Điểm tin công nghệ 21/2: Không nhiều người trả lại Vision Pro

Việt Báo (Tổng hợp)| 21/02/2024 06:00

Đánh sập website của băng đảng tội phạm mạng nguy hiểm hàng đầu thế giới; Số vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam giảm đáng kể, còn gần 30 triệu vụ

dsc_0924.jpg

- Không nhiều người trả lại Vision Pro

Lượng đổi, trả kính Vision Pro sau 2 tuần mở bán tương đương sản phẩm khác trong hệ sinh thái Apple.

Gần 2 tuần sau ngày mở bán, nhiều người dùng trên mạng xã hội cho biết mình sẽ trả lại chiếc kính Vision Pro bởi không phù hợp. Lượng lớn phản hồi làm dấy lên tin đồn sản phẩm của Apple bị hoàn trả hàng loạt. Tuy nhiên theo nguồn tin của Apple Insider và Bloomberg, thiết bị “Điện toán Không gian” của Táo khuyết có tỉ lệ đổi trả tương tự các model khác trong hệ sinh thái.

Cụ thể, nếu người dùng nhận chiếc kính đã đặt trước vào hôm mở bán 2/2, ngày 16/2 là hạn chót để được trả lại hàng cho Apple. Táo khuyết có chính sách cởi mở về thời gian dùng thử. Khách hàng được quyền đổi lại với bất kỳ lí do gì, với điều kiện sản phẩm còn nguyên vẹn.

Apple Insider trích nguồn tin nội bộ của 24 Apple Store ở bờ Đông nước Mỹ, cho biết tỉ lệ Vision Pro được hoàn trả không cao hơn thiết bị khác của Táo khuyết. “Chúng tôi nhận được một số yêu cầu (đổi trả) trong vài ngày qua. Nhưng nó vẫn trong phạm vi thông thường với sản phẩm mới. Có lẽ nó tương đương những model iPhone bản thường, không Pro”, một nhân viên cấp cao của Apple Retail nói với Apple Insider.

Một số nguồn tin khác cho biết Apple vốn chuẩn bị cho kịch bản người mua trả hàng nhiều hơn. Đồng thời, những diễn biến bất ngờ tại cửa hàng đã không xảy ra.

Apple không phản hồi về tỉ lệ hoàn trả sản phẩm. Nguồn tin của Bloomberg khẳng định con số nằm ở khoảng trung bình, chỉ nhỉnh hơn một chút so với thiết bị khác, phụ thuộc vào vị trí cửa hàng. Một số địa điểm nhỏ nhận được 1-2 yêu cầu trả hàng mỗi ngày. Số lượng tại những Apple Store lớn là 8 đơn/ngày.

Rõ ràng đây không phải con số lớn, bởi một số cửa hàng gần như không nhận yêu cầu trả Vision Pro hàng ngày. Điều này một phần đến từ việc chiếc kính có số lượng bán ra thấp, được hãng thiết lập từ đầu. Do vậy, các dữ liệu hiện tại cho thấy Táo khuyết không phải đón nhận một cuộc khủng hoảng như nhiều đồn đoán.

Trong khi đó, lượng bán và trả hàng qua kênh trực tuyến không được Apple tiết lộ. Các nguồn tin uy tín cho biết hãng đã bán hết khoảng 200.000 chiếc kính thực tế tăng cường trong đợt đầu tiên.

- Bảo hành 3 năm cho hiện tượng Burn-In trên các màn hình MSI OLED

Trong khi tấm nền OLED đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho các hệ thống chơi game cao cấp, hiện tượng burn-in (tạm dịch là lưu ảnh) trên màn hình OLED vẫn luôn là vấn đề đáng quan tâm đối với tất cả người dùng. MSI giới thiệu giải pháp đặc biệt giúp giải quyết hiệu quả hiện tượng burn-in này.

Để kéo dài thời gian sử dụng của tấm nền, chúng tôi giới thiệu công nghệ MSI OLED CARE 2.0, đại diện MSI Việt Nam cho hay. Công nghệ này được thiết kế để bảo vệ tấm nền OLED, góp phần kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Nhằm mang lại trải nghiệm tin cậy với cộng đồng game thủ, MSI cam kết bảo hành 3 năm cho màn hình OLED. Gói bảo hành này không chỉ bao gồm những quy định hỗ trợ thông thường mà còn bao gồm cả hiện tượng burn-in.

Bảo hành của MSI sẽ không áp dụng cho bất kể sản phẩm còn trong hoặc ngoài thời gian bảo hành đối với màn hình OLED nếu tính năng MSI OLED Care (luôn bật theo mặc định) đã bị trì hoãn, tắt hoặc không thể hoạt động bởi tác động của người dùng, đại diện MSI Việt Nam cho biết thêm.

- Google ký hợp đồng năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất từ trước tới nay

Google vừa ký thỏa thuận dự án năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất từ trước đến nay ở Hà Lan, hướng tới các mục tiêu năng lượng khí hậu xanh của mình.

Theo Energydigital, gã khổng lồ công nghệ Google đã ký thỏa thuận năng lượng ngoài khơi lớn nhất từ trước đến nay ở Hà Lan, một cột mốc quan trọng trong việc theo đuổi mục tiêu đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và năng lượng tái tạo.

Google cho biết tính bền vững là giá trị cốt lõi kể từ khi được thành lập hơn 25 năm trước - một trong những công ty lớn đầu tiên kết hợp việc sử dụng năng lượng của mình với năng lượng tái tạo. Google đã làm như vậy kể từ năm 2017, nhưng không chỉ dừng lại ở đó.

Theo đó, công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ (công ty mẹ là Alphabet Inc.) sẽ khai thác năng lượng gió từ hai trang trại gió ngoài khơi mới do Crosswind & Ecowende Consortia của Hà Lan phát triển, với việc Google đặt mục tiêu đảm bảo nhận được 478MW thông qua dự án này.

- Đánh sập website của băng đảng tội phạm mạng nguy hiểm hàng đầu thế giới

Trang web của Lockbit, một băng nhóm tội phạm mạng khét tiếng chuyên đánh cắp và sử dụng dữ liệu của nạn nhân để đòi tiền chuộc, đã bị vô hiệu hóa bởi Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh, Cục Điều tra Liên bang Mỹ, Cảnh sát châu Âu (Europol) và liên minh các cơ quan cảnh sát quốc tế trong một chiến dịch truy quét mới nhất.

Ngày 20-2, theo Reuters, trang web do Lockbit điều hành hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh (NCA), cùng sự hợp tác chặt chẽ với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và lực lượng đặc nhiệm thực thi pháp luật quốc tế.

Người phát ngôn của NCA và người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ đã xác nhận trang web của băng nhóm Lockbit bị vô hiệu hóa trong “Chiến dịch Cronos” và hiện các cơ quan an ninh đang tiếp tục truy quét mở rộng.

Theo hồ sơ do các cơ quan chức năng Mỹ cung cấp, Lockbit đã tấn công hơn 1.700 tổ chức tại nước này ở hầu hết mọi lĩnh vực từ dịch vụ tài chính và thực phẩm đến trường học, giao thông vận tải và các cơ quan chính phủ. An ninh Mỹ đã coi nhóm tội phạm Lockbit là mối đe dọa hàng đầu, đã mô tả nhóm này là một “mã độc” nguy hiểm hàng đầu thế giới.

lockbit-domain-seized.jpg

- Số vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam giảm đáng kể, còn gần 30 triệu vụ

Số vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam được phát hiện và ngăn chặn trong năm 2023 là gần 30 triệu vụ, giảm 29% so với năm 2022. Chiến dịch phối hợp cấp quốc tế của Việt Nam là ví dụ đáng học hỏi, theo Kaspersky.

Theo thống kê mới nhất từ ​​Kaspersky Security Network (KSN), số vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam được phát hiện và ngăn chặn trong năm 2023 là 29.625.939 vụ, giảm 29% so với năm ngoái (41.989.163 vụ vào năm 2022).

Tỷ lệ người dùng Việt Nam bị nhiễm các mối đe dọa từ web trong giai đoạn này được ghi nhận ở mức 34%. Theo đó. Việt Nam ở vị trí thứ 67 trên toàn thế giới về mức độ nguy hiểm liên quan đến việc lướt web.

Khi nói đến các mối đe dọa trên web, các cuộc tấn công qua trình duyệt là phương pháp chính để phát tán các chương trình độc hại. Hai chiến thuật thường được tội phạm mạng sử dụng là khai thác các lỗ hổng trong trình duyệt và plugin cũng như các phương thức tấn công phi kỹ thuật khác.

- Ủy ban châu Âu mở cuộc điều tra về TikTok

Nền tảng video ngắn của Trung Quốc đang bị Ủy ban châu Âu giám sát về khả năng vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, đặc biệt trong việc xác minh độ tuổi người dùng trẻ em.

Ủy ban châu Âu (EC) đã mở một cuộc điều tra chính thức về việc liệu TikTok có vi phạm các quy tắc nội dung trực tuyến bao gồm cả việc bảo vệ trẻ em hay không.

EC cho biết họ đã mở các thủ tục tố tụng chính thức chống lại nền tảng video ngắn do Trung Quốc sở hữu vì có khả năng vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA).

EC cho biết cuộc điều tra đang xem xét các lĩnh vực bao gồm bảo vệ trẻ vị thành niên, duy trì hồ sơ về nội dung quảng cáo và xem xét liệu thuật toán của TikTok có thể dẫn người dùng đến các thông tin nguy hại hay không.

Ông Thierry Breton, Ủy viên phụ trách mảng thị trường nội địa của Liên minh châu Âu (EU), cho biết việc bảo vệ trẻ em là “ưu tiên thực thi hàng đầu” của Đạo luật DSA. Cuộc điều tra về sự an toàn của trẻ em trên TikTok bao gồm xác minh độ tuổi và cài đặt quyền riêng tư mặc định được sử dụng cho tài khoản của trẻ em.

Ông Breton cho biết: “Là một nền tảng tiếp cận hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên, TikTok phải tuân thủ đầy đủ DSA và có vai trò đặc biệt trong việc bảo vệ trẻ vị thành niên trực tuyến. Hôm nay chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục pháp lý chính thức này để đảm bảo rằng hành động tương xứng được thực hiện nhằm bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của thanh thiếu niên châu Âu. Chúng ta phải nỗ lực hết sức để bảo vệ con cái mình”.

Tháng 4 năm ngoái, cơ quan giám sát dữ liệu Ireland đã phạt TikTok 345 triệu euro (295 triệu bảng) vì vi phạm luật dữ liệu của EU trong việc xử lý tài khoản của trẻ em. Trong cùng tháng 4, Vương quốc Anh đã phạt TikTok 12,7 triệu bảng vì xử lý trái phép dữ liệu của trẻ em dưới 13 tuổi - độ tuổi không được phép sử dụng TikTok.

Các công ty vi phạm DSA phải đối mặt với nguy cơ bị phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu của họ. TikTok thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 21/2: Không nhiều người trả lại Vision Pro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO