Điểm tin công nghệ 21/4: iPad Air 12.9 inch sẽ sử dụng màn hình Mini-LED?

Việt Báo (Tổng hợp)| 21/04/2024 06:00

SK Hynix 'bắt tay' TSMC phát triển chip AI tiên tiến; Mô hình AI nguồn mở Llama 3 đủ mạnh để đưa Meta dẫn đầu cuộc đua AI

ipad-air-and-pro-2024-round-up-2024-03-3ccb6c5e4ef47d077278395b077e55d0-16x9.jpg

- SK Hynix 'bắt tay' TSMC phát triển chip AI tiên tiến

Nhà sản xuất chip nhớ SK Hynix của Hàn Quốc đang hợp tác với TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) để phát triển bộ nhớ băng thông cao 4 (HBM4) và công nghệ đóng gói tiên tiến.

Theo South China Morning Post ngày 20/4, SK Hynix và TSMC có kế hoạch phát triển HBM4 - mẫu chip nhớ tiên tiến thế hệ thứ 6, đồng thời tăng cường tích hợp logic và HBM thông qua công nghệ đóng gói tiên tiến.

SK Hynix cho biết, sự hợp tác này sẽ tạo ra những đột phá về hiệu suất bộ nhớ thông qua chuyên môn của họ về thiết kế sản phẩm, xưởng đúc và chip nhớ. Mặc dù nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc đã sử dụng công nghệ độc quyền để tạo ra các khuôn đế cho HBM3E thế hệ thứ 5, nhưng vẫn có kế hoạch áp dụng quy trình logic tiên tiến của TSMC cho khuôn đế của HBM4 thế hệ mới nhất này để có thể gói gọn chức năng bổ sung vào không gian hạn chế.

Điều này sẽ giúp SK Hynix sản xuất HBM tùy chỉnh đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng về hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng. Sau sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, HBM trở thành thành phần quan trọng để tăng tốc quá trình AI, hỗ trợ các bộ xử lý AI như GPU. Hiện SK Hynix đứng đầu thị trường HBM phát triển, chiếm khoảng 50% thị phần toàn cầu.

- Tỷ phú Elon Musk hoãn chuyến công tác tới Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk, ông chủ hãng xe Tesla, ngày 20/4 thông báo hoãn chuyến công tác đến Ấn Độ nhưng sẽ thu xếp quay trở lại quốc gia Nam Á này trong năm nay.

Trên trang cá nhân trên mạng xã hội X, ông Musk cho biết quyết định hoãn chuyến công tác liên quan đến những quy định chặt chẽ của Tesla.

Trong lịch trình ban đầu, ông Musk sẽ tới Ấn Độ ngày 21/4 và dự kiến sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi, giới chức Ấn Độ cũng lãnh đạo các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực vũ trụ của nước này. Hiện tại, tỷ phú Musk đang đợi chính phủ Ấn Độ thông qua quy định cho phép triển khai dịch vụ vệ tinh Starlink băng thông rộng tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Theo truyền thông quốc tế, ông Musk cũng có kế hoạch công bố khoản đầu tư trị giá từ 2-3 tỷ USD cho dự án xây dựng nhà máy ở Ấn Độ, mở đường cho nhà sản xuất xe điện xâm nhập thị trường Nam Á rộng lớn này.

- iPad Air 12.9 inch sẽ sử dụng màn hình Mini-LED?

Theo một số tin đồn, iPad Air 12.9 inch sẽ sử dụng màn hình Mini-LED giống như iPad Pro 12.9 inch hiện tại.

Theo thông tin được nhà nghiên cứu Ross Young tiết lộ thì iPad Air 12.9 inch có thể ra mắt vào tháng 5 tới sẽ sử dụng màn hình mini- LED.

Cụ thể, trong bài đăng trên mạng xã hội X, Ross Young cho biết tấm nền màn hình mini - LED còn sót lại tử iPad Pro 12.9 inch sẽ được trang bị cho iPad Air 12.9 inch sắp ra mắt. Ông cũng cho rằng mức tiêu thụ điện năng thấp hơn là một lợi ích mà công nghệ hiển thị này đem tới.

Còn các mẫu iPad Pro thế hệ tiếp sẽ được trang bị tấm nền OLED - bỏ đèn nền nhằm mang lại tỷ lệ tương phản cao hơn, hiển thị màu đen sâu đồng thời cung cấp các cải tiến khác so với công nghệ LCD và mini-LED.

iphone-16-pro-mock-header-updated.jpg

- ZTE Axon 60 Ultra ra mắt với chip SD2 và mạng 5.5G

Mới đây tại Trung Quốc đã chính thức trình làng chiếc điện thoại ZTE Axon 60 Ultra. Thiết bị có khả năng kết nối vệ tinh cho phép thực hiện cuộc gọi cũng như gửi tin nhắn thông qua hệ thống vệ tinh Tiantong của Trung Quốc.

ZTE trang bị thuật toán chuyển đổi nhiều ăng-ten, cho phép điện thoại kết hợp đồng thời cả mạng di động và vệ tinh để nâng cao khả năng truyền dữ liệu, giảm độ trễ và cải thiện kết nối kể cả ở các khu vực có vùng phủ sóng di động yếu.

Máy còn được hỗ trợ mạng 5G-Advanced (hay còn được biết đến là 5.5G), hệ thống mạng 5G nhanh mới nhất của China Mobile cho phép tốc độ tải xuống nhanh chóng lên đến 10Gbps và tốc độ tải lên tối đa là 1Gbps.

ZTE Axon 60 Ultra trang bị màn hình OLED 6,78 inch, độ phân giải 1220p, tốc độ làm mới 120Hz, chạy trên chipset Snapdragon 8 Gen 2, kết hợp với RAM LPDDR5X và bộ nhớ UFS 4.0.

Về quang học, máy sở hữu camera chính 50MP với OIS, cùng một camera góc siêu rộng 50MP và một ống kính macro chưa được xác định, mặt trước máy đi kèm camera selfie 32MP. Axon 60 Ultra được trang bị pin silicon carbon 6000 mAh với hệ thống sạc có dây 80W, chống nước, bụi theo tiêu chuẩn IP68.

ZTE Axon 60 Ultra không được phát hành ra thị trường rộng rãi, nên mức giá của sản phẩm vẫn còn là một bí ẩn.

- Mô hình AI nguồn mở Llama 3 đủ mạnh để đưa Meta dẫn đầu cuộc đua AI

Meta mới đây đã ra mắt phiên bản cập nhật của mô hình Llama AI miễn phí, Llama 3. Hay chính xác hơn, gã khổng lồ này mới phát hành hai mô hình thuộc dòng Llama 3 mới, mô hình còn lại vẫn đang trong quá trình đào tạo…

Hai mô hình mới – Llama 3 8B chứa 8 tỷ tham số và Llama 3 70B chứa 70 tỷ tham số, là “bước nhảy vọt lớn” về mô hình ngôn ngữ lớn của Meta. Mô hình Llama 3 còn lại với kích thước hơn 400 tỷ tham số vẫn đang được gã khổng lồ đào tạo. Mô hình này được tiết lộ có khả năng “giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ”, thu thập nhiều dữ liệu hơn và hiểu nhiều phương thức khác bên cạnh văn bản...

Meta viết trong một bài đăng trên blog: “Mục tiêu của chúng tôi trong tương lai gần là làm cho Llama 3 trở nên đa ngôn ngữ và đa phương thức, có khả năng hiểu ngữ cảnh dài hơn và tiếp tục cải thiện hiệu suất tổng thể trên các mô hình ngôn ngữ lớn cốt lõi như lý luận và mã hóa”.

Theo công bố của Meta, Llama 3 8B vượt trội hơn các mô hình mở khác như Mistral 7B của Mistral và Gemma 7B của Google, trên ít nhất chín tiêu chuẩn AI: MMLU (lượng kiến thức), ARC (khả năng tiếp thu), DROP (khả năng lý luận), GPQA (kiến thức vật lý và hóa học), HumanEval (bài kiểm tra tạo mã), GSM-8K (bài toán đố), MATH (một chuẩn mực toán học khác), AGIEval (bộ bài kiểm tra giải quyết vấn đề) và BIG-Bench Hard (đánh giá lý luận thông thường). Trong khi đó, Llama 3 70B đánh bại Gemini 1.5 Pro trên các tiêu chuẩn MMLU, HumanEval và GSM-8K.

Mặc dù vậy, theo Techcrunch, tính hữu ích của các tiêu chuẩn này vẫn còn đang được tranh luận. Nhưng dù sao, chúng vẫn là một trong những tiêu chuẩn để các công ty AI như Meta đánh giá mô hình của họ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 21/4: iPad Air 12.9 inch sẽ sử dụng màn hình Mini-LED?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO