Điểm tin công nghệ 21/6: Samsung Galaxy S25 sẽ có phần cứng thay đổi bất ngờ?

Việt Báo (Tổng hợp)| 21/06/2024 06:00

Apple cho phép 3 đại lý ủy quyền tại Việt Nam bán iPhone trên TikTok Shop; Booking.com cảnh báo về hành vi lừa đảo bằng AI

gsmarena_002.jpg

- Apple cho phép 3 đại lý ủy quyền tại Việt Nam bán iPhone trên TikTok Shop

Các đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam cho biết, họ đã được cấp quyền mở bán iPhone và các sản phẩm của hãng này trên TikTok Shop.

Hôm nay (20/6), thông tin từ F.Studio by FPT cho biết, sau khi nỗ lực hợp tác và đàm phán, họ đã chính thức được Apple cấp quyền mở bán các sản phẩm của hãng trên nền tảng TikTok Shop.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông hệ thống Viettel Store cũng cho biết, thông tin về việc Apple đã cho phép Viettel Store bán hàng trên TikTok Shop là hoàn toàn chính xác.

Bà Nguyễn Phương Anh, đại diện truyền thông ShopDunk cũng đã xác nhận thông tin hiện Apple đã cho phép ShopDunk bán hàng trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop.

- Booking.com cảnh báo về hành vi lừa đảo bằng AI

Trong bối cảnh du khách khắp nơi đặt chỗ cho kỳ nghỉ của mình trong mùa Hè, người phụ trách an toàn mạng của Booking.com - một ông lớn trong ngành du lịch có trụ sở tại Hà Lan - đã cảnh báo mọi người về những trò lừa đảo bằng trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện ngày càng nhiều trên không gian mạng.

Giám đốc An ninh thông tin của Booking.com, bà Marnie Wilking cho biết AI tạo sinh (generative AI) đã làm bùng nổ các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến và ngay cả ngành khách sạn, lâu nay vốn không bị ảnh hưởng, cũng đã trở thành mục tiêu. Bà Wilking cho biết trong 1,5 năm qua, trong tất cả các lĩnh vực, mức tăng số vụ tấn công từ 500% đã lên 900%, đặc biệt là các hình thức giả mạo trên toàn cầu.

Tấn công giả mạo là một dạng tấn công mạng trong đó bọn tội phạm lừa nạn nhân tiết lộ các thông tin nhạy cảm như thông tin đăng nhập hoặc chi tiết thông tin tài khoản. Các trang web du lịch có thể mang lại nhiều tiền cho những kẻ lừa đảo vì du khách thường phải chia sẻ thông tin thẻ tín dụng và thông tin gia đình hoặc cung cấp thông tin giấy tờ tùy thân.

Theo bà Wilking, những trò lừa đảo đã xuất hiện trên mạng từ khi có email, nhưng xu hướng này tăng mạnh sau khi ChatGPT ra đời. Những kẻ tấn công đã sử dụng AI để tạo ra các email lừa đảo và với các công cụ AI tạo sinh. Để khắc phục tình trạng này, bà Wilking cho biết du khách và chủ cơ sở lưu trú nên đăng ký xác thực hai yếu tố khi lướt web trực tuyến.

Ngoài việc cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu, xác thực hai yếu tố yêu cầu người dùng xác minh danh tính của họ thông qua một yếu tố bổ sung, chẳng hạn như mã OTP được gửi đến thiết bị di động của họ hoặc được tạo bởi ứng dụng xác thực. Ngoài ra, nếu có một chút nghi ngờ, hãy gọi cho nơi lưu trú, chủ nhà hoặc bộ phận hỗ trợ khách hàng để được hỗ trợ.

Được biết, Booking.com và các công ty lớn khác đang hợp tác chặt chẽ, đồng thời ngày càng dựa nhiều vào chính AI để chống lại vấn nạn này.

- Snap ra mắt công cụ AI cho thực tế tăng cường nâng cao

Snapchat hôm thứ Ba (18/6) đã ra mắt phiên bản mới nhất của công nghệ AI tạo sinh, cho phép người dùng thấy các hiệu ứng đặc biệt thực tế hơn khi sử dụng camera điện thoại để quay phim.

Snap đã tiên phong trong lĩnh vực thực tế tăng cường (AR), đưa các hiệu ứng máy tính lên ảnh hoặc video. Mặc dù công ty vẫn nhỏ hơn nhiều so với các nền tảng đối thủ như Meta , họ đang đặt cược rằng việc tạo ra các hiệu ứng đặc biệt tiên tiến và kỳ diệu hơn, gọi là lenses (ống kính), sẽ thu hút người dùng và nhà quảng cáo mới đến với Snapchat.

Snap cho biết các nhà phát triển AR hiện có thể tạo ra các ống kính sử dụng AI, và người dùng Snapchat sẽ có thể sử dụng chúng trong nội dung của mình.

macbook-air-15-020230613121005.jpg

- Bắc Kạn triển khai mini app trên Zalo, số hoá dịch vụ hành chính công cho người dân

Ngoài việc tích hợp cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công của tỉnh và các tính năng như tra cứu hồ sơ, hướng dẫn thông tin, góp ý - phản ánh, bình chọn gương điển hình, mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” còn phân mục các tiện ích dịch vụ công dành riêng cho Công dân và Doanh nghiệp.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn chính thức ra mắt mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên nền tảng Zalo. Người dân chỉ cần nhập từ khóa “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên thanh tìm kiếm, sau đó chọn mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” tại phần hiển thị kết quả là có thể sử dụng các tiện ích, tính năng cần thiết để giải quyết các vấn đề về dịch vụ công tại tỉnh.

Việc phát triển và ra mắt mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên Zalo cho thấy tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực chuyển mình, từng bước thúc đẩy số hoá ở từng lĩnh vực, phân mảng, đặc biệt là trong hành chính công.

Bên cạnh các tính năng, tiện ích để người dân thuận tiện thao tác, gửi và tra cứu thông tin về hồ sơ, mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” còn tích hợp cổng Dịch vụ công Quốc gia và cổng dịch vụ công của tỉnh. Từ đây, người dân không cần phải mất thời gian truy cập từ các nền tảng khác nhau, nhập địa chỉ website hay ra trực tiếp tại cơ quan để xử lý hồ sơ mà chỉ truy cập vào mini app của “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” để giải quyết các vấn đề về dịch vụ công.

Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những mini app hiếm hoi tách bạch phân mục dịch vụ công dành riêng cho công dân và doanh nghiệp. Điều này cho thấy Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn đề cao trải nghiệm của người dân khi sử dụng dịch vụ công của tỉnh, đáp ứng đúng nhu cầu của người dân, dân cần được phục vụ về vấn đề gì, chỉ cần tìm kiếm và lựa chọn theo phân mục đã được chọn lọc sẵn.

- Doanh nghiệp mất dữ liệu kế toán vì sự cố mạng

Sự cố mạng lại tái diễn với một doanh nghiệp khác trên sàn chứng khoán là CTCP Tập đoàn CNT (mã CNT). Theo đó, dữ liệu kế toán bị mất, không thể khôi phục được, cổ phiếu CNT giảm gần 10% chỉ sau 2 phiên.

CTCP Tập đoàn CNT (mã CNT) vừa báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về sự cố mạng. Ngày 18/6, phần mềm hệ thống dữ liệu chung của CNT gặp sự cố không truy cập được.

Do sự cố trên, dữ liệu kế toán từ tháng 9/2023 đến tháng 6/2024 bị mất. Doanh nghiệp cho biết đã dùng tất cả biện pháp cần thiết vẫn không thể khôi phục dữ liệu. Theo đó, CNT phải thực hiện thu thập và xử lý lại dữ liệu hồ sơ chứng từ gốc bằng công tác thủ công.

CNT cho biết đã dùng tất cả các biện pháp cần thiết vẫn không thể khôi phục được dữ liệu.

Được biết, công tác hoàn thiện lại dữ liệu có thể kéo dài và ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành báo cáo tài chính quý 2/2024 và báo cáo soát xét bán niên 2024.

Sau sự cố, giá cổ phiếu CNT giảm gần 10% chỉ sau 2 phiên. Trong khi trước đó, cổ phiếu này có nhiều phiên tăng giá liên tiếp (gần nhất phiên 17/6 tăng trần). Một năm qua, CNT tăng tới 81%.

- Samsung Galaxy S25 sẽ có phần cứng thay đổi bất ngờ?

Thông tin quan trọng về phần cứng của Samsung Galaxy S25 được tiết lộ, cho thấy gã khổng lồ Hàn Quốc thay đổi lập trường về phần cứng so với dòng S24.

Phải đến tháng 1 năm sau, chiếc Galaxy S25 mới chính thức ra mắt. Tuy nhiên, điều đó không làm độ nóng của dòng flagship tiếp theo của Samsung thiếu thu hút. Gần đây, Ming-Chi Kuo đã có một tiết lộ quan trọng về thông số của thế hệ smartphone đầu bảng này.

Cụ thể, dòng Samsung Galaxy S25 sẽ mang trên mình con chip mới nhất và mạnh nhất Snapdragon 8 Gen 4. Theo Kuo, điều đó có nghĩa là Qualcomm sẽ trở thành nhà cung cấp chip duy nhất cho dòng điện thoại này - khác với năm nay, khi hãng chỉ sản xuất chip trên 40% số lượng Galaxy S24.

Galaxy S24 và S24 Plus được trang bị 2 con chip khác nhau là Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm và Exynos 2400 của Samsung, tùy thuộc vào thị trường bán ra. Exynos 2400 là chipset cao cấp nhất hiện nay của Samsung, nhưng hiệu năng vẫn chưa bằng được Snapdragon 8 Gen 3 trong các bài kiểm tra benchmark trước đây. Dòng Ultra như thường lệ sẽ được trang bị Snapdragon.

Việc đồng nhất chip trên S25 và S25 Plus được cho là sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng đồng nhất hơn trên toàn cầu. Chưa kể, theo Kuo, Exynos 2500 chưa sẵn sàng trình làng do hiệu suất 3 nm thấp hơn dự kiến.

Đây chắc chắn không phải tin tốt với tham vọng chip "nhà làm" của Samsung, nhưng lại là tin tuyệt vời cho Qualcomm khi họ được hưởng lợi trực tiếp từ thị phần tăng lên và việc Snapdragon tiếp tục được đón nhận. Ngay cả TSMC cũng sẽ hài lòng bởi họ là nhà sản xuất độc quyền Snapdragon 8 Gen 4.

Tuy nhiên, một tiết lộ khác từ Kuo có thể đồng thời khiến những người đang chờ mua S25 phải lo lắng. Theo đó, Snapdragon 8 Gen 4 dự kiến sẽ đắt hơn từ 25-30% so với Gen 3, khiến giá S25 có thể đội thêm khoảng 100 USD khi ra mắt.

Tất nhiên, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng rằng Samsung sẽ cố gắng tối ưu chi phí này thay người dùng để tiếp tục giữ cạnh tranh trong phân khúc. Câu trả lời sẽ có vào tháng 1 năm sau.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 21/6: Samsung Galaxy S25 sẽ có phần cứng thay đổi bất ngờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO