Điểm tin công nghệ 18/5: iPhone 16 Pro có 2 nâng cấp lớn

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/05/2023 06:00

iOS 17 cho phép số hóa giọng nói trên iPhone; Ứng dụng Google bị tố khiến Pixel 7 quá nhiệt khi không sử dụng

- iPhone 16 Pro có 2 nâng cấp lớn

Theo cập nhật mới nhất từ chuyên gia Ming-Chi Kuo, thế hệ iPhone Pro ra mắt vào năm 2024 sở hữu đồng thời 2 tính năng đáng chú ý gồm màn hình kích thước lớn và camera tiềm vọng.

Trong bài viết đăng trên blog Medium, Kuo tiết lộ iPhone 16 Pro sẽ lớn hơn một chút so với các mẫu Pro trước đây và nhờ "không gian bên trong lớn hơn" khi tăng kích thước tổng thể, Apple có thể mang kính tiềm vọng lên cả 2 thiết bị cao cấp thay vì chỉ dành cho phiên bản Pro Max như thế hệ ra mắt năm nay.

Tuần trước, nhà phân tích ngành công nghiệp màn hình Ross Young tuyên bố Apple sẽ áp dụng kích thước màn hình mới cho iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. iPhone 16 Pro dự kiến có màn hình 6,3 inch, trong khi iPhone 16 Pro Max được nâng lên mức 6,9 inch.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max hiện tại sở hữu màn hình lần lượt là 6,1 inch và 6,7 inch. Tất cả mẫu iPhone 15 năm nay dự kiến giữ nguyên kích thước như phiên bản tiền nhiệm.

Kuo tin rằng đối tác Cowell sẽ là nhà cung cấp camera kính tiềm vọng cho iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Đây là hệ thống cho phép ánh sáng đi vào ống kính tele được phản chiếu bởi một gương nghiêng về phía cảm biến hình ảnh của camera.

Sự đổi hướng ánh sáng giúp thiết lập chụp ảnh xa "gập lại" dài hơn bên trong điện thoại, giúp người dùng phóng to hơn mà ảnh không bị mờ hoặc giảm chất lượng.

Hệ thống này dự kiến sẽ bổ sung zoom quang 5-6x cho iPhone 15 Pro Max (iPhone 14 Pro hiện tại hỗ trợ zoom quang 3x). Kuo không nói rõ mức zoom có tăng trên các mẫu Pro và Pro Max 2024 hay giữ nguyên như con số dự kiến sẽ có trong iPhone 15 Pro Max năm nay.

- iOS 17 cho phép số hóa giọng nói trên iPhone

Apple đã giới thiệu trước một số tính năng mới trong iOS 17 sắp ra mắt. Trong đó, một công nghệ mới cho phép ai cũng có thể 'số hóa' giọng nói của mình ngay trên iPhone.

Trước thềm sự kiện WWDC 2023, Apple đã cho xem trước một số tính năng trên iOS 17. Tính năng “Personal Voice” (giọng nói cá nhân) cho phép người dùng iPhone và iPad tạo ra phiên bản kỹ thuật số cho giọng nói của chính mình để dùng trong các cuộc hội thoại trực tiếp hay gọi điện, FaceTime.

Theo Apple, Personal Voice tạo ra giọng nói tổng hợp (synthesized) giống như của người dùng và có thể dùng để giao tiếp với gia đình, bạn bè. Nó giúp ích cho những ai bị ảnh hưởng đến khả năng nói theo thời gian.

Để sử dụng, người dùng cần ghi lại giọng nói của mình trong 15 phút. Công nghệ máy học trên iPhone, iPad sẽ tổng hợp giọng nói để tạo ra phiên bản kỹ thuật số, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư tối đa.

Đây là một phần của những cải tiến về trợ năng trên thiết bị iOS. Ngoài ra, còn có tính năng hỗ trợ truy cập Assistive Access, giúp những người khuyết tật nhận thức và người chăm sóc họ dễ dàng sử dụng thiết bị. Apple cũng công bố tính năng khác kết hợp giữa đầu vào máy ảnh, cảm biến LiDAR và công nghệ máy học để đọc ký tự trên màn hình.

- Ứng dụng Google bị tố khiến Pixel 7 quá nhiệt khi không sử dụng

Một số người dùng Google Pixel 6 và 7 đã phàn nàn về việc điện thoại của họ ngốn pin quá mức ngay cả khi không sử dụng nhưng Google vẫn chưa đưa ra bất kỳ cách khắc phục nào.

Người dùng Google Pixel đã phàn nàn về tình trạng hao pin trên điện thoại Pixel 6 và 7 của họ. Cụ thể, khách hàng bắt đầu báo cáo tình trạng hao pin sau khi cập nhật ứng dụng Google.

Một người dùng Pixel 6 Pro cho biết điện thoại của mình gần đây trở nên quá nóng và hao pin quá mức, đồng thời nghi ngờ thủ phạm chính là ứng dụng Google và một bản cập nhật được tung ra vào ngày 12/5.

Người này đã chia sẻ ảnh chụp màn hình menu cài đặt trên điện thoại, cho thấy ứng dụng Google đang gây hao pin của Pixel 6 Pro ở chế độ nền ngay cả khi họ không chạm vào điện thoại trong suốt một giờ.

Khảo sát trên Reddit và diễn đàn hỗ trợ của Google cho thấy nhiều người dùng Pixel khác cũng đang gặp sự cố tương tự.

- Ra mắt 6 liên minh đối tác chuyển đổi số công nghiệp tại Hội nghị Đối tác APAC 2023

Tại Hội nghị Đối tác Châu Á - Thái Bình Dương 2023 vừa diễn ra Huawei đã công bố 6 liên minh đối tác mới trong khu vực APAC trong các lĩnh vực: chính phủ, tài chính, năng lượng điện, đường bộ, đường thủy và cảng, nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV) và nhà cung cấp giải pháp cơ sở trung tâm dữ liệu.

Hơn 70 đối tác đến từ khắp APAC đã tham dự sự kiện và cam kết tiếp tục hợp tác đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực, hướng tới mục tiêu chung tay phát triển năng lực và nắm bắt cơ hội chuyển đổi số công nghiệp tại thị trường APAC.

Ông David Wang - Giám đốc Điều hành HĐQT, Chủ tịch Ban quản lý Cơ sở hạ tầng ICT, Chủ tịch Kinh doanh toàn cầu của Huawei cho biết: "Chuyển đổi số thông minh đang tạo ra những làn sóng trên toàn cầu. Xu thế này sẽ tạo ra thị trường với quy mô vượt trên 1.000 tỷ USD. Huawei muốn bắt tay với các đối tác để nắm bắt những cơ hội to lớn”.

“Tại APAC, chúng tôi đã thiết lập nhiều chiến lược phát triển đối tác độc đáo cho 3 thị trường chính: thị trường đối tác định danh, thị trường thương mại và thị trường kinh doanh phân phối, nhằm giải quyết các nhu cầu riêng biệt theo từng phân khúc. Cả Huawei và các đối tác đều tận tâm hỗ trợ các thị trường đối tác định danh chuyển sang kỹ thuật số, đẩy nhanh quá trình số hóa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khám phá tiềm năng rộng lớn của hoạt động kinh doanh phân phối”, ông David Wang cho biết thêm.

- Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman điều trần trước Quốc hội Mỹ

Giám đốc điều hành OpenAI - công ty khởi nghiệp phát triển ChatGPT vừa tham gia phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, trong đó khẳng định sự can thiệp của chính phủ là điều vô cùng quan trọng để giảm thiểu rủi ro của các hệ thống AI đang phát triển một cách mạnh mẽ.

Phiên điều trần có chủ đề “Giám sát AI: Quy tắc cho trí tuệ nhân tạo”, trong đó các nhà lập pháp đã chất vấn CEO Sam Altman việc xem xét những quy tắc cần thiết để bảo vệ người Mỹ, khi chính phủ các nước và nhiều công ty, tổ chức bắt đầu ứng dụng AI trong mọi lĩnh vực từ y học, tài chính cho đến giám sát nhân viên. Trong khi đó, ông Altman đề xuất về sự can thiệp của chính phủ trong lĩnh vực này.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco của ông Altman đã thu hút sự chú ý của công chúng sau khi ra mắt ChatGPT vào cuối năm ngoái. ChatGPT là một công cụ chatbot có thể trả lời các câu hỏi bằng những câu trả thuyết phục hệt như con người.

Những rủi ro mang tính xã hội này đã khiến ông Altman và các CEO công nghệ khác phải trình diện trước Quốc hội Mỹ, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ đang tăng cường giám sát trí tuệ nhân tạo AI khi công nghệ này đang bùng nổ ở nhiều quốc gia.

- Từ tháng 12 tới, Google sẽ xóa các tài khoản không còn hoạt động

Sự thay đổi chính sách này từ phía Google chỉ áp dụng với các tài khoản cá nhân chứ không nhắm đến các tài khoản dành cho tổ chức như trường học hay doanh nghiệp.

Ngày 16/5, Google cho biết từ tháng 12/2023, công ty này sẽ tiến hành xóa các tài khoản Google không được sử dụng trong vòng hai năm nhằm ngăn chặn các mối đe dọa bảo mật, bao gồm việc tấn công vào hệ thống máy tính (hack).

Cụ thể, nếu không được sử dụng hoặc đăng nhập trong ít nhất 2 năm, một tài khoản Google kèm các nội dung trong Google Workspace của nó, như Gmail, Docs (tài liệu), Drive (lưu trữ trực tuyến), Meet (họp trực tuyến) và Calendar (lịch) có thể sẽ bị xóa.

Sự thay đổi chính sách này từ phía Google chỉ áp dụng với các tài khoản cá nhân chứ không nhắm đến các tài khoản dành cho tổ chức như trường học hay doanh nghiệp.

- ASUS bán ra laptop gaming TUF Gaming A16 Advantage Edition

ASUS vừa chính thức ra mắt dòng laptop TUF Gaming A16 Advantage Edition sử dụng CPU và GPU AMD thế hệ mới tại thị trường Việt Nam, với màn hình 16-inch tỷ lệ 16:10, thiết kế màu vàng cát Sandstorm đặc trưng và nhiều công nghệ độc quyền.

Được trang bị vi xử lý AMD Ryzen 7 7735HS Mobile Processor 8 nhân 16 luồng mới nhất, cùng GPU AMD Radeon RX 7600S 8GB GDDR6 VRAM với TGP tối đa 95W.

Máy có màn hình 16-inch viền siêu mỏng với tỷ lệ màn hình trên thân máy đến 90%, tần số quét 165Hz độ phân giải FullHD, cùng độ chuẩn màu 100% sRGB, hỗ trợ công nghệ chống xé hình AMD FreeSync Premium.

Ngoài ra TUF Gaming A16 Advantage Edition còn sở hữu RAM DDR5 4800 MHz tốc độ cao với dung lượng tối đa lên đến 32GB, và SSD PCIe Gen4 lên đến 2TB, cho người dùng thoải mái dùng đa nhiệm và lưu trữ mọi tựa game AAA mới nhất. Dung lượng pin trong máy lên đến 90Wh cho cả ngày dài sử dụng, đồng thời hỗ trợ sạc USB-C PD 100W tiện lợi.

ASUS TUF Gaming A16 Advantage Edition hiện đã được mở bán độc quyền tại các cửa hàng CellphoneS trên toàn quốc và gian hàng chính hãng ASUS Store với giá bán lẻ 32,990,000 VND.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 18/5: iPhone 16 Pro có 2 nâng cấp lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO