Điểm tin công nghệ 17/5: Giá iPhone 14 Pro Max giảm liên tục

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/05/2023 06:00

Đằng sau việc Oppo đóng đơn vị thiết kế chip Zeku, sa thải gần 3.000 kỹ sư; Google sắp đảo lộn ngành công nghiệp xuất bản trực tuyến

- Giá iPhone 14 Pro Max giảm liên tục

Các đại lý đang cạnh tranh sát ván về giá iPhone 14 Pro Max. Điều đó khiến cho mức giá của dòng sản phẩm này liên tục sụt giảm trong vài tháng qua.

Theo khảo sát giá bán của các thiết bị iPhone 14 nói chung và dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max nói riêng đã liên tục giảm mạnh trong vài tháng trở lại đây. Thậm chí, có những giai đoạn mức giá của mẫu máy này còn biến động theo tuần.

Hiện tại, iPhone 14 Pro Max đang được các đại lý chào bán với mức giá khoảng 26,3 triệu đồng, giảm 500.000 đồng so với tháng trước. Mức giá trên thấp hơn 8,7 triệu đồng so với giá bán niêm yết của thiết bị. Ngoài ra, các phiên bản có bộ nhớ trong lớn như 512 GB hay 1 TB còn có mức giảm tới hơn chục triệu đồng so với giá niêm yết.

Những năm trước, giá bán của iPhone thường chỉ giảm sâu từ cuối quý II. Đây là thời điểm mà Apple chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới. Vì thế, các đại lý sẽ kết hợp với hãng để nhanh chóng "dọn kho" và lên kế hoạch cho thế hệ iPhone mới chuẩn bị ra mắt.

Tuy vậy, thị trường iPhone tại Việt Nam trong năm nay đã hoàn toàn thay đổi. Giá bán của dòng sản phẩm iPhone 14 liên tục giảm mạnh từ sau Tết và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đại diện một số hệ thống bán lẻ lớn cho biết với mức giá hiện tại của iPhone 14 Pro Max, hầu hết các đại lý đều đang phải chịu lỗ. Chưa dừng lại ở đó, những năm trước, giá bán của cùng một phiên bản iPhone giữa các đại lý khác nhau có thể chênh lệch từ một cho đến vài triệu đồng, tùy theo từng phiên bản bộ nhớ hoặc màu sắc.

- Người dùng iPhone có thể nhắn tin từ Windows

Người dùng Windows nay đã có thể gửi tin nhắn từ iPhone thông qua desktop, phá vỡ lợi thế độc quyền của máy tính Apple.

Ngày 15/5, Microsoft thông báo phiên bản iPhone Link cho Windows 11 mới nhất có thể nhận thông báo, gửi tin nhắn và trả lời cuộc gọi từ iPhone đã ghép đôi với máy tính. Hầu hết người Mỹ đang sử dụng iPhone. Nhờ khả năng liên thông giữa các sản phẩm, máy tính Mac đã lấy được thị phần từ máy tính Windows trong những năm gần đây.

Năm 2022, Apple chiếm khoảng 10% tổng số lô hàng PC toàn cầu, phần còn lại là máy tính Windows, theo hãng nghiên cứu IDC.

Động thái của Microsoft có thể loại bỏ một rào cản đối với người mua máy tính nhưng muốn mua Mac để dùng iPhone dễ hơn. Phone Link trước đây chỉ áp dụng với điện thoại Android. Dù vậy, chương trình không có nhiều tính năng như Messages cho Mac của Apple. Nó hoạt động qua Bluetooth, theo The Verge, và yêu cầu iPhone phải cài đặt ứng dụng Link to Windows.

Sau khi hoàn tất cài đặt, máy tính Windows sẽ nhận được thông báo từ iPhone của người dùng. Nó không hỗ trợ nhắn tin nhóm qua iMessage và cũng chưa cho gửi ảnh, video. Phone Link chỉ hiển thị tin nhắn gửi hoặc nhận, vì thế nếu người dùng gửi tin nhắn trên điện thoại, họ sẽ không thấy lịch sử tin nhắn trong ứng dụng Windows.

- Đằng sau việc Oppo đóng đơn vị thiết kế chip Zeku, sa thải gần 3.000 kỹ sư

Oppo có động thái bất ngờ khi giải thể đơn vị thiết kế chip nội bộ của mình là Zeku, gồm cả việc sa thải gần 3.000 kỹ sư ở một trong những cuộc cắt giảm nhân sự lớn nhất ngành công nghiệp bán dẫn tại Trung Quốc.

Điều đó đã gây ra sự tranh luận sôi nổi ở Trung Quốc về các yếu tố đằng sau hành động của Oppo.

Oppo hôm 12.5 đã thông báo về việc ngừng hoạt động của Zeku thông qua tuyên bố ngắn gọn, gọi đó là một “quyết định khó khăn”, đổ lỗi cho “những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu và thị trường smartphone”. Theo đó, Oppo trở thành một trong những hãng công nghệ lớn đầu tiên của Trung Quốc rút lui khỏi lĩnh vực chip sau làn sóng đầu tư mạnh những năm qua.

Shobhit Srivastava, nhà phân tích cấp cao của hãng nghiên cứu công nghệ và tư vấn Omdia, cho biết: “Các yếu tố rõ ràng vào thời điểm này là suy thoái kinh tế và nhu cầu giữ lại lợi nhuận.Việc duy trì một bộ phận chip không phải là nhiệm vụ dễ dàng bởi cần sự đầu tư đáng kể cũng như sự hỗ trợ của đối tác để thành công”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích Trung Quốc cũng đưa ra những phỏng đoán về các yếu tố không phải tài chính là lý do Oppo đóng cửa Zeku, trong đó có nỗ lực tránh các lệnh trừng phạt thương mại từ Mỹ.

Việc Oppo đóng cửa Zeku đánh dấu một đòn khác giáng vào tham vọng bán dẫn và mục tiêu trở nên tự cung tự cấp trong lĩnh vực công nghệ cao đó của Trung Quốc, khi các lệnh trừng phạt thương mại từ Mỹ tiếp tục làm gián đoạn hoạt động của các công ty nội địa lớn trong lĩnh vực này. Đối tác hàng đầu của Apple đầu tư dự án 100 triệu USD tại Nghệ An

- Google sắp đảo lộn ngành công nghiệp xuất bản trực tuyến

Google có kế hoạch thay đổi cách trình bày kết quả công cụ tìm kiếm bằng sử dụng trí tuệ nhân tạo. Dự án này có nguy cơ "thả một quả bom" vào ngành xuất bản trực tuyến.

Google đã công bố một số tính năng mới tại hội nghị nhà phát triển hàng năm của mình ở Mountain View, California, vào 10/5, bao gồm các công cụ viết mới trong Gmail và chỉ đường sâu hơn trong Google Maps.

Có một thông báo không nhận được nhiều sự chú ý bên ngoài giới công nghệ. Đó được cho là sự thay đổi triệt để nhất mà Internet từng chứng kiến ​​kể từ khi Google trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh vào đầu những năm 2000.

Công ty có kế hoạch thay đổi cách trình bày kết quả của công cụ tìm kiếm bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Dự án này có nguy cơ "thả một quả bom hạt nhân" vào ngành xuất bản trực tuyến vốn đang phải vật lộn để tồn tại.

Google đã trình diễn cách họ dự định sử dụng AI tổng quát trong các kết quả của công cụ tìm kiếm - một tính năng chưa được triển khai cho công chúng.

- EU chấp thuận thỏa thuận mua Activision trị giá 69 tỷ USD của Microsoft

Ngày 15/5, Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận thỏa thuận mua Activision trị giá 69 tỷ USD của Microsoft.

Việc Microsoft đề xuất mua công ty trò chơi điện tử Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD đã nhận được một tia hy vọng khi các nhà quản lý của EU phê duyệt thỏa thuận công nghệ tiêu dùng lớn nhất trong 20 năm.

Các quan chức EU cho biết, họ sẽ phê duyệt thỏa thuận này sau khi Microsoft, nhà sản xuất bảng điều khiển Xbox, nhượng bộ để đảm bảo rằng các công ty đối thủ của các dịch vụ trò chơi trực tuyến mới sẽ tiếp tục truy cập vào các tựa game do Activision phát triển, chẳng hạn như Call of Duty.

Thương vụ mua lại bom tấn này đã trở thành phép thử xem liệu các cơ quan quản lý trên toàn thế giới có chấp thuận một vụ sáp nhập công nghệ lớn trong bối cảnh lo ngại về sức mạnh của ngành hay không. Các cơ quan quản lý của Mỹ và Anh từng có động thái ngừng thương vụ mua lại trong những tháng gần đây, lập luận rằng sự kết hợp giữa nhà sản xuất Xbox với công ty nhượng quyền Call of Duty sẽ cản trở sự cạnh tranh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 17/5: Giá iPhone 14 Pro Max giảm liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO