Điểm tin công nghệ 21/7: Apple thử nghiệm 'Apple GPT', cạnh tranh ChatGPT

Việt Báo (Tổng hợp)| 21/07/2023 06:00

Khôi phục hoàn toàn tuyến cáp biển APG vào cuối tháng 8; Cảnh báo chiến dịch lừa đảo nhắm vào người dùng thẻ tín dụng Việt Nam

chatgpt-abonnement.jpg

- Apple thử nghiệm 'Apple GPT', cạnh tranh ChatGPT

Theo Bloomberg, Apple đang âm thầm phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để thách thức ChatGPT của OpenAI, Bard của Google… nhưng chưa có chiến lược rõ ràng.

Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ Apple đã xây dựng kế hoạch riêng để tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn – “trái tim” của các công cụ như ChatGPT, Bard. Với nền tảng có tên “Ajax”, Apple còn tạo ra dịch vụ chatbot mà nội bộ gọi là “Apple GPT”.

Trong vài tháng gần đây, AI được quan tâm nhiều hơn tại Apple và một số nhóm đang hợp tác trong dự án. Công việc bao gồm giải quyết các lo ngại quyền riêng tư tiềm tàng liên quan đến công nghệ.

Cổ phiếu Apple tăng 2,3% lên mức kỷ lục 198,23 USD sau khi Bloomberg đưa tin. Apple từ chối bình luận về thông tin này.

Apple đang yếu thế hơn các đối thủ ChatGPT, Google Bard và Microsoft Bing AI. Dù đã tích hợp các tính năng AI vào sản phẩm từ nhiều năm nay, đã đến lúc Apple nâng cấp bản thân. Công nghệ AI tạo sinh có thể viết luận, tạo ảnh, video dựa trên lời nhắc (prompt), thu hút sự chú ý của người dùng toàn cầu.

- Google Maps sắp cập nhật tuyến đường có thu phí ở Việt Nam

Bản đồ điều hướng của Google Maps sắp hoàn tất quá trình thử nghiệm để hiển thị phí cầu đường trên giao diện.

Google đã giới thiệu thông tin về cước phí cầu đường trong Google Maps vào năm ngoái, nhưng tính năng này mới chỉ khả dụng ở một số khu vực nhất định và đối với một số con đường nhất định.

Hiện Google Maps dành cho Android và iPhone mới hiển thị cước phí đường bộ ở Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia, nhưng Google hứa sẽ sớm mở rộng tính khả dụng của tính năng này tới nhiều khu vực hơn, gồm cả Việt Nam.

Google nói rằng việc bao phủ toàn bộ mạng lưới đường bộ cần có thời gian, do phải thu thập dữ liệu cước phí từ các nguồn chính thức.

Người dùng cũng không thể thấy mức thu phí trên giao diện máy tính xách tay hay máy để bàn vì dữ liệu này chỉ có trong phiên bản di động của Google Maps.

Nếu người dùng thắc mắc về cách Google Maps tính toán phí cầu đường, hãng công nghệ giải thích rằng tất cả đều phụ thuộc vào các nguồn chính thức mà cỗ máy tìm kiếm rà quét để nhập dữ liệu.

Nói cách khác, Google Maps chỉ sử dụng thông tin về mức giá thu phí từ các nguồn chính thức như chính phủ và các cơ quan quản lý giao thông.

- Khôi phục hoàn toàn tuyến cáp biển APG vào cuối tháng 8

Khi lỗi trên nhánh S1.7 của tuyến cáp quang biển APG được khắc phục xong vào cuối tháng 8, 100% dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến này sẽ được khôi phục.

Asia Pacific Gateway – APG là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm IA (còn gọi là Liên Á), AAG, AAE-1 và SMW3. Hiện tại, đây cũng là tuyến cáp quang biển duy nhất mà các nhà mạng Việt Nam khai thác vẫn đang gặp lỗi.

Lần lượt vào cuối tháng 12/2022 và tháng 1/2023, tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. Hai sự cố này khi đó đã gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến.

Các sự cố trên nhánh S9 và S6 của APG đã được sửa xong vào cuối tháng 3 và giữa tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, lưu lượng trên toàn tuyến chưa được khôi phục do phát hiện lỗi mới trên nhánh S7 - phân đoạn cáp APG rẽ nhánh vào Việt Nam với điểm cập bờ tại Đà Nẵng.

Đúng như kế hoạch dự kiến đã thông tin đến các nhà mạng, cuối tháng 6 vừa qua, sự cố trên nhánh S7 của tuyến cáp APG đã được khắc phục xong. Tuy nhiên, đơn vị vận hành tuyến cáp đã phát hiện thêm lỗi mới trên nhánh S1.7 hướng kết nối đi Singapore.

Với việc APG tiếp tục gặp lỗi mới, từ cuối tháng 6 đến nay, các kênh truyền kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế trên 2 hướng cáp kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản của tuyến APG đã hoạt động bình thường. Trong khi đó, hướng kết nối đi Singapore vẫn bị gián đoạn. Theo ước tính của các nhà mạng, dung lượng của tuyến cáp biển này đã khôi phục khoảng 50%.

Trong thông tin chia sẻ với VietNamNet ngày 20/7, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết hiện đã có lịch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra hồi cuối tháng 6 trên nhánh S1.7 của tuyến cáp APG. Theo đó, dự kiến tuyến cáp sẽ hoàn thành sửa chữa, khôi phục toàn bộ dung lượng vào cuối tháng 8. Khi đó, cả 5 tuyến cáp biển kết nối Internet Việt Nam với quốc tế đều hoạt động bình thường.

- ROG Ally mở bán chính thức tại Việt Nam

ASUS Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức mở bán và giao hàng ROG Ally đến tận tay người dùng Việt Nam.

Đây là sản phẩm máy chơi game cầm tay đầu tiên của ROG, với cấu hình mạnh mẽ sử dụng vi xử lý AMD Ryzen Z1 Extreme Processor mới nhất, vận hành trên nền tảng Windows 11 bản quyền, giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm các tựa game AAA trên màn hình Full HD 120Hz ở mọi nơi. ROG Ally có giá bán lẻ chính thức là 17,990,000 VND kèm nhiều quà tặng khuyến mãi hấp dẫn tuỳ đại lý và khu vực.

ROG Ally là máy chơi game cầm tay thế hệ mới với khả năng chơi mượt mà mọi tựa game AAA ở mọi lúc mọi nơi trên nền tảng Windows 11. Sản phẩm được tặng kèm 3 tháng PC Game Pass miễn phí với thư hiện hàng trăm tựa game từ Microsoft và các nhà phát hành game nổi tiếng.

ROG Ally được trang bị bộ vi xử lý Ryzen Z1 Extreme 8 nhân 16 luồng hoàn toàn mới của AMD, dựa trên kiến trúc Zen 4 kết hợp với đồ họa AMD RDNA 3 với sức mạnh xử lý đồ họa lên đến 8,6 Teraflop, đồng thời hỗ trợ các công nghệ như AMD FidelityFX Super Resolution và AMD Radeon Super Resolution, để có hiệu suất tốt nhất và hình ảnh đẹp nhất khi chơi các tựa game AAA và Indie.

Để tản nhiệt cho một thiết bị chơi game cầm tay hoàn toàn mới, ROG đã phát triển công nghệ tản nhiệt không trọng lực (Zero Gravity), với hệ thống 2 quạt bên trong, giúp ROG Ally luôn mát mẻ và ổn định khi sử dụng trong thời gian dài. Sản phẩm cũng đi kèm 16GB RAM LPDDR5 6400MHz, 512GB SSD PCIe Gen 4 và khe đọc thẻ nhớ microSD UHS-II. Chuẩn Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.2 mới nhất cũng giúp ROG Ally luôn có kết nối nhanh chóng và ổn định ở mọi nơi, với mọi thiết bị.

- Cảnh báo chiến dịch lừa đảo nhắm vào người dùng thẻ tín dụng Việt Nam

Trong nửa đầu năm 2023, lừa đảo chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dùng thẻ tín dụng là hình thức lừa đảo mới, phát triển mạnh trên không gian mạng Việt Nam.

Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) vừa có cảnh báo về chiến dịch lừa đảo chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng nhắm vào người dùng các ngân hàng, tổ chức tại Việt Nam.

Đơn vị này cho biết, trong khoảng từ cuối năm ngoái cho đến nay, hệ thống Viettel Threat Intelligence đã theo dõi, cảnh báo và ngăn chặn nhiều website sử dụng hình thức lừa đảo liên quan đến các dịch vụ thẻ tín dụng như nâng hạn mức, đăng ký, hủy thẻ…

VCS chia sẻ, kịch bản được các nhóm đối tượng đưa ra để lừa người dùng thẻ tín dụng khá tinh vi, thường gồm có 4 bước:

Đầu tiên, chúng sẽ tạo các bài đăng trên những trang mạng xã hội có nội dung hỗ trợ nâng cấp hạn mức thẻ tín dụng, sang ngang thẻ tín dụng, vay không hạn mức, thủ tục nhanh chóng, duyệt hồ sơ siêu tốc, phê duyệt tự động, giải ngân trong ngày...

Nhìn vào các bài đăng dạng này, đối tượng lừa đảo sẽ lấy được sự tin tưởng của người dùng và họ sẽ tự liên hệ với chúng. Ngoài ra, các đối tượng cũng có thể mua bán dữ liệu người dùng, trong đó bao gồm thông tin tin cá nhân, hạn mức thẻ tín dụng… để xác định những nạn nhân tiềm năng.

Bước tiếp theo, kẻ lừa đảo sẽ gọi điện, nhắn tin cho người dùng và mạo danh là nhân viên của ngân hàng, tổ chức tài chính. Mục đích của chúng là gửi thông tin hỗ trợ, mời chào nạn nhân sử dụng các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng.

Sau đó, chúng sẽ gửi đường link hoặc cung cấp mã QR liên kết tới website giả mạo, lừa đảo. Một khi nạn nhân truy cập vào trang giả mạo, website sẽ yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng, bao gồm: họ tên, căn cước công dân, chụp ảnh căn cước công dân 2 mặt, số thẻ, mã xác minh thẻ CVV (Card Verification Value), ngày hết hạn thẻ giống như trang web chính thống của ngân hàng. Nạn nhân cũng được yêu cầu cung cấp mã OTP gửi về số điện thoại.

Cuối cùng là đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người dùng để thanh toán các giao dịch trực tuyến, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

- Google lại tăng giá YouTube Premium?

Theo 9to5Google, Google vừa tăng giá YouTube Premium lên 13,9 USD (tăng thêm 2 USD) áp dụng đối với gói thuê bao cá nhân tại Mỹ.

Công ty chưa thông báo chính thức về việc tăng giá, nhưng khi truy cập vào trang https://www.youtube.com/premiu... để đăng ký, bạn sẽ thấy mức giá 13,9 USD thay vì 11,9 USD. Trong khi đó, nếu bạn đăng ký Premium trên iOS, mức giá mới sẽ là 18,9 USD.

Lần cuối cùng YouTube tăng giá YouTube Premium (trước đây gọi là “Red”) là vào năm 2018 khi công ty giới thiệu lại YouTube Music. Vào cuối năm ngoái, gói Premium dành cho gia đình cũng đã được điều chỉnh lại mức giá, tăng lên 22,99 USD/tháng.

Vì chưa có thông báo chính thức nên không rõ những người đã đăng ký hiện tại sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

YouTube Premium giúp loại bỏ quảng cáo, hỗ trợ phát video trong nền và tải xuống video để xem lại khi không có mạng. Ngoài ra, người dùng còn có thể trải nghiệm video 1080p có độ phân giải cao hơn cũng như trải nghiệm trước các tính năng mới…

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 21/7: Apple thử nghiệm 'Apple GPT', cạnh tranh ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO