Điểm tin công nghệ 19/4: iOS 17 hỗ trợ tính năng Android đã có từ lâu

Việt Báo (Tổng hợp)| 19/04/2023 06:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Tỷ phú Elon Musk sắp ra TruthGPT; Công ty Adobe tích hợp AI tạo sinh vào phần mềm chỉnh sửa video

- iOS 17 hỗ trợ tính năng Android đã có từ lâu

Theo Bloomberg, kể từ iOS 17, lần đầu tiên người dùng iPhone có thể tải ứng dụng bên ngoài App Store.

Được biết đến với tên sideloading, tính năng cho phép khách hàng tải ứng dụng mà không cần thông qua các chợ chính thức như App Store hay Google Play. Điều này đồng nghĩa nhà phát triển không cần phải trả phí 15-30% cho Apple.

Đạo luật Thị trường số (DMA) của EU có hiệu lực từ ngày 1/11/2022, yêu cầu những “người gác cổng” như Apple, Google phải mở cửa dịch vụ và nền tảng cho các công ty, nhà phát triển. DMA ảnh hưởng lớn đến các nền tảng của “táo khuyết”. Họ phải thực hiện các thay đổi lớn cho App Store, Messages, FaceTime, Siri…

Bloomberg đưa tin, Apple dự định hỗ trợ sideloading để tuân thủ quy định mới của châu Âu vào năm sau.

- Tỷ phú Elon Musk sắp ra TruthGPT

Elon Musk cho biết, đang lên kế hoạch giới thiệu một AI có thể "tìm kiếm tận cùng sự thật" mang tên TruthGPT.

"Tôi sẽ bắt đầu một thứ gọi là TruthGPT, hay một AI đi tìm sự thật, cố gắng hiểu bản chất của vũ trụ", Elon Musk nói trong chương trình Tucker Carlson Tonight của Fox News. "Tôi nghĩ đây có thể là con đường tốt nhất dẫn đến sự an toàn, theo nghĩa AI quan tâm đến tìm hiểu vũ trụ và sẽ không tiêu diệt con người, vì chúng ta là một phần thú vị của vũ trụ".

TruthGPT được đánh giá lời đáp trả của Musk trước ChatGPT của OpenAI. Ông chỉ trích OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, công ty đứng sau chatbot gây chấn động ChatGPT, về việc "huấn luyện AI nói dối" và cho biết, OpenAI hiện đã trở thành một tổ chức "mã nguồn đóng", "vì lợi nhuận" "liên minh chặt chẽ với Microsoft". Ông cũng cáo buộc Larry Page, đồng sáng lập Google, không coi trọng vấn đề an toàn của AI.

- Bộ TT&TT yêu cầu nhà mạng rà soát việc hợp tác với 6 doanh nghiệp nước ngoài

Bộ TT&TT vừa có yêu cầu các nhà mạng rà soát hoạt động hợp tác, cho thuê dịch vụ với 6 doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam để đảm bảo không vi phạm các quy định.

Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết, triển khai Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định 06 năm 2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, thời gian qua, Bộ TT&TT đã tổ chức nhiều hội nghị phổ biến các quy định mới cho các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Một điểm mới của Nghị định này là bổ sung các quy định điều chỉnh đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam, buộc các doanh nghiệp này phải có Giấy phép cung cấp dịch vụ.

Triển khai quy định mới về quản lý và cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình, Bộ TT&TT vừa yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện rà soát các hoạt động hợp tác, cho thuê dịch vụ với 6 doanh nghiệp nước ngoài gồm Netflix, Apple, Amazon, Tencent, IQIYI và Hồ Nam.

- Công ty Adobe tích hợp AI tạo sinh vào phần mềm chỉnh sửa video

Adobe đang tham gia làn sóng áp dụng AI tạo sinh, sau những ứng dụng đình đám của công ty OpenAI và Stability AI, cho phép người dùng tạo hình ảnh mới chỉ với một vài từ mô tả.

Công ty Adobe ngày 17/4 cho biết công ty dự kiến tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới vào phần mềm chỉnh sửa video trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh.

Các công cụ mới sẽ cho phép người chỉnh sửa video thực hiện các tác vụ, trong đó có thay đổi cảnh quay từ giữa trưa sang hoàng hôn hoặc thêm nhạc nền chỉ bằng cách nhập một vài từ khóa để yêu cầu hệ thống thực hiện.

Các công cụ này dựa trên một hệ thống mới mang tên Firefly mà công ty Adobe vừa ra mắt tháng trước để tạo hình ảnh và văn bản. Cụ thể, đối với công cụ biên tập video tích hợp AI, người dùng có thể yêu cầu hệ thống đọc kịch bản, sau đó tự động chia phân cảnh, đề xuất một số cảnh dựng thô của câu chuyện.

- Cấm sóng, cấm mạng, cấm diễn đối với nghệ sĩ, KOLs vi phạm pháp luật

Các biện pháp xử lý như "cấm sóng", "cấm mạng", "cấm diễn" nhằm mục đích từng bước làm lành mạnh không gian mạng, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, nhất là đối với giới trẻ.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa thông qua Quyết định 512 về việc cập nhật Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, từ tháng 10/2023, nghệ sĩ và người có tầm ảnh hưởng (KOLs) vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng không tốt đến xã hội sẽ bị hạn chế các hoạt động: phát sóng, biểu diễn, quảng cáo.

Các biện pháp xử lý như "cấm sóng", "cấm mạng", "cấm diễn" nhằm mục đích từng bước làm lành mạnh không gian mạng, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, nhất là đối với giới trẻ. Do chưa có quy định pháp luật nên trước mắt sẽ sử dụng phương thức "khuyến nghị" hạn chế phát sóng, đưa tin, biểu diễn đối với đối tượng vi phạm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 19/4: iOS 17 hỗ trợ tính năng Android đã có từ lâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO