, Microsoft sẽ là một trong những tổ chức đầu tiên đưa sức mạnh của NVIDIA Grace Blackwell GB200 và mạng NVIDIA Quantum-X800 InfiniBand lên Azure, cung cấp các mô hình nền tảng nghìn tỷ tham số để xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, nhận dạng giọng nói...

Microsoft cũng công bố tính khả dụng chung của máy ảo Azure NC H100 v5 VM dựa trên nền tảng NVIDIA H100 NVL. Được thiết kế để đào tạo và suy luận tầm trung, dòng máy ảo NC cung cấp cho khách hàng hai lớp máy ảo từ một đến hai GPU NVIDIA H100 94GB PCIe Tensor Core và hỗ trợ công nghệ GPU đa phiên bản NVIDIA (MIG), cho phép khách hàng phân vùng mỗi GPU thành tối đa bảy phiên bản, mang lại sự linh hoạt và khả năng mở rộng cho khối lượng công việc AI đa dạng.

Microsoft đang mở rộng hợp tác với NVIDIA để chuyển đổi lĩnh vực khoa học và y tế thông qua việc tích hợp các công nghệ đám mây, AI và điện toán tăng cường. Bằng cách khai thác sức mạnh của Microsoft Azure cùng với NVIDIA DGX Cloud, bộ dịch vụ NVIDIA Clara, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, công ty dược phẩm, công nghệ sinh học và các nhà phát triển thiết bị y tế sẽ sớm có thể đạt được những đổi mới nhanh chóng trong việc nghiên cứu lâm sàng và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế.

- Liên hợp quốc cảnh báo 'thảm họa' rác thải điện tử

Liên hợp quốc cho biết hoạt động tái chế còn kém xa so với khối lượng rác thải điện tử được tạo ra. Chỉ 20% rác thải điện tử được tái chế đúng cách, gây ra những rủi ro đáng kể cho sức khỏe.

Một báo cáo chung của Liên minh Viễn thông Quốc tế của Liên hợp quốc và tổ chức nghiên cứu UNITAR cho biết việc tái chế tụt hậu rất nhiều so với lượng rác thải điện tử được tạo ra, bao gồm cả điện thoại di động, máy tính, tivi và các thiết bị khác bị loại bỏ.

Báo cáo của Liên hợp quốc cho biết khoảng 62 triệu tấn rác thải điện tử đã được tạo ra vào năm 2022. Con số này có thể đạt 82 triệu tấn vào năm 2030, theo báo cáo.

Liên Hợp Quốc cho biết chất thải điện tử không được quản lý dẫn đến 45.000 tấn nhựa độc hại và 58 tấn thủy ngân xâm nhập vào môi trường mỗi năm.

Báo cáo cho biết chỉ có 22% khối lượng rác thải điện tử được thu gom và tái chế đúng cách vào năm 2022. Phần lớn rác thải bị đốt, vứt vào bãi chôn lấp hoặc tái chế không đúng cách.

Trung bình, mỗi người trên Trái đất tạo ra khoảng 7,8 kg rác thải điện tử mỗi năm. Tỷ lệ tái chế chất thải điện tử cao nhất ở các nước phát triển và thấp nhất ở châu Phi.

apple-hoc-theo-samsung-trang-bi-tinh-nang-doc-quyen-len-apple-watch_65fa93130365e.jpg

- Microsoft, Meta hợp sức phản đối Apple

Nhiều hãng công nghệ không hài lòng chính sách mới của Apple liên quan đến cổng thanh toán ứng dụng.

Ngày 20/3, các công ty Meta, Microsoft, X, Spotify và Match Group đã nộp đơn phản đối kế hoạch điều chỉnh "hoa hồng" của Apple cho lập trình viên phân phối ứng dụng, hoặc sử dụng cổng thanh toán ngoài App Store.

Trước đó vào tháng 1, Apple công bố kế hoạch cho phép nhà phát triển xử lý thanh toán bằng nền tảng ngoài, nhưng vẫn thu phí 27% mỗi giao dịch.

Chính sách được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao Mỹ từ chối xem xét kháng cáo được nộp năm 2021, liên quan đến phán quyết buộc Apple cho phép nhà phát triển điều hướng người dùng đến cổng thanh toán ngoài để trả tiền.

So với App Store, một số cổng thanh toán có chi phí rẻ hơn. Dù vậy, Apple vẫn thu phí 27% từ mỗi giao dịch nếu dùng cổng thanh toán ngoài. Theo WSJ, đó là lý do chính sách mới vấp phải phản ứng dữ dội.

- Apple học theo Samsung, trang bị tính năng độc quyền lên Apple Watch

Mới đây, các chuyên gia công nghệ đã tiết lộ về tính năng theo dõi huyết áp sẽ sớm được Apple trang bị lên các mẫu Apple Watch của hãng.

Đối với người dùng đồng hồ Apple Watch tính năng theo dõi huyết áp vẫn còn khá mới mẻ, tuy nhiên Samsung đã từng trang bị tính năng này cho các mẫu smartwatch gần đây của hãng.

Theo nhà báo Mark Gurman, tính năng đo huyết áp sẽ chỉ được tích hợp từ Apple Watch Series 10 trở lên, còn đối với các phiên bản Apple Watch cũ hơn sẽ không được trang bị tính năng này do giới hạn từ phần cứng.

Ngoài ra, tính năng theo dõi huyết áp trên Apple Watch sẽ không thể hiển thị số đo chính xác. Thay vào đó, tính năng này chỉ đưa ra các cảnh báo bao gồm huyết áp tăng hay huyết áp giảm. Tuy nhiên, trong các phiên bản cập nhật về sau, người dùng sẽ có thể theo dõi chi tiết các chỉ số huyết áp một cách trực quan trên Apple Watch.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 22/3: Apple chuẩn bị cho ra đời hai phiên bản tai nghe AirPods 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO