Điểm tin công nghệ 22/2: iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sắp ra mắt có hai màu mới

Việt Báo (Tổng hợp)| 22/02/2024 06:00

Huawei đang phát triển mẫu kính thực tế ảo nhẹ và rẻ hơn một nửa so với Apple Vision Pro; Mô hình AI được tỷ phú giàu nhất châu Á hậu thuẫn sắp trình làng

iphone-16-rumors-1-.jpg

- iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sắp ra mắt có hai màu mới

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sắp ra mắt có thể có hai tùy chọn màu sắc hoàn toàn mới, theo tin tức rò rỉ về sản phẩm mới của Apple.

MacRumors dẫn tin tức từ Majin Bu, tài khoản thường đăng các tin đồn chính xác về Apple, cho biết lựa chọn màu Desert Titanium (Vàng sa mạc) và Titanium Gray (Xám xi măng) sẽ có trên iPhone 16 Pro.

Desert Titanium sẽ giống với màu Gold có trên mẫu iPhone 14 Pro ra mắt năm 2022. Tuy nhiên, phiên bản màu này trên iPhone 16 Pro sẽ sâu và đậm hơn. Trong khi đó, Titanium Gray sẽ tương tự màu Space Gray mà Apple đã sử dụng từ thời iPhone 6 ra mắt năm 2014.

Các mẫu iPhone 15 Pro ra mắt năm ngoái có các tuỳ chọn màu Titanium đen, Titanium trắng, Titanium xanh và Titanium tự nhiên.

Đáng chú ý là không có mẫu iPhone 15 Pro nào có màu Gold (Vàng). Trong khi màu Vàng vốn là lựa chọn màu có sẵn từ iPhone 5S (2013) đến iPhone 8 (2017), sau đó là trên iPhone XS (2018) đến iPhone 14 Pro ra mắt năm 2022. Do đó, việc sử dụng lại màu giống Vàng trên ‌iPhone 16 Pro có vẻ sẽ rất hợp lý.

Thông thường, các mẫu ‌iPhone‌ Pro của Apple luôn có không quá bốn tùy chọn màu sắc khi ra mắt, thường là các tùy chọn cơ bản đen, trắng và vàng cùng với các màu nổi bật hơn như xanh lá cây, xanh lam hoặc tím.

Điều này có nghĩa là mặc dù Titanium đen và Titanium trắng rất có khả năng được chuyển từ ‌iPhone 15 Pro‌ sang ‌iPhone 16 Pro‌, nhưng việc tiếp tục Titanium xanh và Titanium tự nhiên là không chắc chắn.

Có thể các tùy chọn màu này sẽ bị ngừng sử dụng để nhường chỗ cho Desert Titanium (Vàng sa mạc) và Titanium Gray (Xám xi măng), đặc biệt là Xám xi măng có vẻ rất giống với Titanium tự nhiên.

- Mô hình AI được tỷ phú giàu nhất châu Á hậu thuẫn sắp trình làng

Tổ chức được hậu thuẫn bởi tập đoàn Reliance Industries của Mukesh Ambani (tỷ phú giàu nhất châu Á) và các trường đại học kỹ thuật hàng đầu Ấn Độ đặt mục tiêu ra mắt mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên vào tháng 3 tới, bước quan trọng trong kế hoạch trở thành một đại diện ở lĩnh vực AI của quốc gia Nam Á.

Nhóm BharatGPT, bao gồm một bộ phận của Reliance Industries (công ty có giá trị nhất Ấn Độ) và 8 trường đại học liên kết, đã đưa ra cái nhìn sơ lược về mô hình ngôn ngữ lớn trong hội nghị công nghệ ở thành phố Mumbai (Ấn Độ).

Trong video được phát trước các đại biểu, thợ sửa xe máy ở miền nam Ấn Độ đặt câu hỏi cho chatbot AI bằng tiếng Tamil quê hương của anh ta; nhân viên ngân hàng giao tiếp với công cụ này bằng tiếng Hindi và nhà phát triển tại thành phố Hyderabad đã sử dụng nó để viết mã máy tính.

Nếu thành công, mô hình ngôn ngữ lớn này (được đặt tên là Hanooman theo vị thần khỉ Hindu) sẽ đại diện cho một bước tiến của Ấn Độ trong cuộc đua tăng tốc phát triển công nghệ AI có khả năng biến đổi.

BharatGPT cho biết mô hình Hanooman hoạt động trên 11 ngôn ngữ địa phương trong 4 lĩnh vực chính là chăm sóc sức khỏe, quản trị, dịch vụ tài chính và giáo dục. BharatGPT đã phát triển mô hình AI này với sự cộng tác của các trường đại học thuộc Viện Công nghệ Ấn Độ, gồm cả Viện Công nghệ Bombay, được hỗ trợ bởi nhà cung cấp dịch vụ không dây Reliance Jio Infocomm thuộc Reliance Industries và chính phủ Ấn Độ.

Hàng loạt công ty khởi nghiệp như Sarvam và Krutrim, được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như Lightspeed Venture Partners và quỹ của tỷ phú Vinod Khosla, cũng đang xây dựng các mô hình AI nguồn mở tùy chỉnh cho Ấn Độ.

- Galaxy Z Flip6 có pin lớn hơn Z Flip5

Dự kiến, thế hệ Samsung Galaxy Z Flip6 sắp ra mắt sẽ đạt dung lượng cao hơn nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Theo phóng viên tại GalaxyClub, có vẻ như Z Flip6 sẽ có một viên pin lớn hơn so với model tiền nhiệm.

Theo đó, Z Flip6 sẽ có hai viên pin và cả hai đều sở hữu dung lượng mạnh mẽ lần lượt là 2790 Ah và 1097mAh. Như vậy, khi kết hợp lại, hệ thống pin kép sẽ có duy lượng định mức là 3887mAh.

Theo những phát hiện mới này, Z Flip6 sẽ có hai viên pin và cả hai đều sở hữu dung lượng mạnh mẽ. Viên pin nhỏ hơn có dung lượng định mức là 1097mAh và viên pin lớn hơn có dung lượng định mức là 2790mAh. Kết hợp lại, hệ thống pin kép sẽ có dung lượng định mức là 3887mAh.

iphone-16-pro-and-iphone-16-pro-max-3.jpg

- Samsung và LG hợp lực ‘đấu’ các đối thủ màn hình của Trung Quốc

Gần đây, Samsung ký một thỏa thuận mua 5 triệu màn hình ti-vi OLED của LG. Động thái hợp tác giữa hai kình địch một thời diễn ra sau khi các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường màn hình LCD phổ thông, và đang đe dọa cạnh tranh với Samsung và LG về công nghệ màn hình OLED cao cấp.

LG và Samsung đang dần tụt hạng khi nhường nhiều thị phần hơn cho các nhà sản xuất màn hình TV và điện thoại thông minh của Trung Quốc, đồng thời phải đối mặt với sự cạnh tranh về giá ở mảng màn hình công nghệ OLED hàng đầu của họ.

Samsung đã phải đóng cửa nhà máy sản xuất màn hình LCD cuối cùng ở Trung Quốc vào năm 2021 và dự kiến trong năm nay sẽ dựa vào đối thủ nội địa LG để sản xuất thêm màn hình.

Đầu tháng này, hãng nghiên cứu thị trường Display Supply Chain dẫn các nguồn tin cho biết, Samsung Visual Display, mảng màn hình của Samsung, ký thỏa thuận có thời hạn 5 năm để mua 5 triệu màn hình ti-vi OLED của LG Display, mảng màn hình của LG. Trong số đó, 800.000 màn hình sẽ được giao trong năm 2024.

“Các nguồn tin của chúng tôi đã xác nhận rằng thỏa thuận đang diễn ra; mở rộng mối quan hệ hiện có giữa hai gã khổng lồ Hàn Quốc khi họ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty màn hìnhTrung Quốc”, bản tin của Display Supply Chain cho hay.

Sự hợp tác bất thường này diễn ra khi LG tìm cách bán nhà máy sản xuất màn hình LCD ở Quảng Châu, Trung Quốc, sau khi doanh số sản phẩm công nghệ thông tin toàn cầu sụt giảm kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ chính sách phong tỏa kiểm soát Covid-19.

Sau khi chinh phục được thị trường công nghệ LCD giá rẻ dành cho thị trường đại chúng, các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc hiện xâm nhập vào phân khúc màn hình OLED cao cấp, thành trì cuối cùng mà LG và Samsung đang chiếm ưu thế.

- Huawei đang phát triển mẫu kính thực tế ảo nhẹ và rẻ hơn một nửa so với Apple Vision Pro

Được biết, chiếc kính thực tế ảo của Huawei nặng 350 gram, trong khi Apple Vision Pro là 600 gram.

Huawei có thể sẽ phát hành mẫu kính thực tế ảo của riêng mình, cạnh tranh trực tiếp với Apple ở phân khúc này. Được biết, theo cựu giám đốc tiếp thị Meizu Li Nan, thiết bị này có thể được ra mắt sớm nhất là trong năm nay.

Thiết bị này có thể được gọi là Huawei Vision hoặc Vision Pro – gã khổng lồ điện tử Trung Quốc đã đăng ký nhãn hiệu này tại Trung Quốc vào năm 2019. Do vậy, nhiều khả năng Apple sẽ buộc phải đổi tên khi ra mắt Vision Pro tại thị trường Trung Quốc.

Được biết, chiếc kính Vision này nặng 350 gram, trong khi Apple Vision Pro là 600 gram. Thiết bị có thiết kế đơn giản, trang bị màn hình micro-OLED 4K của Sony ở mỗi mắt, có thể đem lại trải nghiệm sống động tương tự kính thông minh của đối thủ đến từ Mỹ.

Theo ông Li Nan, thông số phần cứng của Apple Vision Pro và Huawei Vision tương tự nhau, nhưng sản phẩm từ Trung Quốc thiếu một số tính năng tạo điểm nhấn như EyeSight, chức năng mô phỏng mắt của người đeo để người khác có thể tương tác với họ khi đứng hoặc ngồi cạnh nhau.

Một thông số khác Vision Pro có lợi thế là tổ hợp chip M2 và R1 được sản xuất trên tiến trình 5 nm và cho khả năng xử lý thông tin đầu vào hiệu quả hàng đầu. Trong khi đó, chip trên Huawei Vision nhiều khả năng sẽ do chính công ty phát triển và do SMIC sản xuất. Theo PhoneArena, điều này khiến hiệu suất của kính Huawei có thể kém hơn sản phẩm từ Apple.

Huawei Vision có giá dự kiến khoảng 1.750 USD, thấp một nửa so với mức 3.500 USD của Vision Pro. Wccftech cho rằng với giá bán này, khả năng cạnh tranh của kính Huawei sẽ cao hơn khi thiết bị có mặt trên thị trường.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 22/2: iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sắp ra mắt có hai màu mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO