Điểm tin công nghệ 21/6: Apple phát minh ra vật liệu chống xước mới cho iPhone, iPad

Việt Báo (Tổng hợp)| 21/06/2023 06:00

Giảm còn dưới 20 triệu, iPhone 14 có đáng mua lúc này?; Facebook đổi thuật toán khiến lượt truy cập website giảm mạnh

iphone-14-pro-max-gia-ban-2-.jpg

- Apple phát minh ra vật liệu chống xước mới cho iPhone, iPad

Vật liệu này là sự pha trộn của hỗn hợp kim loại và gốm có đặc tính chống trầy xước, độ bền cao.

Có vẻ như nhà Táo đang dọn đường cho những chiếc iPhone tương lai với khả năng chống xước ở một mức độ mới. Theo Patently Apple, gã khổng lồ này đã được Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ cấp bằng sáng chế mới cho vật liệu “Spatial Composites”. Bằng sáng chế Spatial Composites có nghĩa là Apple đang nghiên cứu một loại vật liệu mới để giữ cho iPhone, iPad và Apple Watch được bảo vệ chống trầy xước tốt hơn trên thân máy.

Công ty muốn đảm bảo người dùng sẽ không cần phải dựa vào vỏ bảo vệ để bảo vệ thiết bị của họ. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi trước đó, bản thân các thiết bị này đã được bao phủ lớp bảo vệ màn hình.

Theo bằng sáng chế, Apple sẽ tạo ra một mặt sau chống trầy xước bằng cách sử dụng vật liệu chống mài mòn. Chúng có thể được tích hợp vào khung của iPhone để giúp thiết bị mạnh mẽ hơn. Những người phát minh ra Spatial Composites bao gồm Christopher Prest, Stephen Lynch và Teodor Dabov. Họ đều là kỹ sư làm việc cho Apple.

Apple đã giải thích về việc sử dụng các vật liệu khác nhau trong sản xuất điện thoại thông minh và khả năng chống trầy xước của chúng. Theo công ty, mặc dù nhựa không gây trở ngại cho kết nối không dây trên điện thoại thông minh, nhưng nó không có khả năng chống trầy xước. Trong khi đó, kim loại có khả năng chống chịu cao hơn, nhưng có thể gây nhiễu tín hiệu không dây. Ngoài ra, gốm cũng có khả năng chống trầy xước và không gây trở ngại cho kết nối không dây, nhưng lại không có độ bền cao.

Bằng sáng chế cũng tiết lộ một số thông tin cơ bản về “Vật liệu tổng hợp không gian”. Nó pha trộn hỗn hợp kim loại và gốm có đặc tính chống trầy xước, độ bền cao và ít nhiễu nhất.

Với Spatial Composite, Apple có thể giúp iPhone giữ được vẻ ngoài hoàn toàn mới sau nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sử dụng liên tục.

- Facebook đổi thuật toán khiến lượt truy cập website giảm mạnh

Không được báo trước, các nhà xuất bản phụ thuộc vào lượt truy cập Facebook không kịp xoay xở và đành phó mặc cho thuật toán khó hiểu.

Một thay đổi thuật toán Facebook trong tháng 5 đã khiến lượt truy cập website báo chí, truyền thông giảm mạnh, theo dữ liệu của công ty quản trị mạng xã hội Echobox. Đây là thay đổi đáng lo ngại đối với ngành công nghiệp tin tức, nơi các nhà xuất bản không có nhiều lựa chọn ngoài phụ thuộc vào “người gác cổng” lớn nhất là Facebook.

Nhà xuất bản cần sự minh bạch nhưng cũng như những thay đổi khác trước đây, họ cho biết Meta không hề thông báo trước. Theo nguồn tin của Gizmodo, nó bắt nguồn từ tháng 2 và tồi tệ hơn trong các tháng tiếp theo. Robert Chappell, Tổng biên tập trang tin phi lợi nhuận Madison 365, tiết lộ Facebook đóng góp 25% lưu lượng truy cập website. Tuy nhiên, “bạn không bao giờ biết được điều gì sẽ thay đổi, vì thế rất khó lên kế hoạch cho tương lai”, ông thừa nhận.

Lượt truy cập từ Facebook đã giảm khoảng một năm nay nhưng giảm mạnh và nhanh trong tháng 5, theo Echobox, đơn vị thu thập dữ liệu từ hơn 2.000 nhà xuất bản toàn cầu. Các khách hàng của Echobox ghi nhận lượt truy cập từ Facebook giảm khoảng 50% từ mùa hè 2022.

Antoine Amann, CEO Echobox, nhận định dù không biết rõ nguyên nhân gốc rễ, Facebook thể hiện rõ họ sẽ giảm ưu tiên tin tức và tập trung vào nội dung video. Các nhà xuất bản đặc biệt gặp khó khăn khi phải phụ thuộc vào bên thứ ba. Kết quả hoạt động và doanh thu của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những thay đổi thuật toán mà họ không có quyền kiểm soát.

Theo một nhân viên tại trang tin thể thao – văn hóa có hàng triệu người theo dõi trên Facebook, họ nhận thấy lượt truy cập sụt giảm từ tháng 2. Ban đầu, họ cho rằng bản thân phạm lỗi nhưng theo thời gian, các tờ đối thủ cũng gặp chuyện tương tự.

- Giảm còn dưới 20 triệu, iPhone 14 có đáng mua lúc này?

Sau khoảng 8 tháng ra mắt, giá bán của iPhone 14 đã được giảm khá sâu, nhưng liệu chúng có đáng mua hay không?

So với iPhone 13, iPhone 14 thực tế không có sự thay đổi mạnh mẽ nào về thiết kế hoặc phần cứng. Những nâng cấp bên trong chiếc smartphone cao cấp này khá khiêm tốn, chỉ dừng ở camera selfie mới, kết nối vệ tinh, modem nhanh hơn và pin lớn hơn.

Với mức giá sau giảm còn 19,99 triệu đồng cho bản 128GB, iPhone 14 đã dễ chấp nhận hơn so với thời điểm mới ra mắt.

iPhone 14 có một ưu điểm vượt trội - thiết kế nhỏ gọn kết hợp với bộ xử lý siêu nhanh. Tuy nhiên, việc chuyển sang iPhone 14 sẽ chỉ đáng giá nếu người dùng “lên đời” từ iPhone 11 hoặc những iPhone cũ hơn, không có 5G.

Nói chung, đối với những người mới làm quen với thế giới iOS, iPhone 14 sẽ hấp dẫn với tư cách là mẫu iPhone 2022 giá rẻ nhất với tính năng Phát hiện sự cố mới – rất hữu ích khi xảy ra tai nạn. Ngoài ra, tốt hơn hết là iFan hãy mua iPhone 14 Pro hoặc chờ iPhone 15 để sở hữu nhiều nâng cấp thú vị hơn.

- Apple có thể buộc hãng trái cây 111 năm tuổi đổi logo trái táo

Apple được cho là đang cố gắng giành quyền sở hữu trí tuệ đối với hình ảnh những trái táo, và điều này có thể khiến công ty trái cây 111 năm tuổi buộc phải thay đổi logo.

Theo Wired UK, Apple không còn xa lạ gì với các vụ kiện liên quan đến trái cây, nhưng có vẻ như đây là sự kiện kỳ lạ nhất. Theo đó, nhà sản xuất iPhone đang cố gắng giành quyền sở hữu trí tuệ đối với hình ảnh những trái táo ở Thụy Sĩ.

Nếu Apple thành công với vụ kiện, điều này có thể khiến Fruit Union Suisse, một công ty trái cây 111 tuổi buộc phải thay đổi logo của mình.

Logo của Fruit Union Suisse là quả táo đỏ với chữ thập màu trắng - quốc kỳ Thụy Sĩ được đặt chồng lên một trong những loại trái cây phổ biến nhất của đất nước.

Jimmy Maríethoz, giám đốc Fruit Union Suisse cho biết: “Chúng tôi rất khó hiểu vì điều này, bởi vì không phải họ đang cố gắng bảo vệ trái táo khuyết, hình ảnh thương hiệu của mình. Mục tiêu của họ là sở hữu quyền đối với một quả táo, mà đối với chúng tôi, đó là thứ thực sự gần như phổ biến… nên được miễn phí cho mọi người sử dụng”.

Theo hồ sơ của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, Apple đã đưa ra các yêu cầu tương tự tới hàng chục cơ quan sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới, với mức độ thành công khác nhau. Các nhà chức trách ở Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Armenia đã đồng ý.

Đây không phải là lần đầu tiên các công ty công nghệ lớn cố gắng đăng ký nhãn hiệu cho các điều khoản hoặc hàng hóa phổ biến. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Dự án minh bạch công nghệ cho thấy Apple đã nộp đơn phản đối nhãn hiệu nhiều hơn trong khoảng thời gian 3 năm so với Amazon, Google, Microsoft và Facebook cộng lại.

- Đã cấp hơn 3.100 tên miền thương hiệu cá nhân trực tuyến

Trong số hơn 4.600 tên miền mới gắn với chuyển đổi số gồm AI.VN, IO.VN và ID.VN đã được cấp, số tên miền thương hiệu cá nhân trực tuyến ID.VN được người dân đăng ký sử dụng nhiều hơn cả, với trên 3.100 tên miền, chiếm 67,1%.

Ba đuôi tên miền mới gắn với chuyển đổi số gồm AI.VN, ID.VN và IO.VN đã được mở cho người dân đăng ký sử dụng từ ngày 1/6.

Trong đó, ID.VN dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng quảng bá cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng thông qua website, CV online, blog…; IO.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng; và AI.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các hoạt động, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Cũng từ đầu tháng 6, Thông tư 20 ngày 13/4/2023 của Bộ Tài chính về biểu mức thu phí, lệ phí tài nguyên Internet có hiệu lực. Điểm nổi bật của Thông tư mới này là chính sách ưu đãi phí, lệ phí trong đăng ký, sử dụng tên miền nhằm tạo điều kiện, khuyến khích người dân, doanh nghiệp khai thác các giá trị của việc sử dụng tên miền .VN gắn với các dịch vụ số như website, kinh doanh thương mại điện tử, blog, email... Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

Đại diện VNNIC cho biết, theo Thông tư 20, mức thu lệ phí đăng ký hầu hết các tên miền quốc gia .VN đã được điều chỉnh giảm sâu từ 50 - 91,6%, mức thu phí duy trì tên miền .VN một số đuôi tên miền giảm từ 30 - 33%. Những ưu đãi này được điều chỉnh phù hợp, đảm bảo phủ rộng các đối tượng sử dụng. Các doanh nghiệp, người dân có thể dễ dàng tiếp cận và sở hữu tên miền quốc gia ứng dụng vào đời sống thực tế như kinh doanh, mở gian hàng trực tuyến, xây dựng thương hiệu...

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 21/6: Apple phát minh ra vật liệu chống xước mới cho iPhone, iPad
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO