Điểm tin công nghệ 17/9: Những mẫu iPhone sẽ được lên đời iOS 17

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/09/2023 06:00

TikTok bị phạt 368 triệu USD tại châu Âu do vi phạm bảo vệ dữ liệu; Tại sao Pháp cấm Apple bán iPhone 12?

ios-17-2-.jpg

- Những mẫu iPhone sẽ được lên đời iOS 17

iOS 17 sẽ chính thức ra mắt vào 18/9 tới đây. Tuy nhiên, không phải iPhone nào cũng có thể cập nhật iOS 17.

Tại sự kiện Wonderlust diễn ra vào ngày 12/09 (giờ Mỹ), Apple đã giới thiệu thế hệ iPhone 15 với nhiều nâng cấp nổi bật, cùng với đó là bản cập nhật iOS 17 chính thức với nhiều tính năng mới.

Phiên bản iOS 17 mang đến khá nhiều tính năng hay ho cho người dùng như chế độ chờ Standby, chia sẻ vị trí nội tuyến, thư thoại trực tiếp mới, tính năng NameDrop,... Với hệ điều hành mới thì Apple cũng đã ngừng cập nhật cho các mẫu iPhone cũ hơn là iPhone 8, 8 Plus và iPhone X.

Như vậy các dòng iPhone được cập nhật lên iOS 17 chính thức gồm: iPhone XS và XS Max, iPhone XR, iPhone 11, iPhone 11 Pro và Pro Max, iPhone 12 và iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, iPhone 13 và iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, iPhone SE (2020) và iPhone SE (2022), iPhone 14 và iPhone 14 Plus , iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max , iPhone 15 và iPhone 15 Plus (cài đặt sẵn), iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max (cài đặt sẵn).

- TikTok bị phạt 368 triệu USD tại châu Âu do vi phạm bảo vệ dữ liệu

Ngày 15/9, các nhà quản lý châu Âu lần đầu tiên phạt ứng dụng video ngắn TikTok 368 triệu USD vì vi phạm các quy tắc bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt của khối, cụ thể là về quyền riêng tư của trẻ em.

Theo AP trích dẫn thông báo từ Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland – cơ quan quản lý quyền riêng tư của các tập đoàn công nghệ lớn tại EU - TikTok sẽ bị khiển trách và đồng thời chịu phạt 368 triệu USD vì những vi phạm kể từ nửa cuối năm 2020.

Kết quả các cuộc điều tra nền tảng này cho thấy cài đặt mặc định cho tài khoản người dùng tuổi vị thành niên trên TikTok được đặt ở chế độ công khai, đồng nghĩa với bất kỳ ai cũng có thể xem và nhận xét dưới các video này. Những cài đặt mặc định còn gây rủi ro cho trẻ em dưới 13 tuổi có quyền truy cập vào nền tảng dù không được phép.

Thêm vào đó, tính năng “ghép nối gia đình” vốn được thiết kế để cha mẹ quản lý cài đặt tài khoản của trẻ em được thiết lập không đủ nghiêm ngặt khi nó cho phép người lớn bật tính năng nhắn tin trực tiếp cho người dùng ở độ tuổi 16 và 17 mà không cần sự đồng thuận. Theo nhận xét của cơ quan giám sát, lỗ hổng này khiến người dùng tuổi vị thành niên tiếp xúc với nhiều lựa chọn “xâm phạm quyền riêng tư” hơn khi đăng ký tài khoản và đăng tải video.

Trước đó, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland còn hành kiểm tra các biện pháp của TikTok để xác minh xem người dùng trên nền tảng này có đạt độ tuổi tối thiếu là 13 hay không và xác nhận nền tảng này không vi phạm bất kỳ quy tắc nào.

Tuy nhiên, TikTok vẫn đang trong cuộc điều tra thứ 2 về việc nền tảng này có tuân thủ Quy định Bảo vệ Dữ liệu chung của EU hay không khi chuyển thông tin cá nhân của người dùng sang Trung Quốc, nơi đặt trụ sở của ByteDance - chủ sở hữu nền tảng này. Để giải quyết lo ngại rủi ro bảo mật, TikTok đã bắt tay vào một dự án bản địa hóa dữ liệu người dùng châu Âu thông qua việc mở một trung tâm dữ liệu ở Dublin trong tháng 9.

- OPPO giới thiệu thiết bị đo sức khỏe AI thông minh

OPPO Việt Nam vừa cho hay sẽ tham dự triển lãm trong Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) từ 21-22/9 tại TP.HCM.

Sản phẩm OHealth H1, thiết bị đo sức khoẻ AI thông minh đầu tiên của OPPO chỉ nặng 95g, mỏng, nhẹ và dễ cầm, ngay cả trẻ em cũng có thể sử dụng dễ dàng.

Để giúp người dùng hình thành thói quen theo dõi sức khỏe mỗi ngày, người dùng có thể thực hiện các phép đo mà không cần phải đánh thức máy hay thao tác từ điện thoại. Phép đo theo dõi nhanh trên OHealth H1 có thể đo lượng oxy trong máu, nhịp tim và dữ liệu ECG trong một lần đo duy nhất mất chưa đầy 30 giây. Tính dễ sử dụng và tiện lợi này sẽ giúp giảm bớt thời gian học cách sử dụng cho người dùng mới và giúp họ dễ dàng tập thói quen thực hiện các phép đo hàng ngày.

OHealth H1 kết hợp sáu chức năng theo dõi dữ liệu sức khỏe dành cho gia đình sử dụng, bao gồm đo lượng oxy trong máu, ECG, thính chẩn tim phổi, nhịp tim, chất lượng giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể. Nhờ các cảm biến có độ chính xác cao, thuật toán sức khỏe hàng đầu trong ngành, công nghệ điện toán đám mây,…

OHealth H1 giúp người dùng thu thập dữ liệu sức khỏe chính xác cho tất cả các thành viên trong gia đình. Dữ liệu này có thể được sử dụng để hỗ trợ các đánh giá chuyên môn từ các tổ chức y tế như bệnh viện và phòng khám.

- Tại sao Pháp cấm Apple bán iPhone 12?

Các cơ quan có thẩm quyền ở Pháp đề cập rằng mức độ hấp thụ sóng radio (SAR) của iPhone 12 cao vượt xa mức mà EU cho là an toàn.

Pháp đã đưa ra các lệnh tạm dừng bán iPhone vào đầu tuần này. Quốc gia này cho biết nếu Apple không giải quyết được vấn đề liên quan đến mức độ phóng xạ cao hơn mức chấp nhận được, công ty có thể buộc phải thu hồi tất cả các thiết bị bán ra tại Pháp.

Trong tuyên bố chính thức của mình, các cơ quan có thẩm quyền ở Pháp đề cập rằng mức độ hấp thụ sóng radio (SAR) của iPhone 12 cao vượt xa mức mà EU cho là an toàn. Về mặt kỹ thuật, SAR là thước đo "tốc độ năng lượng tần số vô tuyến được cơ thể hấp thụ từ thiết bị".

Jean-Noël Barrot, Bộ trưởng giám sát các vấn đề viễn thông và kỹ thuật số, nói với Le Parisien rằng công ty có 15 ngày để khắc phục vấn đề này. Bộ trưởng cảnh báo thêm rằng nếu Apple không tuân thủ, biện pháp kỷ luật tương tự có thể được áp dụng cho toàn bộ thị trường châu Âu.

Sau vụ việc, chính quyền Bỉ và Đức cũng thông báo rằng họ đang xem xét mối lo ngại về bức xạ do iPhone 12 gây ra. Theo Politico, Hà Lan cũng nằm trong danh sách các quốc gia đang xem xét các rủi ro sức khỏe do iPhone 12 gây ra.

- Huawei Watch GT 4 trình làng

Sau một thời gian xuất hiện dưới dạng tin đồn thì mới đây, đồng hồ Huawei Watch GT 4 đã ra mắt với hai tùy chọn kích thước 41mm, 46mm và công nghệ TruSeen 5.5+ được nâng cấp.

Phiên bản 41mm được trang bị màn hình AMOLED kích thước 1,32 inch, cùng viên pin có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng trong 7 ngày. Thiết bị sử dụng dây đeo có kích thước 18mm cùng ngoại hình tối giản, phù hợp cho nữ giới.

Trong khi đó, phiên bản 46mm có ngoại hình cứng cáp hơn với thiết kế hình bát giác. Đồng hồ sở hữu màn hình AMOLED kích thước 1,43 inch cùng viên pin có thể sử dụng lên tới 14 ngày.

Các mẫu Huawei Watch GT mới còn đi kèm công nghệ TruSeen 5.5+ với TruSleep 3.0 mới. Điều này bao gồm theo dõi giấc ngủ, theo dõi chu kỳ giấc ngủ và giúp bạn cải thiện thói quen ngủ của mình. Ngoài ra, tính năng nhận thức về hơi thở khi ngủ sẽ theo dõi nhịp tim và SpO2 của bạn trong khi ngủ và sẽ cảnh báo bạn về bất kỳ vấn đề nào về hô hấp.

Một tính năng mới khác của Huawei Watch GT 4 là quản lý chu kỳ kinh nguyệt 3.0. Huawei cho biết nó có độ chính xác cao hơn 15% trong các dự đoán trong ngày đầu tiên so với các đồng hồ thông minh thông thường. Công nghệ này theo dõi nhịp tim trong, nhiệt độ khi ngủ và các yếu tố sinh lý khác để dự đoán chu kỳ kinh nguyệt, sau đó ghi lại các triệu chứng theo thời gian thực.

Huawei cho biết dòng sản phẩm này đạt chuẩn kháng bụi IP68 và chống nước 5ATM. Ngoài ra, thiết bị cũng tích hợp tính năng màn hình luôn bật (Always On Display). Tương tự các sản phẩm tiền nhiệm, Watch GT4 có thể kết nối với cả điện thoại thông minh Android và iOS.

Thiết bị được bán ra tại thị trường châu Âu với mức giá khởi điểm từ 250 Euro. Bản cao cấp nhất với kích thước 46mm cùng khung viền và dây đeo bằng thép có giá 350 Euro. Watch GT4 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Apple Watch Series 9, Samsung Galaxy Watch6 Series.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 17/9: Những mẫu iPhone sẽ được lên đời iOS 17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO