Điểm tin công nghệ 20/4: Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/04/2024 06:00

Samsung tung vũ khí siêu mạnh cho smartphone nhằm “đè bẹp” Apple; Apple bị ép xóa WhatsApp, Threads tại Trung Quốc

iphone-16-pro-mock-header-updated.jpg

- Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Mặc dù iPhone 16 Pro chưa ra mắt, nhưng đã có hàng loạt tin tức rò rỉ về mẫu iPhone mới xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max hứa hẹn sẽ có những nâng cấp đột phá về camera.

Nguồn tin từ yeux1122 của Hàn Quốc cho biết Apple được cho là đang thử nghiệm ống kính camera với công nghệ phủ mới cho dòng sản phẩm iPhone 16 Pro. Lớp phủ này sẽ cải thiện chất lượng chụp ảnh, bao gồm cả việc giảm hiện tượng chói lóa tồn tại trên những mẫu iPhone tiền nhiệm.

Trong những năm qua, Apple đã liên tục nâng cấp camera trên những thế hệ iPhone mới của hãng. Tuy nhiên, hiện tượng chói loá trong khi quay video dưới ánh sáng ngoài trời lại không thể khắc phục. Điều này khiến hình ảnh xuất hiện một số điểm mờ kỳ lạ, trộn với ánh sáng làm mất đi chi tiết ảnh.

Nếu như tin tức rò rỉ này là chính xác, công nghệ Atomic Layer Deposition - ALD (tạm dịch là lắng đọng lớp nguyên tử) có thể khắc phục được điều đó, giúp ảnh chụp từ iPhone 16 Pro đẹp hơn.

Trước đó, còn có tin đồn cho biết camera chính trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ dùng cảm biến Sony IMX903 có độ phân giải 48MP với thiết kế xếp chồng để đạt hiệu suất tốt hơn.

Cảm biến camera trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ lớn hơn 12%, với kích thước 1/1.14 inch. Để so sánh, những mẫu ‌iPhone 14‌ Pro và ‌iPhone 15 Pro hiện có cảm biến với kích thước 1/1.28 inch. Điều này cũng trùng với những dự báo từ nhà phân tích Jeff Pu, khi cho rằng iPhone 16 Pro sẽ dùng camera góc siêu rộng 48MP và hỗ trợ kết nối Wi-Fi 7.

Bên cạnh đó, theo nhà phân tích uy tín Ming-Chi Kuo cũng cho biết iPhone 16 Pro sẽ dùng cảm biến kép 48MP lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone. Bên cạnh đó, mẫu iPhone cao cấp năm 2024 cũng sở hữu ống kính tiềm vọng 12MP.

- Samsung tung vũ khí siêu mạnh cho smartphone nhằm “đè bẹp” Apple

Samsung cho biết đã phát triển DRAM LPDDR5X cung cấp tốc độ nhanh nhất trong ngành lên tới 10,7Gbps.

Theo nhà sản xuất Hàn Quốc, tốc độ dẫn đầu ngành và mức tiêu thụ điện năng thấp của DRAM LPDDR5X mới giúp nó trở nên tối ưu cho các ứng dụng AI. Bộ nhớ này cung cấp mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn và yêu cầu hiệu suất cao cần thiết cho AI trên thiết bị.

Samsung cho biết sản phẩm mới nhất của công ty là loại DRAM nhỏ nhất trong số các loại DRAM 12 nanomet (nm) hiện có, không chỉ nhắm đến smartphone mà còn cả PC AI, bộ tăng tốc AI, máy chủ, ô tô và các ứng dụng khác.

DRAM LPDDR5X 12nm có hiệu suất tăng 25% và dung lượng cao hơn 30% so với phiên bản tiền nhiệm, vốn có tốc độ tối đa 8,5 Gbps. Nó cũng hỗ trợ dung lượng 32 GB trên một gói duy nhất.

Samsung tiếp tục củng cố khía cạnh năng lượng thấp của DRAM bằng cách áp dụng mức sử dụng năng lượng thay đổi và mở rộng các vùng hoạt động băng thông thấp. Công ty nói thêm rằng điều này đã cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng lên 25%, giúp giảm tổng chi phí sở hữu smartphone và máy chủ.

Cũng theo Samsung, họ hiện đang xác minh chip mới của mình với các bộ xử lý ứng dụng (AP) và các công ty di động trước khi lên kế hoạch sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm nay.

LPDDR, hay “low power double data rate”, ban đầu nhắm đến các thiết bị di động nhưng hiện mở rộng sang các máy chủ và trung tâm dữ liệu vì lợi ích tiêu thụ điện năng thấp từ sự bùng nổ của AI.

Samsung đã quảng cáo rầm rộ các tính năng AI trên smartphone dòng Galaxy S24 được ra mắt vào đầu năm nay, với một số tính năng này được thực hiện trên thiết bị hoặc xử lý trực tiếp trên thiết bị và một số khác sử dụng đám mây. Với DRAM LPDDR mới của mình, công ty hy vọng các mẫu smartphone tương lai đi kèm bộ nhớ này sẽ được “nâng tầm” để đánh bại các đối thủ, tất nhiên bao gồm cả dòng iPhone của Apple.

- Cảnh báo 16 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt tập trung vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng...

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 608/CATTT-NCSC ngày 17-4-2024 cảnh báo về lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4-2024…

Theo đó, ngày 9-4-2024, Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình, chú ý vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng, cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa, tấn công vượt qua cơ chế bảo vệ, tấn công giả mạo (spoofing)...

Cục An toàn thông tin khuyến nghị: Các cơ quan, doanh nghiệp kiểm tra, rà soát, xác định máy tính sử dụng hệ điều hành Windows có khả năng bị ảnh hưởng; thực hiện cập nhật bản vá kịp thời để tránh nguy cơ bị tấn công.

c36pcvwkbjfe4a4xg8grlo-970-80.jpg

- Từ nay người dân đã có thể theo dõi lộ trình, nhập điểm đi - điểm đến khi đón xe buýt tại TPHCM

Ngày 19/4/2024, ứng dụng cung cấp thông tin vận tải hành khách công cộng trên thiết bị di động (GoBus TP. HCM) đã được Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng - Sở Giao thông vận tải TP. HCM (Sở GTVT TP. HCM) ra mắt trên nền tảng Zalo.

Với việc ra mắt mini app này, Sở GTVT TP. HCM đã khẳng định nỗ lực phát triển ngành giao thông vận tải theo hướng đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, nhằm giúp người dân có được những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Người dân không cần phải tải thêm ứng dụng ngoài mà vẫn có thể sử dụng các tiện ích GoBus một cách dễ dàng và nhanh chóng với Zalo - một ứng dụng "quốc dân” của người Việt.

Chia sẻ về lí do phát triển “GoBus TP. HCM” trên Zalo Mini App, Ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng - Sở GTVT TP. HCM nhận định Zalo là ứng dụng phổ biến ở Việt Nam bởi lí do dễ sử dụng và gần gũi với hành vi người Việt. Do vậy, việc phát hành mini app trên nền tảng này sẽ tận dụng được sự phổ biến của Zalo, kết hợp với tính năng hữu ích của GoBus sẽ giúp đưa các dịch vụ của cơ quan nhà nước, mà cụ thể ở đây là tiện ích giao thông công cộng ở TP. HCM đến người dân một cách nhanh chóng và sâu rộng.

- Apple bị ép xóa WhatsApp, Threads tại Trung Quốc

Đây là yêu cầu của chính quyền Trung Quốc sau khi khởi xướng dự luật làm sạch Internet và kiểm soát không gian mạng trong nước.

Apple đã xóa 2 mạng xã hội WhatsApp và Threads, cùng thuộc sở hữu của Meta, khỏi cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc. Theo CNN, động thái này đáp lại yêu cầu từ chính quyền Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, nhà sản xuất iPhone cũng đã loại bỏ các dịch vụ nhắn tin khác như Telegram và Signal. Là hãng công nghệ luôn tuân thủ chế độ kiểm duyệt Internet gắt gao bậc nhất thế giới của Trung Quốc, Apple cho biết Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã ra lệnh gỡ bỏ các ứng dụng này vì lo ngại an ninh quốc gia.

“Chúng tôi có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp ở những quốc gia nơi chúng tôi hoạt động, ngay cả khi chúng tôi không đồng ý”, đại diện Táo khuyết khẳng định.

- Hai công ty công nghệ Mỹ có thể đối mặt điều tra chống độc quyền của EU

Các cơ quan quản lý của EU đang chuẩn bị cho một cuộc điều tra chống độc quyền đối với khoản đầu tư 13 tỷ USD của Microsoft vào công ty công nghệ OpenAI, chủ sở hữu ứng dụng ChatGPT.

Các nguồn thạo tin mới đây cho hay các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị cho một cuộc điều tra chống độc quyền đối với khoản đầu tư 13 tỷ USD của Microsoft vào công ty công nghệ OpenAI, chủ sở hữu ứng dụng ChatGPT đình đám.

Mối quan hệ đối tác OpenAI của Microsoft, bên cạnh mối quan hệ giữa Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon và Anthropic đã dấy lên những yêu cầu thắt chặt giám sát ở cả Mỹ và châu Âu, khi các cơ quan thực thi chống độc quyền nghiên cứu cách thức những thỏa thuận này ảnh hưởng đến vấn đề cạnh tranh như thế nào.

Một nguồn tin cho biết cơ quan quản lý chống độc quyền của EU đã quyết định không điều tra quan hệ đối tác theo quy định sáp nhập của khối này. Nhưng Microsoft vẫn có thể phải đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền tại đây.

Một cuộc điều tra như vậy có thể xem xét liệu mối quan hệ đối tác có hạn chế hoặc bóp méo sự cạnh tranh trong thị trường nội địa EU, hay liệu sức mạnh thị trường của Microsoft có làm biến dạng thị trường thông qua một số hoạt động nhất định hay không.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 20/4: Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO